Saturday, November 12, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 11-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 11-11-2016
.
  • Bầu cử Mỹ và xung đột Biển Đông (BoxitVN) - Hồng Nga - Viết từ Washington D.C. Many US states design their own stickers to hand out after voters cast a ballot. Image copyright Getty. Những người theo dõi chủ đề Biển Đông lâu nay tất nhiên quan tâm tới việc liệu cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng thế nào tới tình hình vốn đã khá căng thẳng ở khu vực này. Những diễn biến gần đây, dù các phân tích gia từ Hà Nội cho rằng không đáng lo ngại, vẫn khiến giới quan sát băn khoăn.
    Thay đổi thái độ. Đầu ...
  • Những tiếng súng phản ứng trong thời bình (RFA) - Tình trạng thu hồi, cưỡng chế đất đai sai pháp luật ngày càng trở nên tồi tệ và tràn lan ở Việt Nam đến mức người dân phải liều mình, thậm chí sử dụng vũ khí tự chế để chống đối. Những người dân buộc nổ súng này đáng thương hay đáng trách?
  • Quốc hội sẽ ngưng các dự án điện hạt nhân tại Việt Nam (RFA) - Quốc hội Việt Nam sẽ đình lại các dự án nhà máy điện hạt nhân của mình. Hãng tin AP trích thông tin từ báo Tuổi trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết như vậy, và nói rõ nguyên nhân được đưa ra là nhu cầu về điện đang giảm, và giá các nguồn năng lượng khác cũng giảm.
  • Rốn lũ bội thực quà cứu trợ (RFA) - Hiện tại, đồng bào vùng lũ Phú Yên, Bình Định khó khăn, thiếu thốn bao nhiêu thì bà con ở vùng rốn lũy Hương Khê, Hà Tĩnh lại bội thực quà cứu trợ bấy nhiêu.
  • Cải cách sẽ chậm lại nếu TPP trắc trở (RFA) - Tổng thống đắc cử Donald Trump có xu hướng xem xét lại các Hiệp định thương mại tự do mà Hoa Kỳ đã ký kết, đặc biệt với TPP mà Quốc hội nước này chưa phê chuẩn. Nếu TPP không hiệu lực thì nó sẽ gây ảnh hưởng gì tới quá trình cải cách ở Việt Nam.
  • Tân Tổng thống Mỹ và vấn đề Việt Nam (BoxitVN)Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng phu nhân và con trai út trước khi phát biểu sau khi giành chiến thắng hôm 9/11. Tỷ phú Donald Trump hôm 9/11 đạt hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đánh bại bà Clinton trong cuộc đua cam go tới phút chót, và giới quan sát cho rằng kết quả này “sẽ có tác động tới Việt Nam”. Ông Trump giành một loạt các chiến thắng được coi là gây sốc ở các tiểu bang quan trọng như Florida, Ohio cũng như ...
  • Châu Âu điều tra về vụ thép Trung Quốc đội lốt thép Việt Nam (RFI) - Hãng tin Reuters hôm 08/11/2016 cho biết : Cơ quan Châu Âu chống gian lận – OLAF, đã mở điều tra để xác định xem các công ty Trung Quốc có phải đã xuất thép sang Châu Âu qua biện pháp gọi là « đổi tàu » hay không, để tránh thuế chống phá giá. Việt Nam bị dính líu trong cuộc điều tra này.
  • Donald Trump đắc cử : Việt Nam thận trọng, Philippines và Malaysia hài lòng (RFI)- Vào hôm nay, 10/11/2016, Việt Nam cho biết đã chính thức gởi điện chúc mừng tổng thống Mỹ tân cử Donald Trump. Theo Bộ Ngoại Giao Việt Nam, giới lãnh đạo Việt Nam đồng thời bày tỏ hy vọng là chính quyền của ông Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy và củng cố quan hệ đối tác với Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể du thời tổng thống Obama.
  • Cách chức người, không thể cách chức… chức vụ (BoxitVN) - Nguyễn Vũ - PHÂN TÍCH CÓ LÝ và đơn giản, có lẽ ai cũng hiểu như vậy (trừ những người tự xưng là đỉnh cao trí tuệ của Việt Nam nên nhất quyết bám lấy quyền lực). Cách chức ông Hoàng, thì phải cách chức tất cả những ai đã phê chuẩn ông, rồi cách chức những người đã phê chuẩn những người phê chuẩn vừa bị cách chức và vân vân, một sự lẫn lộn ngu đần, nhưng họ vẫn làm. Lú lẫn đến thế là cùng. Nguyễn Quang A. Ông Vũ Huy ...
  • Chảy nước mắt với dòng tin nhắn thật ngắn (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Tôi bay ra Hà Nội dự chỉ một cuộc họp và sẽ về liền mà lòng cứ nặng trĩu vì một linh cảm nào đó. Hữu Nhất, họa sĩ báo Thế Giới Tiếp Thị nhắn cho tôi lúc 12g đêm qua: “Cô ơi, Hương sắp đi rồi”. Hương là thư ký của ban giám đốc BSA. Hương vừa đúng 40 tuổi, cứ đi cùng tôi, từ SGTT, qua ITPC rồi về BSA, theo cả những lúc tôi “ghiền” làm báo quá, nhận biên tập một tờ phụ bản, hai ...
  • Môi trường quốc gia bị lợi ích nhóm “bắt làm con tin” (BoxitVN) - TS. Vũ Ngọc Hoàng - “Tôi nghe có doanh nghiệp làm thép hứa nếu để ô nhiễm họ sẽ “giao nộp” nhà máy cho cơ quan nhà nước. Tôi không hiểu thu nhà máy ấy về để làm gì và làm sao! Lời hứa này giống như những người làm thương mại đi bán nhà máy điện hạt nhân hứa sẽ bảo đảm an toàn cho nhà máy. Những lời hứa này chưa có gì bảo đảm cả.”, TS. Vũ Ngọc Hoàng chia sẻ. LTS- Quốc hội đang nhóm họp, và như ...
  • Vì sao có làn sóng di cư khỏi Việt Nam? (BoxitVN) - Nguyễn Kiều Hương - (Nhabaotudo.com). Một chiếc Lexus nhập từ Nhật chỉ 38.000 USD và thuế sau khi đặt tại showroom thì nó lên tới 140.000 USD, Ford Ranger nhập từ Thái Lan 18.000 USD và bán ra gần 35.000 USD, Camry nhập về 25.000 USD bán ra 60.000-70.000 USD. Nhiên liệu xăng để vận hành xe hơi nhập từ Singapore chỉ khoảng 7000 VNĐ/lít bán ra 16.000-17.0000 VNĐ/lít. Một kg thịt lợn hơi ở VN giá từ 45.000-55.000 VNĐ trong khi đó ở Mỹ nó chỉ có giá khoảng 80-90 cent/kg (khoảng 16.000 ...
  • Phải chăng Thủ tướng bị nhầm? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Tối 7/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (TT) đã dự lễ công bố Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10/11 và phát động cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”. TT đã có một bài phát biểu, nghe qua thấy đúng và hay, nhưng phân tích kỹ mới thấy có thể đã bị nhầm. Đoán rằng bài phát biểu do thư ký chuẩn bị mà vì một vài lý do nào đó TT không phát hiện ra chỗ nhầm ấy. Một ...
  • Việt Nam nâng mức cảnh báo lây lan virus zika (RFA) - Trong những ngày qua, tình hình phát hiện những trường hợp nhiễm virus zika đã lên đến mức đáng ngại tại Việt Nam khiến giới chức Y tế phải tìm những biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.
  • Donald Trump khiến các đồng minh châu Á lo lắng, Bắc Kinh hoài nghi (RFI) - Đối ngoại luôn là xương sống của chính sách của nước Mỹ. Đắc cử tổng thống Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử hôm 08/11/2016, ông Donald Trump đang có trước mặt một chồng hồ sơ quốc tế lớn mà trong đó Hoa Kỳ đang đóng vai trò chủ chốt. Giới quan sát đang đặc biệt chú ý đến chính sách của Mỹ tới đây với khu vực châu Á, một trọng tâm của chính quyền Obama.
  • Nhật Bản lo ngại bị nước Mỹ của Donald Trump bỏ rơi (RFI) - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gọi điện chúc mừng tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump ngày hôm qua 09/11/2016. Hai bên hẹn gặp nhau vào ngày 17. Theo lãnh đạo Nhật Bản, quan hệ Tokyo-Washington vẫn bền chặt. Trong khi đó, bộ tài chính và Ngân hàng trung ương gián tiếp cho biết sẽ can thiệp để chận đồng Yen lên giá do tâm lý thiếu tin cậy của giới đầu tư sau khi ông Donald Trump đắc cử.
  • Tổng thống Tân cử Donald Trump cam kết bảo vệ an ninh cho Hàn Quốc (RFA) - Tại Seoul, Văn phòng Tổng thống Nam Hàn cho biết Tổng thống Tân cử Hoa Kỳ Donald Trump cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh quốc phòng cho quốc gia này, theo đúng bản hiệp ước an ninh chiến lược song phương mà hai quốc gia đã ký kết và đang thực hiện.
  • Bắc Hàn cảnh báo ông Trump sẽ phải đương đầu với vũ khí hạt nhân (RFA) - Qua bình luận mới được truyền thông Bắc Hàn phổ biến sáng nay, Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh báo tân chính phủ của ông Trump sẽ phải đương đầu với cường quốc hạt nhân Bắc Hàn, đồng thời nhắc lại Washington đừng tiếp tục mở tưởng chuyện sẽ buộc Bắc Hàn phải hủy bỏ kế hoạch chế tạo võ khí hạt nhân.
  • Châu Âu "mài gươm" chống thép tránh thuế của Trung Quốc (RFI) - Vũ khí mới bảo vệ thép của Liên Hiệp Châu Âu được trình làng ngày 09/11, chống thủ đoạn phá giá "dumping" của Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành luyện kim tiếp tục gây sức ép với những cuộc biểu tình tràn ngập Bruxelles ngày thứ Tư vừa qua đòi phải có biện pháp mạnh hơn.
  • Ông Trump ‘buông’ TPP, Trung Quốc đắc lợi? (VOA) - Tương lai của thỏa thuận mà VN kỳ vọng đang ở thế bấp bênh sau khi ông Trump đắc cử, trong khi TQ có tham vọng nhảy vào thiết lập một khu vực thương mại tự do mới
  • Donald Trump: Một bi kịch Mỹ (BoxitVN) - David Remnick, “An American Tragedy,” The New Yorker, November 9, 2016.
    Nguyễn Huy Hoàng dịch. Illustration by Oliver Munday. Việc Donald Trump đắc cử tổng thống không khác gì một bi kịch đối với nền cộng hòa Mỹ, một bi kịch đối với hiến pháp Mỹ, và một chiến thắng đối với các lực lượng, trong nước và ngoài nước, của chủ nghĩa bản địa bài ngoại, chủ nghĩa chuyên chế, sự kỳ thị nữ giới, và phân biệt chủng tộc. Chiến thắng chấn động của Trump, việc ông leo lên ghế tổng ...
  • Vì sao bà Hillary Clinton thất bại? (BBC) - Sự chán ngán của người Mỹ, sự đơn điệu và những lỗi chiến thuật trong chiến dịch vận động của Clinton có phải là lý do khiến bà thua cử?
  • Tổng thống Trump sẽ làm gì trước? (BBC) - Tân tổng thống sẽ chú ý các vấn đề gì trong 100 ngày đầu vào Nhà Trắng? Chính sách nhập cư, quan hệ với TQ, hay chủ đề nào khác?
  • « Với Donald Trump, chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ "diều hâu" hơn » (RFI) - Sự kiện ông Donald Trump bất ngờ được bầu làm tổng thống Mỹ tiếp tục được giới quan sát phân tích và bình luận rộng rãi. Trong một bài phỏng vấn dành cho ban Việt Ngữ từ viện Đông Nam Á tại Singapore nơi ông đang được mời đến nghiên cứu, giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng thuộc trường đại học George Mason (Hoa Kỳ) đã nêu bật ý nghĩa của sự kiện ông Trump đắc cử, cũng như một số hệ quả đối với nước Mỹ và thế giới.
  • Ẩn số Donald Trump (RFI) - Toàn bộ các trang nhất các tờ báo Paris đều dành để nói về Donald Trump, tổng thống tương lai của Hoa Kỳ. Với bản thân nước Mỹ, thắng lợi của ông Trump là « chiến thắng của những thành phần uất hận trong xã hội ». Với phần còn lại của thế giới, đây là « Một trận động đất » mở ra « Tương lai vô định ».
  • Teheran lo ngại bị chính quyền Donald Trump gia tăng trừng phạt (RFI) - Thắng lợi của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã trở thành nỗi lo của Iran. Ngay sau khi nhà tỷ phú Mỹ thắng cử, tổng thống Iran Hassan Rohani, đã kêu gọi tổng thống tân cử của Mỹ nên tôn trọng thỏa thuận hạt nhân được đúc kết giữa Iran và các cường quốc vào tháng 7/2015 và đã bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2016. Mặc dù các cấm vận quốc tế đang được gỡ bỏ dần, Iran vẫn chưa bình thường hóa quan hệ với nhiều nước trên thế giới do một số lệnh cấm vẫn còn duy trì.
  • Mỹ: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Donald Trump (RFI) - Sau chiến thắng của ông Donald Trump, trong ngày hôm qua 09/11/2016 nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại nhiều thành phố lớn của Hoa Kỳ để phản đối  tổng thống tân cử và lên án những phát ngôn gây sốc của nhà tỷ phú trong chiến dịch tranh cử vừa qua.
  • Dư luận Mỹ lo ngại về chiến thắng của Donald Trump (RFI) - Dư luận Mỹ, kể cả những người ủng hộ ông Donald Trump, đều đã rất bất ngờ trước chiến thắng của ứng cử viên Cộng Hòa, trái với kết quả thăm dò dư luận. Bà Hillary Clinton thất cử vì cử tri da màu đã không đi bỏ phiếu đông đảo, trong khi cử tri là người da trắng tầng lớp lao động ở các miền quê ồ ạt bỏ phiếu cho ông Trump. Vừa bất ngờ, đa số dân Mỹ vừa lo ngại cho tương lai, vì chưa biết các chính sách của ông Trump sẽ ra sao. Đó là nhận định của nhà báo Phạm Trần khi trả lời RFI Việt ngữ hôm nay, 09/11/2016.
  • Hàn gắn nước Mỹ : "Nhiệm vụ bất khả thi" của Donald Trump? (RFI) - Cuộc bầu cử tổng thống và Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ tiếp tục là chủ đề chính trên các nhật báo Pháp phát hành sáng 09/11/2016, dù không kịp cập nhật kết quả. Nhà tỉ phú địa ốc Donald Trump, ứng viên đảng Cộng Hòa, trở thành chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng.
  • Irak: Daech tiếp tục gây kinh hoàng tại Mossoul (RFI) - Phiến quân của Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo trong thành trì cuối cùng tại Irak là Mossoul đã hành quyết dã man ít nhất 20 người mà Daech buộc tội đã cung cấp thông tin cho « kẻ thù » của tổ chức. Cảnh sát tôn giáo của lực lượng Daech cũng xuất hiện công khai trên phố.
  • Đầu não Daech đã ra lệnh tấn công Paris và Bruxelles năm 2015 (RFI) - Cuộc điều tra vụ khủng bố đẫm máu tại Paris hồi tháng 11/2015 và tại Bruxelles hồi tháng 3/2016 đã có những tình tiết mới. Theo khẳng định của chưởng lý liên bang Bỉ, Frédéric Van Leeuw với hãng tin Pháp AFP, ngày hôm qua, 09/11/2016, lệnh tiến hành khủng bố được đưa ra từ “thượng tầng” lãnh đạo của nhóm khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
  • Kinh tế dao động sau bầu cử tổng thống Mỹ (VOA) - Các thị trường tài chánh thế giới theo dự đoán sẽ tiếp tục dao động cho đến khi các nhà đầu tư đủ thời giờ để tìm hiểu ảnh hưởng của nhà lãnh đạo mới đối với nền kinh tế Mỹ
  • Sinh viên Mỹ bỏ lớp, phản đối Trump (VOA) - Nhiều sinh viên hô khẩu hiệu ‘Không phải Tổng thống của chúng ta’ để phản đối chiến thắng của ứng viên Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 8/11
  • Khi thượng đế ‘ăn chửi’! (VOA) - ‘Bún mắng cháo chửi’ đã được chọn để giới thiệu trên sóng của CNN bởi chương trình của Anthony Bourdain. Có phải như thế là vì anh ta không còn tìm thấy thứ gì đặc sắc hơn?
  • Cách Khiêng Vật Nặng An Toàn (VietEpochTimes) - Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta đôi khi cũng cần mang vác những vật có khối lượng nặng, kích thước lớn, hình dáng cồng kềnh. Do khối lượng và...
  • Hai bài tập giúp bảo vệ lưng dưới (VietEpochTimes) - Một trong những cách làm giảm khả năng bị chấn thương lưng chính là tăng sức mạnh cho các nhóm cơ bụng, cơ lưng dưới và cơ mông. Cơ bụng...

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 11 tháng 11 năm 2016

Bùi Văn Thuận TIN TỔNG HỢP NGÀY 11/11 TIN LIÊN QUAN ĐẾN FORMOSA GÂY THẢM HỌA -30 mẫu hải sản ở Quảng Bình có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng. Số lượng của 30 mẫu này hơn 600 tấn. https://goo.gl/ZpCpWg - Bộ Tài nguyên- Môi trường: "Nước thải từ Formosa đạt chuẩn". Không biết chuẩn gì đây? Chuẩn cá chết hay chuẩn người chết? Co cơ quan...

Báo Lao Động đăng tin Ông Trần Duy Phương, Tổng biên tập Lao Động bị mất chức. Xin chia buồn cùng Ông và báo quyến trước tổn thất này!...
.
Vụ triệt phá ổ bạc tiền tỷ:  Tiết lộ bí mật từ Ban chuyên ánVietNamNet07/11/2016 08:39 GMT+7 Công an TP Vinh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng, thu giữ số tiền hơn 1,4 tỷ đồng cùng nhiều tang vật liên quan. Các đối tượng hình sự cộm cán như Bình Lục, Huyền “thuốc lào”… đã sa lưới pháp luật. Ổ bạc kiên cố, đe doạ người dân xung quanhChia...
.
Bà Melania Trump đã có cuộc gặp với đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại Nhà Trắng. Bà Michelle Obama gặp bà Melania Trump  ở khu biệt lập Tuổi trẻ 11/11/2016 06:45 GMT+7 TTO - Trong lúc chồng họ trò chuyện với nhau tại phòng Bầu dục, bà Michelle Obama và bà Melania Trump cũng đã gặp nhau ở một phòng khác trong Nhà Trắng....
.
Những điều nên biết  về đại gia đình Tổng thống Donald Trump Ông Donald Trump nuôi dạy con cái tuyệt vời. Giàu nứt đố đổ vách mà tất cả các con đều tử tế thành đạt ko ai ăn chơi sa đoạ. Một gia đình đáng ngưỡng mộ. Tuy có ba vợ nhưng với ông con nào cũng như con nào, tất cả đều đc đối xử công bằng. ...
.
Những dự báo đáng sợ của nhà tiên tri mù Vanga về tân Tổng thống Mỹ Donald Trump  ĐKN Tỷ phú Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Kết quả này đã được những nhà tiên tri nổi tiếng trên thế giới tiên đoán từ hàng trăm năm trước, khiến mọi người phải khiếp sợ....
.
Dũng Mai TIN DÂN OAN BIỂU TÌNH Khoảng 60 bà con Dân oan phía Nam biểu tình đòi nhà nước giải quyết vấn nạn tham nhũng đất đai đang đến cổng phủ Chủ tịch nước Trần Đại Quang . 8g30ph ngày 11/11:2016. ...
.
  Phó chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ & Môi trường QH Lê Hồng Tịnh. Dừng điện hạt nhân vì nợ công đang quá trần VietNamnet10/11/2016  11:52 GMT+7  Bên lề QH sáng nay, Phó chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ & Môi trường giải thích dừng dự án điện hạt nhân vì nợ công đang quá trần.  Ông Lê Hồng...
.
----------------------------------

Posted on 12/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 11 tháng 11, 2016









No comments: