43 năm từ khi nó
sinh ra, không biết bao nhiêu lượt, thêm một lần nữa “phó nhòm” Nick Út lại vác
đứa con của mình “Em bé Napalm” ra khoe với thiên hạ để tìm
thêm một hào quang thắng lợi. Lần này là tại Hà Nội. Vì vậy ngẫu nhiên khiến
người ta nghĩ đến lời nhận xét về thắng lợi của một ông Tướng CSVN người Hà Nội: “Nhiều
người nói rằng đảng CSVN ăn cái sái (sái thuốc phiện) của thắng lợi quá nhiều lần.
Người ta ăn sái thuốc phiện đến sái 3 sái 4 là hết, còn sái thắng lợi thì “đảng
ta” ăn đến sái thứ 100 rồi mà vẫn chưa chán...” (Tướng Trần Độ - nhật
ký Rồng Rắn).
Giống như vậy, “phó
nhòm Nick Út” ăn cái sái thắng lợi Pulitzer từ năm 1973 đến nay không biết có tới
lần thứ 100 chưa những chắc là khá nhiều bởi đánh hơi chỗ nào vào mùa “thu hoạch
nhiếp ảnh” là ông rinh “Em bé Napalm” như cầm cái liềm để xin gặt ké như tại
Sigma Delta Chi, George Polk Memorial (1972), Overseas Press Club, National
Press Club, The Lucie, Associated Press, Managing Editors, London (Anh), Đại học
Columbia v.v... Dù có nơi phó nhòm Nick Út cứ tưởng bở là “trúng mùa” bỏ vốn in
ấn banner, poster, thư mời ầm ỉ nhưng cuối cùng “lỗ nặng” vì bị đuổi đi phải tủi
thân lặng lẽ gói ghém cái tác phẩm “ruột” Em bé Napalm, rồi phát ngôn chữa cháy
hờn dỗi với báo chí cứ như Pulitzer là hàng hiếm đệ nhất thiên hạ: “lần
sau họ có mời tôi cũng sẽ từ chối”!? (1)
Ở mọi cuộc triển
lãm, phó nhòm Nick Út luôn tuyên bố là phó nhòm chuyên nghiệp qua ống kính phổ
biến hình ảnh nạn nhân của chiến tranh, nhưng cùng thời điểm Nick Út bấm máy “Em
bé Napalm” vào năm 1972 thì tại Quảng Trị trên “đại lộ kinh hoàng”
cũng có hàng trăm “xác em bé 130ly” phải chết thê thảm vì pháo 130ly của cộng sản
Bắc Việt từ trên núi bắn xuống ngăn chặn khi các em chạy trốn cùng cha mẹ. Cường
độ chết chóc của các em bé này còn thê thảm còn gấp trăm lần hơn “Em bé
Napalm”, tuy nhiên không thấy phóng viên nào lấy đó tìm vinh quang cho
riêng mình, bởi họ nghĩ dù có là Pulitzer thì vòng nguyệt quế ấy cũng tanh tưởi
mùi máu của đồng loại.
Cùng thời điểm - Những
xác “em bé 130 ly” bởi pháo binh Việt Cộng, không còn cơ hội sống như “Em
bé Napalm” của Nick Út.
Và vì vậy nhiều bậc
trưởng thượng Việt Nam phía dưới vĩ tuyến 17 còn sống sót hôm nay đã ví “tác phẩm” Em
bé Napalm của phó nhòm Nick Út cũng tương đồng với tác phẩm “đấu tố”
(CCRĐ) của Hồ Chí Minh, vì cả hai cũng nhân danh điều tốt đẹp vì con người
nhưng bản chất thì ngược lại...
Nick Út và Tác phẩm
“Em bé Napalm” tại Hà Nội ngày 12/6/2015.
Hồ Chí Minh và Tác
phẩm “đấu tố” 172.000 mạng người (CCRĐ).
Có một điều người
ta muốn hỏi ông phó nhòm Nick Út, trong seri ảnh 4 tấm mà ông bấm máy về “Em
bé Napalm” cho thấy khi từ vùng lữa bom chạy ra em Kim Phúc đã được những
người lính Việt-Mỹ chăm sóc cứu thương chữa phỏng tại chỗ tạm thời (Kim Phúc ở
trần) và sau đó một người lính VNCH hối hả dẫn đường cho các em chạy ra xa vùng
chiến trận.
Hình ảnh dẫn chứng
rất khách quan, trong đạn bom cũng còn đó lòng nhân ái của tình người từ
những người lính Việt-Mỹ.
Nếu hãng tin
Associated Press (AP) và chính cá nhân phó nhòm Nick Út trung thực có trách nhiệm
trưng ra đầy đủ seri ảnh chứ không phải duy nhất tấm hình bé Kim Phúc đang chạy
thì góc nhìn toàn cảnh cũng như chiều sâu của bản chất tấm hình nó sẽ khác đi rất
nhiều so với ngôn ngữ mà phó nhòm Nick Út muốn chuyển tải qua bức ảnh đó là:
Quân đội Mỹ và VNCH gieo đau đớn bằng bom đạn cho người dân Việt Nam.
Thêm nữa nếu có
lòng tự trọng và biết liêm sỉ thì phó nhòm Nick Út nên gói ghém lại cái tác phẩm “Em
bé Napalm” để cất nó vào quá khứ làm kỷ niệm hơn là cứ mãi ăn mày dĩ
vãng tìm cách đánh bóng nó. Bởi vì trọng tâm của bức ảnh “Em bé Napalm” Phan
Thị Kim Phúc sau khi đào thoát thành công xin “tỵ nạn chính trị” (không phải định
cư) tại Canada qua một bài viết của chính mình có tựa đề:“Chúng ta hãy quên
nó đi” trong đó bằng Anh Ngữ cô viết rằng: “The Communists
had other plans, and used me as a propaganda tool” (người cộng
sản có kế hoạch khác, và họ dùng tôi như là một công cụ để tuyên truyền) Xem
toàn bài viết của chính Phan Thị Kim Phúc ở đây (2).
Kim Phúc cùng con
trai và chồng (phía sau). Năm 1992, nhà nước Việt Nam đưa sang Cuba học ngành
Dược, trong một chuyến đi qua Moscow, Nga, trên đường về Cuba, máy bay dừng lại
tại Newfoundland, Canada, để tiếp nhiên liệu. Lợi dụng cơ hội này, hai người đã
đào thoát xin tị nạn chính trị và được CP/Canada chấp thuận, vợ chồng Kim Phúc
xin định cư tại Ajax, Ontario, Canada.
“Em bé Napalm” Kim Phúc, người trong cuộc gánh
đau thương còn kêu gọi“Chúng ta hãy quên nó đi” có nghĩa là: “đừng
dùng tôi như là một công cụ để tuyên truyền” (Kim Phúc) (2). Hy vọng
đôi tai của “phó nhòm ” Nick Út còn tốt! Chưa điếc.
Cuối bài viết xin
nhắc lại câu này của ông “phó nhòm” Nick Út nói với các thành viên hội nhiếp ảnh
TP/HCM: “lúc nào tôi cũng tự nhủ tôi là người Việt Nam, tôi yêu quê
hương tôi, yêu mảnh đất này” (1).
Vậy sao ông Nick Út
không mạnh dạn nhanh chóng về nước đi để làm người Việt Nam, được thưởng thức một
nền tự do dân chủ XHCN/CS gấp vạn lần dân chủ kiểu Mỹ, ông sẽ khỏe re trên quê
hương ông khi đi bầu cử các cấp sẽ có người chọn trước cho ông và nhất là nghề
“phó nhòm ” với cái Pulitzer ảnh báo chí chắc chắn ông sẽ được cất nhắc vào
bưng bê trà nước cho Chủ Tịch /Hội nhiếp ảnh TP/HCM hay Hà Nội - ông sẽ cảm nhận
được giá trị của cái Pulitzer nhiếp ảnh báo chí liền.
20.06.2015
----------------------------
Nick Út và bức ảnh “Em bé Napalm”
Thu, 06/18/2015 -
06:23 — tuankhanh
.
Đức Hồng
Gửi tới BBC từ Tp
HCM
17 tháng 6 2015
.
Saturday, April 4,
2015
No comments:
Post a Comment