Saturday, September 16, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 16-9-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 16-9-2017
.
  • Đinh La Thăng là củi tươi hay củi khô? (VOA) - Còn có bị ném vào lò hay không, không có một tiêu chuẩn nào cố định trong một chế độ mà luật lệ được giải thích hay áp dụng co giãn không chừng tùy người đứng canh lò.
  • Xử vụ OceanBank: Luật sư trưng văn bản “gỡ tội” cho Nguyễn Xuân Sơn(*)(BoxitVN) - P.V. Oceanbank không cần 800 tỷ góp vốn – đừng ngạc nhiên khi mai mốt ta biết 800 tỷ này vào túi ai – OceanBank cần dòng tiền lên tới 500 nghìn tỷ của PVN đi qua tài khoản của mình. Và đây, các góc tối bắt đầu lộ dần. FB Truong Huy San. Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng uy tín, vị thế và sự phụ thuộc của OceanBank vào nguồn tiền của PVN để gây áp lực và chi phối lãnh đạo OceanBank phải ...
  • B.O.T đặt sai chỗ làm ảnh hưởng đến dân (RFA) - Gần đây, các trạm BOT bị ‘’soi’’ khá kỹ, lần này là BOT thuộc huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Người dân cho rằng BOT này đặt sai vị trí và mức phí trên trời. Hệ quả là ảnh hưởng đến người tham gia giao thông lẫn người dân xung quanh.
  • Hiện tượng Nguyễn Đức Kiên (VOA) - Hiện chỉ còn ông Nguyễn Đức Kiên tả xung hữu đột, bảo vệ chủ trương phát triển hạ tầng giao thông theo phương thức BOT cũng như bảo vệ chủ đầu tư những công trình giao thông đang được khai thác theo phương thức này…
  • Nhân quyền là trọng tâm trong đàm phán thương mại VN-EU (RFA) - Nhân quyền là vấn đề trọng tâm trong đàm phán thương mại giữa Việt Nam và Liên Minh Châu Âu- EU. Ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu nói với các nhà báo vào ngày15 tháng Chín, tại Hà Nội.
  • Xung quanh chuyện bắt chó ở thành phố Hồ Chí Minh (RFA) - Nếu như trước đây, chuyện ông Đoàn Ngọc Hải xuống đường gây chú ý bao nhiêu thì hiện tại, chuyện chó ra đường cũng gây chú ý không kém. Có thể nói rằng khó mà phân biệt độ cao thấp về khả năng chi phối thông tin giữa ông Đoàn Ngọc Hải và những con chó lang thang trong thành phố gần sáu triệu dân này.
  • Nạn nô lệ mới trong giới lao động chui người Việt ở Châu Âu (VOA) - Ủy ban độc lập chống nô lệ thời hiện đại của Anh báo động về nguy cơ xảy ra nạn ‘nô lệ mới’ tại các tiệm nail Việt Nam ở Anh quốc có liên quan tới các mạng lưới buôn người và tội phạm có tổ chức, và đề nghị hợp thức hóa ngành nail ở Anh.
  • Tranh cãi nguồn đóng góp xây trường Lũng Luông: “cuồng” chủ nghĩa lý lịch hay “kỳ thị giới tính”? (BoxitVN) - Nam Quỳnh - Thay vì tranh cãi, hay buồn bã dựa trên những cáo buộc mông lung không ai trưng được bằng chứng đáng tin cậy, có lẽ người Việt Nam nên tập trung vào một số câu hỏi quan trọng… Công trình có nguồn đóng góp tài chính gây tranh cãi: Trường tiểu học Lũng Luông ở tỉnh Thái Nguyên (Ảnh: Son Vu – Youtube.com). Mấy ngày qua, đã có nhiều tranh cãi liên quan đến việc một dự án xây trường tiểu học tại Lũng Luông (Thái Nguyên) của Quỹ Trò Nghèo ...
  • Một tiếng thở dài của phong trào dân chủ (BoxitVN) - Mường Thanh - Tác giả gửi tới Dân Luận. Chúng ta phê phán ĐCS về độc quyền lòng yêu nước: “yêu nước là phải yêu XHCN” nhưng chính sự cực đoan và lòng định kiến, sự nôn nóng muốn “phủ định sạch trơn”… đang ru êm dẫn dắt chúng ta đi theo lối mòn tư duy của CS lúc nào mà chẳng hay! Giáo sư Tương Lai. GS Tương Lai, một trong những nhà bất đồng chính kiến hàng đầu Việt Nam, từng là thành viên nhóm cố vấn các cựu Thủ tướng Võ Văn ...
  • Đổi mới II: Pháp quyền và tính chính danh của Nhà nước ở Việt Nam (BoxitVN) - Lê Vĩnh Triển & Kris Hartley(*) - Việt Nam có cơ hội để xác định một mô hình phát triển tự do hóa thế hệ tiếp theo. Sự phát triển kinh tế Việt Nam kể từ những cải cách của Đổi Mới 1986 là một mô hình tiến bộ đối với các nước thành viên ASEAN khác. Từ năm 2000, tăng trưởng GDP hàng năm của Việt Nam đã đạt mức bình quân 6,4%, đưa quốc gia này trở thành quốc gia đạt ngưỡng thu nhập trung bình với tốc độ ấn tượng. ...
  • Bão Doksuri đổ bộ vào Việt Nam (BBC) - Cơn bão Doksuri, một trong những cơn bão lớn nhất thập kỷ, đã đổ bộ vào vùng biển từ Nghệ An tới Quảng Trị trưa 15/9/2017.
  • Tâm tình của hai phụ nữ Việt bán hàng tại Thái (RFA) - Hình ảnh những người Việt bỏ xứ ra đi để tìm cho mình một công việc nuôi thân và hi vọng có thể gửi tiền về thân nhân ở quê nhà đã không còn là những hình ảnh xa lạ nơi xứ người.
  • Ấn-Nhật gia tăng hợp tác an ninh - quốc phòng (RFI) - Hôm qua, 14/09/2017, trong ngày cuối cùng của chuyến công du Ấn Độ, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi đã ký kết một bản tuyên bố chung, nhằm siết chặt hợp tác nhiều mặt, trong đó đặc biệt là thúc đẩy các quan hệ an ninh, quốc phòng.
  • Ân Xá Quốc Tế cáo giác quân đội Miến san bằng làng người Rohingya (RFA) - Tổ chức Ân Xá Quốc Tế-Amnesty International vào ngày 15 tháng 9 cho công bố những hình ảnh vệ tinh những làng mạc của người Rohingya bị đốt cháy và cáo buộc lực lượng an ninh Myanmar trong ba tuần lễ qua tiến hành biện pháp san bằng một cách có hệ thống những khu cư ngụ của người Rohingya theo Hồi Giáo.
  • Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa ngang qua Nhật Bản (RFI) - Đáp lại các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc, ngày 15/09/2017, Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo ngang qua Nhật Bản, với một khoảng cách được cho là xa chưa từng có. Căng thẳng trong khu vực càng gia tăng. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lại họp khẩn cấp ngay chiều nay.
  • Quốc tế lên án Bắc Triều Tiên về vụ thử tên lửa (RFI) - Họp báo sáng ngày 15/09/2017, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh (Hua Chungying) tuyên bố Bắc Kinh "phản đối Bắc Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội Đồng Bảo An, sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo".
  • Bắc Kinh cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng, dù không muốn chế độ này sụp đổ (RFI) - Ngay cả trước khi Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo ngang qua Nhật Bản Bắc Kinh đã tỏ thái độ cứng rắn hơn với đồng minh Bình Nhưỡng. Theo báo chí quốc tế, các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc đã được lệnh ngưng mở tài khoản mới cho các cá nhân và công ty, tổ chức Bắc Triều Tiên. Biện pháp này như vậy là mạnh hơn cả các biện pháp trừng phạt mà Hội Đồng Bảo An vừa thông qua sau vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Bình Nhưỡng.
  • Đài Loan kết án tù công dân Hoa Lục (RFA) - Một phiên tòa ở Đài Loan, vừa tuyên 14 tháng tù giam đối với một bị cáo đến từ Hoa Lục với cáo buộc vi phạm luật an quốc gia của đảo quốc này.
  • Vũ khí : Hàng giá rẻ khác của Trung Quốc tại Đông Nam Á (RFI) - Trong thời gian gần đây, thông tin về những thương vụ vũ khí mà Trung Quốc bán cho các nước Đông Nam Á rất nhiều, từ Malaysia với hệ thống pháo phản lực và radar, tàu cận chiến duyên hải, cho đến Thái Lan với 3 chiếc tàu ngầm quy ước, chưa kể đến hàng chục ngàn khẩu súng trường mà Bắc Kinh « biếu không » cho Manila.
  • Cam Bốt ngưng tìm kiếm thi hài lính Mỹ (RFI) - Phnom Penh thông báo ngưng hợp tác tìm kiếm xác quân nhân Mỹ mất tích tại Cam Bốt trong chiến tranh Việt Nam để trả đũa việc Washington không cấp visa cho công chức cao cấp trong chính quyền Hun Sen.
  • Văn Phòng RFA tại Campuchia ngưng hoạt động (RFA) - Tổ chức Bảo Vệ Ký giả- CPJ, vào ngày 14 tháng 9 ra thông cáo kêu gọi cơ quan chức năng Kampuchia dừng chiến dịch đe dọa và cho phép tất cả các kênh truyền thông được hoạt động một cách tự do mà không sợ bị trả thù.
  • Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh lên án chủ trương da trắng thượng đẳng (RFI) - Một nghị quyết lên án những người kỳ thị màu da tự cho « da trắng thượng đẳng » đã được tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành ngày 14/09/2017. Một tháng sau vụ bạo động tại Charlottesville, với cái chết của một phụ nữ chống kỳ thị và những lời tuyên bố lập lờ không lên án thủ phạm, chủ nhân Nhà Trắng buộc phải thay đổi lập trường 180° trước làn sóng phản đối từ công luận cho đến nghị trường.
  • Mỹ bỏ DACA-Ai bị ảnh hưởng? (VOA) - Di dân gốc Việt bị ảnh hưởng ra sao? Họ có thể làm gì trong lúc này? Mời các bạn tìm hiểu với Luật sư Di trú Khanh Phạm.
  • Anh : Nổ trong đường xe điện ngầm tại Luân Đôn (RFI) - Một quả bom đã phát nổ trong đường xe điện ngầm tại Luân Đôn vào sáng ngày 15/09/2017, hơn 20 người bị thương. Cảnh sát Anh xác định đây là một vụ khủng bố. Thủ tướng Theresa May khẩn cấp triệu tập nội các.
  • Harvard gây tranh cãi vì Chelsea Manning (BBC) - Một cựu lãnh đạo CIA, Michael Morell, từ nhiệm khỏi vị trí nghiên cứu ở Đại học Harvard để phản đối việc mời Chelsea Manning.

*


----------------------------------------

NGÀY 16-9-2017

Bản dịch của VETO! Mạng lưới Người Bảo vệ Nhân quyền
Amelia Gentleman.   Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB)
Nguyễn Đình Ấm
Trung Nguyễn

----------------------------------

NGÀY 16-9-2017

-------------------------------------

NGÀY 16-9-2017

Chỉ còn nàng thơ . 16.9.2017 Tiễn đưa nhà thơ Thanh Tùng về thế giới người hiền


--------------------------------------

NGÀY 16-9-2017

Mạnh Kim.    Theo FB Mạnh Kim
Luân Lê.  Theo FB Luân Lê
Mạnh Kim.  Theo FB Mạnh Kim
Phan Xine.    Theo FB Phan Xine
Hoàng Hải Vân.   Theo FB Hoàng Hải Vân

--------------------------------------

NGÀY 16-9-2017


---------------------------------------

NGÀY 16-9-2017

Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017
Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017
Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017
Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017
Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

--------------------------------------------

NGÀY 16-9-2017

Posted on September 16, 2017 by editor — 1 Comment
Nguyễn Sơ Ðông JJR 58

------------------------------

NGÀY 16-9-2017

September 17, 2017

16/09/2017

------------------------------------

Posted on 16/09/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 16-9-2017

NLĐO
Thiên Tùng
Người Việt Online

------------------------------

NGÀY 16-9-2017

Posted on 16/09/2017 by Kim Phụng

Posted on 16/09/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 16-9-2017

Chu Mộng Long
Chu Mộng Long
Tác giả: Khuyết danh .  Dịch giả: Lê Trung Dũng
Cháy lớn tại Khu công nghiệp Tân Bình  -  Tuổi trẻ16/09/2017
Tiền Phong
Quái thai của xã hội hóa giáo dục là lạm thu.   Xuân Dương - Báo Giáo dục
8 CÂU CHUYỆN ĐÁNG ĐỂ TA SUY NGẪM 
Nhà báo Nguyễn Đình Ấm
Hoàng Tuấn Minh

--------------------------------------------------

NGÀY 16-9-2017

16/09/2017
16/09/2017
16/09/2017

------------------------------

NGÀY 16-9-2017


-----------------------------------------

NGÀY 16-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 16-9-2017

17 Tháng Chín, 2017
17 Tháng Chín, 2017
17 Tháng Chín, 2017
17 Tháng Chín, 2017
17 Tháng Chín, 2017
7 Tháng Chín, 2017
7 Tháng Chín, 2017
16 Tháng Chín, 2017

----------------------------------------

NGÀY 16-9-2017

16/09/2017    TRÚC GIANG MN
16/09/2017
16/09/2017

----------------------------------------

NGÀY 16-9-2017

16/09/2017
16/09/201

-------------------------------

Thứ bảy, 16 tháng 9, 2017









No comments: