Tuesday, September 19, 2017

BẢN TIN NGÀY 19/9/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

VOA có bài: Bắc Kinh gia tăng tuyên truyền có Biển Đông ‘từ cổ xưa’. Trung Quốc đang gia tăng tuyên truyền về chủ quyền trên biển, khi nói rằng Biển Đông là di sản tổ tiên của họ để lại ‘từ thời cổ xưa’. Tân Hoa xã dẫn lời tuyên bố trước đây của ông Tập Cận Bình “các đảo trên biển Nam Hải – Việt Nam gọi là Biển Đông – là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ xưa. Bổn phận bắt buộc của chính quyền là duy trì chủ quyền lãnh thổ, quyền hàng hải hợp pháp và các lợi ích của Trung Quốc”.

Trang Đại Kỷ Nguyên đưa tin: 6 tàu chiến Úc tới Biển Đông diễn tập quân sự. Dẫn nguồn từ báo Úc cho biết, chính phủ Úc đã gửi 6 tàu chiến tới Biển Đông, để thực hiện một loạt các cuộc tập trận Indo-Pacific Endeavour 2017, ở khu vực bán đảo Đông Dương – Thái Bình Dương. Bắc Kinh nói cuộc tập trận của Úc là ‘bao vây Trung Quốc’.

Cơn bão số 10 và ngư dân
Báo Thanh Niên có bài: Tàu cá cùng 10 ngư dân bị mất liên lạc trong bão đang trên đường vào bờ. Sau khi mất liên lạc hôm 14/9, ngày 18/9, tàu vỏ thép số hiệu TH-93666-TS cùng 10 ngư dân đã thông báo với lực lượng chức năng họ an toàn và đang trên đường vào đất liền.

Được biết, tàu bị cơn bão số 10 đánh trôi dạt vào vùng biển không có sóng điện đàm. Hiện tàu này đang trên đường về vùng biển Quảng Ngãi. Mời đọc thêm: Tâm bão Hà Tĩnh: nhiều hộ dân không còn khả năng dựng lại nhà (TT). – Sau khi bão đi qua (RFA).

Nhân vật quyền lực thứ 5 của Trung Quốc tới Việt Nam
Hôm qua, ông Lưu Vân Sơn, lãnh đạo cao cấp TQ đã tới thăm Việt Nam. Đón tiếp ông Sơn là TBT Nguyễn Phú Trọng và Ủy viên BTC Trần Quốc Vượng. Tại cuộc gặp, hai bên đều đánh giá và coi trọng quan hệ “tốt đẹp” giữa hai đảng và hai nhà nước, dù thật ra quan hệ này ngày càng tệ hại.

Không nghe ông Trọng nhắc tới tình hình Biển Đông đang diễn biến hết sức phức tạp, khi gần đây Trung Quốc ép Việt Nam hủy bỏ hợp đồng khai thác dầu khí với công ty Repsol, cũng như tàu Trung Quốc liên tục tấn công ngư dân Việt Nam, hay Trung Quốc tập trận ngay trên sân nhà Việt Nam.

Hệ lụy trong quan hệ với Trung Quốc
Dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã bị báo chí khẳng định: lỡ mốc vận hành thử nghiệm. Không nên hiểu con số “đã hoàn thành 95% công trình” là xong đến đâu rồi. Đây là công trình đặc biệt, độ chính xác và an toàn gần như tuyệt đối, cho nên chỉ cần một hạng mục, dù rất nhỏ, còn dở dang thì kế hoạch vận hành thử nghiệm bắt buộc phải hoãn lại.

Việc khó khăn nhất là chuyện giải ngân 250 triệu USD bổ sung từ ngân hàng Trung Quốc China Eximbank sao không thấy Bộ Giao thông hay Chính phủ Việt Nam công bố và giải quyết? Còn đâu những nụ cười và những tiếng vỗ tay hoan hỷ ngày nào, khi bị “dụ” bằng mấy toa tầu mẫu mang ra trưng bày này: https://www.youtube.com/watch?v=EacuBmL48t4


Về vụ bán dầu giá rẻ cho Trung Quốc, báo Tuổi Trẻ có bài: Bán dầu cho Trung Quốc, hải quan nói thấp, PVN nói cao. PVN cho rằng, họ bán dầu theo một quy trình đấu thầu rất “chặt chẽ” và đều là giá “cao nhất” tại thời điểm bán. Tổng cục Hải quan cho rằng, giá bán dầu thô sang Trung Quốc rẻ hơn giá xuất khẩu trung bình 200.000 đồng/tấn.


Chủ tịch nước: Đương và cựu
TTXVN có bài phỏng vấn Chủ tịch nước Trần Đại Quangnhân dịp kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp quốc nhưng tấm ảnh đăng trên báo không rõ chụp khi nào, ngày giờ và địa điểm thực hiện cuộc phỏng vấn ở đâu, phỏng vấn trực tiếp hay qua mạng internet trong khi ông Trần Đại Quang trên giường bệnh ở Nhật?

Trong khi đó, báo Thanh Niên và các tờ báo khác như báo ZingVTV… lại có video clip về cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân tới thăm quán cơm 2.000 đồng, quán Nụ Cười ở quận I, Saigon, của ông Nam Đồng, cựu Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.

Báo Zing cho biết, “vợ chồng ông Tư Sang lặng lẽ để xe cách quán cơm Nụ Cười một quãng xa rồi đi bộ tới quán để dùng bữa“: https://www.youtube.com/watch?v=qU-7mr8zaVM  

Nhân quyền ở Việt Nam
Báo Pháp Luật TP có bài: Bị cáo Nguyễn Văn Oai lãnh án 5 năm tù. TAND thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An ngày 18/9 đã xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nguyễn Văn Oai 5 năm tù và 4 năm quản chế tại địa phương. Ông Oai là thành viên nhóm Thanh niên Công giáo và Tin Lành trong vụ án “âm mưu lật đổ chính quyền” hồi 2013 tại Việt Nam. Ông cũng là thành viên của đảng Việt Tân, bị chính quyền Việt Nam cáo buộc hoạt động khủng bố.

Sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Đức, An ninh Việt Nam bị cáo buộc tấn công đối lập ở nước ngoài. Theo RFA, ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn nhân của đảng Việt Tân, cho biết, tối 2 tháng 9, bốn thành viên của đảng này đang đi ngoài đường ở thủ đô Phnom Penh thì bị kẻ lạ ngồi trên xe gắn máy tấn công bằng acid. Một trong bốn người là ông Nguyễn Ngọc Đức, có quốc tịch Pháp bị thương nặng phải đưa về Pháp điều trị.

Tin về cuộc họp báo của ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) thuộc Nghị viện châu Âu về hiệp định tự do thương mại giữa EU và Việt Nam (EVFTA). BBC có bài: EU-VN: Thương mại, nhân quyền và Trịnh Xuân Thanh.

Không giống như những lời ca ngợi Việt Nam nhân chuyến công du của ông Vương Đình Huệ đến Bỉ, hay sự lạc quan của truyền thông Nhà nước, vấn đề nhân quyền và vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh được quan chức hàng đầu về thương mại của EU khẳng định, là vấn đề trọng tâm trong đàm phán giữa Việt Nam và EU.

Sự kiện được báo chí chính thống tại Việt Nam mô tả là vị đại diện EU tỏ ra “rất lạc quan” về sự phát triển của các mối quan hệ giữa Việt Nam và EU, gồm cả thương mại. Nhưng thật ra ông Bernd Lange cảnh báo rằng, hiệp định tự do thương mại giữa EU và Việt Nam (EVFTA) có thể bị “xôi hỏng bỏng không”nếu Hà Nội không nghiêm túc cải thiện nhân quyền, tự do ngôn luận hay xử lý thỏa đáng vụ Trịnh Xuân Thanh … thì hiệp định tự do thương mại giữa EU và Việt Nam sẽ thất bại.

Liên quan đến nạn buôn trẻ em Việt sang Anh, VOA đưa tin: Trẻ em Việt bị buôn sang Scotland làm nô lệ tăng báo động. Số trẻ em Việt Nam trở thành những món hàng bị các tổ chức buôn người đưa sang Edinburgh, thủ đô của Scotland, làm nô lệ tăng cao kỷ lục.

Cảnh sát Edinburgh đã phát hiện 16 trẻ vị thành niên Việt lang thang tại phi trường hoặc trên các đường phố thủ đô Edinburgh. Được biết các nạn nhân đã bị các băng đảng buôn sang châu Âu qua ngã nước Nga, để làm việc trong các nông trại trồng cần sa và các tiệm móng tay.

Củi ở Đà Nẵng
Truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin về các sai phạm của Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Theo Ủy ban KT Trung ương, ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực; thiếu gương mẫu trong việc nhận và sử dụng xe và hai nhà do doanh nghiệp biếu. Ông Huỳnh Đức Thơ cũng có nhiều sai phạm, trong đó có những sai phạm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị.

Con đường quan lộ của Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ. Dữ liệu: Phạm Hồ. Đồ họa: Vương Phương Anh

Báo Người Lao Động có bài: Vi phạm của bí thư, chủ tịch TP Đà Nẵng là nghiêm trọng. UBKTTƯ kết luận: “Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật“, nhưng hình thức kỷ luật cụ thể vẫn chưa thấy công bố.

Facebooker Nguyễn Thị Hậu có bài: Với 559 USD có thể mua bằng tiến sĩ từ trường của Mr Xuân Anh. “Bạn muốn có bằng cấp mà: Không cần phải học. Không cần kiểm tra đầu vào. Không cần tham dự lớp học. Không cần thi. Hãy tới với trường California Sourthern University của Mr Xuân Anh… Bạn có thể làm bài kiểm tra trực tuyến của CSU miễn phí. Nếu bạn cần một bằng tốt nghiệp trung học? Chỉ cần 249 USD. Bằng cử nhân, bạn cần trả 449 USD và bằng tiến sĩ chỉ cần 559 USDmà thôi“.

Báo Tuổi Trẻ có đồ họa về bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh: http://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2017/09/NXA-1024x860.jpg

Cuối năm 2015, trang Soha có bài: Sau 60 ngày nhậm chức: Ông Nguyễn Xuân Anh đã nói gì và làm gì? Bài viết tổng hợp những phát biểu để đời của ông Nguyễn Xuân Anh như: “Bất cứ ai sai mà tới gặp các đồng chí, nói có thân với tôi thì các đồng chí đuổi về giùm. Không nói thì còn tiếp, chứ nói lằng nhằng thì các đồng chí mời về. Không có vấn đề gì cả!” Hay “Sự tín nhiệm của các đồng chí, sự tin yêu của nhân dân thành phố đối với tôi chính là mệnh lệnh không điều kiện đòi hỏi bản thân tôi phải đem hết trí tuệ và tâm sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân“.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, cựu Ủy viên TƯ Đảng nói về Nguyễn Xuân Anh: “Những người trẻ như ông Nguyễn Xuân Anh có đức, có tâm phục vụ nhân dân, đất nước là điều rất đáng mừng. Phát ngôn, hành động của đồng chí là rất tốt, thể hiện trách nhiệm với nhân dân. Tôi mong sớm biến thành hiện thực để tạo hạnh phúc cho người dân“.

Còn nhớ, hồi tháng 2/2017, trước thông tin ông Nguyễn Xuân Anh đi xe biển số xanh giả BKS 43A-29999, ông Anh đã nói: Tôi mà đi xe biển giả, sao còn tư cách?!

Nhà báo Hiệu Minh có bài: Đâu là lỗi của Nguyễn Xuân Anh? Tác giả cho rằng, lý do ông Anh bị kỷ luật chẳng phải do bằng dỏm, hay chuyện nhận xe cộ, mà là do sự sắp đặt của ông bố Nguyễn Văn Chi. “Kịch bản là trước khi cụ Chi về vườn nói với các anh bên trên ‘cho cháu cơ hội’. Và ‘cháu’ vào TW rồi bí thư Đà Nẵng ngon ơ, chả cần tài cán gì. Nếu có tranh cử dân chủ thì các cháu làm chủ tịch nước chẳng ai kêu. Rất tiếc nước mình toàn dùng qui trình … nhờ vả, cài cắm, qui hoạch. Chính điều nảy làm khổ các cháu“.


Thêm nhiều quan chức đảng bị kỷ luật
Trang Web của Ủy ban kiểm tra TƯ có thông cáo báo chí Kỳ họp 17 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ngoài việc xem xét kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ, UBKT TƯ còn kết luận những sai phạm của ông Phạm Thế Dũng, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai về quyết định giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá… Xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Anh Dũng, ông Nguyễn Quốc Tuấn, thuộc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam cũng như kỷ luật đối với một số cá nhân thuộc Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, và nhiều cá nhân khác


Đại án OceanBank
TTXVN có bài: Vụ án Hà Văn Thắm: Luật sư đưa ra nhiều luận cứ đáng chú ý. Theo LS Nguyễn Phương Nam, việc chi lãi suất vượt trần là không đúng, nhưng cần xem xét Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước quy định về lãi suất huy động vốn, có những điểm không phù hợp. Cũng theo LS Nam, việc chi lãi suất vượt trần chỉ nên bị xử lý hành chính.

Liên quan đến việc 20 khách hàng có sổ tiết kiệm bốc hơi trên hệ thống kiểm soát của OceanBank Hải Phòng với số tiền khoảng 500 tỷ đồng, hôm 18/9, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã 3 bị can với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại chi nhánh này.

Báo VietNamNet có bài: Đại án Oceanbank: Luật sư công bố email đe dọa của Hà Văn Thắm. Email được cho là của Hà Văn Thắm gửi cho người của nhóm bà Hứa Thị Phấn có nội dung như sau: “…Anh nói thêm với em rằng, việc mua cổ phần, xây dựng kế hoạch cho Đại Tín đã được anh báo cáo với các cơ quan, vụ, cục, Thống đốc NHNN và cấp cao hơn nữa. Nên anh không nghĩ ai đó có thể lật lại anh được, điều này 101% là không thể… Do em đã nhắn tin lo lắng cho bà, anh viết thư này, mong em lo lắng hơn nữa, vì sự việc nếu để thế này thì không chỉ là lo lắng mà nên lo sợ”.

Giám đốc bù nhìn Trần Văn Bình, học xong lớp 7, trong đại án OceanBank. Ảnh: Nguyễn Khánh/ TT


Thanh tra Chính phủ: “Anh còn nhớ hay anh đã quên?”
Báo Người Lao Động có bài: Nói thẳng: Ngâm thanh tra biệt phủ như ngâm giấm. Hứa lèo đến 7 lần về việc công bố kết luận thanh tra tài sản ông Phạm Sỹ Quý, nhưng có vẻ như Cục chống Tham nhũng – Thanh tra Chính phủ vẫn không biết liêm sỉ là gì. Và tới nước này, dân cũng không còn tin vào cái bản kết luận thanh tra đó nữa, vì không có gì bảo đảm rằng nó trung thực.

Hệ lụy BOT
Đã quá muộn để khẳng định nguy cơ “móc ngoặc” công – tư! trong các dự án BOT. Chính vì người dân không thể “giám sát chặt chẽ”, nên chủ đầu tư BOT và chính quyền một số nơi mới cấu kết với nhau. Không những vậy, còn lấy công an ra để dọa sẽ khởi tố việc “gây rối” vì tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm.

Nhà báo Nguyễn Thông viết: “Chưa cần liệt kê những vụ này nọ, chỉ nêu 2 vụ mà sự vô pháp vô thiên vô lý đã rõ rành rành: Sân gôn trong sân bay Tân Sơn Nhất, trạm thu phí BOT đặt không đúng chỗ thu theo kiểu trấn lột, cả xã hội ồn ào, dư luận bức xúc mà cuối cùng cứ lằng nhằng, không đi đến đâu, không giải quyết được dứt điểm thì có thể kết luận: 1.Xứ này không hề có pháp luật; 2.Pháp luật bị uốn theo kẻ mạnh; 3.Pháp luật chỉ là trò đùa“.

Ảnh: internet

Báo Dân Trí có bài: Đồng Nai: Người dân tìm cách ngăn dòng xe lũ lượt né trạm BOT. YouTube có clip: “trốn trạm BOT đường tránh Biên Hòa bị dân chọi đá, ai đúng ai sai”: https://www.youtube.com/watch?v=c2oeAfEAOak

Tài nguyên – Môi trường
Báo Pháp Luật TP có bài: Đẩy mạnh đàm phán dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong cuộc gặp Phó Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi tại Hà Nội, đã thúc giục tập đoàn này nhanh chóng triển khai dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2.

Báo SGGP có bài: Việt Nam không xuất khẩu mọi loại cát ra nước ngoài. Trước thông tin Campuchia cấm xuất khẩu cát vĩnh viễn vì lo ngại vấn đề môi trường, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ xây dựng xem xét, nghiên cứu giải pháp đối phó, trong bối cảnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang có nhu cầu rất lớn loại vật liệu này.
Mời đọc thêm: Phê duyệt lại trữ lượng mỏ sẽ gây nhiều tranh cãi (TBKTSG). Vì đã trót khai khống trữ lượng và lại quả quá nhiều rồi.

Vấn nạn lạm thu trong trường học
Truyền thông trong nước tiếp tục lên án vấn nạn lạm thu trong các trường học công lập. Báo Tiền Phong có bài: Thu đầu năm cả trăm triệu, phụ huynh bức xúc than trời. Thu đã khuất tất rồi, chi thì một lô những hạng mục trời ơi, phụ huynh không thể kiểm tra và cũng chẳng biết kiểm tra thế nào, nên chỉ biết … kêu trời!

Mặc dù lãnh đạo các trường đều cho rằng trường mình “không ép buộc”, nhưng gia đình các em học sinh thừa hiểu, nếu không đóng góp thì hậu quả nhãn tiền. Không ép buộc, nhưng khi bị phụ huynh tố nhà trường ‘lạm thu’, hiệu trưởng giải thích ‘đây có thể là âm mưu chính trị’! Tại sao những khoản thu – chi rất vô lý và công khai như vậy mà đến thời điểm này Bộ Giáo dục vẫn im lặng, không có giải pháp ngăn chặn?

Báo cáo quỹ cha mẹ học sinh của một trường tiểu học ở TPHCM. Ảnh: Báo TP

Facebooker Thảo Teresa có video clip nói về vấn đề lạm thu trong trường học: 


Vụ dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu
Báo Pháp luật TP có bài: Truy tố Nguyễn Khắc Thủy tội dâm ô nhiều trẻ em. VKSND TP Vũng Tàu đã có cáo trạng truy tố ông Nguyễn Khắc Thủy, 77 tuổi, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu về tội dâm ô trẻ em.

Ngoài việc dâm ô đối với cháu T. N. Th, sinh năm 2009, ông Thủy còn bị truy tố tội dâm ô với hai trẻ em khác cùng chung cư Lakeside, nơi ông Thủy cư trú. Được biết, hồ sơ cùng cáo trạng sẽ được VKS chuyển sang TAND TP Vũng Tàu để đưa ra xét xử.

Vụ tai biến chạy thận Hòa Bình 
Báo VnExpress có bài: Gia đình 8 người chết do tai biến chạy thận Hòa Bình yêu cầu bồi thường 2 tỷ. Trong buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và đại diện gia đình 8 người bị tử vong do chạy thận nhân tạo, người dân đã yêu cầu phía Bệnh viện bồi thường mỗi nạn nhân 250 triệu đồng, tổng cộng là 2 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bệnh viện đã đưa ra lời xin lỗi gia đình các nạn nhân, tuy nhiên không rõ họ có chấp thuận mức đền bù mà người dân đưa ra hay không.

Lao động Việt Nam tại nước ngoài
Báo Infonet có bài lược dịch từ BBC: Đài Loan: Dư luận phẫn nộ vì cảnh sát “bỏ mặc cho chết” lao động Việt Nam. Anh Nguyễn Quốc Phi, 27 tuổi, đã bị bắn 9 phát đạn gần thành phố Đài Bắc (Đài Loan) vào ngày 31/8, tuy nhiên anh đã bị cảnh sát và nhân viên y tế ở Đài Loan bỏ mặc. Vụ việc đang gây phẫn nộ trong công chúng Đài Loan.

Đài Loan là thị trường lao động cho đông đảo người dân Việt Nam sang làm việc, mặc dù thu nhập thấp, điều kiện làm việc không tốt, nhưng do ở Việt Nam không có công ăn việc làm, nên nhiều người vẫn chấp nhận ra đi dù biết rằng đôi khi họ phải đối mặt với tai nạn, chết chóc. Mới nhất là vụ chìm tàu khiến hơn 20 lao động tử nạn trên đường tìm kiếm công việc tại Đài Loan.

Về bộ phim “Chiến tranh Việt Nam”
Hôm 18/9, trên hệ thống kênh PBS và Youtube đã bắt đầu chiếu những tập phim đầu tiên “Chiến tranh Việt Nam“:

2 THE VIETNAM WAR Déjà Vu 1858 1961 Episode 1 Chiến tranh Việt Nam Tập 1 YouTube

Nhà báo Mạnh Kim nhận xét: Bộ phim sẽ không thể giải đáp hết các câu hỏi xung quanh cuộc chiến, do đó, cuộc tranh luận sẽ còn tiếp diễn. Trong khi phía VNCH đã bạch hóa rất nhiều thông tin, thì phía Bắc Việt lại giữ bí mật về cỗ máy chiến tranh của họ. Điều đó làm người dân phải tự tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau và suy luận theo những quan điểm khác nhau.

Facebooker Phạm Ngọc Hưng viết: “Khi người Mỹ tưởng niệm cuộc chiến Việt Nam bằng một vết sẹo, thì chúng ta vẫn nhìn thấy đủ loại tượng đài giương súng phất cờ từ Nam ra Bắc. Đó là lý do mà tôi e ngại rằng cái ngày mà cuộc chiến sẽ được nhìn nhận lại sẽ còn lâu lắm”.

Ông viết tiếp: “Có lẽ, câu hỏi ‘ai phải chịu trách nhiệm?’ rồi sẽ không được trả lời một cách thỏa đáng, nhưng ít nhất những tượng đài vung cờ giương súng kia sẽ có lúc bị bỏ mặc cho rêu cỏ gió mưa. Có thế, vết thương mới liền sẹo”.

RFI cho biết, từ tối 19/09/2017, Truyền hình Pháp-Đức chiếu phim tài liệu «Vietnam War» của đạo diễn Mỹ Ken Burns, với cái nhìn của các binh lính và thường dân của cả hai phía, trong đó có nhiều tài liệu chưa bao giờ được công bố.

Tin quốc tế

Chính trường Mỹ
Tác giả Thi Phương, bút danh của nhà báo Hoàng Ngọc Nguyên, có bài: Phạm Thượng, khi quân! Đáng tội chết! Bài viết nói về một nét văn hóa truyền thống trong chính trị Mỹ, là cách ứng xử văn minh của các tổng thống, qua những bức thư của các tổng thống tiền nhiệm để lại cho tổng thống đương nhiệm, từ TT Bush cha, Bill clinton, Bush con, tới TT Obama, trong đó có thư của TT Obama để lại cho TT Trump là dài nhất.

Tác giả cũng nhắc đến nét đẹp trong văn hóa chính trị Mỹ đó là, cho dù khi đang làm tổng thống gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng các tổng thống Mỹ không bao giờ đổ lỗi cho các tổng thống tiền nhiệm (ngoại trừ Trump), cũng như các tổng thống tiền nhiệm chưa bao giờ phê phán tổng thống đương nhiệm, cho tới thời Trump lên làm tổng thống.

Giới điện ảnh Hollywood không ưa tổng thống Trump: Emmy Awards 2017: Tổng thống Trump – “mục tiêu” tấn công. RFI tường thuật, lễ trao giải Emmy Awards của thế giới phim ảnh truyền hình Mỹ lần thứ 69 diễn ra đêm hôm qua tại Los Angeles. Nam tài tử Alex Baldwin 59 tuổi được trao giải thưởng nam diễn viên hài trong vai phụ xuất sắc nhất nhờ thủ vai chủ nhân Nhà Trắng trong chương trình truyền hình hài hước rất ăn khách, Saturday Night Live.

Vụ hai tàu hải quân Mỹ bị va chạm, VOA cho biết, Hải quân Hoa Kỳ cách chức hai tư lệnh sau tai nạn biển ở Châu Á. Lý do là “cả hai chỉ huy này đã gây mất niềm tin vào khả năng điều hành của họ”.


Kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc
RFI đưa tin: Tổng thống Mỹ chủ trì thảo luận cải tổ Liên Hiệp Quốc. Theo AFP, mục tiêu là nhằm làm cho Liên Hiệp Quốc hoạt động “hiệu quả và hoàn thiện hơn”. Tổ chức quốc tế này vẫn bị chê trách vì bộ máy hành chính nặng nề, chi tiêu tốn kém. Được biết, Washington đóng góp tài chính nhiều nhất với 7,3 tỷ đô la (28,5%) cho các hoạt động giữ gìn hòa bình và 5,4 tỷ (22%) cho việc vận hành các cơ quan Liên Hiệp quốc.


Khủng hoảng Bắc Hàn
RFI đưa tin: Không lực Mỹ phô trương sức mạnh trên bán đảo Triều Tiên. Theo AFP, Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết, không quân Mỹ đã điều 4 chiến đấu cơ tàng hình F-35B và 2 máy bay ném bom B-1B bay qua bán đảo Triều Tiên để “chứng tỏ khả năng răn đe của liên quân Mỹ-Hàn đối phó với các đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên”.


Vào lúc dường như không có dấu hiện gì cho thấy trừng phạt quốc tế có thể làm thay đổi mục tiêu hạt nhân của Bình Nhưỡng, RFI có bài phân tích về giải pháp quân sự: Tấn công Bắc Triều Tiên: Chiến thắng quân sự có thể thành ”cạm bẫy”.

Nhà báo Philippe Pons của Le Monde nhận định rằng, “để mở ra một cuộc can thiệp quân sự chống chế độ Bình Nhưỡng, Hoa Kỳ đang đứng trước nhiều trở ngại. Hoàn cầu Thời báo (Global Times) khẳng định Bắc Kinh sẽ không can thiệp, nếu Bình Nhưỡng tấn công trước, nhưng sẽ không khoanh tay trong trường hợp ngược lại. Nước Nga láng giềng cũng sẽ không ngồi im”.

Đối phó với tên lửa Bắc Hàn đang là vấn đề nan giải cho Mỹ và Nhật: Mỹ – Nhật lúng túng đối phó với tên lửa Bắc Triều Tiên. RFI cho biết, theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Rob Manning, cả Hoa Kỳ lẫn Nhật Bản đều đã không xem tên lửa Bắc Hàn (phóng ngang qua Nhật ngày 15/9) là mối đe dọa trực tiếp, nên không bắn rơi.

Tuy nhiên, tác giả đưa ra một trong những trở ngại, có lẽ quan trọng nhất, là hiện quân đội Nhật được trang bị các dàn tên lửa Patriot, có thể bắn chặn tên lửa bay thấp, và tên lửa SM-3 để bắn chận những tên lửa tầm ngắn và tầm trung bay ở độ cao. Theo nhà nghiên cứu Bruce Klinger, trong khi tên lửa mà Bắc Hàn bắn hôm thứ Sáu tuần trước đã bay rất cao, cho nên không một hệ thống tên lửa nào trong khu vực có thể bắn chặn được!

Báo Người Việt có bài tổng hợp các dữ kiện về việc Bắc Hàn gửi sinh viên đi du học khắp nơi, đặc biệt là Trung Quốc để học kỹ thuật vật lý: Mọi rắc rối Bắc Hàn đều bắt nguồn từ Trung Quốc. Tác giả cho biết, tại Trung Quốc năm 2015 có 1,086 sinh viên Bắc Hàn sau đại học so với 354 năm 2009, theo hồ sơ của bộ giáo dục Trung Quốc.

Về vấn đề nhân đạo, dù Hàn Quốc ủng hộ trừng phạt, nhưng vẫn viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. VOA trích lời phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Hàn, Baik Tae-hyun, hôm 18/9, cho biết: “Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em, phụ nữ mang thai và các nhóm xã hội dễ bị tổn thương bất kể tình hình chính trị như thế nào”.
Quan điểm của Việt Nam đã xoay chiều, khi tiếp tay LHQ trừng phạt Bắc Hàn. Theo VOA: Việt Nam trục xuất quan chức Triều Tiên trong ‘danh sách đen’ LHQ.

Khủng hoảng người tị nạn Rohingya
Phản ứng trước chiến dịch “thanh lọc sắc tộc”, quốc tế kêu gọi trừng phạt Myanmar vì đàn áp người Rohingya. Theo RFA, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế Human Rights Watch, ngày 18/9 lên tiếng kêu gọi thế giới áp dụng lệnh trừng phạt lên quân đội Myanmar vì đã đẩy hơn 400.000 người Hồi giáo Rohingya ra khỏi nước này trong một chiến dịch được Liên Hiệp quốc gọi là ‘thanh lọc sắc tộc’.

Tại Bangladesh, khoảng 20.000 người hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình của một tổ chức Hồi Giáo cực đoan Bangladesh mang tên Hefazat e Islami. RFI có bài tường thuật: Bangladesh: Biểu tình lớn phản đối Miến Điện truy bức người Rohingya.

Tình hình Trung Đông
VOA có tin về thỏa thuận hạt nhân với Iran: Lãnh tụ tối cao Khamenei: ‘Iran sẽ không bị Mỹ bắt nạt về thỏa thuận hạt nhân’ năm 2015 mà Iran ký với một nhóm các cường quốc trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Vùng tự trị Kurdistan ở Iraq thông báo ý định tổ chức trưng cầu dân ý đòi độc lập, khiến Iran dọa đóng cửa biên giới vùng Kurdistan tại Irak, theo RFI. Lý do lo ngại là vì có khoảng 6 triệu người Kurd đang sống ở Iran.

Tình hình châu Âu
BBC có bài tìm hiểu về sự kiện xảy ra ngày 17/09/1939, khi Liên Xô và Đức Quốc xã cùng tiến quân xâm chiếm và chia đôi đất nước Ba Lan: Tranh cãi về trận Liên Xô đánh Ba Lan năm 1939.

Ngày 17/09/1939, Liên Xô bất ngờ tấn công Ba Lan từ phía Đông, phá vỡ Hiệp ước Bất Tương xâm với Warsaw năm 1932. Giáo sư sử học Wiesław Wysocki nói, trong cuộc tấn công này, Liên Xô đã bắt giam khoảng 200 ngàn người Ba Lan thuộc tầng lớp có học, gồm sỹ quan, cảnh sát, quý tộc, luật sư và linh mục. Trong số này, 22,5 ngàn sĩ quan Ba Lan bị giết khi đang là tù binh, trong vụ thảm sát tại Katyn và tại các trại tạm giam ở Kharkov và Tver.


------------------------------------

Bài Mới Nhất
19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017
18/09/2017






No comments: