Tuesday, September 19, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 19-9-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 19-9-2017
.
  • Bắc Kinh gia tăng tuyên truyền có Biển Đông ‘từ cổ xưa’ (VOA) - Nay Bắc Kinh mở rộng chiến dịch tuyên truyền chủ quyền Biển Đông ra thế giới, cổ võ cho lời tuyên bố biển đảo trên Biển Đông nằm trong phạm vi tuyên bố hình “Lưỡi Bò” là của họ “từ thời cổ xưa,” bất chấp Việt Nam phản đối trên mặt ngoại giao.
  • “Tuyệt mật’ ngân sách quốc phòng- an ninh của VN (RFA) - Trao đổi với RFA từ Sài Gòn, Tiến sĩ Kinh tế Phạm Chí Dũng, người từng có 30 năm làm việc trong ngành quân đội cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến sự che giấu ngân sách quân đội, công an là do tiềm ẩn nhiều tiêu cực phía sau.
  • Nghị viện châu Âu cần ép Hà Nội những điều kiện nhân quyền nào? (BoxitVN) - Thiền Lâm - (Cali Today). Việt Nam – Cali Today News - Một tháng rưỡi sau vụ Chính phủ Đức cáo buộc Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc ở Berlin và khiến nổ ra cuộc khủng hoảng ngoại giao Đức-Việt, Liên minh châu Âu (EU) vừa có cơ hội để đặt lại những điều kiện nhân quyền thiết yếu đối với chính quyền Việt Nam. Đến làm việc tại Hà Nội vào tháng 9/2017 là ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu – một nhân ...
  • Việt Nam kết án một nhà hoạt động (RFI) - Hôm nay, 18/09/2017, một tòa án tại tỉnh Nghệ An đã kết án 5 năm tù nhà hoạt động Nguyễn Văn Oai vì tội « chống người thi hành công vụ » và rời khỏi nơi cư trú trong thời gian bị quản chế.
  • Đà Lạt: Nguồn nước bị ô nhiễm bởi thuốc bảo vệ thực vật (RFA) - Cách hồ Chiến Thắng (phường 8, Thành phố Đà Lạt) chưa đầy một cây số, những thùng đựng bao bì thuốc Bảo vệ thực vật đã qua sử dụng ngập ngụa rác. Theo phản ánh của người dân với phóng viên RFA, những thùng rác này chưa một lần nào được dọn dẹp và xử lý.
  • Việt Nam in tiền ồ ạt, ngân hàng phải cấp tốc đẩy tín dụng? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Các ngân hàng tại Việt Nam đang có sứ mệnh phải cấp tốc đẩy ra thị trường một lượng tiền khổng lồ lên tới 1.2 triệu tỷ đồng trong năm 2017. (Hình: Getty Images). Chưa bao giờ Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại ngập tiền như hiện thời! Núi tiền bất động. Dư nợ cho vay của khối ngân hàng vào cuối năm 2016 đã lên tới 6 triệu tỷ đồng, gấp hơn hai lần so với 6-7 năm trước. Và “để hoàn thành kế hoạch tăng trưởng ...
  • Tại sao khó có thể truy tố được ông Đinh La Thăng? (RFA) - Trong phiên tòa sáng 14.9.2017, LS. Nguyễn Minh Tâm – người bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn, đã đưa ra văn bản do ông Đinh La Thăng ký lúc đang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, yêu cầu các đơn vị thành viên thuộc PVN và các nhà thầu dầu khí phải mở tài khoản và thực hiện các giao dịch tại OceanBank.
  • Bí thư và Chủ tịch Đà Nẵng bị kỷ luật (RFA) - Hai cán bộ cao cấp nhất của thành phố Đà Nẵng bị kỷ luật. Đó là hai ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành ủy và Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng.
  • Sau khi bão đi qua (RFA) - Có thể nói đây là một trận bão dữ đội và lạ lẫm nhất trong vài mươi năm nay. Và hậu quả của bão số 10 để lại là 10 người bị chết và mất tích, hàng chục ngàn nhà cửa hư hại, tổng thiệt hại có thể lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng.
  • Hai tàu hải quân Hàn Quốc thăm Việt Nam (RFA) - Hai tàu Hải Quân Hàn Quốc vào sáng ngày 18 tháng 9 cập cảng Tiên Sa, tại thành phố Đà Nẵng bắt đầu chuyến thăm 4 ngày Việt Nam, kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 22 tháng 12 tới đây.
  • American War trong The Vietnam War (BoxitVN) - FB Truong Huy San - Tối Chủ nhật Mỹ, tức là 8 giờ sáng thứ Hai, 18-9-2017, PBS sẽ khởi chiếu bộ phim tài liệu 10 tập “The Vietnam War”. Tôi không thể viết về bộ phim này hay như Lê Hồng Lâm, Mạnh Kim, Nguyễn Quang Lập… và đặc biệt là Hồng Ánh. Với tư cách là người Việt Nam đầu tiên được coi trọn bộ 10 tập, bản nháp, và sau khi coi lại vài lần bản hoàn chỉnh, tôi chỉ xin “gạch vài đầu dòng” nhận xét cá nhân. Năm ...
  • Truyền hình Pháp-Đức chiếu phim tài liệu « Vietnam War » (RFI) - Từ tối mai, 19/09/2017, đài truyền hình Pháp-Đức Arte bắt đầu chiếu bộ phim tài liệu nhiều tập tựa đề « Vietnam War » ( Chiến tranh Việt Nam ) của đạo diễn Mỹ Ken Burns, với cái nhìn của các binh lính và thường dân của cả hai phía, và trong đó có nhiều tài liệu chưa bao giờ được công bố.
  • Chân lý là cụ thể (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 13) (BoxitVN) - Tương Lai - Đặt tay trên bàn phím nhằm cân nhắc để viết bài mênh mông thế sự sau bài “Thế sự du du”, thì cũng chỉ là để gió cuốn đi thôi, ấy vậy mà chen vào những vấn đề định viết bỗng thức dậy mênh mang những hoài niệm. Hay là dừng lại một kỷ niệm, mượn nỗi u hoài thấm đẫm trong ấy mà nói về vấn đề định viết vậy? Cũng là thay chút khẩu vị chứ cũng chẳng có gì mới. Xin nói đôi điều về kỷ niệm ...
  • Công lý xã hội đang xói mòn ở Việt Nam (BoxitVN) - Kenneth Szabo - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB). Trong một vụ án tham nhũng được coi là lớn nhất ở Việt Nam từ trước đến nay, gần 50 quan chức ngân hàng lớn đang bị xét xử tại Hà Nội với cáo buộc tham nhũng và quản lý yếu kém trong một ngân hàng cổ phần dẫn tới thất thoát 69 triệu đô la. Trong số những người bị cáo buộc là cựu chủ tịch và tổng giám đốc của Ocean Bank. Họ bị buộc tội biển thủ 2,2 triệu đô la và chiếm ...
  • PHÂN ƯU (RFI) - Ban Tiếng Việt đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp - RFI nhận được tin buồn: Ông Trần Quang Ngọc (tức Trần Văn An), thân phụ của nhà báo Mai Vân và cũng là nhạc phụ của nhà báo Trọng Nghĩa, qua đời ngày 13 tháng 9 năm 2017 tại TP Hồ Chí Minh, thọ 91 tuổi.
    Linh cữu quàn tại nhà riêng số 89 Mai Thị Lựu, phường Đakao, quận 1, Sài Gòn. Lễ hỏa táng sẽ được tổ chức ngày 20/9 tại Phúc An Viên, quận 9, Sài Gòn. Toàn ban Tiếng Việt RFI xin chia buồn với hai nhà báo Mai Vân,Trọng Nghĩa, cùng gia quyến. Xin thành kính cầu chúc linh hồn Cụ ông Trần Quang Ngọc sớm được siêu thoát.
  • Tấn công Bắc Triều Tiên : Chiến thắng quân sự có thể thành ''cạm bẫy'' (RFI) - Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc ngày mai, 19/09/2017, với các diễn văn được trông đợi của tổng thống Mỹ, tổng thống Pháp ; mô hình Đức với những điểm mạnh yếu, trong bối cảnh cử tri bầu Quốc Hội mới cuối tuần này là các chủ đề lớn của báo Pháp hôm nay. Nhưng trước hết, xin giới thiệu bài phân tích « Những kịch bản của một cuộc chiến ‘‘mới’’ trên bán đảo Triều Tiên » của nhà báo Philippe Pons trên Le Monde, vào lúc dường như không có dấu hiệu gì cho thấy trừng phạt quốc tế làm thay đổi mục tiêu hạt nhân của Bình Nhưỡng.
  • Mỹ - Nhật lúng túng đối phó với tên lửa Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm thứ Sáu 15/09/2017, Bắc Triều Tiên lại bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa ngang qua Nhật Bản. Theo bộ tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ, chưa bao giờ một tên lửa Bắc Triều Tiên được bắn xa như thế, vượt qua đoạn đường dài 3.700 km ngang qua đảo Hokkaido trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Nhưng cũng như lần trước, cả quân đội Nhật lẫn quân đội Mỹ đều đã không cố bắn rơi tên lửa của Bình Nhưỡng.
  • Không lực Mỹ phô trương sức mạnh trên bán đảo Triều Tiên (RFI) - AFP dẫn thông báo của bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết, hôm nay, 18/09/2017, không quân Mỹ đã điều 4 chiến đấu cơ tàng hình và 2 máy bay ném bom bay qua bán đảo Triều Tiên, nhằm phô trương sức mạnh trước các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.
  • Quốc tế kêu gọi trừng phạt Myanmar vì đàn áp người Rohingya (RFA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế Human Rights Watch kêu gọi thế giới áp dụng lệnh trừng phạt lên quân đội Myanmar vì đã đẩy khoảng hơn 400.000 người Hồi giáo Rohingya ra khỏi nước này trong một chiến dịch được Liên Hợp quốc gọi là ‘thanh lọc sắc tộc’.
  • Tấn công chống cộng ở Indonesia (RFA) - 22 người đã bị bắt ở thủ đô Jakarta của Indonesia khi một nhóm chống cộng sản tìm cách ngăn cản một cuộc họp bàn luận về vụ thảm sát những người cộng sản tại nước này vào năm 1965.
  • Hạm đội Trung Quốc sang Nga tập trận chống NATO (VOA) - Một đội gồm bốn chiến hạm của Trung Quốc đã tập trận ở Biển Nhật Bản, gần Triều Tiên, trước khi hướng đến cảng Vladivostok để diễn tập quân sự trên biển và bộ với Nga.
  • Macron, Trump lần đầu tiên phát biểu trước Liên Hiệp Quốc (RFI) - Kỳ họp thường niên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc ngày mai, 19/09/2017. Các lãnh đạo của thế giới sẽ chủ yếu đề cận đến những khủng hoảng lớn hiện nay như hạt nhân Bắc Triều Tiên hay chiến tranh Syria, cũng như vấn đề biến đổi khí hậu. Nhưng có hai nhà lãnh đạo sẽ được đặc biệt chú ý vào ngày mai, đó là tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Pháp Emmanuel Macron, lần đầu tiên sẽ phát biểu trên diễn đàn của định chế này.
  • Tổng thống Mỹ chủ trì thảo luận cải tổ Liên Hiệp Quốc (RFI) - Ngày hôm nay, 18/09/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump mở màn một tuần hoạt động ngoại giao dày đặc tại Liên Hiệp Quốc, qua việc chủ trì cuộc họp - theo sáng kiến của Washington - với đại diện 130 quốc gia. Phiên họp thảo luận và sẽ ra một tuyên bố chính trị không mang tính ràng buộc, nhằm thúc đẩy Liên Hiệp Quốc cải cách, trong đó có những đề xuất của tổng thống Mỹ gây không ít tranh cãi.
  • Emmy Awards 2017 : Tổng thống Trump - "mục tiêu" tấn công (RFI) - Lễ trao giải Emmy Awards của thế giới phim ảnh truyền hình Mỹ lần thứ 69 diễn ra đêm hôm qua tại Los Angeles. Tổng thống Trump trở thành mục tiêu để các nghệ sĩ Hoa Kỳ chế nhạo. Nam tài tử Alex Baldwin 59 tuổi được trao tặng giải thưởng nam diễn viên hài trong vai phụ xuất sắc nhất nhờ thủ vai chủ nhân Nhà Trắng trong chương trình truyền hình hài hước rất ăn khách, Saturday Night Live.
  • Iran dọa đóng cửa biên giới vùng Kurdistan tại Irak (RFI) - Hai ngày sau khi Nghị Viện Kurdistan tại Irak thông báo ý định tổ chức trưng cầu dân ý đòi độc lập với Irak, Teheran ngày hôm qua, 17/09/2017 dọa đóng cửa biên giới, đình chỉ các thỏa thuận về an ninh với vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên này.
  • Mỹ để ngỏ khả năng đóng cửa sứ quán tại Cuba (RFI) - Đại sứ quán Mỹ tại La Habana, mở cửa trở lại năm 2015 dưới thời tổng thống Barack Obama, đánh dấu sự hàn gắn quan hệ Mỹ - Cuba sau nửa thế kỷ gián đoạn, nay có thể sẽ bị đóng cửa? Theo ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, hồ sơ này đang được thảo luận từ sau vụ một số nhân viên sứ quán Mỹ tại La Habana gặp phải một số vấn đề về sức khỏe do bị tấn công thính giác.
  • Luân Đôn: Hội chợ vũ khí lớn nhất thế giới 2017 (RFI) - Tại trung tâm hội chợ ExCel ở thủ đô Luân Đôn, từ ngày 12 tới ngày 16/09/2017 đã diễn ra hội chợ vũ khí lớn nhất thế giới, với hơn 1600 gian hàng trưng bày của 54 quốc gia. Chỉ trong hai ngày đầu, đã có trên 36.000 khách đến xem và mua hàng. Đa số khách vào đây là từ 2.500 cơ quan ban ngành của chính phủ các nước, và nhân thân từng người đã được kiểm tra kỹ lưỡng từ trước rất lâu. Bên ngoài, thường xuyên túc trực người biểu tình phản đối. Hàng trăm người bị bắt giam. Bộ trưởng quốc phòng Anh trong phiên khai mạc hội chợ đã kỳ vọng nhiều vào ngành công nghiệp vũ khí của Anh sau ngày Brexit.

-----------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

Vân Hà
Hoài Phong
FB Nguyen Van Bao
Quý Hiên
Khánh Vũ
Nguyễn Hiền
Hoàng Phi
Đức Minh - Hoàng Ly
Phương Nhung
Lưu Thủy

----------------------------------

NGÀY 19-9-2017


-------------------------------------

NGÀY 19-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

Từ Thức.   Theo VNTB
Hương Khê.   Tác giả gửi tới Dân Luận
Lê Trọng Vũ.   Theo FB Le Trong Vu
Kami.   Theo RFA Blog
Người Buôn Gió.  Theo FB Người Buôn Gió
Dương Ngạn.   Tác giả gửi tới Dân Luận

--------------------------------------

NGÀY 19-9-2017


---------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

--------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017

---------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

Reuters | DCVOnline

Posted on September 18, 2017 by editor — 2 Comments
Le Minh Khai | Trà Mi

------------------------------

NGÀY 19-9-2017

September 19, 2017
September 19, 2017
September 19, 2017
September 19, 2017
September 19, 2017
September 19, 2017

------------------------------------

Posted on 18/09/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

*
Bài Mới Nhất


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 19-9-2017


-------------------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

Tuổi Trẻ
Từ Thức

------------------------------

NGÀY 19-9-2017

Posted on 20/09/2017 by The Observer

Posted on 19/09/2017 by Kim Phụng

Posted on 19/09/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

Người lao động  19/09/2017
RFA  2017-09-19
Luân Lê
Nguyễn Hữu Khánh Hưng
Nhà báo Quốc Phong- Chuyện bây giờ mới kể 
Hoàng Hải Vân
Hiệu Minh
 Tuổi trẻ
Trần Ngọc Lam Giang 
Nguyễn Phan Khiêm
Thái Văn Đường
Lương Ngọc An
 BBC tiếng Việt

--------------------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

20/09/2017
19/09/2017
19/09/2017

------------------------------

NGÀY 19-9-2017


-----------------------------------------

NGÀY 19-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

20 Tháng Chín, 2017
20 Tháng Chín, 2017
19 Tháng Chín, 2017
19 Tháng Chín, 2017
19 Tháng Chín, 2017
19 Tháng Chín, 2017
19 Tháng Chín, 2017
18 Tháng Chín, 2017

----------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

19/09/2017       VŨ LINH
19/09/2017
19/09/2017
19/09/2017
18/09/2017

----------------------------------------

NGÀY 19-9-2017

09-19-2017

-------------------------------

Thứ ba, 19 tháng 9, 2017










No comments: