Thứ
Hai, 10/31/2016 - 11:54 — nguyenthituhuy
Thời
điểm này, ở Việt Nam chưa có các hoạt động chính trị đối lập, mới chỉ tồn tại
các phản ứng mang tính tức thời, cục bộ, của các cá nhân hoặc các nhóm xã hội
dân sự. Bao giờ xuất hiện các hoạt động chính trị đối lập lúc đó mới có thể nói
đến sự nhen nhóm của một cơ cấu dân chủ trong xã hội.
Hiến
pháp Việt Nam quy định quyền lãnh đạo của đảng cộng sản, nhưng không cấm (và
không thể cấm, như đã có lần chứng minh) sự tồn tại của các đảng chính trị và
các liên minh chính trị không cộng sản. Hơn nữa, chính sự tồn tại của các tổ chức
chính trị đối lập mới cho phép một thể chế chính trị tự nhận mình là dân chủ.
Tuy nhiên, trong thực tế, vì lo sợ cho vị trí độc quyền lãnh đạo, nên đàn áp bằng
bạo lực đang là sự lựa chọn của chính quyền (một chính quyền dưới sự lãnh
đạo của đảng cộng sản, đương nhiên), và vì thế việc thành lập đảng chính trị đối
lập và thành lập các liên minh chính trị, cho đến hiện nay, vẫn chưa thể xảy ra
ở Việt Nam.
Trong
bối cảnh đó, một liên minh chính trị mạnh của người Việt hải ngoại, nếu hình
thành được và có những hoạt động cụ thể, sẽ là một chỗ dựa to lớn và vững chắc
cho các hoạt động chính trị đối lập trong nước.
Hơn
nữa, một hoặc nhiều tổ chức chính trị đủ mạnh ở hải ngoại, có ảnh hưởng đến quốc
nội, hoạt động chính trị theo hướng xây dựng (nghĩa là có các chương trình nhằm
giải quyết các vấn đề của Việt Nam) nhưng ở phía đối lập, sẽ tạo thành một áp lực
cần thiết buộc đảng cộng sản Việt Nam, đảng độc quyền chính trị, phải tiến hành
các cải cách mà tình thế đòi hỏi.
Hiện
nay đảng cộng sản, từ trong bản thân nó, không đủ nội lực để cải cách. Và hoạt
động chính trị đối lập trong nước chưa có, phản ứng của người dân chưa đủ mạnh
và chưa hệ thống (một phần do thiếu tổ chức), vì thế chưa trở thành áp lực buộc
đảng cầm quyền phải thay đổi. Một liên minh chính trị mạnh và các đảng chính trị
mạnh của người Việt hải ngoại có thể đóng vai trò này, vai trò tạo áp lực buộc
đảng cộng sản phải thay đổi. Nói cách khác, sự tồn tại và phát triển của các
liên minh chính trị mạnh ở hải ngoại sẽ có ý nghĩa tích cực ngay cả đối với
chính quyền cộng sản trong quá trình dân chủ hoá bộ máy chính trị.
Vấn
đề là ở chỗ : cộng đồng người Việt hải ngoại, tồn tại trong các nước dân
chủ, không phải chịu rủi ro, không bị đàn áp, không bị bất kỳ đe doạ nào, tại
sao không thể hình thành được các liên minh chính trị đủ mạnh ?
Tuy
nhiên, theo tôi, không nên đặt trọng tâm vào câu hỏi này. Mà nên chăng, việc trả
lời câu hỏi này được dùng làm cơ sở để tìm cách trả lời câu hỏi sau đây, cốt yếu
hơn rất nhiều trong bối cảnh hiện nay :
Làm
thế nào để thành lập được một hoặc một số liên minh chính trị mạnh của người Việt
ở hải ngoại, hoạt động được như « Liên minh quốc gia vì dân chủ » của
Miến Điện ?
Chúng
ta chỉ trích đảng cộng sản Việt Nam yếu kém, không có khả năng cải cách, không
có khả năng thay đổi. Nhưng hãy nhìn vào chính chúng ta để nói xem bản thân
chúng ta có khả năng thay đổi hay không, bản thân các tổ chức đang tồn tại có
khả năng cải cách hay không, và chúng ta có khả năng hình thành các tổ chức mới
hay không…
Việc
thành lập được một liên minh chính trị mạnh ở hải ngoại sẽ là một bằng chứng
cho khả năng thay đổi của người Việt, bằng chứng cho tính cộng đồng và tính
trách nhiệm của người Việt. Đồng thời chắc chắn điều này sẽ là một động lực mạnh
mẽ cho các hoạt động chính trị đối lập ở trong nước, và sẽ góp phần quan trọng
cho việc giải quyết các vấn đề chính trị tại Việt Nam, nghĩa là sẽ có đóng góp
cho sự duy trì và phát triển của quốc gia.
Vì
thế xin nhắc lại câu hỏi này : Làm thế nào để thành lập được một hoặc một
số liên minh chính trị mạnh của người Việt ở hải ngoại ?
Câu
trả lời xin dành cho tất cả mọi người. Bởi vì công cuộc dân chủ hoá thuộc về
trách nhiệm và nghĩa vụ của tất cả mọi người, chứ không phải là độc quyền của
riêng ai hay của riêng một nhóm nào.
Paris,
31/10/2016
Nguyễn Thị Từ Huy
No comments:
Post a Comment