Thursday, September 14, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 13-9-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 13-9-2017
.
  • Việt Nam sẽ ‘dũng cảm’ dựa vào Mỹ để khai thác khí? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Đến giờ phút này, dường như giới chóp bu Việt Nam đã rơi vào tình thế khốn quẫn mà không còn lựa chọn nào khác: họ phải “chọn Mỹ”… Ông Ngô Xuân Lịch đến Bộ Quốc phòng Mỹ ngay trong lúc Việt Nam có căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông vào đầu Tháng Tám vừa qua. (Hình: Getty Images). Chóp bu “mất tích”. Cuối Tháng Tám năm 2017, tin tức nóng bỏng và mang tính thách thức Trung Quốc nhất là “Dự án khí đốt của hãng Exxon Mobil ...
  • Lịch sử nào, mà tha thứ cho ngày hôm nay? (*) (RFA) - ...khi chứng kiến đồng loại với những dấu vết bị trói và đánh đập đến chết nhưng ông Nguyễn Tiến Hải, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận lại nhanh chóng đưa ra một kết luận đơn giản rằng “đã xảy ra một vụ đánh nhau” tại nhà tạm giữ công an của TP Phan Rang.
  • Chính cung cách nhà nước đẩy họ vào tù (VOA) - Mỗi đợt tái cơ cấu lại tạo ra những đại gia mới và theo sau đó là hàng loạt đại án ngân hàng: Nguyễn Đức Kiên, Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm, Trầm Bê...
  • Luật Sư Đoàn có phải là công cụ của Đảng? (VOA) - Nhiều người được biết trước đây, luật sư Võ An Đôn từng bị đe dọa kỷ luật và thu hồi chứng chỉ hành nghề liên quan đến vụ án “Năm công an đánh chết dân” mà anh phơi bày và dấn thân theo đuổi công lý từ năm 2014.
  • Kiểm điểm UPR: VN ngập ngụa ‘thành tích nhân quyền’ (VOA) - Cũng một lần nữa trong rất nhiều lần, một kênh đảng nổi trội gien giáo điều và mị dân là Thông tấn xã Việt Nam lại tung ra bài viết “Việt Nam thực hiện đầy đủ cam kết thúc đẩy quyền con người”.
  • Lưỡi kéo kiểm duyệt tệ hại (VOA) - Cộng sản dùng anh, nhưng luôn nghi ngờ anh. Anh là Trung tá Hai Trung, khi được phong Anh hùng vẫn cứ là trung tá, khi bao nhiêu sỹ quan được lên cấp ngay sau 30/4/1975.
  • Độc quyền xuất bản sách giáo khoa: “Một sai lầm hết sức tệ hại” (RFA) - Sự độc quyền xuất bản sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo Dục bấy lâu nay đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận do những bất cập nó mang lại. Mặc dù Việt Nam đã nhiều lần đề ra chủ trương thay đổi sự độc quyền này nhưng cho đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ”.
  • Bệnh nhân và VN Pharma: Số phận tùy thuộc bác sĩ (RFA) - Hơn 300 người VN tử vong mỗi ngày vì ung thư. Liên quan đến vấn đề này, sự kiện lãnh đạo công ty VN Pharma, ông Nguyễn Minh Hùng - em chồng của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phải hầu tòa trong vụ án liên quan đến việc nhập thuốc ung thư giả vào thị trường VN lại làm dậy sóng dư luận trong và ngoài nước.
  • Thêm một BOT phải xả trạm (RFA) - Thêm một BOT ở tuyến tránh Biên Hoà trên Quốc lộ 1, huyện Trảng Bom, Đồng Nai phải xả trạm vào sáng thứ Ba 12 tháng 9
  • Khi các nhà báo quốc doanh… tự chuyển hóa (BoxitVN) - Nguyệt Minh (VNTB) - Những bài viết “tự chuyển hóa” của các nhà báo “quốc doanh” (theo nghĩa báo hoạt động theo giấy phép của Bộ Thông tin Truyền thông) được đăng tải trên trang mạng cá nhân, và thể hiện qua các bàn luận nghiệp vụ khi triển khai đề tài trong nội bộ ban chuyên trách của các tờ báo. Nói một cách khác, báo chí thời gian gần đây đang mạnh mẽ thoát khỏi vòng kim cô của Tuyên giáo Đảng Cộng sản. “Phản bác, phủ nhận nền dân chủ ...
  • Vì sao công tác chống tham nhũng không hiệu quả? (BoxitVN) - RFA - Trong cuộc thảo luận của Ủy ban tư pháp thuộc Quốc hội Việt Nam vào ngày 6 tháng 9 năm 2017, ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên của ủy ban này phát biểu rằng “Có quá nhiều cơ quan chống tham nhũng, nhưng không có hiệu quả”. Lý do của việc chống tham nhũng không thành công qua nhận xét của những nhà kinh tế và các luật gia như thế nào? Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. AFP. Tính chất dây chuyền của tham nhũng. Nhìn qua những vụ án ...
  • Lại xin nói vài lời về quá trình “Đổi mới” có vẻ như đang diễn ra hiện nay (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - …cứ như Đ+SVN thực sự muốn “Đổi mới” – muốn “đa nguyên”, “đa đảng”, những từ mà Đ+SVN sợ như “đỉa phải vôi”… Kể từ sau Đại hội 12, nhất là gần đây khi TBT Nguyễn Phú Trọng nắm quyền chặt hơn, ông ta có làm ra vẻ như Đ+SVN(*) cũng muốn học họ nhà Tập lắm. Liệu ông ta có chịu thật sự “Đổi mới” hay không, thế nhưng hư thực thế nào, xin cứ bình tĩnh chờ xem. Gần đây phải nói, cũng có vẻ như Đ+SVN ...
  • Đảng CS ‘cần kỷ luật thép’ để không tan rã? (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt - TBT Nguyễn Phú Trọng (phải) bắt tay Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines. Ông Trọng đang đề cao chiến dịch chống tham nhũng và trừng trị mạnh ‘quan chức tham nhũng’. Bản quyền hình ảnh AFP. Trong khi phong trào diệt trừ tham nhũng đang được lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam thúc đẩy, Tạp chí Cộng sản nói tới nhu cầu thiết lập ‘kỷ luật thép’. Tuy thế, cũng có các ý kiến nói chỉ cần mọi đảng viên cộng sản tuân thủ pháp luật ...
  • Một cái nhìn thoáng qua về mặt tối của đảng cầm quyền ở Việt Nam (BoxitVN) - Kenichi Yoshida / Yomiuri Shimbun Hanoi Bureau Chief. Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB). Một sự việc gần đây đã cho thấy một cái nhìn thoáng qua về mặt tối của chế độ Việt Nam hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Người ta nói rằng Chính phủ Việt Nam đã bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), một đơn vị của Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia (PetroVietnam), khi ông này đang ở Đức, vào cuối ...
  • Việt Nam vay tiền xây đô thị đại học ‘tầm cỡ quốc tế’ (VOA) -Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý tái khởi động dự án xây dựng đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội "tầm cỡ khu vực và quốc tế" với việc sẽ ban hành qui chế đặc biệt cho dự án đô thị đại học đầu tiên của Việt Nam, mà ĐHQG Hà Nội sẽ là “nòng cốt.”
  • Người Hát Đồng Dao và Kể Đốt Thuyền (VOA) - Zac Herman là trường hợp khác: một nhà văn trẻ người Mỹ viết truyện, làm thơ song ngữ, mà ngôn ngữ thứ hai là tiếng Việt, đăng trên báo Việt (Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Lao Động), xuất bản tại các nhà xuất bản Việt Nam.
  • LHQ đồng thuận trừng phạt Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân (RFI) - Ngày 11/09/2017, dưới sự thúc đẩy của Mỹ, toàn thể 15 thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua một loạt biện pháp mới trừng phạt Bắc Triều Tiên sau vụ thử bom hạt nhân ngày 03/09 : Cấm xuất khẩu sản phẩm dệt may và hạn chế nhập khẩu dầu khí. Phương Tây hy vọng phong tỏa đến 90% xuất khẩu của Bình Nhưỡng và 30% nguồn năng lượng nhập khẩu để buộc Kim Jong Un phải đình chỉ chương trình hạt nhân, vũ khí quy ước đe dọa an ninh thế giới và trở lại bàn đàm phán.
  • Trừng phạt Bắc Triều Tiên : Chiến thuật « đàm phán thần tốc » của Mỹ (RFI) - Được Nga và Trung Quốc ủng hộ, nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên được xem là nghiêm khắc nhất đã được Hội Đồng Bảo An, thông qua ngày 11/09/2017. Bình Nhưỡng tuyên bố Mỹ sẽ trả giá bằng « khổ đau kinh khủng nhất ». Bằng cách nào mà Washington, chỉ trong vòng 7 ngày, thành công thuyết phục được Bắc Kinh và Matxcơva ủng hộ đợt trừng phạt mới, đánh thẳng vào các nguồn ngoại tệ chính của Kim Jong Un? AFP tường thuật kế hoạch « bốn bước » của đại sứ Nikki Haley.
  • Hoa Kỳ : Đã qua rồi thời siêu cường? (RFI) - Việc Hoa Kỳ không thể buộc các thành viên trong Hội Đồng Bảo An chấp nhận một dự thảo nghị quyết cứng rắn trừng phạt Bắc Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đánh dấu sự thoái trào ảnh hưởng của Hoa Kỳ tại Viễn Đông.
  • Trung Quốc trừng phạt Bắc Triều Tiên nhưng vẫn muốn đối thoại (RFI) - Nghị quyết của Hội Đồng Bảo An do Hoa Kỳ soạn thảo đã được Nga và Trung Quốc chấp nhận với điều kiện phải bỏ đi những đoạn cứng rắn nhất. Cũng như những lần trước, Bắc Kinh, đồng minh chính của Bình Nhưỡng, là nước đầu tiên phải áp dụng các biện pháp trừng phạt. Theo Reuters hôm nay 12/09/2017, bốn trong số những ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đã ngưng cung cấp dịch vụ tài chính cho các khách hàng mới từ Bắc Triều Tiên.
  • Tập Cận Bình : Lên đỉnh cao quyền lực, nỗi lo vẫn còn đó (RFI) - Chỉ còn đúng sáu tuần nữa là đến ngày 18/10/2017, Trung Quốc khai mạc Đại Hội Đảng Cộng Sản lần thứ XIX. Sự kiện trọng đại này sẽ đánh dấu quyền lực của chủ tịch Tập Cận Bình càng được củng cố thêm. Cánh cửa nhiệm kỳ hai cho chủ tịch Trung Quốc gần như chắc chắn, nhưng theo phân tích của Les Echos ngày 12/09/2017, lãnh đạo cường quốc kinh tế thứ 2 thế giới sẽ phải đối đầu với nhiều thách thức kinh tế quan trọng.
  • “Nếu không bị kiềm chế, Trung Quốc sẽ là Đức quốc xã thứ hai” (BoxitVN) - Minh Trung - TTO – Đó là nhận định đầy lo lắng của cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon. Ông Steve Bannon (phải) từng rất thân cận với Tổng thống Donald Trump – Ảnh: REUTERS. Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon cho rằng nếu Mỹ không kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc, nước này có thể đi theo “con đường đen tối” của Đức hồi thập niên 1930. “Trung Quốc bây giờ là nước Đức hồi những năm 1930. Họ đang ở giữa ngã ba đường và ...
  • Tổng thống Pháp thăm hai đảo bị siêu bão Irma tàn phá (RFI) - Tổng thống Emmanuelle Macron sáng nay 12/09/2017 đến thăm quần đảo Antilles thuộc Pháp, nơi chính quyền Pháp đang bị chỉ trích vì cách đối phó với trận bão Irma đã tàn phá nặng nề hai hòn đảo Saint-Martin và Saint-Barthélemy. Siêu bão này cũng đã gây nhiều thiệt hại cho Cuba, Haiti và tiểu bang Florida của Mỹ.
  • Tây Ban Nha : Hàng trăm ngàn người xuống đường đòi Catalunya độc lập (RFI) - « Vĩnh biệt Tây Ban Nha ! ». Chiều hôm qua 11/09/2017 hàng trăm ngàn người đã biểu tình tại Barcelona nhân dịp «Quốc khánh» của Catalunya để đòi độc lập, vào thời điểm còn ba tuần nữa là đến ngày trưng cầu dân ý về quyền tự quyết, nhưng đã bị Tây Ban Nha cấm tổ chức.
  • Brexit: Quốc Hội Anh thông qua văn bản rút bỏ luật châu Âu (RFI) - Tối qua 11/09/2017, Quốc Hội Anh đã bỏ phiếu thông qua dự luật của chính phủ cho phép điều chỉnh và hủy bỏ các bộ luật cũ liên quan tới hệ thống luật pháp của châu Âu, với 326 phiếu thuận và 290 phiếu chống. Dự luật này của chính phủ đã gây nhiều tranh cãi và bị nhiều dân biểu của các đảng phái khác nhau phản đối.
  • Nga đồng ý triển khai lực lượng LHQ tại đông Ukraina (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 11/09/2017 thông báo chấp thuận triển khai lực lượng Liên Hiệp Quốc để bảo vệ quan sát viên của Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu (OSCE) tại toàn bộ miền đông Ukraina.
  • Mỹ: Trộm cướp hoành hành trong bão Irma (VOA) - Trong khi Florida đang gồng mình chống chọi cơn bão Irma, một nhóm người đã tranh thủ tình hình đi hôi của tại các cửa hiệu. Đoạn băng này ghi lại một trong những vụ cướp phá tại thành phố Miami. Những người này đã phá cửa kính, trộm những đôi giày mang về xe của mình. Nhiều trường hợp đã bị bắt, và có khả năng nhận những mức án nặng. Ngoài các cửa tiệm, những ngôi nhà vắng chủ cũng là mục tiêu của bọn trộm cắp.
  • Giải pháp nào cho trẻ tị nạn, di dân bị ngược đãi, bóc lột? (VOA) - Một cuộc nghiên cứu do Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Di Dân Quốc tế cùng thực hiện kết luạn rằng có tới ¾ trẻ nhỏ và thiếu niên tị nạn hay di dân tìm cách tới Châu Âu bị ngược đãi, bóc lột sức lao động và thành nạn nhân của nạn buôn người
*
*


-----------------------------------------

NGÀY 13-9-2017

Anh Văn (VNTB)
David Hutt.    Phương Thảo dịch (VNTB)
Nguyễn Đình Cống
Nguyễn Đăng Quang
Vũ Nam (Germany)
Mẫn Nhi (VNTB)

----------------------------------

NGÀY 13-9-2017

-------------------------------------

NGÀY 13-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 13-9-2017

Võ Văn Danh, công chức, độc giả thường xuyên của Dân Luận
Mường Thanh.   Tác giả gửi tới Dân Luận
Lê Bình
Nguyễn Lân Thắng.  Theo FB Nguyễn Lân Thắng

--------------------------------------

NGÀY 13-9-2017


---------------------------------------

NGÀY 13-9-2017

Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017
Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017
Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017
Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017
Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

----------------------------------

NGÀY 13-9-2017

13/09/2017
13/09/2017

---------------------------------------

NGÀY 13-9-2017

Posted on September 13, 2017 by editor — 0 Comments
Nguyễn Thanh Tú

Posted on September 13, 2017 by editor — 0 Comments
Tom Phillips | DCVOnline

Posted on September 12, 2017 by editor — 1 Comment
Lưu Hiểu Ba | Hồ Như Ý dịch

------------------------------

NGÀY 13-9-2017

September 13, 2017
September 13, 2017
September 13, 2017
September 13, 2017
September 13, 2017

------------------------------------

Posted on 13/09/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 13-9-2017

Trương Tuần
Nguyễn Đăng Quang
Huỳnh Ngọc Chênh

------------------------------

NGÀY 13-9-2017

Posted on 14/09/2017 by The Observer
Posted on 13/09/2017 by Kim Phụng
Posted on 13/09/2017 by The Observer
Posted on 12/09/2017 by Kim Phụng

--------------------------------------

NGÀY 13-9-2017

Chu Mộng Long
Chu Mộng Long
Lâm Khang
Thu mỗi học trò lớp 1 hơn 16 triệu vì trường 'cần có'?  -   Tuổi trẻ 
Thời Báo.de 12.09.2017 
Mạc Văn Trang
Sông Mã  -  Báo Giáo dục
GÂY TÌNH HÌNH BẤT ỔN Ở ĐỒNG TÂM:  Các phe nhóm lợi ích đang toan tính gì?   -  Nguyễn Đăng Quang 
Ls Nguyễn Anh Vân 

------------------------------

NGÀY 13-9-2017


-----------------------------------------

NGÀY 13-9-2017

13/09/17

--------------------------------------

NGÀY 13-9-2017

13 Tháng Chín, 2017
13 Tháng Chín, 2017
13 Tháng Chín, 2017
13 Tháng Chín, 2017
12 Tháng Chín, 2017

----------------------------------------

NGÀY 13-9-2017

13/09/2017
13/09/2017    KIMOANH & KIM
13/09/2017
13/09/2017    TƯỞNG NĂNG TIẾN
13/09/2017    THANH THƯ
13/09/2017
13/09/2017    NGÔ MAI HƯƠNG
13/09/2017
13/09/2017    LÊ NGỌC CHÂU
13/09/2017     NGUYỄN QUANG
13/09/2017
13/09/2017
13/09/2017

----------------------------------------

NGÀY 13-9-2017

13/09/2017
13/09/2017
13/09/2017
13/09/2017
13/09/2017
13/09/2017
13/09/2017
13/09/2017
13/09/2017

-------------------------------

Thứ tư, 13 tháng 9, 2017









No comments: