Saturday, September 22, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 22.09.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 22/09/2018


*
*

·         Cuộc chiến mậu dịch: Mỹ-Trung sẽ đấu đến mức nào? (VOA) - Trung Quốc đang có những dấu hiệu hòa hoãn hơn trong khi Hoa Kỳ cũng khó lòng leo thang tối đa lời đe dọa áp thuế của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh những đợt đánh thuế sắp tới sẽ tác động trực tiếp đến túi tiền của người dân Mỹ, một chuyên gia kinh tế ở Hoa Kỳ nói với VOA.
·         Việt Nam xua đuổi hơn 2.100 lượt tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải (VOA) - Việt Nam đã phát hiện và xua đuổi hơn 2.100 lượt tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam từ năm 2009 cho đến nay.
·         Trung Quốc nổi cơn thịnh nộ, nói Mỹ gây ra rắc rối trên Biển Đông (VOA) - ĐS Trung Quốc ở Anh phê phán Mỹ đưa tàu chiến và máy bay quân sự tới vùng biển có tranh chấp, gọi đó là cái cớ để Washington dùng để trưng ra các khả năng quân sự của mình
·         Hội thảo Quốc tế Biển Đông lần thứ 10 được tổ chức ở Đà Nẵng (RFA) - Hội thảo Khoa học Quốc tế Biển Đông lần thứ 10 với chủ đề “Hợp tác vì An ninh và Phát triển Khu vực” sẽ được tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam trong hai ngày 8-9 tháng 11 sắp tới.
·         VNTB- Thấy gì qua một tấm hình ‘hữu nghị Việt - Đức’? (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - "Đại sứ Đoàn Xuân Hưng chìa tay ra, muốn bắt tay bà Ina Lepel đại diện chính phủ Đức, nhưng bà Ina Lepel vẫn khư khư giữ chặt túi xách".
·         VNTB- ‘Người bạn thân thiết của VN’ đang rất gần nhà đá! (VNTB) - Thường Sơn - (VNTB) - Cựu Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Robert Kaliňák - một ‘nghi can’ và cũng là một dấu hỏi rất lớn dính líu vụ ‘vận chuyển Trịnh Xuân Thanh’ và vụ ‘Tô Lâm làm bình phong’, cũng từng được một số quan chức Việt Nam khen tặng là ‘người bạn thân thiết của Việt Nam’, trớ trêu thay lại đang đặt một chân vào cánh cửa nhà tù ở Slovakia.
·         VNTB - Tây Ninh: Người đi tìm công lý 40 năm quyết định kháng án lên cấp phúc thẩm (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Phải đợi chờ đến 40 năm mới được bồi thường, đến khi bồi thường thì kết quả lại không thỏa đáng nên quyết định tiếp tục hành trình đòi công lý cho oan sai của mình, đó là tình cảnh của của cựu quân nhân Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1958 quê xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng Tây Ninh) mà Việt Nam Thời Báo (VNTB) từng thông tin.
·         VNTB - Ô sin Việt Nam ở Ả rập... máu và nước mắt! (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) - Trong phóng sự về các lao động nữ giúp việc nhà ở Ả Rập Saudi, dường như tất cả các nô lệ hiện đại đều phải làm việc quá sức, bị lạm dụng và bị bỏ đói. Chưa hết họ còn lâm vào tình trạng bị "đem con bỏ chợ" của văn phòng môi giới lao động tại Việt nam và dường như không còn có cách để quay về nhà.
·         Cư dân chung cư Hà Nội bị gắn với 'tổ chức khủng bố' Việt Tân (VOA) - Hàng trăm người dân sống ở một khu chung cư cao cấp ở Hà Nội bị BQL tòa nhà nơi họ ở báo cáo với công an rằng họ bị tổ chức “khủng bố” Việt Tân kích động biểu tình và gây rối
·         Nhà hoạt động Đỗ Công Đương tiếp tục đối mặt với án tù thứ hai (RFA) - Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo phải chấm dứt hành động bắt bớ các nhà báo độc lập và các đối tác thương mại của Việt Nam cần phải gia tăng áp lực đối với Hà Nội để nhà cầm quyền nới lỏng tự do thông tin.
·         Hưng Yên triệu tập 8 người gây rối tại trạm BOT (RFA) - Công an tỉnh Hưng Yên ngày 20 tháng 9 đã cho triệu tập 8 người bị cho là gây rối tại trạm thu phí Quốc lộ 5 vào hôm 16-18 tháng 9 vừa qua.
·         TỰ DO KHÔNG HỀ MIẾN PHÍ (BoxitVN) - Đỗ Ngà - Các bạn có biết, Việt Nam có bao nhiêu cơ quan báo chí không? Hiện này cả nước có 858 cơ quan báo in, 105 báo điện tử. Toàn bộ 64 tỉnh và thành phố của Việt Nam, mỗi tỉnh đều có ít nhất 1 đài phát thanh và 1 đài truyền hình. Vậy tính ra thêm 128 cơ quan phát thành và truyền hình địa phương. Trung ương còn có VTV. Như vậy tổng số cơ quan báo chí các loại là 1092 với cả hàng vạn nhân ...
·         Việt Nam: Mang cờ Mỹ đi biểu tình làm gì? (BBC) - Ý kiến nói ai đó cầm cờ Mỹ đi biểu tình tại Việt Nam cũng là "điều bình thường".
·         KHÍ THẢI FORMOSA: KHI NÀO CÔNG KHAI KẾT QUẢ QUAN TRẮC? (BoxitVN) - Nguyễn Anh Tuấn [Kỳ Anh 19.09.18] - Đầu năm nay, Formosa Hà Tĩnh tuyên bố sẽ tăng gấp đôi công suất[1], hàng quán phục vụ khách Trung Quốc ở phố thị Kỳ Anh theo ghi nhận đã nhộn nhịp trở lại. Cùng lúc đó, một số hộ dân sống xung quanh nhà máy bắt đầu lo lắng cho sức khoẻ của gia đình nên đã dần chuyển đi. Chính Báo cáo Tác động Môi trường (DTM) của Formosa cũng thừa nhận ngay từ giai đoạn 1 lượng bụi phát sinh sẽ cực lớn và ...
·         Chính quyền cho 100 người phá đường dân làm (BBC) - Con đường rải nhựa do một mạnh thường quân xây cho dân nghèo Củ Chi vừa bị chính quyền phá đi để 'trả lại nguyên hiện trạng'.
·         Chuyện mua, bán dưới huyện (BoxitVN) - Từ Thức - “Tôi ký giấy bán, bán cho ai, làm gì thì tôi không biết”. Đọc, tưởng người ta nói chuyện bán một bó rau, con gà, một cái chổi cùn. Không, đó là chuyện bán một phần lãnh thổ, đẫm máu bao nhiêu thế hệ. Đó là lời tuyên bố của ông Nguyễn Văn Thiện, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, về chuyện bán cảng Qui Nhơn. Chuyện bán cảng, mới đây vỡ lở. Theo phong tục XHCN – tất cả có quyền, có phần, nhưng không ai có trách nhiệm ...
·         Thanh tra Chính phủ đồng ý với một tố cáo của người dân (RFA) - Thanh tra chính phủ kết luận tố cáo của ông Lương Xuân Bình về tiêu cực xảy ra tại Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội là có căn cứ.
·         Sân bay Đà Nẵng: 'Đừng bàn việc dời đi trong vài mươi năm nữa' (BBC) - Kiến trúc sư nói "không nên thay sân bay Đà Nẵng bằng sân bay Chu Lai" còn nhà báo nói "đừng bàn chuyện này trong vài mươi năm nữa".
·         Chiến tranh kinh tế: VN cần cải cách sâu thể chế để đi tắt đón đầu? (BoxitVN) - Ánh Liên tổng hợp - Khi Mỹ công bố áp thuế nhập khẩu với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, sàn chứng khoán của Bắc Kinh đã chuyển sang màu đỏ, nhưng ngay sau đó lại chuyển sang xanh nhờ Chính phủ bơm nguồn tiền vào. Bắc Kinh cũng cho biết họ buộc phải trả đũa để bảo vệ quyền lợi sau lệnh áp thuế mới của Mỹ, bằng cách áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa. Với cuộc chiến thương mại lần này, ông Donald Trump chỉ mang tính đại diện, ...
·         Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (RFA) - Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) vào ngày 21/9 họp báo thừa nhận trách nhiệm và những sai phạm liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
·         Khởi tố 'đệ ruột anh Hai', ông Trọng mang lò vào Sài Gòn (VOA) - Còn sau 2/9, tin tức ngoài lề còn tản rộng hơn nữa với không chỉ Tất Thành Cang mà còn thêm vài ba quan chức cao cấp và đương chức nữa ở TP.HCM sẽ phải ‘xộ khám’.
·         Kinh tế Việt Nam vẫn chưa thoát kiếp gia công (RFA) - Dù kim ngạch xuất khẩu được báo cáo liên tục tăng trong những năm qua và nền kinh tế Việt Nam được đánh giá có mức tăng trưởng khá; tuy nhiên, giá trị thực nhận được lại rất ít. Lý do được chỉ ra là do các doanh nghiệp Việt Nam chỉ gia công hàng hóa cho các doanh nghiệp nước ngoài. Như thế Việt Nam đang làm giàu cho các doanh nghiệp nước ngoài.
·         Râu ông Trần Cẩm xin đừng cắm vào cằm ông Nguyễn Văn Đống! (BoxitVN) - Ngô Thị Hồng Lâm - Hiện nay tình trạng hồ sơ “thương binh giả” đang là một vấn nạn nghiêm trọng đối với xã hội và nhất là đối với quỹ BHXH của Việt Nam. Việc phát hiện những hồ sơ giả mạo và đưa ra pháp luật là một việc làm được dư luận hoan nghênh và đồng tình với các cơ quan chức năng. Cơ quan công an điều tra của thị xã Long Khánh năm 2015 đã tiến hành điều tra vụ việc “làm giả tài liệu của cơ quan ...
·         Trung thu nào cho trẻ vô gia cư? (RFA) - Trung thu đang diễn ra khắp nơi, ngoài phố, trong ngõ nơi các em cùng cha mẹ, ông bà hoặc đôi khi một mình tá túc qua ngày trên những vỉa hè đầy gió, những gầm cầu đầy sương, trung thu của những trẻ vô gia cư chẳng bao giờ đến!
·         Cái chết của ông Trần Đại Quang và 'các đồng chí khác'... (RFA) - Dưới thời cai trị của ông Trần Đại Quang, đặc biệt từ khi ông làm Bộ trưởng công an năm 2011 rồi từ 2.04.2016 lên làm Chủ tịch nước, nhân quyền và tự do ngôn luận bị đàn áp tàn bạo tăng tốc. Đặc biệt nhất là công an giả dạng côn đồ cài cắm vào những cuộc biểu tình ôn hòa để chính quyền lấy cớ đàn áp dân.
·         Ai sẽ lên thay Chủ tịch Trần Đại Quang? (VOA) - Các nhà quan sát chính trị Việt Nam nói với VOA rằng người thay thế chức vụ chủ tịch nước của ông Trần Đại Quang vừa qua đời vẫn còn là ẩn số, nhưng không loại trừ khả năng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đảm nhận cả chức chủ tịch nước sau Hội nghị Trung ương 8.
·         VNTB - Chủ tịch nước chết và vùng cấm hé mở (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) - Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đã qua đời vào sáng thứ Sáu sau nhiều tháng đồn đại về sức khỏe kém của ông, tạo ra một khoảng trống quyền lực trong cơ cấu lãnh đạo của đất nước cộng sản. Với tư cách là cựu lãnh đạo Bộ Công an khét tiếng, ông Quang được biết đến như một nhân vật cứng rắn trong Đảng Cộng sản cầm quyền, nhưng kể từ năm ngoái cũng được xem là một đối thủ vừa chớm nở với lãnh đạo hàng đầu Việt nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
·         VNTB - Ông Trần Đại Quang qua đời: Kết thúc kiếp người trong đau đớn! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Người đứng đầu nhà nước, ông Trần Đại Quang vừa mất vào sáng ngày 21.09, kết thúc chuỗi bi cực vào cuối đời. Ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang (Chủ tịch nước) mất, khi cuộc chiến đốt lò nhằm vào đơn vị cũ của ông vẫn đang diễn ra,… Và nhiều người tin rằng, sự ra đi lần này sẽ khiến cho nhiều kẻ vui mừng, bao gồm cả những nhóm lợi ích đang tồn tại.
·         Nguyên thủ (Trần Đại Quang) và nhân tâm (VOA) - Ông Trần Đại Quang – Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam – đã chết.  Phản ứng của những người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam trước cái chết của nguyên thủ có rất nhiều điều đáng phải bận tâm…
·         Chủ tịch Trần Đại Quang qua đời, Đại sứ Mỹ chia buồn (RFA) - Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink nêu rõ ông Trần Đại Quang là một người bạn của mối quan hệ Mỹ- Việt
·         Theo dõi nhân quyền quốc tế lên tiếng về Chủ tịch Trần Đại Quang (RFA) - Dưới sự lãnh đạo của ông Trần Đại Quang, Bộ Công An đã gia tăng quyền lực chưa từng thấy trong Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.
·         Tiểu sử Chủ tịch Trần Đại Quang (RFA) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa qua đời vào sáng ngày 21/9/2018 vì nhiễm virut hiếm và độc theo truyền thông trong nước. Mời quý vị cùng nhìn lại tiểu sử của Chủ tịch nước Trần Đại Quang
·         Chủ tịch Trần Đại Quang mắc vi rút gì? (RFA) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mắc một loại vi rút hiếm độc nhưng không thể lây nhiễm dễ dàng qua đường tiếp xúc thông thường.
·         Chủ tịch nước VN Trần Đại Quang qua đời vì mắc ‘virus hiếm và độc hại’ (VOA) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một trong ba lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam, vừa qua đời ở tuổi 62 vì mắc “virus hiếm và độc hại”
·         RFI Tiếng Việt trên Viber (RFI) - RFI Tiếng Việt có thêm một phương tiện truyền thông mới : Ngoài đài phát thanh, website, mạng xã hội Facebook, Twitter, kể từ ngày 17/09/2018, các bài viết và chương trình thời sự của RFI Tiếng Việt được chuyển tải tới quý vị qua ứng dụng Viber.
·         Giá xăng tăng vượt mốc 21 ngàn đồng / lít (RFA) - Giá xăng tăng vượt mốc 21.000 đồng/lít từ 3 giờ chiều ngày 21 tháng 9 năm 2018.
·         Thuế môi trường với xăng tăng tối đa (RFA) - Thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ tăng lên khung cao nhất từ ngày 1 tháng 1 năm 2019.
·         VNTB - Một nghìn đồng mua được gì? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) - 1.000 đồng không mua nổi một mớ hành. 1.000 đồng không đủ để bơm bánh xe gắn máy. 1.000 đồng không thể mua được 1 ổ bánh mỳ. 1.000 đồng không mua nổi một gói tăm xỉa răng... Thế nhưng 1.000 đồng tăng thêm vào khoản thu thuế môi trường ở 1 lít xăng lại lớn vô cùng. Bởi theo biện giải của Bộ Tài chính, chỉ với 1.000 đồng này đã giúp mỗi năm ngân sách sẽ có thêm hơn 15.700 tỷ đồng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tổng quan về Đọc hiểu Tin tức: Lịch sử của Tin (VOA) - Đọc hiểu tin tức là kĩ năng sử dụng tư duy phản biện để đánh giá các bản tin. Liệu chúng có đáng tin cậy hay không? Liệu những gì chúng ta đọc được có thật hay không?
·         Campuchia ân xá nhà làm phim Úc bị bỏ tù vì làm gián điệp (VOA) - Một tòa án ở thủ đô Phnom Penh cho biết hôm 21/9 rằng Campuchia ân xá cho nhà làm phim người Úc Ricketson bị bỏ tù hồi tháng 8 về tội gián điệp.
·         Sự « trường thọ » đáng ngạc nhiên của Shinzo Abe (RFI) - Tờ Le Figaro ngày 21/09/2018 quan tâm sự « trường thọ » đáng ngạc nhiên của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, vừa tái đắc cử chức chủ tịch đảng Tự Do Dân Chủ hôm qua và như vậy sẽ tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2021.
·         Trung Quốc tăng cường kiểm duyệt tin tức (VOA) - Trung Quốc đang tìm cách thắt chặt các qui định về nội dung các chương trình do nước ngoài sản xuất, đặc biệt ngăn chặn các chương trình thời sự và không cho phát hình tại nước này.
·         TQ giận dữ trước lệnh trừng phạt của Mỹ (BBC) - Bắc Kinh đòi Mỹ phải rút các biện pháp trừng phạt liên quan tới việc quân đội Trung Quốc mua vũ khí của Nga.
·         Mỹ phạt một cơ quan quân sự Trung Quốc mua vũ khí của Nga (RFI) - Viện lý do Bắc Kinh mua chiến đấu cơ và tên lửa địa đối không của Nga, Washington ngày 20/09/2018 thông báo trừng phạt Cục Phát Triển Thiết Bị của Trung Quốc và lãnh đạo cơ quan quân sự này "vi phạm luật của Mỹ trừng phạt nước Nga" đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc coi đây là một quyết định gây ra "những hậu quả nghiêm trọng".
·         Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì mua vũ khí của Nga (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Trump hôm 20/9 áp đặt lệnh trừng phạt đối với quân đội Trung Quốc vì họ mua chiến đấu cơ và các hệ thống tên lửa của Nga
·         Hàn Quốc gây sức ép để Samsung đầu tư vào Bắc Triều Tiên (RFI) - Hàn Quốc đang nóng lòng muốn thiết lập lại các dự án hợp tác kinh tế với Bắc Triều Tiên. Seoul muốn nối lại các tuyến đường sắt và đường bộ giữa hai miền và khởi động lại quan hệ hợp tác thương mại song phương.
·         Quan ngại vẫn còn sau Thượng đỉnh Moon-Kim lần 3 (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, với vẻ mặt rạng ngời và vừa về nước hôm thứ Năm ngày 20/9 sau hội nghị thượng đỉnh như vũ bão kéo dài ba ngày với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã nói rằng ông Kim muốn mời Ngoại trưởng Mỹ mau chóng đến Bình Nhưỡng để đàm phán về hạt nhân và cũng hy vọng cho một hội nghị thượng đỉnh tiếp theo cuộc gặp Trump-Kim hồi tháng Sáu ở Singapore.
·         Chủ tịch Cuba tiếp Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ Bob Corker (RFI) - Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel ngày 20/09/2018 đã tiếp thượng nghị sĩ Bob Corker tại thủ đô La Habana. Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Thượng Viện Hoa Kỳ tới Cuba để thảo luận về quan hệ song phương hiện vẫn đang căng thẳng và về « các lợi ích chung khác ».
·         Brexit : Châu Âu cứng giọng với Anh (RFI) - Kết thúc thượng đỉnh Salzbourg tại Áo, Liên Hiệp Châu Âu gia tăng sức ép với Luân Đôn về thủ tục Brexit. Thủ tướng Theresa May vẫn không san được bất đồng với 27 thành viên còn lại trong Liên Hiệp và phải đối mặt với nhiều chỉ trích trong nước.
·         Lợi tức các hộ gia đình Mỹ tăng (VOA) - Lợi tức các hộ gia đình Mỹ tăng gần 2,2 ngàn tỉ đô la từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết ngày 20/9.
·         Người tố cáo ông Kavanaugh sẽ khai chứng có điều kiện (VOA) - Luật sư của giáo sư Christine Blasey Ford, người đưa ra cáo buộc quấy rối tình dục nhắm vào thẩm phán Brett Kavanaugh, nói với một uỷ ban Thượng viện là bà Ford sẽ khai chứng vào tuần tới.
·         Máy bay Nga bị bắn rơi tại Syria : Vì sao Putin phản ứng nhẹ nhàng ? (RFI) - Tối thứ Hai 17/09/2018, một chiếc Illiouchine-20 của Nga đã bị hệ thống phòng không Syria bắn nhầm. Mục đích ban đầu là nhằm ngăn chận tên lửa Israel. Thế nhưng, sự nhầm lẫn đó đã làm thiệt mạng toàn bộ 15 thành viên phi hành đoàn. Syria và Israel đổ lỗi cho nhau. Tổng thống Nga có phản ứng dè chừng khó hiểu.
·         Hòa bình Syria : Matxcơva « lực bất tòng tâm » (RFI) - Chiếm thượng phong từ quân sự đến thời cơ, tổng thống Nga đã giúp đồng minh Bachar al Assad củng cố được chế độ, đè bẹp các lực lượng nổi dậy, tái chiếm hai phần ba lãnh thổ và chuẩn bị đánh chiếm tỉnh Idlib cuối cùng.
·         Nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ : Thêm một cựu thân cận của Trump cộng tác với tư pháp (RFI) - Luật sư của ông Michael Cohen ngày 20/09/2018 cho biết, người từng là cánh tay mặt của Donald Trump bắt đầu "cung cấp những thông tin quan trọng" cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller.
·         Mỹ gây sức ép buộc các tập đoàn Đức ngưng làm ăn tại Iran (RFI) - Đại sứ quán Mỹ tại Berlin thường xuyên gây sức ép buộc các tập đoàn Đức ngưng làm ăn tại Iran. Hôm qua 20/09/2018, cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Đức cho hãng tin AFP biết như trên.
·         Di dân : Trump "xúi" Tây Ban Nha xây tường biên giới cắt ngang sa mạc Sahara (RFI) - Tổng thống Trump gợi ý Madrid nên xây một bức tường biên giới xuyên ngang toàn bộ sa mạc Sahara để giải quyết cuộc khủng hoảng di dân tại châu Âu. Thế nhưng ngoại trưởng Josep Borrell, nguyên là chủ tịch Nghị Viện Châu Âu, đã không đồng ý với chiến lược của nguyên thủ Hoa Kỳ.
·         Không quân Anh chặn oanh tạc cơ Nga ở Biển Bắc (VOA) - Các máy bay chiến đấu Typhoon đang trực chiến của Không quân Hoàng gia Anh đã cất cánh từ một căn cứ ở Scotland để chặn các máy bay ném bom Tu-160 của Nga hôm 20/9
·         Cơ quan chống doping TG khôi phục cơ quan của Nga bất chấp các phản đối (VOA) - Cơ quan Chống Doping của Thế giới (WADA) tuyên bố Cơ quan Chống Doping của Nga (RUSADA) được hoạt động trở lại từ hôm 20/9
·         Người vô gia cư đụng độ với cảnh sát ở Mexico (VOA) - Cảnh sát đụng độ dữ dội với những người vô gia cư ở Mexico. Đa số họ là người bản địa, không nhà cửa, sống ở khu tạm cư này 20 năm qua, nay khu này bị giải tỏa.
·         California thông qua luật ‘có lợi’ cho người làm nail, tóc (VOA) - Thống đốc bang California hôm 21/9 ký một đạo luật yêu cầu các nhà sản xuất mỹ phẩm phải nghi trên nhãn sản phẩm những thành phần sử dụng bên trong
·         Vì sao Đức phải ký văn bản đầu hàng hai lần năm 1945? (BBC) - Tính toán khác nhau của Mỹ và Liên Xô khiến quân Đức bại trận phải ký văn bản đầu hàng tới hai lần năm 1945.








No comments: