Tuesday, September 5, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 5-9-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 5-9-2017
.
  • Cam Bốt : Kế hoạch gởi trả người Thượng về Việt Nam bị tố cáo (RFI) - Theo nhật báo Anh Ngữ The Cambodia Daily, số ra hôm nay, 04/09/2017, gần như toàn bộ số 36 người Thượng ở Phnom Penh sẽ bị đưa trở về Việt Nam, bất chấp việc Liên Hiệp Quốc đang cố gắng tìm cách chuyển số người xin tỵ nạn này đến một nước thứ ba. Thông tin này đã được một viên chức Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc xin giấu tên, tiết lộ trong một e mail gởi đến các nhà báo vào tuần qua.
  • Những lo ngại từ sự thiếu trung thực của một số cán bộ lãnh đạo (BoxitVN) - Quốc Phong - Nhân cách suy đồi, phe đảng suy thoái, dân tộc suy vong bộc lộ từ chính sự giả dối tập thể của mấy triệu người này. Họ lừa dối nhau, lừa dối nhân dân, lừa dối nhân loại và lừa dối chính mình. Để làm gì? Buồn thay, chỉ là để tranh thủ vinh thân phì gia từ sự lầm than, đói khổ và nhục nhã của đồng bào. Một bầy quỷ đói cắn xé nhau và săn đuổi nhân dân trong từng phút từng giây. Những đảng viên ...
  • Thảm trạng của “thế nước” (BoxitVN) - Mạnh Kim - Trung Quốc đã tập trận bắn đạn thật trong vùng biển chủ quyền Việt Nam ngay thời điểm Hà Nội kỷ niệm lễ Quốc khánh lần thứ 72. Như thường lệ, Việt Nam vẫn phản đối chiếu lệ. Hà Nội không phải không xoay xở tìm kiếm ủng hộ bằng con đường ngoại giao trong vấn đề biển Đông nhưng Việt Nam ngày càng cô độc và bế tắc. Ngày 11-7-2017, trang “rushfordreport” (Greg Rushford) cho biết, Hội thảo biển Đông lần thứ 7 do Trung tâm nghiên cứu quốc ...
  • Vụ cáp treo Phong Nha – thêm một sai lầm của Thủ tướng Phúc (BoxitVN) - Thiền Lâm - Không còn gì để hy vọng nữa?! Khi gái đã làm điếm một lần thì không còn cơ hội để trở lại thời trinh trắng. Song vẫn còn chút an ủi ở văn hoá Thuý Kiều. Nàng Kiều kia “thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần” mà vẫn được chàng Kim Trọng coi là trinh tiết: “Như nàng lấy hiếu làm trinh”. Trong trường hợp này thì “Như chàng lấy đảng làm trinh” hay “Như chàng lấy ví làm trinh”, cái nào là chính xác? Đỗ Minh Tuấn. Thủ ...
  • Nhân ngày 2 tháng 9 cũng nói vài lời về tiêu chuẩn của chức Tổng Bí thư (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - 1/ Một tiêu chuẩn thật nấp sau 7 tiêu chuẩn giả. Bàn về Tiêu chuẩn của 4 chức danh chủ chốt (Tứ trụ) của Đảng Cộng sản Việt Nam (tức Quy định 90-QĐ/TW) nhà báo Trần Minh Thảo nhận xét đó là “bộ máy cai trị do một người nắm giữ” và trong cái vỏ Mác-Lê thực chất là cái ruột Đại Hán! Đó là một nhận xét chính xác, nên xin được tiếp lời, mạn đàm quanh tiêu chuẩn và đặc điểm của ngôi vị quan trọng nhất này, ...
  • ”Nước nhỏ phải hành xử như một nước nhỏ”?! (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - ”Người ta lớn bởi vì ta quỳ xuống, Có gì đâu ta cầu khẩn van lơn” (Tố Hữu). Hai câu thơ trong bài Hãy đứng dậy của Tố Hữu (1) viết từ thuở đi làm cách mạng, trớ trêu thay hình như lại đang là câu hỏi nhức nhối mà từ Cõi Âm ông Lành gửi trở về cho cụ Tổng và bộ phận thân Tàu đang ngày càng trở thành phe số đông trong ĐCSVN, khiến trước mắt dân chúng, cụ và cả một lũ bầy tôi tình nguyện ...
  • Phải thay máu Chính phủ (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Khi TT Nguyễn Xuân Phúc thay thế một loạt các Bộ trưởng yếu kém bằng các Bộ trưởng tự xung phong ứng cử, thì chắc chắn Chính Phủ của ông sẽ cải thiện được năng lực. Nhưng nếu TT Nguyễn Xuân Phúc chấp nhận thể thức tự ứng cử Bộ trưởng thì hiển nhiên ông phải chấp nhận chuỗi hệ quả liên quan. Rằng sau tự ứng cử Bộ trưởng sẽ đến lượt tự ứng cử Thủ tướng và tự ứng các chức vụ cao hơn nữa. Điều đó ...
  • Buông tay để kiến tạo nền dân chủ thật sự cho đất nước (BoxitVN) - Hải Nguyễn - Hãy buông tay! Buông bỏ đi để không còn nắm giữ trong tay mình những điều xấu xa tệ hại, buông đi trò chơi vương quyền phe phái, buông đi những tham vọng phù phiếm đã làm cho những quan chức đảng viên của nhà cầm quyền bị mù đi trước cảnh tàn tạ của quê hương đất nước. - Dã tâm đến từ giặc phương Bắc không hề thay đổi, bởi họ vẫn luôn muốn giành lấy những vùng biển thuộc Lãnh hải của Việt Nam để cho ngư ...
  • Để hiểu Moscow: Những bí ẩn trong lối nghĩ của người Nga (BoxitVN) - Christian Neef - Hiền Phong dịch - Gần đây tôi gặp lại trong nhà mình một cuốn sách mà đã từ lâu tôi nghĩ đến. Tên nó là Nước Nga: những khuôn mặt của một đất nước rách nát. Cái tựa đề có lẽ không thật độc đáo, nhưng chắc chắn là thích hợp. Cuốn sách kể về nước Nga cách nay một phần tư thế kỉ: một loại nhà thương điên. Liên Xô vừa sụp đổ, những hi vọng về một khởi đầu mới phần lớn tỏ ra ảo tưởng, giới quan ...
  • Hàn Quốc tập trận bắn tên lửa trả đũa vụ Bắc Triều Tiên thử hạt nhân (RFI) - Theo thông báo của bộ Tham mưu liên quân Hàn Quốc, được AFP trích dẫn, hôm nay, 04/09/2017, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành tập trận bắn tên lửa, bao gồm cả tên lửa đạn đạo tầm xa, với giả định tấn công vào khu vực phía đông bắc Bắc Triều Tiên, nơi mà Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử bom nhiệt hạch, ngày hôm qua.
  • Bất chấp LHQ, Bắc Hàn xuất than sang Việt Nam? (VOA) - Bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, Bắc Hàn tiếp tục xuất khẩu các mặt hàng cấm sang các nước, trong đó có Việt Nam, thu về 270 triệu đôla kể từ tháng Hai năm nay.
  • Bắc Hàn ‘có thể phóng thêm tên lửa’ (VOA) - Hàn Quốc nói rằng có dấu hiệu cho thấy rằng Bắc Hàn có thể phóng thêm tên lửa sau khi thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ sáu và cũng là lớn nhất.
  • Nga chỉ trích phản ứng của Mỹ về Bắc Hàn (VOA) - Moscow hôm 4/9 lên án phản ứng của Mỹ và đồng minh trước vụ thử hạt nhân mới và mạnh mất của Bắc Hàn, và cảnh báo rằng bất kỳ bước đi sai lầm nào cũng hết sức nguy hiểm.
  • Góp phần giải mã vụ Bắc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 (RFI) - Hôm qua, Chủ nhật, 03/09/2017, Bắc Triều Tiên thử bom nguyên tử lần thứ sáu, với độ công phá chưa từng thấy. Việc chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom H., tức bom nhiệt hạch - mà nhiều thông số cho thấy đây là sự thực - buộc cộng đồng quốc tế phải xem xét nghiêm túc các lời đe dọa. Báo Libération, ngày 04/09, đặt ra sáu câu hỏi để giải mã các thách thức Bắc Triều Tiên.
  • Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Ổn định của châu Á bị đe dọa (RFI) - Bất chấp quốc tế liên tiếp gia tăng trừng phạt và Mỹ răn đe, Bắc Triều Tiên lại thêm một lần nữa làm cho cả thể giới náo động với thông báo, hôm Chủ nhật (03/09), thử bom hạt nhân lần thứ 6. Đó là một quả bom H có sức công phá lớn nhất từ trước tới nay, mạnh gấp 6 lần quả bom hạt nhân đã hủy diệt thành phố Hiroshima của Nhật Bản . Các báo Pháp ra hôm nay đều bị sốc mạnh với hành động khiêu khích nguy hiểm của đất nước bị cô lập nhất thế giới.
  • Thử bom nguyên tử : Kim Jong Un "vỗ mặt" Tập Cận Bình ? (RFI) - Chỉ vài giờ trước lúc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khai mạc hội nghị thượng đỉnh khối BRICS, ngày 03/09/2017, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, đã cho nổ quả bom hạt nhân thứ sáu của mình. Hào quang quốc tế mà lẽ ra ông Tập Cận Bình được hưởng nhờ vai trò chủ nhà cuộc họp lãnh đạo năm nước năng động nhất hành tinh đã lập tức bị dư chấn của vụ thử bom làm lu mờ. Theo giới quan sát, việc chọn thời điểm thử bom không phải là ngẫu nhiên, và đây không phải là lần đầu tiên mà Kim Jong Un ngang nhiên thách thức Tập Cận Bình. Câu hỏi đặt ra là để làm gì ?
  • Miến Điện : 87.000 người tị nạn Rohingya tràn qua Bangladesh (RFI) - Sau 10 ngày bạo động tại miền tây Miến Điện, số lượng người Hồi Giáo Rohingya sang Bangladesh tiếp tục tăng nhanh. Theo văn phòng điều phối của Liên Hiệp Quốc tại Cox's Bazar cho đến sáng ngày 04/09/2017 gần 90.000 người vượt biên sang Bangladesh lánh nạn. Cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực lên chính quyền Naypyidaw và nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyu.
  • Thượng đỉnh BRICS : Đóng góp khiêm tốn của Trung Quốc (RFI) - Khai mạc thượng đỉnh nhóm 5 nền kinh tế đang trỗi dậy tại Hạ Môn (Xiamen), chủ tịch Trung Quốc kêu gọi đẩy mạnh tự do mậu dịch và thông báo đầu tư thêm 80 triệu đô la cho các chương trình hợp tác của nhóm BRICS. Giới quan sát coi đây là một sự đóng góp quá nhỏ so với kế hoạch Con Đường Tơ Lụa thế kỷ 21.
  • Thủ tướng Đức muốn Liên Hiệp Châu Âu không kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Một sự thay đổi hoàn toàn về quan điểm của Berlin trong hồ sơ Ankara gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Trong cuộc tranh luận tay đôi trên đài truyền hình ba tuần trước bầu cử Quốc Hội Đức, thủ tướng Merkel bất ngờ tuyên bố muốn chấm dứt đàm phán về thủ tục cho phép Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên Âu.
  • Iran sắp hoàn thành hệ thống phòng thủ chống tên lửa (RFI) - Tư lệnh đặc trách về hệ thống phòng không Iran, tướng Farzad Esmaili ngày 03/09/2017 thông báo "toàn bộ hệ thống đã hoàn tất và đang trong tiến trình thử nghiệm". Bavar - 373 có khả năng chận tên lửa tương tự như S-300 của Nga. Giới phân tích lo ngại, tuyên bố nói trên càng làm dấy lên nghi kỵ của Washington với Teheran.
  • Quân đội Syria kiểm soát trục đường chiến lược Damas – Aleppo (RFI) - Hôm qua, 02/09/2017, quân đội Syria và các đồng minh đã đánh đuổi được các chiến binh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ra khỏi phần lớn lãnh thổ tình Hama, ở miền trung. Thắng lợi này cho phép quân đội Syria kiểm soát được hoàn toàn trục đường chiến lược nối liền thủ đô Damas với thành phố Aleppo ở phía tây bắc.
  • Mỹ : Donald Trump sắp quyết định về số phận của 800 ngàn « dreamer » (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị ra quyết định về quy chế định cư của khoảng 800 ngàn người, thường được gọi là dreamer – người mộng mơ, khao khát có được tương lai tốt đẹp hơn. Đó là những người, lúc trước 16 tuổi, đã cùng với cha mẹ, nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.
  • Năm dạng sếp khó chiều (BBC) - Dù là sếp có cái tôi quá cao hay là người vụn vặt thì biết nguyên nhân đằng sau thái độ của họ sẽ giúp nhân viên có cách đối phó phù hợp.

-----------------------------------------

NGÀY 5-9-2017

Từ Thức
Trần Thành ghi
Trịnh Khả Nguyên

----------------------------------

NGÀY 5-9-2017

-------------------------------------

NGÀY 5-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 5-9-2017

Nguyễn Thông. Theo FB Nguyễn Thông

Người Buôn Gió. Theo FB Người Buôn Gió

--------------------------------------

NGÀY 5-9-2017


--------------------------------

NGÀY 5-9-2017

(PLO)
Nguyễn Thu Hằng - Nhị Tiến 
PSG.TS.DS Phạm Khánh Phong Lan nói
Nguyễn Đức thực hiện.  Nguồn: Theo Plo.vn
Một số ngờ vực về bài “ Một số nhận định sơ bộ về vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình vs. Chính phủ Việt Nam của tác giả Nguyễn Thanh Tuân đăng trên Tạp chí Nghiên cứu quốc tế ngày 04/9/2017 ( và Tiếng Dân 5/9/2017 ).
Vũ Kỳ Văn
Từ Thức
Phương Trạch

---------------------------------------

NGÀY 5-9-2017

05/09/2017
05/09/2017
05/09/2017
05/09/2017
05/09/2017
05/09/2017

---------------------------------------


Posted on September 5, 2017 by editor — 1 Comment
Lưu Hiểu Ba | Hồ Như Ý dịch

Posted on September 4, 2017 by editor — 1 Comment
Hà Sĩ Phu

------------------------------

NGÀY 5-9-2017

September 5, 2017
September 5, 2017
September 5, 2017
September 5, 2017
September 5, 2017
September 5, 2017
September 5, 2017

------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 5-9-2017

Nguyễn Thu Hằng - Nhị Tiến | 04/09/2017 07:47 PM
(PLO)
PSG.TS.DS Phạm Khánh Phong Lan nói
Nguyễn Đức thực hiện.  Nguồn: Theo Plo.vn
Một số ngờ vực về bài “ Một số nhận định sơ bộ về vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình vs. Chính phủ Việt Nam “của tác giả Nguyễn Thanh Tuân đăng trên Tạp chí Nghiên cứu quốc tế ngày 04/9/2017 ( và Tiếng Dân 5/9/2017 ).
Vũ Kỳ Văn
Từ Thức
Phương Trạch

------------------------------

NGÀY 5-9-2017

Posted on 06/09/2017 by The Observer
Posted on 05/09/2017 by Kim Phụng
Posted on 05/09/2017 by The Observer
Posted on 04/09/2017 by Kim Phụng

--------------------------------------

NGÀY 5-9-2017


------------------------------

NGÀY 5-9-2017


-----------------------------------------

NGÀY 5-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 5-9-2017

5 Tháng Chín, 2017
5 Tháng Chín, 2017
5 Tháng Chín, 2017
5 Tháng Chín, 2017
5 Tháng Chín, 2017
5 Tháng Chín, 2017
5 Tháng Chín, 2017

----------------------------------------

NGÀY 5-9-2017










No comments: