Monday, September 18, 2017

BẢN TIN NGÀY 18/9/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin Biển Đông
Nhà văn Trần Trung Đạo có bài: Vai trò của Mao trong chiến dịch tiến chiếm Hoàng Sa năm 1974. Tác giả cho biết, lý do Trung Cộng chọn ngày 19 tháng Giêng 1974 làm ngày đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa, vì đó là “ngày kỷ niệm 24 năm Trung Cộng công nhận nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Đây không phải là sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên mà là một cái tát chính trị vào mặt đảng CSVN“.

Trận Hoàng Sa năm 1974 là trận đánh cuối cùng của Mao Trạch Đông (trái). Ảnh: internet

Họa sĩ biếm Lý Trực Dũng có bài: Stalin và Hoàng sa, Trường Sa. “Sau khi để báo chí lên tiếng trong năm 2016 về lập trường của Nga nghiêng về Trung Quốc trong việc tranh chấp quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thì đầu tháng 9/2017 ngay tại Trung Quốc sau khi tham dự hội nghị G20, Putin dõng dạc tuyên bố ủng hộ Trung Quốc không công nhận phán quyết biển Đông của Tòa trọng tài tại The Hague trong vụ kiện Biển Đông của Philippines“.

GS Tường Vũ, ĐH Oregon có bài viết: Mối quan hệ Việt – Trung: Cân bằng địa lý và lịch sử. Tác giả phân tích, mối quan hệ Việt – Trung nhất quán từ xưa tới nay, cho thấy, Việt Nam chỉ thân thiện với Mỹ khi bị Trung Quốc đấm vào mặt. Mặc dù luôn bị Trung Quốc đe dọa, thay vì sử dụng luật pháp quốc tế hoặc đàm phán đa phương với TQ, Hà Nội vẫn đặt nặng vào các cuộc đàm phán giữa hai đảng CS anh em.

Tác giả kết luận, mối quan hệ Việt – Trung “giống như một người phối ngẫu bị ngược đãi, gọi cảnh sát sau khi bị đánh, nhưng vẫn không dám kết thúc mối quan hệ, Hà Nội sẽ làm theo con tim và sẽ không sớm thoát khỏi Bắc Kinh“.

Nhà nghiên cứu Hồ Bạch Thảo có loạt bài: “Qua sử chí Trung Quốc hãy tìm hiểu về chủ quyền nước này tại Biển Đông“, gồm 7 phần: phần Iphần IIphần IIIphần IVphần Vphần VI và phần VII.

Nhà nghiên cứu Đinh Hoàng Thắng có bài tham luận đọc tại Hội thảo Hè ở Budapest, đăng trên trang Thời Đại Mới: Trước ngưỡng trật tự mới. Trong bài, tác giả mô tả những thách thức Việt Nam phải đối mặt trong quá trình tương tác với trật tự đang định hình: “(i) Sóng ngầm trong bang giao Việt-Trung; (ii) Thái độ Việt Nam đối với đại dự án ‘Nhất đới nhất lộ’ (“One Belt, One Road”); (iii) Thế lưỡng nan cả về nội trị lẫn ngoại giao hiện nay; (iv) Mô hình phát triển của đất nước và v) Vấn đề sức mạnh mềm/sức mạnh ướt (soft/wet power) của Việt Nam“.


Hậu quả của cơn bão số 10
VnExpress có bài: 10 ngư dân mất tích cùng con tàu vỏ thép 18 tỷ đồng. Mặc dù đã được cảnh báo từ sớm, rằng đây là cơn bão rất mạnh, nhưng không hiểu sao chính quyền tỉnh Thanh Hóa vẫn để người dân ra khơi đánh bắt cá, để sau khi khởi hành được ít ngày thì gặp bão. Hiện nay con tàu cùng 10 ngư dân này, hoàn toàn mất liên lạc.

Trang Soha có bài: Nguồn gốc những cột điện không cốt thép bị “gãy rạp” do bão số 10. Thiên bất dung gian, mưa bão quật ngã những cột điện không có cốt thép bên trong mà chỉ có sỏi, đá, bê tông… Nhưng điện lực Vĩnh Linh cãi rằng, có thép, nhưng là thép nhỏ, nên không nhìn thấy: “khi nhìn thoáng qua sẽ không nhận thấy các thanh thép bên trong do các thanh thép nhỏ (phi 6) lẫn với màu cát, đá của bê tông“.

VTC có clip: “Toàn cảnh Bão số 10 đổ bộ Miền Trung: Tan hoang sau bão lịch sử”: https://www.youtube.com/watch?v=VE6yboshDJg

Zing có clip: “Trường học tan hoang sau bão số 10”, nói về các trường mầm non và THCS Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, bị tàn phá nặng nề: https://www.youtube.com/watch?v=-EBdOF6uZ78


Bài học không thuộc
Báo Đất Việt có bài: Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại chậm tiến độ. Theo kế hoạch, tháng 10/2017 tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử, nhưng qua kiểm tra, tiến độ công trình này vẫn “dậm chân tại chỗ”. Lý giải nguyên nhân muôn thuở của Nhà thầu Trung Quốc là “thiếu vốn”. Điều nực cười là, mặc dù kế hoạch chạy thử chỉ còn khoảng một tháng nữa, nhưng có những hạng mục còn chưa có thiết kế chi tiết. Nhà ga, nhà điều hành… chưa xây xong!

Theo tính toán sơ bộ, với khoản vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD (khoảng 15.000 tỷ đồng), với lãi suất thấp nhất 3%/năm, thì mỗi tháng, Việt Nam phải trả lãi số tiền lên tới gần 38 tỷ đồng, tức khoảng 1,2 tỷ đồng mỗi ngày. TS Nguyễn Xuân Thủy, cựu Giám đốc NXB Giao Thông cho rằng, “nghịch lý ở dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đó chính là tiền ODA chuyển cho Tổng thầu Trung Quốc, rồi họ lại dùng tiền đó trả cho các nhà thầu phụ khác”.

Biết đến bao giờ mới hoàn thành công trình này mà đã lo việc sử dụng hệ thống đường sắt đô thị như thế nào, và thiếu tiền mà đường cũng đã xong đâu?

Chắc là liên quan đến Tàu nên báo Đất Việt mới gọi việc chân trụ cầu tuyến Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phun nước … lạ? Vị trí trụ FR06, khu vực ngã tư Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển, mà người dân đang nghi ngờ có sai sót trong thi công tại đây.

Trụ cầu FR06 khu vực ngã tư Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển bị phun nước. Ảnh Vietnammoi

Báo Dân Trí có bài: Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc. Do muốn lấy tiền mặt và các trao đổi viện trợ, nên Việt Nam chấp nhận bán giá dầu thô rẻ hơn cho Trung Quốc, gây thiệt hại cho Việt Nam khoảng 200 tỷđồng mỗi tấn dầu.
Không chỉ có dầu thô, các mặt hàng như rau, củ, quả hay lúa gạo xuất sang Trung Quốc cũng đều bị thu mua với giá rẻ mạt. Với tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chiếm tới gần 80%, rõ ràng người dân đang chịu thiệt hại lớn.


Nhân quyền ở Việt Nam
Luật Khoa có bài: Luật Nhân quyền quốc tế: Cơ chế kiểm điểm quốc gia UPR của LHQ là dành cho mỗi chúng ta. Báo cáo của cơ chế Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) cho biết, Chính phủ Việt Nam mặc dù đã chấp thuận 182 khuyến nghị, nhưng vẫn gia tăng đàn áp các nhà hoạt động, các luật sư nhân quyền và đặc biệt còn bị tố cáo “có hành vi phân biệt chủng tộc“.

Trang Thời Báo có bài: Đàm phán thương mại VN-EU: Nhân quyền là vấn đề trọng tâm. Trong chuyến công du Việt Nam mới đây của ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu, ông Lange nói rằng, nhân quyền là vấn đề trọng tâm trong đàm phán thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). Liên quan đến vụ bắt cóc công dân Trịnh Xuân Thanh ngay tại thủ đô Berlin của  Đức, ông Bernd Lange cũng cho biết, quan hệ Việt Nam – EU chắc chắn sẽ bị sứt mẻ.

Báo Người Việt có bài: CSVN tiếp tục siết tôn giáo bằng cựu giám đốc công an. Bài nói về ông Vũ Chiến Thắng, cựu giám đốc công an tỉnh Quảng Trị và là cục trưởng An ninh Tây Bắc, vừa được chính quyền CSVN bổ nhiệm làm Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ.

Đại án OceanBank
Báo Dân Việt có bài: Điều cực kỳ hiếm gặp đã diễn ra trong phiên xử đại án OceanBank. Đó là trường hợp luật sư Hoàng Huy Được, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, “cùng lúc bào chữa cho 10 bị cáo”, bởi theo ông, hành vi của họ là hành vi đơn giản, giống nhau với cáo buộc chi lãi suất ngoài, nhưng dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo OceanBank.

LS Hoàng Huy Được nói mà nghe không được: Đại án Oceanbank: “Phạt hành chính cũng đủ các bị cáo nhớ đời”. “Hầu hết các tổ chức tín dụng huy động vượt trần nhưng chỉ bị xử lý hành chính. Nhưng những bị cáo đứng đây phải chịu trách nhiệm hình sự. Chúng tôi đề nghị xử lý các bị cáo về mặt hành chính. Việc xử lý như thế cũng đủ để các bị cáo nhớ đời”.

Phạt tù nặng mà các bị cáo còn chưa nhớ đơi, vì các vụ án kinh tế diễn ra trong nhiều năm qua cho thấy, số tiền phạm tội càng ngày càng lớn hơn, mức độ phạm tội càng tinh vi hơn, gây thiệt hại nặng nề hơn. Bây giờ chỉ xử phạt hành chính, sẽ khuyến khích thêm nhiều cá nhân, tổ chức phạm tội hơn.


Củi tươi ở Bộ Y tế 
Nhà báo Mai Quốc Ấn có bài: Chạy án bất thành. Liên quan đến vụ bê bối thuốc điều trị ung thư giả và những khoản tiền hoa hồng khổng lồ trong đường dây Y – Dược, tác giả tiết lộ, đã có những hành động “chạy án” của những bàn tay đen trong Bộ Y tế.

Ông Ấn cũng nhấn mạnh đến phi vụ tuồn hàng tấn chất tạo nạc salbutamol ra thị trường, chất này được cho là nguyên nhân gây ung thư và được trộn vào thức ăn gia súc, diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị điều tra, xử lý. Tất cả cũng vì khoản lợi nhuận lớn hơn cả ma túy này mang lại, đủ để làm mờ mắt nhiều kẻ có chức quyền.

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường có bài: Về một ông trùm … Trương Quốc Cường. Ông trùm này đang đạo diễn báo chí và mạng xã hội để bảo vệ mình và đánh những người nói H-Capita là thuốc giả. Ông trùm này có ảnh hưởng đến mức, mà khi các doanh nghiệp và cá nhân tố cáo Cục quản lý dược, “lập tức thanh tra Bộ có văn bản mật gửi triệu tập các cá nhân … Một dấu mật đã được đóng trên kết luận thanh tra vụ salbutamol mà mục tiêu của nó có lẽ là ‘ém’ danh sách các DN nhập chất tạo nạc.”

Bê bối thuốc điều trị ung thư giả
Báo Lao Động có bài: Thuốc H-Capita 500mg Caplet giả hay kém chất lượng đều nguy hại. Suốt từ khi vụ bê bối thuốc điều trị ung thư giả xảy ra, gây phẫn nộ trong dân chúng, vẫn chưa thấy đại diện Bộ Y tế chính thức lên tiếng khẳng định đó là thuốc giả. Điều này khiến dư luận càng nghi ngờ Bộ Y tế, cũng như tính nghiêm minh của luật pháp, và đặt dấu hỏi, khi nào những kẻ tiếp tay nhập khẩu loại thuốc này phải chịu trách nhiệm?!

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc ở Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, vì nguồn lợi nhận khổng lồ, những kẻ bất lương đã bất chấp tính mạng của người dân để kinh doanh thuốc giả. Điều này không những làm cho người bệnh tốn kém mà hiệu quả không thấy đâu, thậm chí còn gây chết người.

BOT: Người dân một cổ hai tròng
RFA có bài: B.O.T đặt sai chỗ làm ảnh hưởng đến dân. “Tay không bắt giặc”, đặt trạm thu phí sai vị trí, áp mức phí trên trời … cốt mong thu hồi “vốn” nhanh, là những điều mà người dân không thể chấp nhận được đối với các dự án BOT hiện nay.

Từ dự án cầu Hạc Trì đến Cai Lậy, đâu đâu cũng thấy dân phản đối. Một người dân phản ứng với dự án tuyến tránh TP Biên Hòa, Đồng Nai: “Nói chung thực tế trạm thu phí quá cao, trạm thu phí đặt không đúng vị trí … Ăn gì đâu mà em đi qua đi lại tự nhiên mất 7 chục ngàn. Mắc quá! Nhiều khi nhà người ta ở đó chạy qua chạy lại cũng vẫn thu phí”.

VTC có clip: Né trạm BOT Biên Hòa, tài xế “cày” nát đường dân sinh. “Người dân sống dọc đường Tây Hòa, Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai phản ánh, mỗi ngày có hàng ngàn xe ô tô, xe tải lưu thông qua đường này để né trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa khiến con đường xuống cấp, hư hỏng, sụt lún lề đường“: https://www.youtube.com/watch?v=TSQ6IIgyE8U   


Muôn nẻo moi tiền thuế của dân
Báo Dân Trí có bài: Chuyện lạ: Lập công ty chống thất thoát ngân sách, kiến nghị tăng lương cho Bộ trưởng. Mang danh là “Phòng và Tránh thiệt hại ngân sách” nhưng ‘Công ty Cổ phần Phòng và Tránh thiệt hại ngân sách’ lạ hoắc này lại vẽ đường tăng lương cho các vị Bộ trưởng và Ủy viên trung ương, vì theo họ, mức lương hiện tại 15 triệu đồng của các vị Bộ trưởng, UVTƯ hiện nay là quá thấp, “không đủ để nuôi 2 con ăn học“.

Công ty này còn mách nước, nếu Bộ Tài chính không lo được, thì “Công ty chúng tôi sẵn sàng chỉ chỗ các nguồn kinh phí tiết kiệm của đất nước hiện nay đang để lãng phí“.

Cần giải pháp chấm dứt nạn lạm thu tại các trường học
Báo pháp luật TP có bài: Trường lạm thu, cha mẹ nghèo méo mặt. “Điệp khúc” trang bị cơ sở đầu năm, rồi mượn danh hội phụ huynh … để lạm thu tại các trường công lập, đang làm cha mẹ học sinh khốn khổ mà không biết kêu ai. Nhiều gia đình phải tính bán cả chiếc xe honda duy nhất trong nhà để lo tiền học cho con.

Báo Người Lao Động có bài: Nói thẳng: Giáo dục ngấm mùi tiền. Hàng loạt trường học khắp cả nước đang có những khoản thu làm phụ huynh học sinh choáng váng, tuy nhiên điều này cũng không đồng nghĩa với chất lượng dạy học được nâng cao.

Điều khiến người dân không hài lòng nữa, chính là thái độ coi thường dư luận của những vị lãnh đạo nhà trường. Khi được thắc mắc, đã không giải trình được những khoản thu trời ơi, mà còn cho rằng “đúng với quy định”. Phải hỏi từ Bộ Giáo dục đến lãnh đạo nhà trường là, có lẽ các vị “chỉ biết nhắm mắt mà thu, sống chết mặc bây – tiền thầy bỏ túi?

VTV có clip: Nóng trong tuần: Bức xúc lạm thu đầu năm học: https://www.youtube.com/watch?v=S5W73vJ6esE


Văn hóa thấp kém và thói đạo đức giả
Báo Nhà Quản Lý có bài: Phố đèn đỏ: Đừng cố níu giữ quan niệm cổ hủ mà né tránh thực tế. Lấy lý do mại dâm là một “tệ nạn”, không quản lý được nên cần phải cấm, là quan niệm lạc hậu. Thực tế mại dâm vẫn đang tồn tại và phát triển như một nhu cầu trong xã hội, vậy nên “cứ lấy đạo đức và tình thương ra mà nói nhưng chẳng làm gì cho họ thì chỉ là nói suông, là đạo đức giả”.

Ngăn cấm hợp pháp mại dâm, nhưng lại thể hiện thói đạo đức giả, tìm mọi cách xây dựng tượng đài, bảo tàng ngàn tỷ để phô trương, để thể hiện ta đây có văn hóa… giả! Thế nên phải trả lời luôn Bảo tàng 11 nghìn tỷ là quá đắt. Nhiều bảo tàng xây xong chỉ để làm cảnh dù ngốn biết bao tiền thuế và quỹ đất của dân.


Sách góp ý của PGS Đào Công Tiến
Cuốn sách: Góp ý để tư duy lý luận không còn đứng mãi bên lề cuộc sống, đăng trên trang Thời Đại Mới. Cuốn sách tập hợp các bài viết suốt 10 năm qua của PGS Đào Công Tiến, cựu Hiệu trưởng trường Đại Học Kinh Tế TPHCM và là thành viên cố vấn Ban Nghiên cứu thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Bộ phim “Chiến tranh Việt Nam” sắp được công chiếu
Nhà báo Huy Đức có bài: American War trong The VietNam War. Ông viết: “Không phải ai cũng từng nghe nói, khi nửa triệu quân Mỹ tới miền Nam, có lúc, 320 nghìn quân Trung Cộng cũng đã có mặt trên miền Bắc.

Không phải ai cũng sẵn sàng làm quen với sự thật về cuộc thảm sát ở Huế hay những chiến dịch hy sinh hàng vạn quân nhân và thường dân; không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận những bằng chứng cho thấy, bom B52 Giáng sinh 1972 đã buộc Lê Đức Thọ quay trở lại bàn đàm phán, ký vào những thỏa thuận chủ yếu đã có từ tháng 10-1972, chứ không phải ‘Điện Biên Phủ trên không’ đã ‘buộc Mỹ ký Hiệp định Paris’ như từng được nói”.

Được biết bộ phim, có phụ đề tiếng Việt, sẽ được phát trực tuyến vào lúc 10h sáng giờ VN, ngày 18/9 trên website và đài truyền hình PBS. Thêm một thông tin nữa mà Tiếng Dân có được, công ty sản xuất phim của hai đạo diễn Burns-Novick, “đã nhận được xác nhận của các viên chức chính quyền Việt Nam rằng, phiên bản có phụ đề Việt ngữ sẽ không bị chặn ở Việt Nam và bộ phim có thể được chiếu tự do”.

BBC có bài tường trình về buổi ra mắt phim tại Tòa Lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn: Vietnam War: ‘Cuộc chiến day dứt tất cả chúng tôi’. Tác giả kể lại, Cô gái rất trẻ giơ tay hỏi nữ đạo diễn Lynn Novick: “Tại sao trong những trích đoạn được xem, tôi chỉ thấy những nhân vật được phỏng vấn từ miền Bắc Việt Nam? – Vậy trong bộ phim tài liệu sắp chiếu có những người từ miền Nam được trả lời phỏng vấn không?”

Bà Lynn Novick mỉm cười nói: “Có, chúng tôi có phỏng vấn những người từ miền Nam. Nội dung đó sẽ có đầy đủ khi bạn xem bộ phim được công chiếu trên trang web của PBS”.


Tin quốc tế

Chính trường Mỹ
Nhân dịp bà Clinton sắp ra mắt cuốn sách có tựa đề “What happened” (tạm dịch: Chuyện gì đã xảy ra) về chiến dịch tranh cử năm 2016, ông tổng thống “bình dân” chế nhạo: Ông Trump đăng lại video ‘đánh ngã’ bà Clinton. Bản tin VOA cho biết, đoạn video mô tả ông Trump đang vung gậy ở trên một sân golf, và sau đó là cảnh cắt ghép quả bóng trúng vào lưng cựu ngoại trưởng Mỹ khi bà đang lên máy bay.

Về vụ tấn công bằng sóng âm thanh vào nhân viên Mỹ ở Cuba, VOA có bài: Mỹ tính đóng đại sứ quán ở Cuba. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Rex Tillerson trả lời kênh truyền hình CBS: “Chúng tôi vẫn đang xem xét. Đây là một sự việc nghiêm trọng liên quan tới những tổn hại mà một số cá nhân phải hứng chịu”.

Một tai nạn xảy ra cho 4 du khách Mỹ tại Pháp. VOA có tin: Du khách Mỹ bị tạt axít ở Pháp.

Khủng hoảng Bắc Hàn
VOA đưa tin: Tổng thống Mỹ, Hàn Quốc bàn về Bắc Hàn. Theo Reuters, phát ngôn viên Nam Hàn, ông Park Soo-hyun nói trong một buổi họp báo: “Hai lãnh đạo đồng ý tăng cường hợp tác và áp đặt các biện pháp trừng phạt thực tiễn mạnh hơn nữa đối với Bắc Hàn để nước này nhận ra rằng các hành động khiêu khích chỉ dẫn tới việc bị cô lập thêm về ngoại giao và áp lực kinh tế”.

Việt Nam chiều lòng Mỹ khi chỉ trích Bắc Hàn? VOA dẫn lời phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nói: “Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua không phận Nhật Bản ngày 15/9/2017, vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, làm gia tăng căng thẳng ở khu vực”.

Thêm một nước giảm bớt quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn: Kuwait yêu cầu đại sứ Bắc Hàn về nước, sau khi Hoa Kỳ kêu gọi các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng như kinh tế với Bình Nhưỡng, theo VOA.

Khủng hoảng người tị nạn Rohingya
BBC có tin: Vụ Rohingya: ‘Cơ hội cuối’ cho Suu Kyi. Người đứng đầu Liên Hiệp quốc, ông Antonio Guteres nói rằng, nhà lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi có “cơ hội cuối cùng” để ngăn chiến dịch tấn công của quân đội khiến hàng trăm ngàn người Hồi giáo Rohingya trốn ra nước ngoài.

Trong khi đó quân đội Miến Điện kêu gọi “toàn quốc đoàn kết”chống lại áp lực buộc công nhận sắc tộc Rohingya là người Miến Điện. RFI cho biết: Rohingya: Quân đội Miến Điện kêu gọi « đoàn kết » chống áp lực quốc tế.

Cuộc tập trận Zapad
Cuộc tập trận song phương Nga-Belarus, diễn ra từ ngày 16 đến ngày 20/09/2017, bị khối NATO nghi ngờ là không minh bạch, nên để trấn an, Belarus ra thông báo: Tập trận Zapad: Belarus thông báo khách mời NATO đã tới. Theo RFI, Bộ Quốc Phòng Belarus khẳng định đã mời đại diện bảy nước trong khu vực bao gồm Latvia, Litva, Estonia, Ba Lan, Thụy Điển, Na Uy và Ukraina, và đại diện gồm hai quan sát viên mỗi nước đã tới thủ đô Minsk.

Ukraine vẫn chưa yên. Sau khi Nga đồng ý với Hội đồng Bảo an bố trí lực lượng duy trì hòa bình ở vùng biên giới Nga – Ukraine để bảo vệ thanh tra của Tổ chức An ninh Và Hợp tác châu Âu OSCE, RFI cho biết, Đặc sứ Mỹ cảnh báo nguy cơ chia cắt Ukraina.

Theo nhận định của đặc sứ Mỹ Kurt Volker, nhiệm vụ của lực lượng duy trì hòa bình cần phải bao trùm toàn vùng lãnh thổ nằm trong tay phe ly khai thân Nga để bảo vệ an ninh, vừa cho thường dân vừa cho thanh tra quốc tế.

Căng thẳng giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ
Căng thẳng giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng: Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố hạn chế thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ vì các vụ bắt giữ các công dân Đức với lý do chính trị.

Theo VOA, quan hệ giữa hai nước đã bị căng thẳng vì chiến dịch đàn áp của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhắm vào các đối thủ sau cuộc đảo chính bất thành hồi năm ngoái. Đức và các đối tác của Đức trong Liên minh châu Âu nói rằng, cuộc đàn áp này làm suy yếu nền dân chủ.

Thỏa thuận Khí hậu Paris
Coi như Mỹ rút lui hoàn toàn khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris, dập tắt tia hy vọng cuối cùng của các nước. BBC có bài: Mỹ bác tin đổi chiều về Thỏa thuận khí hậu Paris.

Nhà Trắng cho biết “không có gì thay đổi về quyết định của Hoa Kỳ” trừ khi chúng tôi có thể đưa vào những điều khoản có lợi hơn cho nước Mỹ”. Được biết, thỏa thuận Paris đưa ra cam kết Mỹ, có 187 nước khác đồng ý giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng không quá 2 độ C so với mức nhiệt độ của thời tiền công nghiệp. RFI có bài: Thỏa thuận khí hậu Paris: Mỹ duy trì áp lực.

Chiến sự Trung Đông
Do sự nhầm lẫn hay cố ý? RFI đưa tin: Nga oanh kích một đơn vị đồng minh của Mỹ tại Syria làm 6 chiến binh của lực lượng Kurdistan tại Syria bị thương.


--------------------------------

Bài Mới Nhất
18/09/2017
18/09/2017
18/09/2017
17/09/2017
17/09/2017
17/09/2017
17/09/2017
17/09/2017
17/09/2017
17/09/2017









No comments: