Wednesday, September 27, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 27-9-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 27-9-2017
.
  • Việt Nam đang lúng túng trong vụ Trịnh Xuân Thanh(RFA) - Bộ Ngoại giao Đức ra thông báo cho biết sẽ tạm dừng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Hành động mới từ phía chính phủ Đức đang đặt Việt Nam vào một tình thế khó trong việc giải quyết vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và câu hỏi đặt ra là Việt Nam có thể trao trả Trịnh Xuân Thanh hay không và nếu có thì bằng cách nào?
  • Đổ vỡ Việt - Đức: Nguyễn Phú Trọng có ‘vô can’? (VOA) - Những cơ quan nào và những ai trong nội bộ đảng phải chịu trách nhiệm về hai cú tan vỡ và sụp đổ trên? Hậu quả đã khủng khiếp đến mức ngang bằng với tội “phá hoại”. Phải có ít nhất một ai đó, một cơ quan nào đó chịu trách nhiệm và bị xử lý.
  • ‘Đồng Chí X’ có sẽ bị tống vào ‘lò’? (VOA) - Cho dù có bị các “đồng chí” của mình tống vào “lò” lần này hay không thì Nguyễn Tấn Dũng vẫn sẽ được sử sách “lưu danh” như là người lập được nhiều “chiến công” nhất cho Trung Quốc trong lịch sử Việt Nam hiện đại.
  • Hội nghị về biến đổi khí hậu Đồng Bằng Sông Cửu Long (RFA) - Hội nghị về biến đổi khí hậu ở Đồng Bằng Sông Cửu Long được cho là lớn nhất từ trước đến nay khai mạc hôm 26 tháng 9 tại Cần Thơ. Hội nghị do hai phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Vương Đình Huệ và ông Trịnh Đình Dũng chủ trì.
  • Công an VN bắt thêm lãnh đạo PetroVietnam (BBC) - Bộ Công an Việt Nam khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Đình Mậu, Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
  • Nhóm Ngân Hàng Thế Giới nói giúp VN giải quyết nợ xấu (RFA) - Nhóm Ngân hàng Thế giới cam kết giúp Việt Nam đẩy mạnh tiến độ giải quyết nợ xấu, các khoản vay không hoạt động trong hệ thống ngân hàng để đảm bảo việc phân phối vốn hiệu quả cho phát triển kinh tế.
  • Râm ran chuyện Đà Nẵng (RFA) - Hiện tại, thành phố Đà Nẵng đang có một cuộc chạy nước rút cho cả giới lãnh đạo chóp bu và cả những chuyên viên cần mẫn tại thành phố này.
  • Trường và chợ (RFA) - Thời xưa, muốn cho các thế hệ học trò được chuyên tâm học hành, nhân cách phát triển tốt, ông bà chúng ta đã tìm cách xây dựng trường ở những nơi thanh vắng, xa người kẻ chợ và tránh tiếng thị phi. Nhờ vậy mà đã có một thời, nhân cách kẻ sĩ người Việt cao vời, đáng kính.
  • The Vietnam war, nghịch lý lịch sử? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Nhưng thất bại của người Mỹ nằm ở chỗ tiến hành một cuộc chiến tranh bằng một chế độ Dân chủ. Bản chất của Dân chủ mâu thuẫn với bản chất của chiến tranh. Một tập hợp bao gồm hai thành phần đối kháng với nhau, tự nó thủ tiêu nhau để tự sụp đổ. Thất bại của Mỹ là tất yếu. Không thể chứng minh dân chủ bằng sức mạnh huỷ diệt của bom đạn và sự tàn bạo của vũ khí tối tân. Và cũng không thể ...
  • ‘Thứ phi’ của Nông Đức Mạnh thoái sạch vốn để làm gì? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Một nhà đầu tư nhỏ lẻ vừa thoái vốn? Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng chú ý, nếu nhà đầu tư đó đúng là nhỏ lẻ, không mang tên Đỗ Thị Huyền Tâm – cựu Đại biểu Quốc hội và biến thành vợ sau của Nông Đức Mạnh sau khi ông Mạnh trở thành cựu Tổng bí thư. Mẩu tin nhỏ nhưng lại gây tính thời sự và nghi ngờ lớn là với tư cách Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Tâm ...
  • Trung Cộng và Việt Cộng cùng chung vận mạng (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Một sứ giả của Cộng Sản Trung Quốc mới qua Hà Nội, tuyên bố rằng hai đảng Trung Cộng và Việt Cộng cùng chung vận mạng. Lưu Vân San là một ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Cộng từ năm 2007, nhóm bảy người làm chúa tể nước Trung Hoa bây giờ. Cho nên lời ông ta nói rất “nặng ký”. Ông Lưu Vân San (刘云山, Liu Yunshan) nói rng trên bình din chiến lược, hai đảng cng sn to thành mt tập hợp cùng chung ...
  • Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh lên tiếng về quyết định của Giáo sư Tương Lai(BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - BVN trân trọng đăng bài này để bạn đọc xa gần ngẫm nghĩ thêm về quyết định của ông Tương Lai, đồng thời cũng có dịp hiểu hơn con người tướng quân Nguyễn Trọng Vĩnh, từng là cộng tác viên gần gũi một thời của trang mạng chúng tôi. Việc nhìn nhận khách quan quan điểm của hai vị đặt trong hoàn cảnh rối nát của đất nước hiện nay, xin nhường cho công luận. Bauxite Việt Nam. Nhà văn kiêm dịch giả Nguyễn Nguyên Bình, hội viên Hội Nhà ...
  • Cọp chết để da (BoxitVN) - Đạo lý và pháp lý là hai “vòng tròn không đồng tâm”; có những hành vi phạm pháp chưa hẳn đã đồng thời “phạm đạo”. Đó là lý do mà chúng ta có thể thấy rằng việc bỏ tù Dương Tự Trọng là cần thiết nhưng chúng ta cũng không gay gắt phê phán hành vi che giấu tội phạm vì “hiếu đễ” của ông. Đó là lý do, nếu tòa bỏ tù Bầu Kiên hay Hà Văn Thắm, chúng ta vẫn rất cảm kích với thái độ đàng hoàng, ...
  • Uy tín cá nhân và Uy tín tập thể (BoxitVN) - Thiện Tùng - Uy tín là từ ghép. Uy là phần của quyền lực. Tín là sự tín nhiệm, lòng tin… Nếu có Uy mà không có Tín thì sớm muộn gì cũng bị sụp đổ. Nếu có Tín mà không có Uy thì Tín không có đất dụng võ. Muốn giữ gìn và bảo vệ Uy tín cần nắm vững một số đặc điểm: 1/ Mỗi người chỉ có thể có Uy tín trong một vài lĩnh vực nhứt định. Nếu lao vào mọi lĩnh vực để rồi làm không được là đặt ...
  • Thư ngỏ gửi anh Nguyễn Đình Cống (BoxitVN) - Lá thư này được tác giả gửi đến BVN nhằm muốn qua diễn đàn của chúng tôi bộc lộ một vài kỷ niệm mà tác giả đã sống, đã chứng kiến, trong một thời có thể gọi là đã qua nhưng vẫn còn để lại nỗi sợ, nỗi phấp phỏng cho những gì đang diễn ra trước mắt. Vì thế xin đăng lên kính trình GS Nguyễn Đình Cống, cộng tác viên thân thuộc, cùng bạn đọc xa gần. Ngôn từ và phong cách diễn đạt trong thư là thuộc ...
  • Ngư dân Việt bác bỏ tin đâm tàu Philippines (RFA) - Các ngư dân trên chiếc tàu cá Việt Nam bị Philippines bắt giữ hôm 23 tháng 9 vừa qua cho đài ACTD biết qua điện thoại vào hôm 25 tháng 9 là tàu của họ không đâm vào tàu của Philippines khi bị đuổi bắt ngoài khơi.
  • Bắc Kinh tìm cách đối phó trước nguy cơ Bắc Triều Tiên rối loạn (RFI) - Bầu cử Đức hôm 24/09/2017, tiếp tục là chủ đề chính. Trang nhất Le Monde : « Merkel thắng lợi, nhưng suy yếu. Đột phá lịch sử của cực hữu ». Libération đặt câu hỏi : « Tại sao nước Đức lung lay ? », La Croix tìm hiểu « Những lý do làm Đức bất an ». Le Figaro báo động : « Dự án châu Âu của Pháp bị bầu cử Đức gây khó ». Trước hết xin giới thiệu bài phân tích của Le Monde về « nguy cơ sụp đổ Bắc Triều Tiên nhìn từ Trung Quốc », trong bối cảnh khủng hoảng hạt nhân ngày một trầm trọng, bóng ma chiến tranh lơ lửng.
  • Hợp tác với Bình Nhưỡng : Iran bác bỏ những cáo buộc của Trump (RFI) - Theo AFP, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran Bahram Ghasemi, hôm qua 25/09/2017, tuyên bố rằng những phát biểu của tổng thống Mỹ Donald Trump là "cáo buộc phi lý và vô căn cứ". Quan chức này khẳng định "không có bất cứ mối liên hệ nào giữa Iran và Bắc Triều Tiên" trong lĩnh vực tên lửa, hạt nhân, và đồng thời tái khẳng định, việc nghiên cứu năng lượng hạt nhân của Iran là vì mục đích hòa bình.
  • Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ tuyên chiến, Washington phủ nhận (RFI) - Ngày 25/09/2017 tại New York, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho cho rằng vì tổng thống Donald Trump đã « tuyên chiến », nên Bình Nhưỡng có quyền trả đũa bắn hạ oanh tạc cơ Mỹ bên trong hay bên ngoài không phận Bắc Triều Tiên. Ngay lập tức, Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc trên đây và khuyến cáo Bình Nhưỡng chấm dứt lời lẽ khiêu khích.
  • Giải mã "nụ cười" của Kim Jong Un (RFI) - Bắc Triều Tiên càng bắn nhiều tên lửa chừng nào, nụ cười của Kim Jong Un càng rạng rỡ chừng nấy. Từ một tân lãnh đạo trẻ tuổi với vóc dáng vụng về, "mặt búng ra sữa", trong chưa đầy sáu năm, sau một loạt các vụ thử nguyên tử và tên lửa đạn đạo, cháu nội của cha đẻ nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đang bắt cả thế giới phải "nể mặt".
  • Bắc Hàn tuyên bố sẽ bắn hạ các oanh tạc cơ cũa Mỹ (RFA) - Bắc Hàn đưa thêm chiến đấu cơ đến các căn cứ quân sự ở vùng bờ biển phía Đông. Động thái này được Bình Nhưỡng thực hiện sau khi Bắc Hàn lên tiếng nói rằng Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã khai chiến.
  • BBC mở ban Tiếng Hàn (BBC) - BBC khai trương ban Tiếng Hàn và nhắm tới khán thính giả chính tại Bắc Hàn.
  • Khủng hoảng Rohingya gây bất hòa trong ASEAN (RFI) - Cuộc khủng hoảng về người Hồi giáo Rohingya ở Miến Điện bắt đầu gây bất hòa giữa các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, ASEAN, một khối mà cho tới nay vẫn chủ trương không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
  • Hội Đồng Bảo An chuẩn bị họp về hồ sơ Rohingya (RFI) - Hội Đồng Bảo An sẽ họp vào thứ Năm 28/09/2017 để nêu ra vấn đề bạo lực tại Miến Điện và cuộc khủng hoảng liên quan đến người thiểu số Rohingya. Một nhà ngoại giao giấu tên hôm qua 25/9 cho biết như trên.
  • Bộ trưởng thương mại Mỹ thăm Bắc Kinh (VOA) - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 25/9 tuyên bố Washington hy vọng đạt được những tiến bộ cụ thể trong chuyến công du tới đây của Tổng thống Donald Trump tới Trung Quốc.
  • Trung Quốc phạt nặng những trang Web lớn (RFI) - Theo AFP, chính quyền Bắc Kinh ngày 25/09/2017, thông báo phạt nặng nhiều công ty Internet lớn. Cơ quan quản lý Internet của Trung Quốc cáo buộc những ứng dụng của các công ty đó đã để lan truyền những nội dung, bình luận "tục tĩu" và bất hợp pháp mà không kiểm duyệt đầy đủ, "gây nguy hại cho an ninh quốc gia, an ninh công cộng và trật tự xã hội."
  • Hạ Điểm Tín dụng và Tăng Lãi Suất (RFA) - Hôm Thứ Hai 25, Tổng trưởng Thương mại Hoa Kỳ là ông Wilbur Ross đã tới Bắc Kinh gặp giới lãnh đạo kinh tế Trung Quốc là Thủ tướng Lý Khắc Cường, Phó Thủ tướng Uông Dương và ông Hà Lập Phong, Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia.
  • Interpol họp tại Trung Quốc, nước bị tố cáo đàn áp đối lập (RFI) - Interpol ngày 26/09/2017 họp hội nghị toàn thể tại Bắc Kinh, vào lúc Trung Quốc tiếp tục chiến dịch dẫn độ các nghi can bị cho là lừa đảo đã bỏ trốn ra nước ngoài, đôi khi bị tố cáo là vì lợi ích chính trị. Khoảng 1.000 lãnh đạo ngành cảnh sát và chính khách họp kín trong bốn ngày để thảo luận về khủng bố, tội phạm có tổ chức và tội phạm mạng.
  • Liên hiệp cầm quyền Bảo thủ – Xã hội bị giảm sút phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Đức (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Cộng hòa liên bang Đức (CHLBĐ) với 83 triệu dân là một quốc gia pháp trị-tam quyền phân lập có thể chế dân chủ nghị viện đảm bảo dân quyền và nhân quyền.  Bầu cử được thực hiện trên mọi bình diện từ địa phương tới trung ương, tạo cơ hội cho công dân tham gia  sinh hoạt chính trị của quốc gia. Quốc hội liên bang Đức  được bầu theo thông lệ 4 năm, Nghị viện Âu châu 5 năm, Nghi viện tiểu bang và thị xã  ...
  • Đức : Thủ tướng Merkel cố tìm đồng minh lập nội các (RFI) - Hai ngày sau cuộc bầu cử Quốc Hội với kết quả không tốt như mong muốn, thủ tướng Angela Merkel tìm kiếm đồng minh. Vấn đề là đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo bị mất điểm, nên các chính đảng truyền thống khác, tuy cũng bị mất điểm, tìm cách « bắt bí » đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo, gây khó khăn cho thủ tướng Đức trong nỗ lực thực hiện lời hứa thành lập một chính phủ « ổn định ».
  • Macron trình bày kế hoạch " tái thiết" châu Âu (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 26/09/2017 đã trình bày kế hoạch đầy tham vọng của ông nhằm "tái thiết" châu Âu, trước các sinh viên Pháp và sinh viên quốc tế, tại đại giảng đường của Đại học Sorbonne, Paris.
  • Venezuela bác bỏ sắc lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ (RFI) - Chính phủ Hoa Kỳ ngày 24/09/2017 công bố sắc lệnh cấm nhập cảnh liên quan tới 3 quốc gia mới, gồm Tchad, Bắc Triều Tiên và Venezuela. Theo chính phủ Mỹ, biện pháp được đưa ra vì "sự thiếu an ninh cho hành khách và thiếu hợp tác với Washington." Chính quyền Venezuela hôm qua, 25/09/2017, đã bác bỏ sắc lệnh mới này.
  • Irak : Kurdistan căng thẳng chờ kết quả trưng cầu dân ý về độc lập (RFI) - Cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về độc lập cho Kurdistan bị cộng đồng quốc tế phản đối vì lo sợ bất ổn trong khu vực, nhất là chính quyền Bagdad. Quốc Hội Irak đã thông qua nghị quyết yêu cầu gởi quân đến các khu vực tranh chấp, như Kirkouk, một tỉnh có nhiều dầu lửa. Tình hình vẫn căng thẳng trong khi chờ đợi kết quả sẽ được công bố tối nay 26/09/2017.
  • Mỹ: Dự luật hủy bỏ Obamacare lại có nguy cơ yểu mệnh (RFI) - Dự án cải cách bảo hiểm y tế chưa được đưa ra bỏ phiếu nhưng hầu như đã bị chết yểu : nữ thượng nghị sĩ bang Maine ngày 25/09/2017 loan báo sẽ bỏ phiếu chống. Phe Cộng Hòa cần ít nhất 50 phiếu để thông qua dự luật này, nhưng nếu ba thượng nghị sĩ trong đảng tiếp tục chống đối, thì việc hủy bỏ Obamacare như ông Donald Trump đã hứa, một lần nữa lại thất bại.
  • Catalunya đòi độc lập, tiềm ẩn một tiền lệ nguy hiểm cho châu Âu (RFI) - Gần đến ngày trưng cầu dân ý về nền độc lập của vùng Catalunya 01/10/2017, cuộc đọ sức giữa chính quyền trung ương Tây Ban Nha với phong trào đòi độc lập cho Catalunya càng thêm căng thẳng. Các nước châu Âu không muốn can thiệp vào chuyện nội bộ của Tây Ban Nha? nhưng vẫn theo dõi với cái nhìn đầy lo ngại cuộc khủng hoảng có thể tạo thành tiền lệ tai hại làm dấy lên cơn sốt ly khai.
  • Nguyên nhân gây tiểu đường (VOA) - Một căn bệnh càng ngày càng phổ biến bất chấp sự tiến bộ của y học và sự hiểu biết của nhân loại: bệnh Tiểu đường, một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới, với trên 280 triệu bệnh nhân toàn cầu hiện nay và ước tính sẽ có thêm 30 triệu nạn nhân nữa từ đây đến năm 2025. Vì sao có căn bệnh chết người này? Làm thế nào để đối phó với Tiểu đường? Đó là nội dung phần 1 cuộc trao đổi với BS Trần Văn Sáng, người có nhiều chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y khoa và giáo dục sức khỏe cộng đồng, hiện đang hành nghề tại bang Virginia, Hoa Kỳ.

*
*


-----------------------------------------

NGÀY 27-9-2017

Bennett Murray.   Trúc Lam dịch
Chu Mộng Long
Hoàng Phi
Tương Lai
Bauxite Việt Nam tổng hợp
Đức từ chối cấp Visa cho đoàn công tác nhà nước, tạm ngừng cấp Visa cho du học sinh Việt Nam? (1)   -   Trung Khoa
(Viết giúp một DLV của đảng)  -   J.B Nguyễn Hữu Vinh
Phạm Nguyên Trường
Phạm Công - Khang Trâm

----------------------------------

NGÀY 27-9-2017

-------------------------------------

NGÀY 27-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 27-9-2017

Bạch Hoàn.   Theo FB Bạch Hoàn

David Tran Hieu.   Tác giả gửi tới Dân Luận


--------------------------------------

NGÀY 27-9-2017


---------------------------------------


--------------------------------------

NGÀY 27-9-2017

27/09/2017
27/09/2017
27/09/2017

---------------------------------------

NGÀY 27-9-2017

Posted on September 27, 2017 by editor — 0 Comments
Van Nguyen-Marshall | Trà Mi dịch

Posted on September 26, 2017 by editor — 0 Comments
Van Nguyen-Marshall | Trà Mi dịch

------------------------------

NGÀY 27-9-2017

September 27, 2017
September 27, 2017
September 27, 2017
September 27, 2017
September 27, 2017
September 27, 2017

------------------------------------

Posted on 26/09/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 27-9-2017

Tương Lai
Thiện Tùng  
DÂN TRÍ
XUÂN QUANG  -   (GDVN)
 Trinh Phúc
Dạ Thảo.   Nguồn: Theo MTG
Nguyễn Đăng Quang lược ghi

------------------------------

NGÀY 27-9-2017

Posted on 28/09/2017 by The Observer

Posted on 27/09/2017 by Kim Phụng

Posted on 27/09/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 27-9-2017

Một Thế Giới  27.09.2017
VNE  -  Thứ tư, 27/9/2017 
Du Thiên -  Báo Giáo dục
(GDVN)
VOA Tiếng Việt
Chu Mộng Long
FB Lại Văn Sâm
Chu Mộng Long
Uông Triều
Nguyễn Xuân Diện
Nguyễn Ngọc Dương
GS. Trần Đình Sử
Nguyễn Văn Tuấn

--------------------------------------------------

NGÀY 27-9-2017

27/09/2017

27/09/2017

27/09/2017

------------------------------

NGÀY 27-9-2017


-----------------------------------------

NGÀY 27-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 27-9-2017

28 Tháng Chín, 2017
27 Tháng Chín, 2017
27 Tháng Chín, 2017
27 Tháng Chín, 2017
27 Tháng Chín, 2017
27 Tháng Chín, 2017
27 Tháng Chín, 2017
27 Tháng Chín, 2017
26 Tháng Chín, 2017

----------------------------------------

NGÀY 27-9-2017

27/09/2017
27/09/2017
27/09/2017      NGUYỄN VĂN SÂM
27/09/2017   NGUYỄN VIẾT KIM
27/09/2017     TRỊNH THANH THỦY
27/09/2017      NGUYỄN XUÂN NGHĨA & NGUYÊN LAM
27/09/2017     NGUYỄN TIẾN HƯNG

----------------------------------------

NGÀY 27-9-2017


-------------------------------

Thứ tư, 27 tháng 9, 2017









No comments: