Nguyễn
Thị Thanh Bình thực hiện
Nguyễn Thị Thanh Bình: Thưa nhà báo, nhà văn, T.S kinh tế Phạm Chí Dũng, cho phép xin
được “tra tấn” thêm một chuyên viên trả lời phỏng vấn rất tinh tế và thành thật
như anh. Chắc anh đã nghe, đã thấy và cũng không lạ gì với tình trạng hỗn mang
tranh sáng tranh tối của giới đấu tranh cho dân chủ tự do, và nhân quyền lúc
này. Do đó hy vọng cuộc trò chuyện này được mở ra trong tinh thần xây dựng, có
lý có tình hơn là sẵn sàng bôi bác, thành kiến và đào sâu thêm những hố thẳm
chia rẽ, ngăn cách.
Thường thì khi đảng
viên sắp hoặc đã về hưu trí, có chữ “nguyên” đi kèm đánh dấu mọi sự ngừng sinh
hoạt, cũng có thể cả đảng phái của họ, thì những đảng viên ấy mới dám phản tỉnh
bằng cách nộp đơn ra khỏi Đảng, vậy điều gì đã khiến họ phải “ngâm tôm” nỗi bứt
rứt trăn trở của mình suốt năm tháng dài để cuối cùng mới dám đưa ra quyết định
hẳn là rất nhiêu khê khó khăn ấy? Phải chăng đa phần chỉ vì sợ sẽ bị khai trừ sớm
muộn trước sau gì, hoặc hứa hẹn gặp phải phiền toái nào đó nên đảng viên mới chọn
cảnh “dứt áo ra đi” mà thôi, và khi ra đi thì liệu họ có còn điều gì để phải cảm
thấy lấn cấn, ngoài những hệ lụy gia đình chăng?
Nhà báo Phạm Chí Dũng: Nếu tính từ năm 2013 trở lại đây, con số bỏ đảng là quá ít ỏi so với gần
4 triệu đảng viên đăng ký trên sổ sách của đảng. Tình hình này phản ánh tâm thế
e ngại và sợ sệt vẫn bao phủ trong tuyệt đại đa số đảng viên, mặc dù theo tôi
biết thì tâm lý đảng viên trong đảng đã quá chán ngán chế độ chính trị này, và
hầu như mất hẳn niềm tin vào đảng.
Do bị gò bò bởi kỷ
luật đảng và sợ ảnh hưởng đến vị thế chính trị lẫn công việc nên rất hiếm trường
hợp đảng viên dám ra đảng trong lúc còn làm việc, mà chỉ đến khi nghỉ hưu mới
có một ít người dám “xổ lồng”. Cho tới nay, đây vẫn là một tâm lý bao phủ lên
3,7 triệu đảng viên.
Nhưng có một thực tế
là ngay cả một ít đảng viên hưu trí từ bỏ đảng lại không phải xuất phát từ thái
độ dứt khoát chia tay ý thức hệ hoặc phản kháng với một đảng tham nhũng, mà do
những người này đã có những hoạt động bị đảng quy kết là “đa nguyên”, thậm chí
“ủng hộ các thế lực phản động”, nên cấp ủy đảng gây sức ép khai trừ họ. Để
tránh bị “hạ nhục”, những đảng viên này đã chủ động tuyên bố ra đảng trước khi
bị khai trừ.
Tuy nhiên, tình trạng
thoái đảng lại rất lớn ở Việt Nam. Phần lớn những người thoái đảng thuộc về lớp
cán bộ, công chức hưu trí. Họ âm thầm không nộp hồ sơ đảng từ nơi làm việc trước
đó về nơi cư trú, và nếu sau một thời gian mà không thấy “nhắc nhở”, thì coi
như không sinh hoạt đảng và cũng xem như đã “ra đảng”. Cũng có những đảng viên
thoái đảng theo những cách khác như cố ý không sinh hoạt đảng dù có tên trong
chi bộ địa phương, cố ý không đóng đảng phí, cố ý gây ra mâu thuẫn nội bộ để
chi bộ bắt buộc phải khai trừ mình. Một số đảng viên khác, vì nguyện vọng đi định
cư ở nước ngài cùng gia đình, đã đương nhiên đề nghị đảng xóa tên mình…
Năm 2013, một con số
thống kê chính thức của một cơ quan đảng đã cho thấy có đến 40% đảng viên nằm
trong những dạng thoái đảng khác nhau tại các địa phương. Cho tới nay, hẳn tỷ lệ
này còn phải cao hơn, trong bối cảnh chính trị và xã hội nhiễu nhương hơn nhiều
trước đây và còn chưa tới đáy.
Nếu như những năm
trước, có những người muốn bỏ đảng nhưng vẫn lo sợ bị chính quyền cắt sổ hưu hoặc
bị sách nhiễu bản thân và thân nhân, thì với một số trường hợp bỏ đảng từ năm
2013 đến nay, đặc biệt gần đây như ông Võ Văn Thôn – cựu giám đốc Sở Tư pháp
TP.HCM, ông Lê Văn Hòa – cựu chuyên viên Ban Nội chính Trung ương, Giáo sư Nguyễn
Đình Cống, nhà báo Tống Văn Công - nguyên Tổng Biên tập báo Lao Động… cho thấy
áp lực và thủ đoạn gây khó khăn của chính quyền và công an đối với họ và những
người thân giảm hẳn. Thậm chí đã xuất hiện một số trường hợp cán bộ hưu trí, xuất
thân từ lực lượng vũ trang như quân đội và công an, cũng muốn công khai bỏ đảng.
Hoàn toàn không thể
có chuyện chính quyền cắt sổ hưu của người bỏ đảng, vì làm như vậy là vi phạm
pháp luật.
Một nguy cơ khác đối
với đảng cầm quyền là đang manh nha dấu hiệu một số cán bộ lão thành, trung cấp
và cả cao cấp, muốn từ bỏ đảng CSVN để trở về… đảng Lao Động. Trường hợp này vừa
xảy ra với giáo sư Tương Lai ở Sài Gòn. Nếu khuynh hướng này mở rộng trong thời
gian tới, tương lai “tách đảng” là dễ thấy.
Nguyễn Thị Thanh Bình: Dường như anh có người bố đã có 65 tuổi Đảng, và khi anh chia sẻ
bức tâm thư đoạn lìa “ly dị” Đảng, thì ba anh có tỏ ra thông cảm cho một đứa
con vốn có cá tính mạnh và độc lập tư duy như anh chăng? Thật ra anh đã phải
thuyết phục gia đình như thế nào để được tôn trọng tự do cá nhân và sự dũng cảm
của anh, cũng như thấy quyết định của anh là một quyết định đứng đắn hợp thời
đã dám buông bỏ, thoát ra khỏi những cũi lồng để được bay bổng tự do?
Nhà báo Phạm Chí Dũng: Thật ra, tôi đã không hề hỏi ý kiến ba tôi về việc tôi công khai tuyên
bố từ bỏ đảng vào tháng 12 năm 2013, vì tôi không muốn bị phân tâm bởi sự tác động
của gia đình.
Việc từ bỏ đảng của
tôi hoàn toàn không dễ dàng: từ năm 2003 khi nhận thấy càng đấu tranh thì tham
nhũng càng nhiều, tôi bắt đầu nhận ra nếu chỉ có một đảng thì triển vọng chống
tham nhũng sẽ là vô phương. Tôi bắt đầu nghĩ đến nhiều hơn một đảng để có được
cơ chế kiểm soát chéo quyền lực như ở phương Tây, và cũng bắt đầu nghĩ đến việc
đến một lúc nào đó sẽ ra đảng.
Nhiều đảng viên vẫn
cho rằng ở lại trong đảng thì có điều kiện đấu tranh hơn là ra đảng. Nhưng tôi
lại nhận ra một bài học đắt giá là chính đảng CS cũng luôn tuyên truyền và thuyết
mị như thế để mọi người khỏi ra đảng, trong khi thực tế từ trước đến nay việc đấu
tranh hiệu quả chống tiêu cực trong đảng là vô cùng hiếm hoi, mà bằng chứng rất
rõ là toàn bộ những đảng viên trí thức, cựu quan chức trong nhóm 72 trước đây
và nhóm 61 sau này đã không nhận được bất kỳ một hồi âm nào từ phía đảng và
chính quyền sau khi họ gửi đi nhiều bản kiến nghị đầy tâm huyết.
Phải mất 10 năm tôi
mới có được quyết định của mình. Tôi không cho đó là một sự dũng cảm của bản
thân, mà chỉ đơn giản là khi tôi thấy ông Lê Hiếu Đằng – mà tôi xem như một người
anh – quyết định viết thư bỏ đảng trên giường bệnh, tôi nghĩ rằng nếu lúc đó mà
tôi không thể quyết định bỏ đảng thì e rằng sau đó có thể bị nhụt chí và chẳng
biết bao giờ mới có đủ quyết tâm.
Vậy là ngay đêm hôm
sau khi ông Lê Hiếu Đằng ra đảng, tôi viết tâm thư từ bỏ đảng và công bố luôn
trên mạng xã hội để chặn đường lùi của mình, và sang ngày hôm sau mới nộp đơn
ra khỏi đảng cho chi bộ như một thủ tục cần có. Sau đó cũng buồn một thời gian,
nhưng lại nhẹ lòng vì mình không còn nằm trong một chính đảng không đi cùng được
với nhân dân. Phải ra đảng, rồi muốn ra sao thì ra…
Nguyễn Thị Thanh Bình: Về việc chọn một ngày đặc biệt như ngày “Quốc Khánh 2/9” để xin
ra khỏi “Đảng Nguyễn Phú Trọng” đang thao túng, nhưng vẫn muốn “chiến đấu”
trong vai trò một đảng viên cũ của Đảng Lao Động, G.S Tương Lai là một khuôn mặt
trí thức nổi bật của XHCN mới đây nhất vẫn một mực nêu cao “Tư tưởng HCM”, vậy
liệu anh có thấy mình ủng hộ sự chọn lựa này, hay ít nhất là tôn trọng, đồng cảm
với việc G.S Tương Lai đã chặt đứt tư duy “còn Đảng còn mình” với Đảng CSVN hay
“Đảng Nguyễn Phú Trọng”, cách gọi muốn nhấn mạnh của G.S chăng. Liệu như thế có
đồng nghĩa là G.S Tương Lai cho rằng Đảng của đời này (Nguyễn Phú Trọng) khác với
Đảng của đời xưa (Hồ Chí Minh) và dĩ nhiên đảng của những thế hệ trước, thế hệ
của chính G.S đã có mặt tham dự đóng góp là tốt, và đáng ca ngợi trường tồn, và
đó là điều vị G.S này có quyền núp bóng hãnh tiến, nhất là khi phải đối diện với
“Đảng Nguyễn Phú Trọng” đương thời thì than ôi chỉ thấy rặc những tham vọng quyền
lực, giáo điều không thể chấp nhận được, nên phải nói lời chia tay, và như thế
liệu có điều gì lợn cợn, lập lờ và điều gì bất ổn dưới cái nhìn dứt khoát của
nguyên là đảng viên CS như anh?
Nhà báo Phạm Chí Dũng: Theo những tin tức mà tôi được biết trong mấy năm qua, việc đưa đảng Cộng
sản VN trở lại tên đảng Lao Động là tâm tư của một bộ phận nhỏ đảng viên, chủ yếu
là đảng viên hưu trí. Kể cả đổi tên nước, từ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam
về lại Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong thâm tâm, những đảng viên này có phần
tin rằng nếu trở lại quá khứ dù chỉ với tên gọi như thế, đảng cầm quyền ở Việt
Nam có thể tự thanh lọc mình và gần dân, vì dân hơn.
Từ năm 2014, khi cuộc
xung đột trong nội bộ đảng CSVN trở nên công khai và dữ dội, sử dụng mạng xã hội
để bôi xấu và tấn công nhau, có những dấu hiệu một lực lượng trong đảng có thể
đã muốn ngả về khuynh hướng “tách đảng”, tức tách đảng CS làm hai - một phần là
đảng CS, còn phần kia trở về đảng Lao Động. Nhưng cần chú ý, “tách đảng” và “đa
đảng” là hai việc khác nhau nhiều về bản chất. Với động cơ tiếp tục duy trì quyền
lực và lợi ích nhóm của những lực lượng trong nội bộ đảng, “tách đảng” chỉ là một
hình thức “đảng trong đảng”, mà về thực chất vẫn là cuộc chơi tham tàn của các
nhóm xuất thân từ đảng CS, chưa hẳn chấp nhận đa nguyên chính trị và vẫn không
có vai trò của nhân dân trong đó.
Tôi tôn trọng suy
nghĩ và cách hiểu của những đảng viên hưu trí muốn trở về tên đảng Lao Động.
Tuy nhiên, cần nói thẳng là cho dù có gắn tên Lao Động hay những cái tên khác
cho đảng mà không thật sự cải cách theo hướng bỏ điều 4 hiến pháp về độc đảng,
tam quyền phân lập một cách thực chất và công nhận xã hội dân sự - tức những
quyền căn bản của nhân dân đã được hiến định – thì cũng sẽ chỉ là động tác
“thay áo” để mị dân mà thôi. Có khi lại kéo dài thêm một thời kỳ đau khổ mới
cho con dân nước Việt, vốn trước đó đã quá khốn khổ.
Nguyễn Thị Thanh Bình: Trong bức tâm thư ra khỏi Đảng vốn được nhiều người và dư luận
tâm đắc của anh mới đó cũng đã gần 4 năm rồi, anh đã viết không kém những bài
diễn văn hùng hồn, và mãnh liệt nhất của một giai đoạn lịch sử có những đảng
viên trí thức phản tỉnh: “Tôi tự thấy Đảng CS không còn đại diện và phục vụ cho
quyền lợi cho đại đa số nhân dân và điều đó đi ngược với tôn chỉ mục tiêu ban đầu
của Đảng, cùng lời thề của tôi khi vào Đảng. Do vậy, tôi không còn phù hợp với
vai trò và nghĩa vụ một đảng viên trong Đảng CS.” Và câu kết luận rất đánh động
lòng người: “Không nhằm mục đích chống Đảng, tôi thành tâm cho rằng thái độ từ
bỏ Đảng CS là một trong những con đường ngắn nhất để gần gũi với nhân dân và
quyền lợi người nghèo. Trong tận cùng tâm thức, một công dân tốt có ý nghĩa hơn
nhiều so với một đảng viên tồi.” Tâm đắc ở đây đồng nghĩa với sự ủng hộ hết
mình, và cảm phục tấm lòng cùng ý chí sâu sắc của anh. Vậy thì qua bản “Tuyên bố”
của G.S Tương Lai, anh có thể chia sẻ là anh tán thành với G.S điều gì và không
thể đồng cảm điều gì? Nhất là tôi hơi thắc mắc một điều là không phải chính ông
Hồ Chí Minh cũng đã thú nhận với đảng viên kỳ cựu là ông Nguyễn Văn Trấn:
“Không, tôi chẳng có tư tưởng gì, ngoài tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lê.” Không lẽ
G.S Tương Lai không thấy cả thế giới đã rũ bỏ thứ chủ thuyết lỗi thời Mác-Lê
này hay chính ông một lần nữa phải tự đánh lừa mình có một “hệ tư tưởng”, một
chủ thuyết giả tưởng như thế làm kim chỉ nam để giữ sự tồn tại trong một chế độ
chuyên chính, hay chỉ là những mâu thuẫn đối kháng nội tâm nào đó thật không dễ
để giải thích? Chúng ta cũng đã có dịp nghe khá nhiều bình luận và chỉ trích
trên những trang cá nhân Facebook, cũng như báo chí truyền thông với những bài
viết thẳng thắn của TS Hà Sĩ Phu, TS Nguyễn Quang A, cựu TNLT Phạm Thanh
Nghiên…. Ước gì có thêm một cái nhìn lắng đọng, phân tích cặn kẽ chân tình đến
từ một nhà báo độc lập, đối lập như anh. Và điều này hy vọng sẽ được G.S Tương
Lai đón nhận lên tiếng phản hồi trong tinh thần “dân chủ đa nguyên” trong nay
mai.
Nhà báo Phạm Chí Dũng: Tôi tôn trọng quan điểm của giáo sư Tương Lai, nhưng tôi thấy khó chia
sẻ suy nghĩ trở về “đảng Hồ Chí Minh” của ông. Câu chuyện Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa đã là quá khứ của hơn bảy chục năm trước, cùng sự khác biệt rất lớn về bối
cảnh kinh tế, xã hội, chính trị, quốc tế. Không có gì bảo đảm là nếu đảng CS chịu
lấy lại tên đảng Lao Động thì tình hình đất nước sẽ khả quan hơn. Cũng chưa có
bất kỳ cơ sở nào để nhìn ra một sự “thành tâm” của giới chóp bu trong đảng CS nếu
họ muốn “thay áo”. Tất cả chỉ tính toán cho quyền lực cá nhân và lợi ích nhóm,
lo tranh giành đấu đá, tham nhũng và “ăn của dân không chừa thứ gì”.
Vào năm 2014 và
2015, không ít đảng viên và cả người thuộc giới đấu tranh dân chủ nhân quyền ở
Việt Nam đã từng kỳ vọng vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng như một “Gorbachev Việt
Nam”. Nhưng rốt cuộc ngoài vài lời nói ve vuốt mơ hồ về dân chủ và tinh thần
“thoát Trung”, ông Dũng đã không thể hiện bất cứ hành động nào để ít ra cũng
cho thấy ông ta quan tâm đến tuyệt đại đa số người dân Việt đang ngụp lặn trong
vũng bùn quan chức. Ngược lại là đằng khác, chế độ Nguyễn Tấn Dũng bị rất nhiều
người xem là một chế độ tham nhũng và phá chưa từng có trong toàn bộ lịch sử của
triều đại cộng sản ở Việt Nam. Giả dụ sắp tới Nguyễn Tấn Dũng có đứng ra thành
lập hoặc hậu thuẫn để thành lập đảng Lao Động thì hành động này cũng chỉ là
hình ảnh “bình mới rượu cũ” mà thôi.
Vì thế, tôi nghĩ rằng
giáo sư Tương Lai nên dứt khoát tuyên bố từ bỏ đảng CS chứ không chỉ cắt đứt
liên hệ với “đảng Nguyễn Phú Trọng thao túng”, trước khi đảng này có thể làm điều
gì đó xúc phạm ông. Còn ở thêm trong đảng ngày nào, còn phải mang danh nghĩa đảng
viên của một đảng mà đã từ lâu không còn của dân nhưng vẫn ăn thuế của dân, điều
được gọi là lòng tự trọng và liêm sỉ của mỗi chúng ta đều đáng bị người dân
đánh giá thấp hơn thế.
Một khả năng có lẽ
duy nhất mà tôi thấy có ý nghĩa là nếu giáo sư Tương Lai và những người như ông
khởi động một phong trào trở về tên đảng Lao Động, việc này có thể lôi kéo một
số đảng viên đảng CS “tự chuyển hóa”, làm tiền đề cho việc tách đảng CS, trước
khi dẫn đến đa đảng một cách thực chất. Hành động này sẽ được nhiều đảng viên,
cựu quan chức và kể cả quan chức đương nhiệm ủng hộ theo nhận thức “có còn hơn
không”. Tuy nhiên, làm thế nào để khi trở về tên đảng Lao Động mà không bị các
lực lượng và các nhóm lợi ích trong đảng CS lợi dụng thì lại là một vấn đề rất
khó khăn, mà về điều đó thì tôi e rằng có thể sẽ không được kiểm soát bởi giáo
sư Tương Lai hay những người như ông.
Sau cùng, tôi muốn
nói về Tương Lai. Đất nước này, xã hội này đang tràn ngập những chỉ dấu bất ổn
và chuẩn bị biến động như thời chỉ vài ba năm trước khi Liên Xô sụp đổ vào năm
1990. Khi đó, đảng Cộng sản Liên Xô còn đến 20 triệu đảng viên kia mà! Và cả 5
triệu quân nhân lẫn 3 triệu công an! Nhưng tất cả đều bất động trước một biến đổi
mang tính quy luật của lịch sử. Việt Nam cũng đang và sẽ như vậy chỉ trong ít
năm nữa thôi, bất chấp số đảng viên được xem là “trung thành” còn tới gần 4 triệu
người. Và cũng chỉ trong ít năm nữa thôi, tôi tin rằng sẽ có nhiều hơn hẳn đảng
viên không vì phải chịu sức ép khai trừ mà sẽ hoàn toàn chủ động chia tay với đảng,
chia tay với một chính đảng phi nhân bản để kiếm tìm một bến bờ mới hứa hẹn
nhân văn hơn rất nhiều. Dù là để đến được bến bờ đó, xã hội và chính trị Việt
Nam có thể phải trải qua một thời gian đầy biến động và hỗn loạn như thời hậu
Xô viết vào thập kỷ 90 của thế kỷ XX. Tôi nghĩ rằng cần chờ đợi thêm, nhưng là
chờ đợi trong tâm thế chủ động. Sau SUY tất phải VONG, rồi mới PHỤC được. Mỗi
người trong chúng ta vẫn có thời gian cho những lựa chọn chính trị của mình.
Trân trọng cảm ơn
thời giờ quý báu, chịu khó soi rọi kỹ lưỡng những góc khuất của lòng mình và xã
hội cho độc giả khắp nơi của nhà báo, nhà văn Phạm Chí Dũng.
7/9/2017
----------------------------------------
LIÊN QUAN :
.
Bùi Tín 06/09/2017
.
VOA phỏng vấn GS Tương Lai 06/09/2017
.
Lê
Phú Khải 06/09/2017
.
Nguyễn Đăng Quang 07/09/2017
.
BBC Tiếng Việt 2/9/2017
.
Thạch Đạt Lang - Báo
Tiếng Dân 4-9-2017
.
Nguoi Viet Online 2/9/2017
.
SBTN 2/9/2017
.
RFA 1/9/2017
No comments:
Post a Comment