Sunday, November 13, 2016

ÔNG TRUMP "SẼ TRỤC XUẤT HÀNG TRIỆU NGƯỜI" (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
14.11.2016
.
Những người biểu tình chống lại ông Trump ở Philadelphia, ngày 11 tháng 11 năm 2016.
.
Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, ông Donald Trump, tuyên bố sẽ giữ vững cam kết trục xuất hàng triệu người nhập cư trái phép khỏi nước Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CBS của Mỹ, phát sóng hôm 13/11, ông Trump nói rằng khoảng 3 triệu người sẽ bị buộc phải rời khỏi nước Mỹ, sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào tháng Một năm sau, theo hãng AFP.

Ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes”: “Điều chúng tôi sẽ làm là trục xuất hoặc tống giam những người từng phạm tội hình sự, thành viên các băng đảng, những kẻ buôn lậu ma túy, mà có tới 2 triệu người, thậm chí là 3 triệu người”.

An ninh trên biên giới Mỹ - Mexico là một trong những cương lĩnh tranh cử chính của tỷ phú bất động sản, giúp ông giành thắng lợi nhiều nhà quan sát cho là “đáng kinh ngạc” trước đối thủ Hillary Clinton.

Trả lời kênh CBS trong cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên sau khi thắng cử, ông Trump còn nói thêm rằng rào cản được dựng lên trên biên giới giữa hai nước sẽ không chỉ xây bằng gạch mà ở một số khu vực sẽ chỉ là hàng rào.

Ông Trump nói thêm: “Một số sẽ chỉ có hàng rào. Nhưng ở một số nơi nhất định, tường thì sẽ phù hợp hơn. Tôi giỏi về chuyện xây dựng này lắm”.

Trong khi đó, Reuters đưa tin, người biểu tình trên khắp nước Mỹ tiếp tục đổ ra đường để phản đối ông Trump trong ngày thứ 5 liên tiếp, kể từ khi ông đắc cử, trong khi tỷ phú này “đối đầu” với một trong những tờ báo lớn nhất nước Mỹ trên mạng xã hội.

Hãng tin Anh đưa tin, các cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra chiều 13/11 ở thành phố New York và Oakland ở California.

Kể từ khi tỷ phú bất động sản giành thắng lợi, người biểu tình đổ ra đường phố ở nhiều nơi để phản đối các cương lĩnh tranh cử của ông Trump về vấn đề nhập cư, người Hồi giáo cũng như các cáo buộc về chuyện cựu ngôi sao truyền hình thực tế này lạm dụng tình dục phụ nữ.

Hàng chục người biểu tình, theo Reuters, đã bị bắt giữ, và một số cảnh sát đã bị thương.
Hôm 13/11, tổng thống đắc cử của Mỹ đăng tải một loạt các thông điệp trên Twitter. Một trong số đó công kích việc đưa tin bầu cử của tờ The New York Times là “rất tệ hại” và “hết sức thiếu chính xác”.

-----------------

XEM THÊM :






No comments: