Friday, November 11, 2016

DEAR AMERICA : CÁC BẠN ĐÃ CHỌN NGƯỜI LÃNH ĐẠO (Trà Mi - DCVOnline)




Trà Mi
Posted on November 9, 2016 by editor — 0 Comments

Sáng sớm hôm nay, Hoa Kỳ đã cho cả thế giới biết Mỹ đã chọn người lãnh đạo cho 4 năm sắp tới. Mỹ chọn ông Donal J. Trump, một doanh nhân chưa khi nào có kinh nghiệm ở chính trường hay ở chiến trường.

Tổng tống đắc cử Donald J. Trump. Nguồn: Getty Images.

Phản ứng đầu tiên của thế giới là tất cả những dàn chứng khoán khắp nơi đều xuống dốc, giá dầu giảm thêm 4%, đồng đô-la Mỹ và những bản tê liên hệ với kinh tế Mỹ đoàng loạt mất giá mất giá.

Ông Vladimir Putin đã gởi ngay điện tín chúc mừng Tổng thống đắc cử Trump và cho hay “Nga đã sẵn sàng và muốn tái lập quan hệ toàn phần với Hoa Kỳ…. Chúng tôi biết đó là con đường khó, nhưng chúng tôi sẵn sàng đóng góp phần của mình.”

Trong khi chờ đợi coi “quan hệ toàn phần” Mỹ-Nga ra sao và nó sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia tự do trên thế giới ra sao, người viết tin rằng bên kia bờ Thái Bình Dương, ông Tập Cận Bình cũng đang mỉm cười thoả mãn. Có lẽ ông Tập Cận Bình sẽ bỏ qua tuyên bố của Tổng thống đắc cử Donal J. Trump cho rằng hiện tượng thay đổi khí hậu toàn cầu là trò bịa đặt của Trung Quốc. Mong rằng quan hệ của Mỹ với các quốc gia như Nga, Trung Quốc, Malaysia, Philippines sẽ bao trùm nhiều mặt hơn là chỉ có những cao ốc tên Trump hay Scion mọc lên như nấm ở Moscow, Beijing, Kuala Lumpur, Manila.

Từ Paris, tổng thống Pháp Francois Hollande nói Pháp sẽ vẫn là một đồng minh của Mỹ nhưng chiến thắng của ông Trump đã mở màn cho một giai đoạn bất ổn trên thế giới. Dường như Tổng thống Pháp không thể hình dung thế giới 4 năm sắp tới sẽ ra sao với Tổng thông Trump ở Mỹ. Nhưng Pháp và 103 quốc gia vừa ký hiệp định Paris 2015 về Khí hậu (COP21) có thể tin chắc rằng nó sẽ là những mảnh vụ trong sọt trác phòng Bầu dục của Tổng thống Trump.

Thủ tướng Đức, Angela Merkel chúc mừng ông Trump đắc cử, nhưng không nói rằng quan hệ của ông Trump với bà sẽ chỉ thành công nếu Tổng tống đắc cử Mỹ “Tôn trọng chân giá trị của con người, bất kể nguồn gốc (sắc tộc)”. Bà Merkel cũng nói rõ rằng sự hợp tác của bà với Tổng thống Trump hoàn toàn tuỳ thuộc vào sự cam kết của ông với quyền bình đẳng.
“Quan hệ giữa Đức và Mỹ dự trên những giá trị của nền dân chủ, tự do và tôn trọng pháp luật và phẩm giá của con người, bất kể nguồn gốc, màu da, tôn giáo, giới tính, khuynh hướng tình dục, hoặc quan điểm chính trị.
Tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Hoa Kỳ trên cơ sở những giá trị này.
Sự hợp tác với Hoa Kỳ là và vẫn là nền tảng của chính sách đối ngoại của Đức.”

Thủ tướng Justin Trudeau của Canada và Thủ tướng Anh Theresa May cũng chúng mừng ông Trump thắng cử.

Ngày mai, 10/11/2016, Tổng thống đắc cử Trump sẽ gặp Tổng thống Obama để bắt đầu tiến trình chuyển quyền giữa hai vị lãnh đạo và hai chính phủ cũ mới. Tổng thống Trump không những chỉ thay thế Tổng thống Obama lãnh đạo Hoa Kỳ mà còn bắt đầu xoá bỏ hầu hết những di san mà Obama đã gầy dựng 8 năm qua, bắt đâu vào cuối tháng Giêng 2017.
Trong phát biểu nhận đã thắng cử Tổng thống đắc cử Trump kêu gọi người Mỹ, bất kể khuynh hướng chính trị đoàn kết xây dựng cho nước Mỹ vĩ đại và hứa sẽ xây dựng lại cơ sở hạ tầng, đem lại công ăn việc làm cho người dân nước Mỹ. Tuy vậy, Tổng thống đắc cử Trump  không nhắc đên việc xây bức tường thành ở biên giới phía Nam và dự án tát nước cho cạn đầm lầy ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Trong cuộc vận động tranh cử, ông Trump cũng đã tuyên bố ủng hộ kế hoạch đặt đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada sang Mỹ, nhưng nó phải “đem lợi về cho nước Mỹ”.

Việc quan trọng nhất với Tổng thống đắc cử Trump – suốt cả đời ông – là ông luôn luôn phải là người thắng cuộc.  Trong cuộc vận động tranh cử, ông Trump đã hứa xé bỏ luật bảo hiểm y tế Obama; kết quả trước mắt là một số lớn dân nghèo ở Mỹ sẽ mất bảo hiểm và quay trở lại hệ thống cũ. Ông Trump cũng hứa sẽ lôi NAFTA, hiệp đinh Thương mại Bắc Mỹ, ra tái đàm phán để đem thắng lợi về cho Mỹ. Nếu không được thì ông sẽ vứt bỏ NAFTA. Hàng chục ngàn công nhân, chuyên viên Mỹ đang làm việc ở Canada, Mexico sẽ nghĩ gì khi họ phải dọn nhà về Mỹ đi tìm việc mới. Ngựợc lại người Canada, người Mexico đang làm việc ở Hoa Kỳ cũng sẽ phải thu xếp để đem gia đình về xứ… và đi tìm việc. Hiệp định Thương mái Đối tác Xuyên Thái Bình dương cũng vậy, tạm biệt giấc mơ phát triển bằng TPP của các quốc gia ven Thái Bình Dương.

Trong lúc Đức và các nước châu Âu cũng như Canada ở Bắc Mỹ mở vòng tay đón nhận người Syrian tị nạn chiến tranh trong cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất lịch sử, Tổng thống đắc cử sẽ có phương án trục xuất những người đang ở Mỹ không hợp lệ, và siết chặt luật nhận dân di cư đến Mỹ.

Chúc mừng những triệu phú, tỉ phú Hoa Kỳ. Các bạn sẽ giàu hơm vì sẽ được giảm thuế nhiều hơn nữa. Với các bạn công nhân sản xuất đang chờ Tổng thống Trump đem việc làm ở Trung Quốc, ở châu Á và những nước nghèo trên thế giới về Mỹ, mong các bạn sẽ toại nguyện. Một số các bạn công nhân kỹ nghệ xe hơi, đặc biệt là ở tiểu bang Michigan, đã quên hẳn người đã giúp kỹ nghệ của Mỹ hồi sinh vì lời hứa của ông Trump, chúc các bạn may mắn hơn trong 4 năm sắp tới.

Với người Mỹ trung lựu, các bạn sẽ tiếp tục là thành phần lớn nhất đóng góp để xây dựng nước Mỹ vĩ đại theo quan điểm của Tổng thống đắc cử Trump và chính sách của đảng Cộng hoà. Những chương trình phúc lợi xã hội các bạn đã nghe qua trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống vừa qua sẽ vẫn chỉ là những giấc mơ, những giá trị phải xếp lại, ít nhất đến 2018, 2020.

Chúc các bạn thoả mãn với quyết định của mình.

Người viết tin rằng nước Mỹ sẽ vượt mọi khó khăn, người Mỹ sẽ tiếp tục tranh đấu cho một thế giới tự do, công bằng dân chủ và nhân bản và tiếp tục giữ vai trò trung tâm trên thế giới.

9/11/2016
© DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”






No comments: