Saturday, November 19, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 18-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 18-11-2016
.
  • Biển Đông : Nhật và Malaysia tái khẳng định quyền tự do hàng hải (RFI) - Nhân chuyến công du Nhật Bản, vào hôm qua 16/11/2016, thủ tướng Malaysia Rajib Nazak đã hội đàm với đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo. Phát biểu với báo chí sau cuộc họp, thủ tướng Nhật cho biết là cả hai nước đều nhất trí trên tầm quan trọng của quyền tự do lưu thông trên biển và trên không ở Biển Đông.
  • Ủy ban Quốc Hội Mỹ: Trung Quốc vẫn đe dọa an ninh tại Biển Đông (RFI) - Một Ủy ban thuộc Quốc Hội Hoa Kỳ hôm qua, 16/11/2016, khẳng định Trung Quốc là một mối đe dọa đối với an ninh tại Biển Đông và đề nghị chính quyền Mỹ « tiếp tục thường xuyên hơn các cuộc tuần tra cùng các đồng minh và đối tác » nhằm bảo vệ tự do hàng hải tại tuyến đường giao thông huyết mạch của thế giới.
  • Đa đảng để làm gì? (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam cần các chính đảng khác với đảng Cộng sản cũng như môi trường đa nguyên chính trị.
  • ĐỈNH ĐIỂM CỦA DÃ MAN (BoxitVN) - Trần Thảo - 16-11-2016. Anh Võ Hướng, một người dân lương thiện, bán trái cây ở chợ của huyện Tuy Đức, Tỉnh Đắc Nông, đã bị công an địa phương triệu tập để làm rõ những nghi ngờ trong quá trình điều tra. Họ cho anh Hướng biết anh bị tình nghi tổ chức cờ bạc, một việc mà anh hoàn toàn bác bỏ. Sau khi anh Hướng không chịu ký nhận tội, hai công an là Nguyễn Trí Sĩ và Phùng Danh Quảng đã còng tay anh và thay nhau bức cung. Kết ...
  • ĐIỀU CÔ GIÁO ĐI TIẾP KHÁCH – TIẾNG CHUÔNG NGUYỆN CỦA KHẨU HIỆU: ”Văn minh công bằng dân chủ” (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Xin miễn kể lại sự kiện và dư luận mấy ngày qua. Nói ngay mấy nhận định. Không thể chấp nhận được những ý kiến cãi chày cối của ông chủ tịch, ông trưởng phòng giáo dục thị xã Hồng Lĩnh tỉnh Hà Tĩnh, cũng như của ông bộ trưởng Bộ Giáo dục. Điều không đáng kinh ngạc về trình độ văn hóa, ý thức đạo đức và trình độ trách nhiệm đối với công việc (đối với chức trách của mình, đối với luật pháp mà mình phải ...
  • Kẻ tội đồ trì hoãn tái cơ cấu nông nghiệp (RFA) - Tái cơ cấu nông nghiệp ở Việt Nam được mô tả là vẫn dậm chậm tại chỗ sau nhiều năm được tuyên truyền rộng rãi, hứa hẹn tăng cao thu nhập cho nông dân và nâng cao đời sống ở nông thôn. Lý do nào khiến kế hoạch này bị ách tắc và cách biệt giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị càng ngày càng lớn hơn.
  • Việt Nam dừng trình quốc hội hiệp định TPP (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, trong trả lời chất vấn trước quốc hội vào hôm nay, cho biết Việt Nam chưa thể trình quốc hội phê chuẩn Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vì lý do Mỹ đã tuyên bố dừng không trình quốc hội về hiệp định này. Ông cũng nói thêm rằng mặc dù vậy Việt Nam vẫn sẵn sàng tham gia TPP.
  • Hợp tác quản trị nguồn nước Mekong, một yêu cầu bức thiết (RFA) - Hợp tác hữu hiệu trong việc quản trị nguồn nước tại khu vực Mekong là một yêu cầu bức thiết để có thể bảo đảm phát triển bền vững mang lại lợi ích cho người dân sống tại vùng này không phân biệt quốc gia. Đó là ý kiến mà một số chuyên gia tham dự Diễn đàn Mekong 2016 tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 9 tháng 11 vừa qua đưa ra.
  • DỰ ÁN GANG THÉP CÀ NÁ VẪN THỰC THI (BoxitVN) - FB Hào Song Trần - Hôm qua cả ngày 2 ông tân Bộ trưởng Bộ Công (hổng) Thương và Tài Môi đăng đàn giải đáp thắc mắc bên ỈA bên DỌN của 2 Bộ trong 2 nhiệm kỳ qua.
    Mình quan tâm chuyện Thép Cà Ná của cu Vũ Tôn Hoa sen nên gắng nghe & đọc con ông “nguyên chủ tịch” nói ra răng. Báo lề đảng giật tít, nào là, “Rất cần thép nhưng không đánh đổi… (bỏ lửng, “đánh đổi”cái gì?) chẳng qua là PR cho ông ấy thôi. Nghe và đọc ...
  • Bauxite Tây Nguyên: Bộ trưởng trả lời chưa thuyết phục (BoxitVN) - Khánh An - (VnMedia) - Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh sáng nay, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn Đà Nẵng) chưa hài lòng về trả lời của Bộ trưởng liên quan đến vấn đề bauxite Tây Nguyên. Người dân lo lắng về vấn đề khai thác bauxit tại Tây Nguyên. Là một trong những đại biểu tâm huyết và theo sát dự án bauxite Tây Nguyên, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đã đưa ra câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về ...
  • Việt Nam đã xử phạt gần 630 tổ chức gây ô nhiễm môi trường (RFA) - Từ tháng 1 năm 2015 đến nay Việt Nam đã quyết định xử phạt hành chính gần 630 tổ chức với số tiền hơn 72 tỷ đồng vì các vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đây là kết luận được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố trong cuộc họp báo vào ngày hôm nay.
  • Tổng thống đắc cử Donald Trump có lên án vấn đề nhân quyền Việt Nam? (RFA) - Một tuần sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, rất nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến chính sách sắp tới của Mỹ đối với châu Á và những chính sách này sẽ có ảnh hưởng ra sao đối với Việt Nam đặc biệt là các vấn đề về kinh tế, biển Đông và nhân quyền.
  • Vĩnh biệt Lê Hồng Hà trước ngày ông hóa thân vào… “Hoàn Vũ” (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - Bác Hồng Hà vĩnh biệt chúng ta lúc tròn 90. Giữa thời đất nước loạn ly này, một đời như bác là đẹp rồi. Ấn tượng đặc biệt mà bác khắc lại trong tôi là kết tinh của hai tính cách đối lập: Vừa nhân ái lại vừa quyết liệt! Một đảng viên vào Đảng từ năm 1946 lại là đại tá Công an, chánh văn phòng Bộ Nội vụ mà kết luận thẳng thừng về ĐCS là đi theo một chủ nghĩa “phản phát triển” nên “càng ...
  • Đánh đổi tài nguyên môi trường cho sự phát triển năng lượng điện và cái giá phải trả (BoxitVN) - NGUYỄN VĂN NHUẬN - Nhà máy thủy điện xả lũ ồ ạt. (Ảnh: TTXVN). Để phát triển đất nước, chúng ta rất cần phát triển năng lượng điện. Nhưng sự phát triển này khi thiếu sự kiểm soát, nghiên cứu chuyên sâu, dự báo chính xác và thiếu các chính sách đồng bộ của nhà nước thì cái giá phải trả cho sự phát triển của chúng ta là quá đắt. Nếu không có sự ràng buộc, quy định trách nhiệm rõ ràng trong việc đầu tư và xét duyệt đầu tư thì ...
  • Phở chửi ở Sài Gòn Nhỏ (RFA) - Từ Little Saigon, nơi mệnh danh là Thủ đô của người tỵ nạn một loại hình “Phở chửi” đã làm cho thực thách bất ngờ, nhưng khác với Hà Nội, sự bất ngờ ấy không bị bỏ qua mà nó đã được đánh động tới cộng đồng.
  • Tòa Án Hình Sự Quốc Tế : Nga rút, Philippines sẵn sàng đi theo (RFI) - Sau 14 năm hoạt động bị cho là không hiệu quả, Tòa Án Hình Sự Quốc Tế đang đứng trước nguy cơ bị mất dần thành viên. Sau ba nước châu Phi, hôm qua, 16/11/2016, đến lượt Nga quyết định rút ra khỏi định chế này, một hành động sắp được Philippines noi theo.
  • Cần phải đóng cửa các thị trường buôn bán động vật hoang dã (RFA) - Việt Nam và các nước láng giềng cần phải đóng cửa các thị trường buôn bán trái phép động vật hoang dã và đẩy mạnh công tác chống vận chuyển lậu ngà voi, sừng tê giác và các bộ phận của hổ. Đó là kết luận được đưa ra tại hội nghị quốc tế về động vật hoang dã khai mạc hôm nay ở Hà Nội.
  • APEC 2016 khai mạc với chủ đề nóng Donald Trump (RFI) - Hội nghị Thượng đỉnh thường niên của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) mở ra hôm nay, 17/11/2016 tại Lima, thủ đô Peru. Đối với một tổ chức chuyên cổ vũ cho tự do thương mại toàn cầu, việc một người công khai chống các hiệp định tự do mậu dịch như ông Donald Trump vừa đắc cử tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ nổi cộm trong chương trình nghị sự của hội nghị Lima.
  • Thủ tướng Nhật sẽ gặp Tổng thống Đắc cử Donald Trump tối ngày 17/11 (RFA) - Tối nay tại New York, tức sáng sớm ngày mai giờ Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp Tổng thống Đắc cử Donald Trump của Hoa Kỳ, để bàn thảo về mối quan hệ chiến lược Mỹ-Nhật và những điều 2 nước cần làm để đảm bảo ổn định, hòa bình và thịnh vượng cho vùng Châu Á-Thái Bình Dương cũng như cho toàn thế giới.
  • Trung Quốc quan tâm chuyến đi Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản (RFA) - Trong bản tin gửi từ Bắc Kinh hồi chiều nay, hãng thông tấn Reuters cho hay lãnh đạo Trung Quốc cũng đặc biệt quan tâm đến cuộc gặp giữa Tổng thống Đắc cử Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tin rằng cuộc gặp sẽ định hình chính sách của Hoa Kỳ tại Châu Á, cũng như chính sách mà Washington sẽ thực hiện đối với Bắc Kinh.
  • Kêu gọi cấm doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc làm chủ công ty Mỹ (RFA) - Liên quan đến quan hệ song phương giữa Washington với Bắc Kinh, Hội Đồng Thẩm Định Quan Hệ Kinh Tế Và An Ninh Hoa Kỳ-Trung Quốc kêu gọi Quốc hội Liên bang Mỹ ban hành luật cấm những công ty quốc doanh Hoa Lục làm chủ những công ty do người Mỹ thành lập.
  • Cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, đâu là sự thật? (RFI) - Bốn tháng rưỡi đã trôi qua kể từ khi tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên nắm quyền và tiến hành chiến dịch chống ma túy. Người dân Philippines đều ủng hộ cuộc chiến này nhưng lại bị chia rẽ về biện pháp tiến hành.
  • Theo chân Nga, Philippines có thể rút ra khỏi ICC (VOA) - Tổng thống Duterte nói ông có thể theo Nga rút ra khỏi ICC, đơn cử những chỉ trích của phương Tây về những vụ giết chóc xảy ra trong chiến dịch chống ma túy của ông
  • Angela Merkel, « lãnh đạo thế giới tự do » (RFI) - Sau chiến thắng của nhà tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, nước Mỹ có nguy cơ đi theo chủ nghĩa biệt lập và như vậy sẽ không còn can thiệp nhiều ra bên ngoài nữa. Vào lúc mà chủ nghĩa chuyên chế đang trỗi dậy ở những nước như Nga thay Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi khối Liên Hiệp Châu Âu chưa thoát ra khỏi khủng hoảng, mọi con mắt đang đổ dồn vào thủ tướng Đức Angela Merkel, nay được xem như là « lãnh đạo thế giới tự do ».
  • Tổng thống Obama chào từ biệt thủ tướng Đức Merkel (RFI) - Tổng thống Mỹ mãn nhiệm Barack Obama hôm qua 16/11/2016 đã đến Berlin trong chuyến công du châu Âu cuối cùng. Cuộc gặp chính thức giữa hai lãnh đạo Mỹ và Đức được giới quan sát đánh giá như là dịp bàn giao vai trò gánh vác các giá trị dân chủ trên thế giới sau khi ông Donald Trump đắc cử.
  • Hơn 300 doanh nghiệp Mỹ cam kết bảo vệ khí hậu (RFI) - Nhân thượng đỉnh COP22 tại Marrakech, Maroc, hơn 360 doanh nghiệp và các nhà đầu tư của Hoa Kỳ hoặc có cơ sở tại Mỹ ngày 16/11/2016 đã kêu gọi chính phủ Mỹ ủng hộ Thỏa thuận khí hậu Paris. Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry, đang tham gia thượng đỉnh tại Marakech, cho rằng Hoa Kỳ đang đi đúng hướng tuân thủ các cam kết chống biến đổi khí hậu và « sẽ không thể nào lùi bước được nữa ».
  • Nguy cơ xung đột lợi ích khi Donald Trump vào Nhà Trắng (RFI) - Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có một tỷ phú làm tổng thống. Ông Donald Trump một nhà tài phiệt bất động sản nắm trong tay một khối lượng tài sản khổng lồ với những doanh nghiệp, tập đoàn lớn rải khắp nước Mỹ và thế giới. Một vấn đề đặt ra là làm sao có thể tránh được xung đột lợi ích giữa các tập đoàn kinh doanh của đế chế Trump với công việc điều hành chính quyền của tổng thống Trump.
  • Bảy vấn đề của COP22 (VietEpochTimes) - Bằng việc thiết lập một chế độ đa phương mới về khí hậu, Thỏa thuận Paris đã thúc đẩy một sự năng động độc đáo, thông qua các mục tiêu...
  • Tòa án Nga hủy án dành cho đối thủ ông Putin (VOA) - Tòa án tối cao Nga đã lật ngược bản án hình sự chống lại nhân vật đối lập và là nhà hoạt động chống tham nhũng Alexei Anatolyevich Navalny, và đã trả hồ sơ vụ án lại cho tòa án cấp thấp để tái thẩm
  • Khó đoán chiến lược Trung Ðông của ông Trump (VOA) - Giữa lúc các lực lượng chính phủ Syria và Nga tái tục chiến dịch oanh kích ở Aleppo, phe nổi dậy Syria lo sợ khi ông Trump lên làm tổng thống Mỹ, họ sẽ mất sự ủng hộ của Hoa Kỳ
  • Bàn chuyện học ngoại ngữ (VOA) - Dân tộc mình luẩn quẩn mãi với hình ảnh là một đất nước đơn ngữ với khả năng ngoại ngữ vô cùng hạn hẹp. Mà với ngôn ngữ, một tư duy mở là điều kiện cần thiết hơn cả
  • Lễ Tạ ơn của người Việt ở Mỹ (VOA) - Đối với người Việt ở Mỹ, Lễ Tạ ơn cũng là dịp để mọi người trong nhà tập trung lại với nhau, cùng tổ chức bữa ăn gia đình và sau đó đi mua sắm.
  • Ủy ban LHQ lên án Nga chiếm Crimea (VOA) - LHQ đã thông qua một dự thảo nghị quyết lên án việc Nga chiếm đóng bán đảo Crimea và lặp lại rằng cơ quan này không chấp nhận việc Nga sáp nhập bán đảo của Ukraine

--------------------------------


----------------------------------

Posted on 17/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 1 tháng 10, 2016








No comments: