Saturday, September 30, 2017

BẢN TIN NGÀY 30/9/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin Biển Đông
RFA có bài: Sau tập trận, Trung Quốc đàm phán với Việt Nam về vùng ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ. Bài viết đưa tin về chuyện đàm phán vùng biển ngoài Cửa Vịnh Bắc Bộ giữa lãnh đạo hai nước Việt – Trung: “Một trong những căn cứ cho hành xử được nhắc lại tại vòng họp là ‘thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển’ mà lãnh đạo cấp cao Hà Nội và Bắc Kinh đồng ý với nhau“.

VOA có bài: Vụ 2 ngư dân Việt bị bắn: Kết quả điều tra hai nước vênh nhau, nhưng người đứng đầu Cục Kiểm ngư VN không nói rõ chi tiết về sự vênh nhau này.

TS. Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, Hội Nghề cá đã có văn bản phản đối Philippines bắn chết ngư dân VN. Ông Thắng nói: “Chúng tôi lên án và đề nghị các cơ quan ngoại giao tìm mọi cách để đưa thi thể của hai ngư dân về nước. Thứ hai là làm việc để tìm rõ nguyên nhân tại sao có hành động vô nhân đạo như thế. Nếu vi phạm thì cũng phải có luật pháp, chứ không thể bắn bừa bãi như thế được”.

VOA đưa tin: Philippines nâng cấp phi đạo trên đảo Thị Tứ, củng cố chủ quyền tại Trường Sa. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng, năm tới Philippines sẽ lát lại một phi đạo dài 1,300 mét trên đảo Thị Tứ.


Nhân quyền ở Việt Nam
PGS TS Hoàng Dũng có bài: Quyền tự do biểu đạt. Ông kể, trong giờ Nghiên cứu Khoa học, ông hỏi sinh viên: “Trong nghiên cứu khoa học, Wikipedia có thể dùng làm tài liệu tham khảo được hay không?”. Một sinh viên đã trả lời, “không được“, “vì không có cơ quan nào xét duyệt”. Điều này nguy hiểm vì nó thui chột sự sáng tạo bởi các công trình nghiên cứu khoa học, xuất bản, viết báo… đều phải xin phép, con người sẽ không có sự sáng tạo, mà trở thành những kẻ nô lệ, nói, nghĩ theo ý người khác.

LS Hà Huy Sơn cho biết, hồ sơ vụ án sinh viên Phan Kim Khánh do Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên giải quyết, phiên tòa sơ thẩm có thể được mở trong tháng 10/2017. Ông Sơn sẽ là người bào chữa cho Khánh từ giai đoạn xét xử sơ thẩm.

Blog RFA có bài của ông Nguyễn Tường Thụy: Bắt Dũng Phi Hổ: Công an Nghệ An bỏ của chạy lấy người. “Những người chứng kiến bắt Nguyễn Viết Dũng cho biết nhóm người bắt anh không có một ai mặc quân phục, ập vào quán ăn bắt anh đi và đương nhiên là không hề có chuyện đọc lệnh bắt. Những người chứng kiến cho biết Dũng bị chúng đánh đập và đẩy lên xe như đối xử với một con vật. Những người đi cùng Dũng đều bị đuổi đánh. Thực chất đây là một vụ bắt cóc”.

Kỷ luật lãnh đạo Đà Nẵng
Trang Chính Phủ có bài: UBKTTW: Cảnh cáo ông Huỳnh Đức Thơ, đề nghị kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh. Hôm qua, Ủy ban KTTƯ đã thi hành kỷ luật đối với tập thể thường vụ thành ủy Đà Nẵng và cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ. Ông Thơ nhận hình thức kỷ luật “cảnh cáo”, còn ông Anh thì … đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành TƯ xem xét, thi hành “kỷ luật”.

Đồ họa của báo Tuổi Trẻ về 4 vi phạm của Bí thư Nguyễn Xuân Anh:

Trang Cali Today có bài: ‘Mặt trận Đà Nẵng’: Chủ tịch ‘thoát’, Bí thư không! Tác giả nhận định, ông Huỳnh Đức Thơ đã “thoát”, là vì “trong khi Bộ Công an đã cử một tổ cán bộ vào Đà Nẵng để điều tra việc bán nhà đất công tại thành phố này và lẽ đương nhiên có ‘dính’ ít ra về mặt trách nhiệm của Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, việc Uỷ ban Kiểm tra Trung ương lại có quyết định cảnh cáo ông Huỳnh Đức Thơ trong khi Bộ Công an còn đang điều tra đã cho thấy có vẻ ‘trung ương’ muốn ‘cho qua vụ Thơ’.”

Đại án OceanBank kết thúc, đại gia Trầm Bê sắp ra hầu tòa?
Báo NLĐ có bài: Đến nghe tòa tuyên án, Hà Văn Thắm mỉm cười chào mọi người. Sáng 29/9, 51 bị cáo trong “đại án” OceanBank đã được dẫn giải đến tòa án Hà Nội để nghe tuyên phạt sau hơn 1 tháng xét xử.

Theo tường thuật của báo NLĐ, ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank “bình tĩnh bước xuống xe, mỉm cười chào mọi người”, còn ông Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng giám đốc OceanBank “tỏ ra điềm tĩnh trước đề nghị tử hình của VKS”.

Báo Tuổi Trẻ có bài: Tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân Hà Văn Thắm mà chưa lôi được kẻ chỉ đạo PVN gửi tiền vào OceanBank là cụ Tổng đã bỏ lọt mất khúc củi to rồi!

LS Trần Vũ Hải cho rằng, sai lầm pháp lý dẫn đến bản án tử hình thiếu thuyết phục. Theo ông, sai lầm pháp lý nghiêm trọng nhất là hành vi được coi là chiếm đoạt, nhưng lại bị truy cứu và xử thành hai tội danh khác nhau. Đó là “cáo buộc Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt 245 tỷ đồng của Oceanbank, nhưng do PVN chiếm 20% vốn Oceanbank và Nguyễn Xuân Sơn có chức vụ tại PVN nên được coi tham ô 20% số tiền này (49 tỷ đồng) còn số còn lại bị quy vào lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”.

Cũng theo ông Hải, “nếu đây thành tiền lệ, thậm chí án lệ, luật pháp Việt nam sẽ rối ren cho các nhà đầu tư, quản lý doanh nghiệp và cho cả hệ thống tư pháp!”

Trang Soha có bài: Mức án nào đang chờ đợi đại gia Trầm Bê? Tác giả nhận định, “nếu chiếu theo luật, ông Trầm Bê có thể chịu mức án tù từ 10 – 20 năm, tịch thu tài sản và bị cấm đảm nhiệm công việc liên quan đến ngành ngân hàng từ 1 – 5 năm“. Nếu gây thiệt hại 1.835 tỉ, mà chỉ nhận mức án đó, bỏ ra vài chục tỉ chạy án, ở tù vài năm rồi ra, cũng còn lời chán!


Ổ mối tại PVC
Báo VOV có bài: Khởi tố Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam. Thông tin trong bài cho biết, ngày 29/9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố và lệnh khám xét đối với ba ông Bùi Mạnh Hiển, Chánh Văn phòng PVC; Nguyễn Đức Hưng, cựu Trưởng Phòng Tài chính; và Nguyễn Anh Minh, Tổng Giám đốc PVC, tội “Tham ô tài sản” quy định tại Điều 278 Bộ luật Hình sự.


“Mối chúa” Thanh Hóa
Báo NLĐ có bài: Hôm nay, Thanh Hóa họp xử lý vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Liên quan đến việc bổ nhiệm quan lộ “thần tốc” bà Trần Vũ Quỳnh Anh, hôm qua, đảng bộ tỉnh Thanh Hóa quyết định họp bàn xử lý vụ việc này, đưa ra hình thức xử lý và thông tin cho báo chí.

Việc “ngâm” vụ bà Quỳnh Anh, có thông tin trên mạng cho rằng, vì nó liên quan đến ông “vua” Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh này. Không chỉ lùm xùm chuyện bồ nhí mà người dân Thanh Hóa đã biết từ lâu, ông Chiến còn được coi là bao che và chống lưng, bao che cho sai phạm của Tập đoàn FLC, của ông Trịnh Văn Quyết. Điều khó hiểu là, không biết thế lực “hắc ám” nào chống lưng cho “Mối chúa” Trịnh Văn Chiến, mà đến nay ông này vẫn nhơn nhơn như vậy?

Như vậy là hotgirl Quỳnh Anh chỉ bị kỷ luật bằng hình thức “khai trừ Đảng”, còn ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cựu Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa nhiệm kỳ 2010-2015 thì bị kỷ luật bằng hình “khiển trách”. Xong game! Bí thư tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến vẫn vô can.

Tranh: Lê Anh Phong


Cách chức nhưng vẫn còn quyền
Nhà báo Phong Dương cho biết, ông Lương Duy Hanh, từng làm Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, thuộc Tổng cục Môi trường, đã bị cách chức vì “những sai phạm trong sự cố môi trường do Formosa gây ra tại 4 tỉnh miền Trung”.

Tuy nhiên, những lần kiểm tra Formosa gần đây, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường khi điều động cán bộ lại ghi tên ông Lương Duy Hanh nằm trong thành phần “phó trưởng đoàn kiểm tra môi trường tại Formosa”. Nhà báo Phong Dương đặt câu hỏi: “Một tay mất chức vì môi trường liệu có làm tròn bổn phận của mình khi làm lãnh đạo đoàn không hả trời?”

Ông Lương Duy Hanh, đứng thứ 4 trong danh sách đoàn kiểm tra. Ảnh: Internet

Vụ ông cục phó bị trộm “khoắng” gần 400 triệu
VOA có bài của tác giả Trân Văn: Oan Thị Mầu. Tác giả hệ thống lại các vụ trộm cuỗm tiền tỉ của các quan chức, như: ông Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, ông Trương Công Chiến, Đội trưởng Đội Thuế Trước bạ của Chi cục Thuế quận Bình Tân, TP.HCM, ông Đồng Xuân Thọ, Phó Ban Chỉ đạo Chống tham nhũng của tỉnh Đồng Nai, Đặng Xuân Thọ, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum, Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM, đến ông Võ Kim Cự, khi còn là Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả cũng không quên nhắc lại vụ ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chánh văn phòng Chính phủ, bỏ quên cái cặp ở sân bay Nội Bài, trong đó có 11 phong bì gồm 20 triệu đồng và 10.300 Mỹ kim. Ông Lâm đã không bị UBKT Trung ương kiểm điểm vì tội nhận phong bì, dân chúng bàn tán, ông Lâm bị chuyển công tác, nhưng vẫn dư luận vẫn ồn ào, cuối cùng Thủ tướng đồng ý cho ông lâm từ chức.

Sau những “nỗi đau” mất trộm của các quan chức, báo giới, dân chúng và cả công an đều cùng làm ngơ trước sự mất mác của các khổ chủ. Tác giả đặt câu hỏi, “chưa có ai nghiên cứu vấn đề đang càng ngày càng nóng: Tại sao ác cảm của dân chúng Việt Nam đối với ‘công bộc’ càng ngày càng tăng? Bao giờ các nghiên cứu sinh tiến sĩ của hệ thống Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chú ý tới đề tài này nhỉ?

Facebooker Thiều Quang Thắng đăng tải, một cuộc trao đổi bằng tin nhắn điện thoại của nhà báo Hữu Danh, tố cáo ông Nguyễn Xuân Quang với Bộ TNMT, rằng ông Quang đã nhũng nhiễu, ức hiếp, vòi tiền… cả những người nuôi tôm ở ĐBSCL.

Ảnh: FB Thiều Quang Thắng.

Báo Pháp luật TP có bài: Đơn vị nơi cục phó mất trộm sẽ giải thể. Từ một vụ mất tiền, mà dư luận cho rằng số tiền đó của ông cục phó Nguyễn Xuân Quang có được do nhận hối lộ, nhưng có lẽ do “xót của”, nên ông ta đã trình báo với công an, để báo chí vào cuộc, dư luận nghi ngờ về các khoản tiền đó, rồi người ta còn bị khui ra cái cục … của nợ, 3 người lãnh đạo 1 người quái dị này.

Khi không thể giấu công luận được nữa, Bộ TN-MT đành quyết định dẹp một số cơ quan trực thuộc Tổng cục Môi trường, trong đó có Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường của ông Nguyễn Xuân Quang. Bản thân ông Quang chẳng những sẽ bị mất chức, mà còn có thể bị điều tra về nguồn gốc số tiền bị mất trộm.


Cảnh giác với những con số báo cáo
RFA đưa tin: Kinh tế Việt Nam tăng hơn 7% trong quý III.Báo infonet có bài: Samsung, Formosa là điểm sáng tăng trưởng GDP. Tổng cục Thống kê mới đây công bố báo cáo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2017 “kỳ vọng” sẽ đạt 6,7%, trong đó nhấn mạnh vào sự đóng góp của Samsung và … Formosa.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết: “Cứ 1 triệu tấn thép, Formosa sẽ đóng góp 0,08% vào tăng trưởng GDP, đó là những yếu tố tính toán kỹ để đánh giá trưởng quý III năm 2017”.

Không thấy Tổng cục Thống kê đánh giá những thiệt hại đối với ngành thủy sản, du lịch, môi trường, cũng như tiền chữa bệnh cho người dân vì hít phải không khí ô nhiễm… để so sánh với con số “đóng góp” của Công ty Formosa kia, xem thực sự nó có là “điểm sáng” hay “điểm tối”? Và liệu có thể tin được không khi mức tăng trưởng GDP của Việt Nam bao giờ cũng cao hơn các con số mà người khác dự báo?

Về chuyện phù phép các con số, Facebooker Hoàng Tư Giang cho rằng, dẫn lời một chuyên gia quốc tế uy tín, hôm 28/9 cảnh báo: “Lạm phát 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái là 3.67%. TCTK chỉ đưa lạm phát cơ bản, rất vô nghĩa ở VN vì định nghĩa mà TCTK dựa vào để tính loại trừ lương thực-thực phẩm; năng lượng và mặt hàng do NN quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục. Nên nhớ rằng 8 tháng qua, giá dịch vụ y tế tăng 77.6%, giá dịch vụ giáo dục tăng 11.8%. Tình hình là giá cả đang tăng và nếu mà đẩy mạnh phát hành tiền để tăng GDP thì lạm phát sẽ còn cao hơn nữa. Giá đang ngóc cổ dậy”.

Facebooker Ann Đỗ cho biết“GDP tăng thần thánh quá các cụ. Quý 3 năm nay kinh doanh cực ẹ nhưng bên thống kê VN tăng trưởng cực nhanh. FDI đăng ký 21.4 tỷ USD nhưng thực hiện những 12.3 tỷ USD, chiếm gần 60% số đăng ký. Thần thánh quá!”

Nguồn: Zing.vn

Nạn lạm thu ở học đường
TTXVN có bài: Hội phụ huynh hóa… “hội lạm thu”, Bộ Giáo dục họp chỉnh Điều lệ. Mặc dù có nhiều ý kiến đề nghị xóa ban đại diện cha mẹ học sinh, vì ban này không làm đúng vai trò, chức năng của mình mà là “cánh tay nối dài” của hiệu trưởng để lạm thu tiền của học sinh. Nhưng ngày 29/9, Bộ GD&ĐT vẫn họp để ban hành ‘Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh, sinh viên’.

Cha mẹ học sinh lưu ý, Bộ GD&ĐT quy định học sinh chỉ phải đóng góp bắt buộc “một khoản duy nhất cho nhà trường là học phí”. Riêng khoản BH Y tế, nhà trường chỉ thu hộ, không phải là khoản thu bắt buộc.


Những phát ngôn “ngáo đá” của thủ tướng
Lâu lâu mới ghé vô vùng sông nước Cửu Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nổi hứng, biến ĐBSCL phải thành thung lũng của sự sáng tạo. Người ta đang là “đồng bằng”, không biết ông định biến thành “thung lũng” để làm gì?

Hay chắc do thấy đồng bào vùng ĐB sông Cửu Long bao năm lam lũ, không được Chính phủ đoái hoài tới, nên sẵn có dịp tổ chức “Hội nghị Diên Hồng” ở Cần Thơ, chắc Thủ tướng nghĩ đến năm 2050 chẳng ai thèm nhớ, nên “nổ” GDP bình quân dân miền Tây phải lên 10.000 USD/năm?!

“Làm loạn” ở miền Tây xong, ra đến Thủ đô, Thủ tướng đã chỉ đạo Tìm những câu, những ý ‘đắt nhất’ khuyến nghị cho Hà Nội. Thay ngay lãnh đạo! Hề hề…

Chuyện ông Đoàn Ngọc Hải và U Minh
TTXVN có bài: Thư chị U Minh gửi em trai. Sau phát ngôn “sốc” của ông Đoàn Ngọc Hải: “ở quận 1 mà không biết luật thì về U Minh mà sống“, một “chị” từ rừng U Minh – Cà Mau đã có thư gửi cho “em” Hải. Nội dung có đoạn: “Nơi nào cũng vậy, u minh hay không là ở con người em ạ. Mà biết đâu ở thành phố nếu con người không có sự chính trực công bằng mà chỉ có sự u tối u mê thì còn u minh hơn trong rừng quê mình nữa đấy”.

Nhận được thư “chị”, “em” cũng xin được có thư hồi đáp chị đây“Từ đáy lòng mình, tôi khẳng định, từng câu chữ, nội hàm, và bối cảnh câu nói của tôi không có ý nào liên quan hay ám chỉ đến người dân U Minh thân thương nói riêng và người dân Cà Mau thân thương nói chung… xin trân trọng cảm ơn và rất mong gặp lại… Chào thân ái và Quyết thắng”.

Thư hồi đáp của ông Đoàn Ngọc Hải. Ảnh VIỆT HOA


Vụ đi uống Cà phê bị đưa vào Trung tâm Bảo trợ
Báo Pháp luật TP có bài: Phường Tam Bình xin lỗi 2 cô gái uống cà phê bị bắt. Vụ việc hai cô gái đi uống cà phê, 2 cô gái bị gom về Trung tâm bảo trợ xã hội, được chính quyền và công an phường Tam Bình bảo là do “nóng vội” dẫn đến việc bắt hai cô gái Nguyễn Thị Tuyết Nhung, 21 tuổi, quê Tiền Giang và Lê Thị Kiều, 16 tuổi, quê Đồng Nai, đưa vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội.

Ông Võ Văn Tiến, Bí thư đảng ủy phường Tam Bình đã thay mặt phường xin lỗi hai cô gái và gia đình họ: “Là người đứng đầu địa phương, tôi xin thay mặt xin lỗi hai cô và gia đình. Chúng ta có sai sót trong sự việc, trên tinh thần cầu thị, xin được xin lỗi, sửa sai và mong mọi người lượng thứ” và gia đình hai cô gái đã chấp thuận việc xin lỗi này.


Vấn nạn xâm hại tình dục
Báo VOV có bài: Bị cáo xâm hại bé gái ở Hoàng Mai bị tuyên phạt 2 năm tù. Ngày 29/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Cao Mạnh Hùng, SN 1983, quê Thái Bình, về hành vi “dâm ô với bé gái 8 tuổi ở quận Hoàng Mai“. Hậu quả, là cho đế nay, cháu bé vẫn bị khủng hoảng tâm lý, lực học sa sút. Gia đình yêu cầu bị cáo Hùng bồi thường số tiền 150 triệu đồng.

Mặc dù bị cáo Hùng kêu oan, nhưng Tòa đã tuyên phạt Hùng 2 năm tù giam tội “dâm ô với trẻ em” và yêu cầu bị cáo bồi thường 20,7 triệu đồng.

Báo Pháp Luật TP có bài: Công an tỉnh Long An họp báo vụ ‘đơn xin đi tù’. Công an, Viện KS từ tỉnh đến huyện đều một mực cho rằng, đã nghiên cứu kỹ hồ sơ để nói “Quyết định không khởi tố vụ án của công an huyện là có căn cứ, đúng pháp luât”. Còn bà L. cho biết, sẽ “tiếp tục đấu tranh đến cùng”.


Vụ Đoàn Thị Hương
RFA có bài: Đoàn Thị Hương sẽ không nhận tội trước tòa. Ông Hisyam Teh, luật sư bào chữa cho bị cáo Đoàn Thị Hương, nói với hãng tin Reuters rằng, cô “sẽ không nhận tội trước phiên tòa xét xử sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng 10 tới đây” và cô “đang ở trong tình thế có lợi vì ông có những bằng chứng ủng hộ cô”. Còn nếu bị kết tội, Đoàn Thị Hương có thể đối mặt với án tử hình.

Đoàn Thị Hương và một người Indonesia bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2/2017. Tuy nhiên, cả hai người đều nói với luật sư rằng, các cô “không hề hay biết mình đang thực hiện một âm mưu giết người mà chỉ nghĩ rằng đang tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế”.

Tin quốc tế

Khủng hoảng Bắc Hàn
RFI có bài: Bắc Triều Tiên tuyên bố có hàng triệu thanh niên xin tòng quân. Như thường lệ, mỗi khi căng thẳng giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ gia tăng, Bình Nhưỡng cho biết nước này có rất nhiều công dân trẻ tuổi khao khát gia nhập quân đội để minh chứng tình đoàn kết dân tộc. Báo Người Việt: Cộng sản Bắc Hàn huy động dân ‘chống Mỹ’.

RFI có bài phân tích về khả năng xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên: Khi bán đảo Triều Tiên đã từng suýt chìm ngập trong chiến tranh. Theo chuyên gia John Delury: “Hoa Kỳ từng đóng vai trò tác nhân duy trì ổn định, kiềm chế Hàn Quốc vì Seoul muốn tỏ ra ở thế tiến công. Ngày nay, chính quyền của Donald Trump tỏ ra không hiểu biết và thiếu chuẩn bị, thì sự năng động không còn như trước nữa.  Hoa Kỳ trở thành một tác nhân gây căng thẳng đáng lo ngại trên bán đảo Triều Tiên”.


Khủng hoảng Rohingya
BBC đưa tin: Khủng hoảng Rohingya: LHQ cảnh báo ‘ác mộng nhân đạo’. Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm với Hội đồng Bảo an LHQ, Tổng thư ký Antonio Guterres nói:
“Tình hình đã chuyển sang tình trạng di dân khẩn cấp nhất thế giới, một cơn ác mộng nhân đạo và nhân quyền. Chúng tôi đã được nghe về câu chuyện khủng khiếp về những người chạy trốn – hầu hết là phụ nữ, trẻ em và người già. Những lời chứng thực này cho thấy tình trạng bạo lực quá mức và vi phạm nghiêm trọng về quyền con người, bao gồm việc xả súng bừa bãi, sử dụng bom mìn chống lại thường dân và bạo lực tình dục”.

Hôm qua Rangoon lấy cớ thời tiết xấu để hủy chuyến thị sát của phái đoàn Liên Hiệp quốc tại bang Rakhine. Hôm nay, một lần nữa LHQ yêu cầu Miến Điện cho tiếp cận nhân đạo giúp người Rohingya “không được ngăn cản”, theo RFI.

RFI có bài: Hồ sơ Rohingya: Trung Quốc ủng hộ Miến Điện vì lợi ích kinh tế. AFP cho biết, “theo số liệu của tập đoàn nhà nước CITIC của Trung Quốc, trong khuôn khổ dự án ‘Con đường tơ lụa mới’, từ nay tới năm 2038, Bắc Kinh phải đầu tư hơn 9 tỉ đô la vào một cảng nước sâu ở Kyaukpya và vào một khu kinh tế 1000ha”.

Do dưới lòng đất tại bang Rakhine rất giàu khoáng sản, nhiên liệu, đặc biệt là khí đốt, các chuyên gia nhận định: “Xung đột hiện nay có liên quan tới các lợi ích kinh tế, chứ không chỉ đơn thuần liên quan tới tôn giáo”.


Chính trường Mỹ
VOA có bài: Quản thủ thư viện từ chối quà tặng của Đệ nhất Phu nhân Melania. Bài viết cho biết: “Quản thủ thư viện trường Cambridgeport, bang Massachusetts, đã khước từ, không nhận những quyển sách Dr. Seuss do Đệ nhất Phu nhân Melania Trump tặng, nói rằng trường học của bà không có nhu cầu. Bà đề nghị Toà Bạch Ốc hãy tập trung giúp đỡ ‘các cộng đồng không được tài trợ đúng mức, thuộc thành phần thua thiệt vẫn tiếp tục bị gạt ra ngoài lề và bị tổn hại vì những chính sách của Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos’.”


Trung Quốc
Tập Cận Bình thanh trừng đối thủ trước Đại hội đảng được tổ chức vào tháng tới: Trung Quốc sẽ truy tố cựu bí thư Trùng Khánh vì tham nhũng. VOA dẫn nguồn từ Reuters, cho biết: “Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc, ông Tôn Chính Sài, mới bị khai trừ đảng và sẽ bị truy tố vì tội tham nhũng”. Được biết, ông Tôn Chính Tài, 54 tuổi, từng được coi là một nhân vật có khả năng tranh chức lãnh đạo cao nhất Đảng Cộng sản Trung Quốc.


Tình hình Trung Đông
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, Nikki Haley, yêu cầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế AIEA thúc đẩy những cuộc thanh sát hạt nhân ở Iran. RFI đưa tin: Washington và Teheran: căng thẳng xoay quanh thỏa thuận hạt nhân Iran  —  Nga và Thổ Nhĩ Kỳ muốn tăng cường hợp tác trong hồ sơ Syria.

Tin Châu Âu
RFI đưa tinMacron và Merkel gặp nhau tại Tallin, Estonia. Bài viết cho biết, Thủ tướng Đức, “tỏ rõ sự hài lòng với bài diễn văn có tầm nhìn xa của tổng thống Macron, và dành cho ông một sự đồng cảm với tuyên bố nước Pháp đã trở lại trên tuyến đầu’.”

RFI có bài: Tây Ban Nha: Học sinh sinh viên biểu tình ủng hộ trưng cầu dân ý về độc lập của Catalunya. Dẫn nguồn từ AFP, cho biết, hôm 28/09/2017, “khoảng 80 ngàn học sinh trung học và sinh viên – theo ban tổ chức – đã biểu tình trước đại học Barcelona, ở trung tâm thành phố, để bày tỏ sự ủng hộ đối với việc trưng cầu dân ý về nền độc lập của vùng Catalunya”.

Một số dân Anh vẫn muốn làm công dân EU: Brexit: Số dân Anh xin hộ chiếu EU tăng nhanh. Theo BBC: “Một năm sau trưng cầu dân ý Brexit, số công dân Anh xin nhập tịch các nước EU tiếp tục tăng lên nhiều”. RFI có bài: Đàm phán Brexit: Bruxelles chờ « phép lạ ».


---------------------------------

Bài Mới Nhất
30/09/2017
30/09/2017
30/09/2017
29/09/2017
29/09/2017
29/09/2017
29/09/2017
29/09/2017
29/09/2017
29/09/2017








No comments: