Friday, September 22, 2017

‘CHÍNH TRỊ BÌNH DÂN’ – CHÍNH TRỊ CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI (FB Phạm Lê Vương Các)




FB Phạm Lê Vương Các

Phạm Đoan Trang là một nhà báo, một nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, đã từng bị "tẩn" cho què cả đôi chân, phải ngồi xe lăn, phải chống nạn, nhưng điều đó không làm Cô chấp nhận ngồi trong căn phòng "chính trị sa-lông", mà vẫn đứng lên và đi ra ngoài bằng đôi chân khập khiễng tiếp bước mở lối... "chính trị bình dân".

"Chính trị bình dân" là chính trị dành cho tất cả mọi người. Nó không phân biệt địa vị xã hội, trình độ học thức, sắc tộc hay tôn giáo...mà bất kỳ ai là một con người cũng đều bị chính trị chính phối và tác động từ lúc sinh ra cho đến khi chết đi.

Chính trị bình dân là những câu chuyện đời thật mà mọi người đang phải đối diện. Chẳng hạn, khi bạn sanh con, con bạn bị nằm ngoài hành lang xếp lớp như cá mòi. Khi bạn đang ở yên lành trong ngôi nhà của mình thì một nhóm người đến đưa ra một quyết định thu hồi đất và dí cho bạn một số tiền nhỏ rồi yêu cầu bạn hãy rời chỗ khác để lại mảnh đất này cho họ, nếu chống đối bạn sẽ bị bắt. Bạn chạy xe ngoài đường, đụng phải các trạm BOT thu phí chặn lại yêu cầu bạn đóng tiền dù bạn không đi đường do họ xây dựng. Cho đến khi người thân của bạn qua đời, muốn an táng thì cũng phải đợi xin được giấy phép... Đây là một số nhỏ trong số vô vàn vấn nạn chính trị mà bạn đang phải đối mặt mỗi ngày.

Những vấn nạn mà bạn đang gặp phải hàng ngày không phải thuộc về lỗi của bạn, mà đó là lỗi từ chính trị mà ra, từ trong các chính sách chính trị và sự thi hành chính trị. Vấn đề là bạn có cảm nhận được hay dành sự quan tâm đúng mức để tìm hiểu nó hay không mà thôi.

Chính trị - như là một món ăn mỗi ngày mà bạn phải nuốt chúng dù muốn hay không, nhưng chắc chắn rằng nó không phải là một món cao lương mỹ vị gì mà giới bình dân không thể nếm thử. Bạn chắc chắn sẽ được nếm mùi vị của nó dù bạn là ai, vấn đề là nó sẽ thơm ngon hay đắng ngét đối với bạn mà thôi. Tất cả phong vị của nó sẽ phụ thuộc vào sự cảm nhận của bạn và đòi hỏi bạn buộc phải tham gia vào quy trình chế biến nó nếu muốn nó thơm ngon.

Đây cũng là điều mà nhà hoạt động Phạm Đoan Trang muốn chuyển tải đến mọi người qua quyển sách "Chính trị bình dân" do cô viết, được Nhà xuất bản Giấy Vụn phát hành vào ngày hôm nay. Quyển sách cũng chính là những trăn trở mà tác giả muốn chia sẻ kinh nghiệm với chúng ta sau nhiều năm lăn lộn đi đấu tranh trên mọi nẻo đường đến nỗi... "bị què" cả đôi chân.

Âu đó cũng là hậu quả của những bước đi khai sáng chính trị mà những người tiên phong dũng cảm thường phải trả giá. Không gì bằng những kinh nghiệm từ chính người trả giá đắt cho lý tưởng của họ để họ đúc kết kinh nghiệm chia sẽ với chúng ta, đặc biệt là dành cho các nhà hoạt động trẻ đang dấn thân cho nền chính trị dân chủ.

Dưới ngòi bút dí dỏm của tác giả, từ các vấn đề chính trị khô khan lại trở nên gần gũi, dễ hiểu và thú vị bởi cái nhìn của người trong cuộc, đem lại cho bạn đọc những kiến thức rất cơ bản về chính trị để từ đó mọi người có thể cảm nhận và tham gia vào quy trình chế biến món ăn chính trị thành một "đặc sản" phù hợp với khẩu vị của mình.

Sách xuất bản được bày bán trên trang Amazon.com, nếu mua quyển sách là sự xa hoa đối với bạn, hãy liên lạc trực tiếp với tác giả. Vì đây là "Chính trị bình dân" - Chính trị dành cho tất cả mọi người!







No comments: