Saturday, November 5, 2016

CÀNG BỊ DỒN NÉN, ĐẤU TRANH CÀNG NHIỀU (Nhật báo Cali Tioday)




Nhật Báo Cali Today
12:54, 4.Nov 2016

Cali Today News – “Nói chung ở xã hội dân chủ, vấn đề phản biện xã hội là vấn đề bình thường vì người dân có quyền nói lên những nguyện vọng, có quyền nói lên những điều mình muốn đóng góp cho xã hội. Nhưng mà ở cái Đảng và Nhà nước này họ phải tồn tại trên cơ sở giẫm đạp lên pháp luật, giẫm đạp lên công lý thì họ mới tồn tại được. ” – Nhà phản biện xã hội, tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang chia sẻ.

Dư luận Việt Nam còn chưa hết lời chỉ trích việc cơ quan điều tra, công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ Blogger Mẹ Nấm, tức bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thì mới đây vào ngày 2/11/2016, cơ quan điều tra, công an thành phố HCM lại bắt Facebooker Hồ Hải, tức là ông Hồ Văn Hải (52 tuổi, bác sĩ) tại một ngôi nhà trên đường Kha Vạn Cân, P.Linh Tây, Q. Thủ Đức, Sài Gòn cũng cùng tội trạng “tuyên truyền chống Nhà nước” cộng sản Việt Nam (CSVN) theo Điều 88 Bộ luật hình sự. Tại sao một Điều luật hình sự từ lâu nay liên tục bị dư luận quốc tế lẫn trong nước phản đối dữ dội vì mang tính mơ hồ, không rõ ràng khi định tội bắt người nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục thi hành và ngày càng bắt nhiều người hơn?…

Càng bị dồn nén, đấu tranh càng nhiều

Báo Tuổi trẻ online đăng tin, tối ngày 2/11/2016, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu- người phát ngôn của Công an thành phố HCM xác nhận Cơ quan an ninh điều tra (PA92) đã bắt ông Hồ Văn Hải, tức Facebook Hồ Hải. Theo đại tá Quang cho biết, ông Hải sử dụng các thông tin, tài liệu xuyên tạc phát tán nhằm làm rối loạn, mất niềm tin của người dân vào chính quyền, có dấu hiệu phạm tội Tuyên truyền chống nhà nước Cộng sản Việt Nam theo Điều 88, Bộ Luật Hình sự.

Trước đó, vào ngày 10/10/2016, Cơ quan điều tra Công an Khánh Hòa đã bắt Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng cùng tội trạng như Facebooker Hồ Hải, những hình ảnh từ báo đài-truyền thông nhà cầm quyền CSVN cho thấy những chứng cứ thu giữ ban đầu từ Blogger Như Quỳnh có liên quan đến việc bảo vệ môi trường và những nạn nhân chết trong đồn công an.

Chia sẻ với Cali Today, nhà phản biện xã hội Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang hồi đáp câu hỏi tại sao một Điều luật hình sự như Điều 88 từ lâu nay bị dư luận quốc tế lẫn trong nước phản đối dữ dội vì mang tính mơ hồ, không rõ ràng khi định tội bắt người nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục thi hành? Theo Tiến sĩ Giang là do ở pháp luật của Nhà nước tồn tại những điều bất hợp lý nếu không muốn nói là phi lý, cho nên mọi người muốn tồn tại, muốn sống được thì nói chung phải vi phạm pháp luật. Tiến sĩ Giang chia sẻ:

“Các cán bộ Nhà nước phải vi phạm pháp luật thì mới tồn tại như là tham nhũng, còn người dân muốn bảo đảm đủ sống thì phải chen lách, phải đi buôn trốn thuế… tức là có pháp luật nhưng phải vi phạm pháp luật mới tồn tại được. Cho nên có nhiều vụ án hình sự vì vấn đề các chế độ chính sách, chủ trương của Đảng không hợp lý, để bảo đảm cho người dân sống theo đúng chính sách ấy, tồn tại được và bảo đảm tôn trọng pháp luật thì cũng được nhưng do những nghịch lý như trên nên Điều 88 Bộ luật hình sự vẫn tồn tại và nhiều người bị bắt đôi khi cũng vì những nghịch lý này.”

Ngoài hai trường hợp Bogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Facebooker Hồ Hải thì năm 2016, còn có nhiều trường hợp khác cũng bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ và bị kết án tù như việc kết án tù hai thanh niên Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An ở Cam Ranh- Khánh Hòa, bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà sinh hoạt ở Hội Anh em dân chủ cũng cùng tội trạng theo Điều 88 Bộ luật hình sự là Chống nhà nước CSVN. Một điểm chung, đa phần những người bị bắt và bị kết án tù là toàn những Blogger, Facebook phản biện, cổ vũ tự do dân chủ và Nhân quyền cho Việt Nam, một sự khác biệt từ lời nói bảo đảm quyền tự do dân chủ cho người dân đến việc thực thi hành động bắt bỏ tù là rất khác biệt nhưng lại không lạ lẫm ở những nước độc tài như Việt Nam.

“Nói chung ở xã hội dân chủ, vấn đề phản biện xã hội là vấn đề bình thường vì người dân có quyền nói lên những nguyện vọng, có quyền nói lên những điều mình muốn đóng góp cho xã hội. Nhưng mà ở cái Đảng và Nhà nước này họ phải tồn tại trên cơ sở giẫm đạp lên pháp luật, giẫm đạp lên công lý thì họ mới tồn tại được. ” Lời của tiến sĩ Giang.

Tiến sĩ Giang còn đưa ví dụ; vấn đề chủ trương đường lối của Đảng CSVN có phải khư khư đất đai là tài sản của toàn dân, chủ trương đường lối là thế nhưng thực ra người ta lợi dụng đất đai là tài sản toàn dân, người ta biến cái đó thành tài sản của những quan chức có quyền có chức, chiếm đoạt của người dân rồi chia chát cho nhau, sinh ra nạn dân oan, đấu tranh và phản ứng với nhau. Việc phản ứng này thực sự là bảo đảm quyền lợi của người dân, của người bị mất quyền lợi nhưng về mặt luật pháp bị truy tố là chống đường lối, chủ trương của Đảng rồi bị bắt bỏ tù thành ra một nỗi oan ức của dân chúng

Liệu Nhà cầm quyền CSVN dùng Điều luật 88 hay các Điều luật khác như 79, 258 quy định trong Bộ luật hình sự để bắt hết những người đang thực hiện việc phản biện xã hội, cổ vũ tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam hoặc cổ vũ tự do thông tin, tự do báo chí ở thời đại văn minh, tiến bộ như hiện tại hay không? Có làm cho người dân và giới Blogger, Facebooker sợ hãi hay không? Tiến sĩ Giang khẳng định.

“Không làm sao làm được cái viêc ấy. Những vụ bắt bớ vừa qua là những vụ án chính trị, mà án chính trị nói chung thế giới họ không thừa nhận, án hình sự cũng còn có lý như ăn cắp ăn trộm này nọ chứ người ta đấu tranh vì quyền lợi, giữ đất đai, chống áp bức bóc lột vì giữ quyền lợi của người ta, việc bắt bỏ tù sẽ khiến nỗi oan ức ngày càng bị dồn nén và đấu tranh ngày càng nhiều, không thể nào dập tắt được.”

Song hành với việc bắt giữ Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, giới Blogger, Facebooker thường hay phản biện lại những chính sách, chủ trưởng của Đảng và Nhà nước CSVN đã lên tiếng kêu gọi thả Facebooker Hồ Hải.

THIÊN HÀ






No comments: