Monday, November 14, 2016

TT OBAMA KÊU GỌI DÂN CHÚNG ĐỂ ÔNG TRUMP LÀM VIỆC (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
15.11.2016

Tổng thống Obama nói rằng những tuyên bố hay ho không phải lúc nào cũng mang lại chính sách tốt và rằng Tổng thống tân cử Donald Trump sẽ nhận ra rằng vào Tòa Bạch Ốc sẽ “nhanh chóng thức tỉnh ông ấy”.

Ông Obama hôm 14/11 đã chủ trì buổi họp báo đầu tiên tại Tòa Bạch Ốc kể từ chiến thắng gây choáng váng của ông Trump trước bà Hillary Clinton tuần trước.

Tổng thống đã có một cuộc gặp ở Tòa Bạch Ốc với ông Trump và nói rằng ông tin tưởng vị Tổng thống kế nhiệm không có tư tưởng giống như mọi người nghĩ, và rằng ông ấy sẽ là một nhà lãnh đạo thực tế miễn là có những người giỏi xung quanh.

Ông Obama cho biết ông để lại một đất nước tốt đẹp hơn hồi ông lên nắm quyền vào năm 2009, khi kinh tế bên bờ vực suy thoái và có rất nhiều điều cần phải giải quyết. Vẫn theo lời ông, ông Trump sẽ có “thời gian và không gian để đưa ra những quyết định đúng đắn” và rằng tính khí nổi tiếng của ông Trump sẽ không giúp ích cho ông ấy tại một số thời điểm nhất định.

Tổng thống Obama nói những người phản đối ông Trump phải nhận ra rằng đây là cách nền dân chủ hoạt động. Ông kêu gọi để cho ông Trump đưa ra quyết định và nói thêm rằng người Mỹ sẽ đánh giá nếu thích những gì họ chứng kiến.

Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử– trong đó tổng số cử tri đi bầu chỉ có 55% và ông Trump dù thua số phiếu phổ thông, nhưng lại thắng số phiếu Cử tri Đoàn – là một nhắc nhở rằng những cuộc bầu cử và tất cả các lá phiếu đều rất quan trọng. Ông tự hỏi nước Mỹ đã phải học bài học này bao nhiêu lần rồi.

Ông Trump đã nhiều lần phản đối các thỏa thuận quốc tế đạt được trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama, bao gồm cả thỏa thuận giới hạn chương trình hạt nhân của Iran, thỏa thuận biến đổi khí hậu quốc tế đã có hiệu lực từ tháng trước và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chưa được Thượng viện Mỹ thông qua.

Tổng thống Obama nói trong buổi họp báo rằng Iran là một ví dụ điển hình của “khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế”. Ông nói, rất dễ để gọi một thỏa thuận là khủng khiếp nếu bạn không có trách nhiệm với nó.

Ông cho biết bằng chứng cho thấy Iran đã tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký kết hồi năm ngoái với Mỹ và 5 nước đồng minh lớn.

------------------------------
15.11.2016   -    Reuters



No comments: