Sunday, November 13, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 12-11-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 12-11-2016
.

  • Thêm một công dân Việt Nam bị bắt với cáo buộc hoạt động chính trị (RFA) - Thêm một công dân Việt Nam bị công an bắt giữ, đánh đập, cáo buộc tội hoạt động đảng phái chính trị. Anh Đỗ Phi Trường một công dân cư ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh bị công an bắt vào hai ngày trước đây sau khi ông Lưu Văn Vịnh và một người bạn bị bắt tại nhà với cáo buộc vi phạm điều 79 Bộ luật hình sự.
  • Vì sao khai tử điện hạt nhân Ninh Thuận? (RFA) - Quốc hội Việt Nam sẽ chính thức biểu quyết khai tử dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào ngày 22/11/2016 sắp tới theo Nghị quyết do Chính phủ đệ trình.
  • Bước chân chữ bát trên lộ trình dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận(BoxitVN) - Inrasara - [Bùi Giáng: Bước chân chữ bát chày chày…] Với Việt Nam, cộng đồng Cham ở một vị trí khiêm tốn, khiêm tốn mươi lần hơn Việt Nam so với thế giới, triệu lần hơn vị thế của trái đất giữa mênh mông vũ trụ vô cùng. Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận được lên kế hoạch không tính đến Cham, là phải; dự án ngưng, cũng không có nguyên do nào xuất phát từ Cham, cũng đúng luôn. Vì sinh mạng Cham ư? – Không.
    Vì văn hóa Cham gầy dựng hơn 2000 ...
  • Tổng thống đắc cử Donald Trump, TPP và Việt Nam (RFA) - Tổng thống đắc cử Donald Trump từng khẳng định sẽ bác bỏ TPP nếu ông lên cầm quyền. Điều này gây bất lợi rất lớn cho Việt Nam trong vấn đề giao dịch thương mại với Hoa Kỳ cũng như xuất khẩu sẽ bị áp thuế qua các biện pháp kỹ thuật của Mỹ.
  • Tân Tổng thống Trump và điều chỉnh chính sách của VN (BoxitVN)Ông Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sau một chiến thắng cách biệt trước bà Clinton. AP. Các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đang có tâm lý chờ đợi (wait and see) khi điều chỉnh chính sách trong bang giao với Hoa Kỳ sau khi ông Donald Trump, tỷ phú thuộc đảng Cộng hòa, vừa đánh bại ứng cử viên Dân chủ, Thượng nghĩ sỹ Hillary Clinton và trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ trong cuộc bỏ phiếu hôm ...
  • Tân Tổng thống Mỹ và vấn đề Việt Nam (BoxitVN)Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng phu nhân và con trai út trước khi phát biểu sau khi giành chiến thắng hôm 9/11. Tỷ phú Donald Trump hôm 9/11 đạt hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đánh bại bà Clinton trong cuộc đua cam go tới phút chót, và giới quan sát cho rằng kết quả này “sẽ có tác động tới Việt Nam”. Ông Trump giành một loạt các chiến thắng được coi là gây sốc ở các tiểu bang quan trọng như Florida, Ohio cũng như ...
  • Những tiếng súng phản ứng trong thời bình (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA. Hiện trường vụ bắn vào đoàn cưỡng chế ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Dak Nong hôm 23 tháng 10. Courtesy chinhphu.vn. Những tiếng súng phản ứng trong thời bình. Tình trạng thu hồi, cưỡng chế đất đai sai pháp luật ngày càng trở nên tồi tệ và tràn lan ở Việt Nam đến mức người dân không còn kiên nhẫn đợi chờ vào những tờ đơn khiếu nại hay tố cáo mà họ phải liều mình, thậm chí sử dụng vũ khí tự chế để bày ...
  • Vai trò của trí thức trong văn học và giáo dục Việt Nam hiện đại (RFA) - Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi xin giới thiệu câu chuyện về văn chương giáo dục có tính cách độc lập, có thể coi như những khuynh hướng và những sinh hoạt ngoài luồng mà những nhà trí thức, nhà thơ, nhà văn, nhà giáo ở Việt Nam đang cố gắng thực hiện nằm bảo tồn giá trị của văn và tiếng Việt.
  • Bà Clinton, màu tím hàn gắn và phụ nữ Việt Nam (VOA) - Việc bà Clinton thừa nhận thất bại, rồi bày tỏ hậu thuẫn cho Tổng thống đắc cử Trump sau mùa tranh cử đầy tranh cãi, đã khiến phụ nữ Việt cho rằng bà 'giống như một nguyên thủ'
  • Xa quê nhớ nước mắm (BBC) - Nhận xét về cách làm nước mắm và an toàn thực phẩm ở Việt Nam và Thái Lan.
  • Trao đổi Thư tín ngày 12.11.2016 (RFA) - Nhiều khán thính giả và độc giả Đài Á Châu Tự Do chia sẻ càng nghe tin cập nhật về diễn tiến của hai đợt lũ liên tiếp và đợt lũ thứ ba có thể sẽ xảy ra từ Quảng Bình tới Thừa Thiên-Huế thì càng thấy ngao ngán và thương cảm cho đồng bào phải gánh chịu những tai họa mang tên “thủy điện” mà không một ai chịu trách nhiệm.
  • Kịch bản thảm họa thời Donald Trump: Chiến tranh thương mại Mỹ Trung ? (RFI) - Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump chưa bước vào Nhà Trắng, mà những tiên đoán tiêu cực đã vang lên, nhất là trên bình diện đối ngoại và kinh tế. Giáo sư Bùi Mẫn Hân (Minxin Pei) trường Claremont McKenna College (Hoa Kỳ) đã nhìn thấy rằng : « Chiến tranh thương mại với Trung Quốc hoàn toàn có thể nổ ra thời Donald Trump », tựa một bài nhận định trên báo Mỹ Fortune ngày 10/11/216.
  • Trung Quốc kỷ niệm 150 năm ngày sinh ông Tôn Trung Sơn (RFA) - Trung Quốc cương quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, không tha thứ cho bất cứ cá nhân, tổ chức, đảng phái chính trị nào có âm mưu muốn chia rẽ đất nước, phá hoại tình đoàn kết dân tộc. Lời tuyên bố cứng rắn này được ông Tập Cận Bình, Tổng Bí Thư kiêm Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc đưa ra trong bài diễn văn đọc tại Đại Sảnh Dường Nhân Dân Bắc Kinh, nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của ông Tôn Trung Sơn, người được ca ngợi là có công giúp quốc gia thoát khỏi chế độ phong kiến và đề xướng chủ trương chấn hưng Trung Hoa.
  • Trung Quốc kêu gọi đoàn kết quốc gia (VOA) - Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh sẽ không dung chấp bất cứ âm mưu nào, từ các vùng mà họ xem là lãnh thổ của họ, muốn tách rời Trung Quốc
  • Trung Quốc, đích ngắm trong chính sách bảo hộ của Donald Trump (RFI) - Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc. Thế nhưng, quốc gia Đông Á này đang bị đe dọa trước những biện pháp bảo hộ của Donald Trump, được cho là làm tăng thêm nguy cơ dẫn đến một « cuộc chiến thuế quan ». Dù vậy, Trung Quốc cũng có thể tận dụng cơ hội để kiến thiết lại cảnh quan trao đổi thương mại tại châu Á.
  • Seoul lo ngại hợp tác quốc phòng Mỹ-Hàn suy giảm (RFI) - Chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gây ra một làn sóng chấn động trên toàn cầu và nhất là tại Hàn Quốc. Seoul xem lực lượng 28.500 quân Mỹ đóng dưới vĩ tuyến 38 là tường thành chống kẻ thù Bình Nhưỡng.
  • Thủ Tướng Ấn Độ ca ngợi mối quan hệ với Nhật Bản (RFA) - Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi cho hay chính phủ nước ông và chính phủ Nhật Bản ngày càng có nhiều điểm tương đồng hơn, và mối quan hệ tốt đẹp giữa New Delhi và Tokyo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng ổn định cho Châu Á.
  • Ấn: Cháy xưởng may, 13 người chết (VOA) - Hỏa hoạn bùng phát trong một xưởng may tình nghi hoạt động bất hợp pháp ở ngoại ô thủ đô New Delhi của Ấn, khiến ít nhất 13 công nhân thiệt mạng
  • IS 'bêu xác 40 người tại Mosul' (BBC) - 40 dân thường bị bắn chết rồi bêu xác trên cột điện tại thành phố Mosul của Iraq sau khi IS cáo buộc họ tội phản bội, LHQ nói.
  • Năm ngân hàng Nga bị tin tặc tấn công (RFI) - Ngày 10/11/2016, công ty an ninh mạng Nga Kaspersky thông báo một chiến dịch tấn công tin học quy mô đã xảy ra trong hai ngày, từ 08 đến 10/11/2016, nhắm vào 5 ngân hàng lớn của Nga. Loạt tấn công này xuất phát từ các máy điện toán đặt tại hơn 30 quốc gia khác nhau.
  • Sáu năm về trước Noam Chomsky đã tiên đoán sự trỗi dậy của Donald Trump(BoxitVN) - Cả hai chính đảng đã làm dân Mỹ thất vọng ghê gớm. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi một thủ lĩnh độc tài xuất hiện. Jake Johnson, ALTERNET, ngày 18/5/2016. Trần Ngọc Cư dịch. Sự thất vọng của dân Mỹ đối với nền chính trị của nước họ đã đưa Donald Trump vào Nhà Trắng. Tổng thống mới có làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại như trước đây hay không, hay thực ra ông ta chỉ là một kẻ dân túy, thì thời gian sẽ trả lời. Nhưng ...
  • Donald Trump: Một bi kịch Mỹ (BoxitVN) - David Remnick, “An American Tragedy,” The New Yorker, November 9, 2016.
    Nguyễn Huy Hoàng dịch. Illustration by Oliver Munday. Việc Donald Trump đắc cử tổng thống không khác gì một bi kịch đối với nền cộng hòa Mỹ, một bi kịch đối với hiến pháp Mỹ, và một chiến thắng đối với các lực lượng, trong nước và ngoài nước, của chủ nghĩa bản địa bài ngoại, chủ nghĩa chuyên chế, sự kỳ thị nữ giới, và phân biệt chủng tộc. Chiến thắng chấn động của Trump, việc ông leo lên ghế tổng ...
  • Venezuela : Chính quyền và đối lập trở lại bàn đàm phán (RFI) - Trong bối cảnh kinh tế tê liệt, lạm phát phi mã, chính phủ xã hội Venezuela và đối lập trung-hữu gặp lại nhau trong ngày 11/11/2016 dưới sự bảo trợ của Tòa thánh Vatican. Theo AFP, cuộc đối thoại lần thứ hai khó có hy vọng mang lại kết quả. Trong 10 ngày qua, sau cuộc tiếp xúc lần đầu, căng thẳng không hề giảm sút. Bế tắc chính trị có thể dẫn đến bạo lực đẫm máu.
  • Tổng thống Trump sẽ làm gì trước? (BBC) - Tân tổng thống sẽ chú ý các vấn đề gì trong 100 ngày đầu vào Nhà Trắng? Chính sách nhập cư, quan hệ với TQ, hay chủ đề nào khác?
  • Biểu tình chống ông Trump (VOA) - Hàng nghìn người đã xuống đường mang theo biểu ngữ và hô to các khẩu hiệu chống tổng thống đắc cử Donald Trump 'là người phân biệt chủng tộc', 'là kẻ ghét phụ nữ'
  • Tân tổng thống Mỹ buộc phải đối diện với thực tế gai góc (RFI) - Cam kết táo tợn, kích động để thu tối đa phiếu bầu, trong thời gian tranh cử tổng thống Mỹ, của ông Donald Trump khiến nhiều người lo ngại thế giới sắp bước vào một thời kỳ bất trắc, hết sức nguy hiểm. Giờ phút chấn động qua đi, các chuyên gia đặt câu hỏi : Tân tổng thống không hề có kinh nghiệm chính trị này sẽ làm gì trong các hồ sơ quốc tế gai góc ? Theo nhà chính trị học Thomas Gomart, Trump « không thể ngay lập tức thay đổi chiến lược đối ngoại của Hoa Kỳ », ông sẽ phải đối diện với thực tế khắc nghiệt, đặc biệt trong quan hệ với Trung Quốc và Nga.
  • Mỹ : Donald Trump được rảnh tay khai tử hiệp định TPP (RFI) - Ngày 10/11/2016, lãnh đạo của cả phe đa số Cộng Hòa lẫn thiểu số Dân Chủ tại Thượng Viện Mỹ đều xác nhận rằng hiệp định tự do mậu dịch Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương, TPP, mà Mỹ đã ký kết với 11 nước khác - trong đó có Việt Nam - sẽ không được đưa ra xem xét trước ngày tổng thống Mỹ tân cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào tháng Giêng 2017.
  • D.Trump chuẩn bị nhiệm kỳ với lãnh đạo lưỡng viện Quốc Hội Mỹ (RFI) - Ngày 10/11/2016, tổng thống đắc cử Donald Trump đã gặp lãnh đạo của hai viện Quốc Hội để chuẩn bị chương trình làm việc của 100 ngày đầu tiên. Ba hồ sơ mà hành pháp lẫn lập pháp trong tay đảng Cộng Hòa muốn xử lý khẩn cấp là di dân nhập cư, công ăn việc làm và đình chỉ luật bảo hiểm y tế « Obamacare ».
  • Silicon Valley cố lựa chiều theo Donald Trump (RFI) - Thắng lợi bất ngờ của Donald Trump đã làm cho lĩnh vực công nghệ Hoa Kỳ rơi vào tình thế khó xử, buộc phải lựa chiều chạy theo vị tổng thống mà họ không hề muốn vì lo ngại phải hứng chịu những chính sách bất lợi.
  • B.Obama cam kết tạo thuận lợi chuyển giao quyền lực cho D.Trump (RFI) - Hai ngày sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố, ngày 10/11/2016, tổng thống tân cử Donald Trump được tiếp đón tại Nhà Trắng. Trong buổi làm việc đầu tiên kéo dài 90 phút, tổng thống mãn nhiệm Barack Obama tuyên bố, vì quyền lợi của nước Mỹ, đôi bên sẽ nỗ lực tối đa để giai đoạn chuyển giao quyền lực diễn ra trong những điều kiện tốt nhất. Về phía Donald Trump, ông « nóng lòng được làm việc » với tổng thống Obama.
  • « Với Donald Trump, chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ "diều hâu" hơn » (RFI) - Sự kiện ông Donald Trump bất ngờ được bầu làm tổng thống Mỹ tiếp tục được giới quan sát phân tích và bình luận rộng rãi. Trong một bài phỏng vấn dành cho ban Việt Ngữ từ viện Đông Nam Á tại Singapore nơi ông đang được mời đến nghiên cứu, giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng thuộc trường đại học George Mason (Hoa Kỳ) đã nêu bật ý nghĩa của sự kiện ông Trump đắc cử, cũng như một số hệ quả đối với nước Mỹ và thế giới.
  • Nhà thơ và nhạc sĩ Canada Leonard Cohen qua đời (RFI) - Leonard Cohen (1934-2016) nổi tiếng với dòng nhạc trữ tình, với chất giọng khàn và đục qua những ca khúc như Suzanne hay So Long Marianne, Hallelujah, The Partisan vừa qua đời tại Los Angeles, Hoa Kỳ ngày 10/11/2016, thọ 82 tuổi.

--------------------------------

Thứ Bảy, ngày 12 tháng 11 năm 2016

Kỷ niệm 145 năm ngày mất danh nhân Nguyễn Trường Tộ  (22.11.1871 -  22.11.2016) NGUYỄN TRƯỜNG TỘ  VỚI NHỮNG TIỀN ĐỀ DÂN CHỦ HÓA VIỆT NAMNguyễn Thanh GiangTặng linh mục Đặng Hữu Nam và con cháu danh nhân Nguyễn Trường Tộ đang đấu tranh ngoan cường trên quê hương khổ...
.
TS. Đinh Hoàng Thắng, nguyên Đại sứ VN tại Hà Lan và Bỉ, nguyên TBT Tuần báo Quốc tế. . Phỏng vấn TS. Đinh Hoàng Thắng về bầu cử ở Mỹ: “CƠN SÓNG DỮ” TRUMP TRÀN LÊN “CON ĐÊ” HILLARY “Một người đàn ông thừa gái đẹp và tiền bạc, tuyên bố không thèm nhận đồng lương tổng thống. Một người đàn bà thượng lưu, đầy quyền lực và danh...
.
Đưa Đám Phạm Xuân Thịnh  Đám ma vùng ven đô, ngoại thành HN. Các cụ mặc áo nâu đội cầu đưa tiễn bạn già.  Đám đi trên đường lớn, chen nhau với những ô tô, xe máy, xe chở vật liệu, tiếng kèn trống phường bát âm lẫn vào tiếng phương tiện...
.
Cách đây khoảng 1 tháng, ngày 2/10/2016, ông Nguyễn Bác Ái - Hiệu trưởng trường THCS Đường Lâm, TX Sơn Tây cưới vợ cho con trai. Thiếp mời in họ nhà trai, chú rể có 2 ông bố và 2 bà mẹ: Ái và Phùng Văn Thiệp (đương kim PGĐ Sở Nội vụ Hà Nội) cùng là bố của thằng cu chú rể. Có người bảo: Thiệp chỉ là bố nuôi chứ không phải bố đẻ của...
.
CÁCH CHỨCThái Bá TânVề hưu từ tám hoánh,Còn cách chức, thật hay.Vậy thì theo lô-gich,Dân suy luận thế này:Đảng làm, chắc phải đúng.Ai, chức to đến đâu,Về hưu hay đã chết,Thì hậu quả về sauVẫn thuộc diện kỷ luật,Cả về đảng, về đời.Khiển trách hoặc cách chứcLàm gương cho mọi ngườ...
.
QUYỀN ĐƯỢC RÊN Truyện ngắn của Lê Mai Lời dẫn của Nhà văn Vũ Ngọc Tiến: Trên trang nhà của bác TN vừa có mấy bài viết của TS Nguyễn Ngọc Kiên và nhà thơ Vũ Quốc Túy về truyện ngắn “Quyền được rên”. Đọc văn mỗi người một cách cảm, cách nghĩ là chuyện thường tình. Riêng tôi lại có cách nghĩ khác bởi nếu hai anh so sánh “Quyền được...
.
Lâm Khang thư viện vừa nhận được một số ấn phẩm do các tác giả, soạn giả, nhà sách và bạn bè gửi tặng. Chúng tôi chân thành cám ơn và trân trọng giới thiệu:   Bạn ở Nhà Xuất Bản Chính trị Quốc Gia tặn...
.
Sinh viên Đại học Hoa Sen mang biểu ngữ phản đối HĐQT mới VNEThứ sáu, 11/11/2016 | 19:59 GMT+7 Lo lắng HĐQT vừa được UBND TP HCM công nhận sẽ phá vỡ tôn chỉ "không vì lợi nhuận" của trường, sinh viên Đại học Hoa Sen mang biểu ngữ phản đối.  . Sinh viên giơ biểu ngữ trước phòng họp của HĐQT mới của Đại học Hoa Sen. Ảnh:...
.
GS. Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. CHẤT VẤN ĐBQH VỀ VIỆC ĐỂ TẬP CẬN BÌNH ĐĂNG ĐÀN 10.11.2015 Thư ngỏKính gửi các ĐBQH: Trương Trọng Nghĩa, Lê Như Tiến, Dương Trung Quốc, Trần Du Lịch, Lê Nam … Và các vị khác được các tầng lớp xã hôi dân sự và doanh nhân tín nhiệm. Thưa quý vị, Là một cử tri luôn quan tâm đến...
.
----------------------------------

Posted on 12/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 12 tháng 11, 2016








No comments: