Friday, November 18, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 17-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 17-11-2016
.
  • Bản Tuyên bố của tín đồ PGHH về dự thảo luật Tín ngưỡng, Tôn giáo (BoxitVN) - Nguyễn Bắc Truyển - Kính thưa Quý Niên trưởng và Thân hữu, Vừa qua, một nhóm Tín đồ PGHH (độc lập) tại Đồng bằng sông Cửu Long đã đồng ký tên vào bản Tuyên bố về bản dự thảo luật Tín ngưỡng, Tôn giáo (1.9.2016). Sau đó, bản Tuyên bố (cùng 109 chữ ký sống, đợt 1) được gởi đến bà Nguyễn Thị Kim Ngân – chủ tịch Quốc hội và Giáo hội Ban trị sự PGHH Trung ương (do nhà cầm quyền dựng lên). Kính chuyển bản Tuyên bố (tiếng Việt và tiếng Anh) ...
  • THƯƠNG TIẾC ANH LÊ HỒNG HÀ (Mất ngày 15.11.2016) (BoxitVN) - Nguyễn Thanh Giang - NGƯỜI CÔNG AN TRÍ THỨC. Trong hàng ngũ trí thức Việt Nam đương đại, giáo sư Lê Thi được xem là một trong những gương mặt trí thức tiên phong. Giáo sư Lê Thi tên thật là Dương thị Thoa, con gái giáo sư liệt sĩ Dương Quảng Hàm – người được tôn vinh là nhà sư phạm mẫu mực, nhà văn học sử tiên phong của Việt Nam. Bác ruột Dương Bá Trạc của bà đỗ cử nhân năm 17 tuổi, là một trong những sáng lập viên ...
  • Cậu ấm và Bộ trưởng! (BoxitVN) - Ngô Nguyệt Hữu - Tôi cực kỳ hứng thú theo dõi buổi chất vấn của các Đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Công thương. Theo dõi Bộ trưởng này từ khi tiếp nhiệm từ nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, ông không cho tôi thấy nhiều hy vọng. Thay vào đó, ông Trần Tuấn Anh thường hiện hữu như một cậu ấm quen than vãn, kiểu như “Bị đa cấp nhắn tin hăm dọa” hay “cảm thấy đau lòng vì bị nhận xét quy ...
  • Môi trường, nhân quyền và nhà nước (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Từ trái qua: ông Đinh thế Huynh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong ngày cuối cùng Đại hội đảng lần thứ 12 hôm 27/1/2016 tại Hà Nội. AFP photo. Lại thêm những người bất đồng chính kiến bị bắt, trong khi đó những mối nguy về ô nhiễm môi trường sống không có dấu hiện dừng lại. Sau Formosa, người ta lại đang lo ngại nhà máy ...
  • Tuổi trẻ dấn thân vì quê Mẹ Việt Nam tự do, hạnh phúc (BoxitVN) - Kỹ sư điện tử Nguyễn Trang Nhung trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành. Trong những năm gần đây tuổi trẻ Việt Nam nêu cao tinh thần yêu nước đã tham gia tích cực vào nhiều hoạt động của các tổ chức xã hội sự như bảo vệ môi trường, biểu tình lên án Trung Quốc xâm lược biên giới, biển đảo, đặc biệt mấy tháng gần đây là các cuộc biểu tình lên án tập đoàn Formosa gây thảm họa nhiễm độc biển miền Trung, gây cá ...
  • Sự phẫn nộ từ phát ngôn của ông Bộ trưởng Giáo dục (BoxitVN) - Mặc Lâm, biên tập viên RFA. Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 14/11. Courtesy giaothong.vn. Dư luận lại một lần nữa bùng lên phẫn nộ trước phát biểu của Bộ trưởng Bộ giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ liên quan đến câu chuyện điều động hơn 20 giáo viên nữ đi tiếp khách, rót rượu hát karaoke cho quan khách tại Hà Tĩnh vừa qua. Im lặng là đồng tình? Vào sáng ngày 14 tháng 11 bên hành ...
  • Vì sao khai tử điện hạt nhân Ninh Thuận? (BoxitVN) - Nam Nguyên, phóng viên RFA - Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Courtesy dienhatnhan.com.vn. Quốc hội Việt Nam sẽ chính thức biểu quyết khai tử dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào ngày 22/11/2016 sắp tới theo Nghị quyết do Chính phủ đệ trình.
    Báo chí dòng chính mô tả việc dừng điện hạt nhân Ninh Thuận là quyết định dũng cảm, trong bối cảnh dự án đã tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng cho việc lập dự án tiền khả thi, giải phóng mặt bằng và đưa hàng trăm ...
  • Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận khó kỷ luật cựu bộ trưởng công thương (RFA) - Liên quan vấn đề kỷ luật quan chức, hôm nay trong trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội, bộ trưởng Bộ Nội Vụ, ông Lê Vĩnh Tân cho biết sẽ phối hợp với Ban cán sự Đảng của Chính phủ và văn phòng Quốc Hội tìm biện pháp xử lý về mặt nhà nước đối với cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.
  • Hoàng tử William thăm phố Lãn Ông, Hà Nội (BBC) - Công tước Xứ Cambridge của Anh tới thăm một cửa hàng thuốc bắc và gặp gỡ học sinh tiểu học nhằm giúp nâng cao nhận thức bảo vệ động vật hoang dã.
  • Tướng Mỹ trấn an: Hoa Kỳ không quay lưng với châu Á (RFI) - Để trấn an các đồng minh châu Á đang hoang mang chưa biết chính sách của Washington đối với khu vực này sẽ ra sao dưới chính quyền Trump, hôm qua 15/11/2016, một quan chức cao cấp quân sự Mỹ lên tiếng khẳng định Hoa Kỳ không quay lưng lại với châu Á trong những năm tới.
  • Mỹ không thể tiến hành chính sách ngoại giao theo kiểu người hùng (RFI) - Bản tổng kết cuối nhiệm kỳ của tổng thống Barack Obama không tồi cũng không tuyệt hảo ; Trung Quốc không thể là chủ nhân thế giới ; Liên Hiệp châu Âu không phải là đồng minh lớn của Hoa Kỳ… Đó là những nhận định của chuyên gia Aaron Miller về chính sách đối ngoại của Mỹ trong thời gian qua, được đăng trong bài phỏng vấn của tuần san Le Point, số ra ngày 09-16/11/2016.
  • Tự do Internet tiếp tục xuống dốc (VOA) - Freedom House chỉ ra rằng các chính phủ vẫn tăng cường giám sát truyền thông xã hội và các công cụ nhắn tin từ tháng Sáu năm 2015 đến tháng Sáu năm nay
  • Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: Egg a person on (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Chúng ta có rất nhiều thành ngữ liên quan tới thức ăn trong tiếng Anh Mỹ. Nghe có vẻ như là thành ngữ này có liên quan tới trứng. Liệu có phải không nhỉ?
  • Tổng thống Philippines muốn xây dựng tình bạn với ông Trump và Putin (RFA) - Tại Manila, Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines cho hay đã gửi điện văn chúc mừng Tổng thống Đắc Cử Hoa Kỳ Donald Trump, ca ngợi chiến thắng chính trị ông Trump mới đạt được là “chiến thắng rất xứng đáng”, đồng thời ông trông đợi cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tuần này, khi đến Peru dự Thượng Đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC.
  • Indonesia: Đô trưởng Jakarta bị truy tố về tội báng bổ đạo Hồi (RFI) - Không đầy hai tuần sau một cuộc biểu tình rầm rộ của các thành phần Hồi Giáo cực đoan, cảnh sát Indonesia loan báo : Thị trưởng thủ đô Jakarta, một người theo Thiên Chúa Giáo, đã bị truy tố ngày 14/11/2016 về tội báng bổ đạo Hồi và sẽ phải ra tòa giải thích về cáo buộc xúc phạm kinh Koran.
  • Hàng trăm người Rohingya ở Rakhine bỏ chạy sang Bangladesh (RFA) - Hàng trăm người Hồi Giáo Rohingya cư ngụ ở bang Rakhine của Miến Điện đã phải bỏ chạy sang Bangladesh, để tránh những cuộc chạm súng giữa binh sĩ Miến và các tay súng được nói là thuộc một tổ chức Hồi Giáo quá khích có liên hệ với những nhóm khủng bố nước ngoài.
  • Miến Điện : bà Aung San Suu Kyi đang ở đâu sau một năm cầm quyền ? (RFI) - Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 08/11/2016 vừa qua đã che khuất mọi sự kiện khác trên thế giới khiến người ta quên mất rằng cũng vào đúng ngày đó cách đây một năm, cuộc bầu cử tự do đã diễn ra thành công ở Miến Điện sau hơn nửa thế kỷ dưới chế độ độc tài quân sự. Một năm dưới chính phủ mới thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, Bà Aung San Suu Kyi, người đóng vai trò « trên cả tổng thống » đã làm được gì ?
  • Mỹ kêu gọi Myanmar giải quyết căng thẳng ở Rakhine (RFA) - Hoa Kỳ kêu gọi Miến Điện tìm cách giải quyết căng thẳng đang diễn ra tại bang Rakhine, nơi binh sĩ Miến đang thực hiện những cuộc hành quân truy lùng các tay súng được nói là thuộc một nhóm phiến quân Hồi Giáo Rohingya.
  • Hồng Kông : Hai chính trị gia trẻ đòi độc lập bị truất quyền nghị sĩ (RFI) - Hôm nay 15/11/2016, Tòa án tối cao của đặc khu Hồng Kông quyết định truất quyền dân biểu đối với hai nghị sĩ Du Huệ Trinh (Yau Wai-ching) và Lương Tụng Hằng (Baggio Leung), sau vụ hai chính trị gia trẻ tuổi có quan điểm đòi độc lập cho Hồng Kông, không tuân thủ các quy định về tuyên thệ, giương khẩu hiệu « Hồng Kông không phải là Trung Quốc » trong buổi lễ nhậm chức ngày 12/10/2016.
  • Nhật cấp cho Malaysia hai tàu tuần duyên (RFI) - Hôm nay, 16/11/2016, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo là Tokyo sẽ cấp cho Kuala Lumpur 2 tàu tuần duyên, một hành động mà thủ tướng Malaysia Najib Razak hoan nghênh như là một sự trợ giúp để thúc đẩy ổn định ở vùng Biển Đông.
  • Hàn Quốc : Mở rộng điều tra vụ bê bối quân sư (RFI) - Cuộc điều tra vụ bê bối quân sư của tổng thống Hàn Quốc tiếp tục được mở rộng trong chính phủ của bà Park Geun-Hye. Hôm nay, 16/11/2016, một thứ trưởng bộ Thể Thao phụ trách chuẩn bị Thế vận hội mùa đông 2018 đã bị Viện Công Tố Seoul triệu tập thẩm vấn.
  • New Zealand: sơ tán vì động đất (BBC) - Các nhân viên cứu hộ sơ tán du khách và người dân khỏi thị trấn bị ảnh hưởng nặng do một loạt trận động đất mạnh tại New Zealand.
  • Chiến tranh mậu dịch? (RFA) - Sau khi cử tri Hoa Kỳ bỏ phiếu cho ông Donald Trump làm Tổng thống thứ 45, các thị trường tài chính trên thế giới bắt đầu nghiền ngẫm kết quả bất ngờ. Họ suy đoán tương lai nền kinh tế số một thế giới, có tổng sản lượng gần bằng một phần tư của toàn cầu, với nhiều lo ngại về tình trạng chiến tranh mậu dịch giữa các nước.
  • Obama muốn trấn an đồng minh châu Âu (BBC) - Tổng thống Barack Obama tìm cách đảm bảo đồng minh của Mỹ rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tôn trọng các liên minh quốc tế.
  • Bắt bộ trưởng Kinh Tế Nga, Putin thanh lọc đội ngũ thân tín (RFI) - Sự kiện bộ trưởng Kinh Tế Nga Alexeï Oulioukaïev bất ngờ bị bắt trong đêm 14 - sáng 15/11/2016 và bị truy tố cùng ngày vì tội tham nhũng, đồng thời bị quản thúc tại gia, trở thành tâm điểm của các nhật báo Pháp trong số ra ngày 16/11.
  • Pháp: Cựu bộ trưởng Kinh tế Macron ra tranh cử tổng thống (RFI) - Cựu bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron, 38 tuổi, hôm nay, 16/11/2016, vừa chính thức tuyên bố ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Trong bài diễn văn đọc tại Bobigny, ngoại ô Paris, ông Macron kêu gọi đưa nước Pháp ra khỏi khuôn khổ chính trị cứng nhắc hiện nay để đáp lại những thách đố của một “thời đại mới”.
  • Báo chí Hy Lạp hoan nghênh Obama (RFI) - Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama kết thúc vào hôm nay, 16/11/2016, hai ngày thăm Hy Lạp, chặng đầu tiên trong vòng công du từ biệt Châu Âu của ông trước khi rời Nhà Trắng. Hôm qua ông đã gặp tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos và thủ tướng Alexis Tsipras. Hôm nay, ông đã thăm Acropolis và đến đọc diễn văn ở trung tâm văn hóa Stavros Niarchos. Bài phát biểu của ông Obama được đánh giá là một "di chúc chính trị", nêu bật quan điểm của ông về nền dân chủ, vào lúc chủ nghĩa dân túy đang dâng lên khắp nơi.
  • CPI họp Đại hội đồng, trong lúc nhiều nước châu Phi rút (RFI) - Bắt đầu từ hôm nay, 16/11/2016 đến ngày 24/11, Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) họp Đại hội đồng lần thứ 15 tại La Haye. Phiên họp năm nay diễn ra trong bối cảnh 3 nước châu Phi Burundi, Nam Phi và Gambia vừa thông báo rút khỏi Quy chế Roma, tức văn kiện thành lập Tòa án, có hiệu lực từ năm 2003.
  • LHQ lên án các vi phạm nhân quyền ở Crimée (RFI) - Trong một nghị quyết được thông qua hôm qua, 15/11/2016, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lên án những vi phạm nhân quyền tại Crimée, kể từ khi vùng này bị sáp nhập vào Nga năm 2014.
  • Tổng thống Pháp : Thỏa thuận Paris về Khí hậu là « không thể đảo ngược » (RFI) - Một tuần lễ sau chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, tổng thống Pháp François Hollande dành cho đài RFI, France 24 và TV5Monde một cuộc phỏng vấn dài về các vấn đề chính trị quốc tế, trong đó cuộc chiến chống biến đổi Khí hậu là một trọng tâm. Phỏng vấn được thực hiện hôm qua, 14/11/2016, tại Marrakech, nơi đang diễn ra thượng đỉnh Khí hậu COP22 (*). Sau đây là phần trích đoạn cuộc phỏng vấn.
  • Mỹ-Syria: Trump sẽ bắt tay với Assad? (RFI) - Trong một cuộc phỏng vấn được phát trên đài truyền hình công Bồ Đào Nha RTP tối qua, 15/11/2016, tổng thống Syria Bachar al-Assad đã khẳng định rằng tổng thống tân cử của Mỹ Donald Trump sẽ là một “đồng minh tự nhiên” nếu ông nhất quyết chống khủng bố. Đây là phản ứng đầu tiên của lãnh đạo Syria kể từ khi ứng cử viên Cộng Hoà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 08/11.

--------------------------------

Thứ Năm, ngày 17 tháng 11 năm 2016


. . . .. .  TIN BUỒN Chúng tôi vô cùng xúc động và kính tiếc báo tin Người bạn đời của Giáo sư Lê Thi . Cụ LÊ HỒNG HÀ (Lê Văn Quỳ) Nhà Nhân sĩ trí thức yêu nước, Nhà đấu tranh dân chủ nổi tiếng ở Việt Nam,   Sinh năm 1926 tại Hà Nội, Đại tá, nguyên Chánh văn phòng Bộ Nội vụ  (nay là...
.
Bản góp ý “dự thảo sửa đổi Hiến pháp” của ông Lê Hồng Hà  Thứ Bảy, ngày 25 tháng 5 năm 2013 Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bản góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 của ông Lê Hồng Hà, người tham gia cách mạng từ trước 1945, nguyên Chánh văn phòng Bộ Công an, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ và Chánh văn phòng Ủy ban Khoa...
.
Vĩnh biệt Lê Hồng Hà trước ngày ông hóa thân vào…“Hoàn Vũ” Hà Sỹ Phu 16-11-2016 Bác Hồng Hà vĩnh biệt chúng ta lúc tròn 90. Giữa thời đất nước loạn ly này, một đời như bác là đẹp rồi. Ấn tượng đặc biệt mà bác khắc lại trong tôi là kết tinh của hai tính cách đối lập: Vừa nhân ái lại vừa quyết liệt! Một đảng viên vào Đảng từ năm 1946...
.
. . . .. .  TIN BUỒN Chúng tôi vô cùng xúc động và kính tiếc báo tin  thân mẫu của Ông Hạ Đình Nguyên - thành viên  CLB Lê Hiếu Đằng  Cụ bà NGÔ THỊ THÁI đã từ trần hồi 05h00 ngày 16/11/2016, tại nhà riêng 577/38 Quốc lộ 13, P. Hiệp Bình Phước,  Quận Thủ Đức, Tp HCM. Lễ viếng bắt đầu...
.
Pho tượng được phủ bên ngoài 1 lớp đồng vàng óng, bên trong bằng gỗ,  có trang phục lạ so với tượng phật thông thường. Dọn đầm nuôi tôm,  gặp pho tượng lạ màu vàng Phụ Nữ News Thứ tư ,16-11-2016 | 16:10 GMT+7 Trong khi đang cho máy múc dọn đầm nuôi tôm, một hộ gia đình ở Thanh Hóa đã phát hiện pho tượng bằng gỗ và...
.
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an. Interpol đã phát lệnh truy nã đỏ ông Trịnh Xuân Thanh VNE Thứ năm, 17/11/2016 | 13:38 GMT+7 Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết Ban thư ký của Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh từ 29/9, sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra Việt Nam. Đại biểu chất vấn...
.
  Thái Bá TânPHÙNG XUÂN NHẠ Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ giáo dục nước ta, Bị ném đá khiếp quá, Liên tục mấy ngày qua. Ăn đủ thứ bẩn thỉu Ít người dám nói ra. Thậm chí mặt bị ví Như cái Formos...
.
----------------------------------

Posted on 17/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 1 tháng 10, 2016









No comments: