Tuesday, September 12, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 12-9-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 12-9-2017
.
  • Hiểm họa nguyên tử và dân tộc chủ nghĩa tại châu Á(RFI) - Nhà chính trị học Bruno Tertrais, phó giám đốc Quỹ Nghiên cứu Chiến lược khi trả lời phỏng vấn của Le Monde số ra ngày 11/09/2017, đã nhận định có hai khu vực trên thế giới phải đối phó với hiểm họa nguyên tử, đó là châu Âu và châu Á. Tuy nhiên tình hình tại châu Á là nguy hiểm nhất.
  • Biển Đông : Indonesia thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc (RFI) - Mặc dù không phải là quốc gia có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Indonesia cũng đang có những hành động kiên quyết hơn trước tham vọng bành trướng của Bắc Kinh ở vùng biển này. Đó là nội dung một bài báo được đăng trên trang mạng tờ nhật báo The Straits Times của Singapore hôm nay, 11/09/2017.
  • Ân xá Quốc tế kêu gọi hành động khẩn cấp về ba nhà hoạt động Việt Nam bị biệt giam (BoxitVN) - Vũ Quốc Ngữ dịch - (VNTB) Ba nhà hoạt động Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn và Phạm Văn Trội đang bị giam tại trại giam B14 ở Hà Nội sau khi họ bị bắt vào ngày 30/7/2017. Những người mới bị bắt này đang có nhiều bệnh cần điều trị, và họ có thể phải đối mặt với án tù chung thân hoặc hình phạt tử hình. Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn và Phạm Văn Trội là thành viên của tổ chức Hội Anh em Dân chủ (HAEDC), một nhóm xã ...
  • Vì sao VN ‘dạy thí điểm quyền con người’ vào thời điểm này? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Phòng họp Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc. Liệu hình ảnh đoàn Việt Nam có biến mất trong những năm tới? Ảnh: Zing.vn. Việt Nam – Cali Today News – Năm 2017, Việt Nam “bỗng dưng” quan tâm đến “quyền con người” – một cụm từ mà chính thể này luôn cố ý sử dụng để khỏi phải dùng từ “nhân quyền” theo cách gọi của phương Tây và các tổ chức Xã hội dân sự. Ngày 5/9/2017, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt một đề án ...
  • Cơ quan quản lý dược Bộ Y tế, một lịch sử đen (BoxitVN) - Hoàng Hải Vân - Phần 1. Xin tạm gác “Những chuyện kinh hãi về vụ Năm Cam” để đề cập đến một lịch sử đen không kém phần kinh hãi của Cơ quan quản lý Dược Bộ Y tế. Vụ VN Pharma đang gây bão trong dư luận chỉ là một phần nổi rất nhỏ trong tảng băng ngầm diễn ra từ rất lâu tại cơ quan Quản lý Dược Bộ Y tế. Cách đây 13 năm, vào năm 2004, Báo Thanh Niên đã đăng 2 loạt bài. Loạt bài thứ nhất : Ai ...
  • Sự học, mồ hôi, và nước mắt (VOA) - Chuyện các chuyên gia và hệ thống truyền thông Việt Nam thi nhau chỉ trích cả những cá nhân có học vấn cao bị thất nghiệp lẫn cha mẹ của họ là cùng bị lệch lạc về mặt nhận thức rõ ràng bất cận nhân tình.
  • Dân chặn xe vào cảng do ô nhiễm (RFA) - Từ 8h sáng ngày 11/9, hàng chục người dân tại xã Tân Phước và Phước Hòa huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã dùng đá, thân cây để chặn các phương tiện ra vào cảng Đức Hạnh.
  • Giáo sư Tương Lai - một nhân cách, một tấm lòng và ý nghĩ “giá như” (RFA) - Giáo sư Tương Lai chọn ngày ông Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa để ra “Tuyên bố dứt bỏ mọi liên hệ với đảng Nguyễn Phú Trọng đang thao túng, để tiếp tục chiến đấu với tư cách đảng viên Đảng Lao động Việt Nam”.
  • GS Tương Lai nói thế nhưng không phải thế (VOA) - Về nguyên tắc Gs Tương Lai vẫn trung thành với lý tưởng cộng sản của “Đảng Ta”; có phản đảng, chống đảng gì đâu mà trấn áp bỏ tù Ông được. Vì vậy về thực tế, người ta cho rằng Gs Tương Lai nói thế chứ không phải thế đâu.
  • VAT và cơ hội cho chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (VOA) - VAT là thuế gián thu, đánh vào người tiêu dùng, doanh nghiệp chỉ đơn giản là thu hộ cho nhà nước. VAT làm cho giá hàng hoá tăng lên, khiến sức mua của người tiêu dùng giảm đi, nhưng với những mặt hàng thiết yếu thì mức suy giảm gần như bằng không.
  • Đừng đi xa, hãy nhìn quanh mình (RFA) - ...Tôi bồi hồi tìm thấy lại những hình ảnh mà mình loanh quanh ở Sài Gòn vào những ngày đáng nhớ ấy, ngay khi được nhắc bằng những dòng tin cho hay việc hoàn thành được công trình này có lẽ còn xa, vì nợ cũ ngập ngụa mà tiền mới để thi công chẳng biết lấy đâu ra...
  • Thế sự du du (BoxitVN) - Tương Lai - Chuyện đời, thì còn dài lắm. Biết thế nào mà nói hay nói dở một cách quyết đoán chỉ bằng vào cảm tính và mong muốn chủ quan. Thế giới đang biến đổi quá nhanh vượt khỏi mọi tính toán của những cái đầu thông minh nhất, khiến cho một phương thức vừa tạo nên thành công hôm nay thì cũng bằng chính nó có thể sẽ dẫn đến thất bại khi đem vận dụng cho một toan tính sắp tới. Mà thật ra, chịu khó ngẫm lại thì do ...
  • NĂM THỨ 7 (2016-2017) Quỹ Khuyến Học Việt-Mỹ (VASF) & Trung Tâm Khuyến Khích Tự Lập (CESR) (BoxitVN) - Email: dlp.vasfcesr@gmail.com; ntbh99@gmail.com. Ngày 2 tháng 9, 2017. Kính gửi: Hội viên VANGO Network. Các nhóm, hội dân sự làm việc thiện nguyện giúp xã hội Việt Nam hoặc người Việt có nhu cầu bức thiết. Thưa quí vị quan tâm: Tổ chức VASF và CESR, viết chung là VASFCESR, xin gửi tới quí vị loan báo sau đây để quí vị hoặc thân hữu sử dụng nếu thấy hợp hoàn cảnh. A. Năm thứ 7 (2017-2018). Chương trình thách đố-cộng hưởng của VASFCESR. Quỹ Khuyến Học Việt Mỹ (VASF-Vietnamese American Scholarship Fund) và Trung Tâm Khuyến Khích ...
  • Tôi đã khóc… giữa trời thu Hà Nội (BoxitVN) -  (KỶ NIỆM CÙNG PHẠM THANH NGHIÊN) - Nguyễn Thượng Long - Tôi còn nhớ vào hồi 19h 42 phút ngày 07/12/2007 trong lúc tôi đang thả bộ trên đường Lê Văn Lương thì điện thoại của tôi nhận được một tin nhắn của một số máy lạ có nội dung: “Sẽ có cuộc biểu tình trước Đại Sứ Quán Trung Quốc vào 9h ngày 9/12/2007”. Ai đã nhắn tin này cho tôi? Người thì bảo đó là nhân vật x, người khác lại bảo đó là nhân vật y! Lại có người lí giải ...
  • “Dân và Bịp Dân Chủ Nghĩa (BoxitVN) - (Tham luận tại Ĥi Thảo Hè, Budapest, 31-8-2017). Cao Huy Thuần - Dân, tiếng Pháp là peuple, tiếng Anh là people. Rõ ràng. Nhưng Bịp dân chủ nghĩa là chữ của tôi bịa ra để tạm dịch chữ populisme populism. Tại sao tôi bắt bûc phải bịa? Tại vì tiếng Vît không có từ. Cái nạn populisme đang bành trướng tại Âu Mỹ này, ta chưa biết. Ta chỉ biết, và quá biết, bà con của nó thôi: démagogie, ta dịch là mỵ dân; xénophobie, ta dịch là bài ngoại. “Populisme” ...
  • Bắc Triều Tiên: Hội Đồng Bảo An thông qua những biện pháp trừng phạt mới (RFI) - Hôm nay, 11/09/2017, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ thông qua những biện pháp trừng phạt nặng nề mới đối với Bắc Triều Tiên, trong đó có một lệnh cấm vận dầu hỏa “ với mức độ tăng dần”. Nhưng bản dự thảo nghị quyết theo đề nghị của Hoa Kỳ đã được sửa đổi để có thể được Nga và Trung Quốc chấp nhận.
  • Trung Quốc - Bắc Triều Tiên: Oán thù ẩn sau « tình hữu nghị » (RFI) - Chủ đề Bắc Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt trên các báo Pháp. Le Monde quan tâm đến mối quan hệ của đảng Cộng Sản Trung Quốc và đảng Cộng Sản Bắc Triều Tiên. Trong bài viết « Giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, một mối quan hệ mang tính ngờ vực », đăng trên chuyên mục địa chính trị, thông tín viên báo Le Monde tại Tokyo Philippe Pons, chuyên gia về Bắc Triều Tiên, nhận định theo thời gian, những mối oán giận và thù ghét giữa hai đảng ngày càng tích tụ.
  • Một nhà dân chủ Đài Loan nhận tội âm mưu « lật đổ » chế độ Trung Quốc (RFI) - Trong phiên xử ngày 11/09/2017 tại tỉnh Hồ Nam, nhà hoạt động người Đài Loan, Lý Minh Triết (Lee Ming Che) thú nhận đã viết và phổ biến trên internet nhiều bài vở với nội dung chỉ trích Đảng Cộng Sản Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật lệ của Hoa Lục. Trung Quốc tố cáo công dân Đài Loan này « đe dọa an ninh quốc gia ».
  • Sẽ không còn xe chạy bằng xăng ở Trung Quốc? (RFA) - Giới quan sát cho rằng quyết định của Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất Trung Quốc, sẽ làm thúc đẩy việc phát triển xe chạy bằng điện, và thay đổi nền sản xuất xe hơi trên thế giới.
  • Philippines : Biểu tình phản đối tôn vinh Marcos (RFI) - Hôm nay tại Nghĩa trang các Anh hùng ở Manila, gia đình nhà Marcos tổ chức buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà cựu độc tài. Hàng trăm người dân cũng kéo tới biểu tình phản đối tôn vinh cố tổng thống Ferdinand Marcos, vì đối với họ đó là một kẻ độc tài tham nhũng. Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai xung quanh lối vào nghĩa trang.
  • Thủ tướng Hun Sen dọa giải tán đảng đối lập (RFA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm thứ Hai (11/9) đe dọa sẽ giải tán đảng đối lập – Đảng Cứu Quốc Campuchia, nếu đảng này tiếp tục hỗ trợ nhà lãnh đạo bị giam cầm Kem Sokha, người mới đây bị buộc tội phản quốc.
  • Mỹ : Bão Irma quét qua Florida khi đã suy yếu (RFI) - Tâm cơn bão khổng lồ Irma chiều tối qua 10/09/2017, đã đổ vào bang Florida với sức gió đã giảm nhiều so với dự báo ở cấp 3 trên thang 5. Vào tới đất liền, bão tiếp tục giảm xuống cấp 2 và nay đã trở thành áp thấp nhiệt đới. Sau khi quét qua thành phố Miami và để lại vài thiệt hại không lớn, bão Irma hướng về phía vịnh Tampa, bên bờ tây của bang. Thống đốc bang Florida vẫn kêu gọi mọi người đề cao cảnh giác. Trong khi đó, tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng thiên tai khẩn cấp tại bang này.
  • Pháp : Tổng thống Macron đến các đảo bị bão Irma (RFI) - Vào lúc bão Irma chưa buông tha bang Florida của Mỹ, tổng thống Pháp Emmanuel Macron chiều ngày 11/09/2017 lên đường đến đảo Saint - Martin và Saint - Bathélemy, gặp gỡ các nạn nhân của trận bão "mạnh chưa từng có" tại một vùng lãnh thổ Pháp. Trong khi đó, chính phủ bị chỉ trích bỏ rơi nạn nhân thiên tai.
  • Thổ Nhĩ Kỳ mở lại phiên tòa xử tờ báo đối lập (RFI) - Bị cáo buộc vì tội "khủng bố", 17 cộng tác viên của tờ Cumhuriyet, nổi tiếng là có lập trường chống đối tổng thống Erdogan, lại bị xử vào hôm nay, 11/09/2017. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cáo bóp nghẹt quyền tự do báo chí.
  • Cựu tổng thống Gruzia Saakachvili trở về Ukraina (RFI) - Hôm qua, 10/09/2017, cựu tổng thống Gruzia, Mikheil Saakachvili, đã từ Ba Lan vượt qua được biên giới để trở về Ukraina, nơi mà ông muốn tham gia tranh cử với tư cách nhà đối lập với tổng thống Petro Porochenko.
  • Donald Trump điện đàm với Erdogan hạ nhiệt căng thẳng (RFI) - Vào lúc quan hệ Washington-Ankara ngày càng xấu đi, vào hôm qua 09/09/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan. Theo Nhà Trắng, hai bên đã đề cập đến nhu cầu hợp tác vì an ninh khu vực Trung Cận Đông.

*
*



-----------------------------------------

NGÀY 12-9-2017

Nguyệt Minh (VNTB)
RFA
FB Khanh Nguyen
Ngụy Hữu Tâm
Kenichi Yoshida / Yomiuri Shimbun Hanoi Bureau Chief
Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB)
BBC Tiếng Việt
Phạm Chí Dũng
Minh Trung

----------------------------------

NGÀY 12-9-2017



-------------------------------------

NGÀY 12-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 12-9-2017

Nguyễn Lân Thắng.  Theo FB Nguyễn Lân Thắng

--------------------------------------

NGÀY 12-9-2017


---------------------------------------

NGÀY 12-9-2017

Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017
Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

-------------------------------------------

NGÀY 12-9-2017

Đàn Chim Việt - 12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017

---------------------------------------

NGÀY 12-9-2017

Posted on September 12, 2017 by editor — 0 Comments
Lưu Hiểu Ba | Hồ Như Ý dịch

Posted on September 10, 2017 by editor — 1 Comment
Trịnh Bình An

------------------------------

NGÀY 12-9-2017

September 12, 2017
September 12, 2017
September 12, 2017
September 12, 2017
September 12, 2017
September 12, 2017
September 12, 2017
September 12, 2017
September 12, 2017
September 12, 2017

------------------------------------

Posted on 12/09/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 12-9-2017

Thế Nam
 Vũ Phương
Nhà giáo Phạm Toàn

------------------------------

NGÀY 12-9-2017

Posted on 13/09/2017 by The Observer
Posted on 12/09/2017 by Kim Phụng
Posted on 12/09/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 12-9-2017

Tranh luận về Từ điển của GS. Nguyễn Lân:  Không nên phủ nhận sạch trơn và miệt thị tác giả  -  Thanh Hằng thực hiện 
VỀ CUỘC TRANH LUẬN SÁCH CỦA HOÀNG TUẤN CÔNG: TỪ Ý KIẾN CỦA TIẾN SĨ NGHIÊM THÚY HẰNG  -  Chu Mộng Long
Tuổi trẻ
Người Lao động

------------------------------

NGÀY 12-9-2017


-----------------------------------------

NGÀY 12-9-2017


--------------------------------------

NGÀY 12-9-2017

12 Tháng Chín, 2017
12 Tháng Chín, 2017
12 Tháng Chín, 2017
12 Tháng Chín, 2017
12 Tháng Chín, 2017
12 Tháng Chín, 2017

----------------------------------------

NGÀY 12-9-2017

12/09/2017    VŨ LINH
12/09/2017
11/09/2017    ĐÀO VĂN BÌNH
10/09/2017    MƯỜNG GIANG
10/09/2017    KATHERINE KAM

----------------------------------------

NGÀY 12-9-2017

12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017
12/09/2017

-------------------------------

Thứ ba, 12 tháng 9, 2017










No comments: