Wednesday, June 24, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 24-6-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 24-6-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
25/06/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Thiệt hại lớn vì e ngại đối thoại (Lao Động): Khi xảy ra tranh chấp, người sử dụng lao động (NSDLĐ) không tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động (NLĐ) mà lại lấy cái quyền của người chủ ra hành xử khiến cho mối quan hệ lao động vốn đã rạn nứt thành ra không cứu vãn được.
Hàng loạt chuyên gia Trung Quốc vào làm dự án Vĩnh Tân 1 (Tuổi Trẻ): Trước đó nhà thầu GEDI rao tuyển cần 1.844 người thực hiện công việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1, nhưng chỉ có vài hồ sơ của ứng viên người VN nộp vào.
Đồng Tháp: Công khai minh bạch trong công tác thuyên chuyển giáo viên (Dân Trí): Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết sẽ thực hiện công khai trên website của Sở một số nội dung liên quan đến công tác thuyên chuyển giáo viên, nhằm tăng cường hơn nữa việc công khai minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong ngành GD&ĐT, cũng như trong xã hội đối với công tác thuyên chuyển giáo viên.
Quảng Trị: Người dân “thót tim” khi đi qua cây cầu phao xuống cấp (Dân Trí): Nhiều năm nay, hàng ngàn hộ dân xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) phải qua lại trên cây cầu phao đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra với người tham gia giao thông bất cứ lúc nào.
Cao ốc bỏ hoang trên đất vàng Thủ đô (Tiền Phong): Giữa Thủ đô, trên những mảnh đất đắc địa, có nhiều công trình không hẹn ngày về đích. Sự hiện diện của chúng từng được kỳ vọng mang đến cho phố phường khang trang. Thế nhưng oái ăm thay, những tòa nhà đó lại có dấu hiệu bị bỏ hoang.
Kẻ tung clip cảnh ân ái khiến người yêu tự tử nói gì? (Doanh Nghiệp Việt Nam): Bức xúc vì bị gia đình người yêu phản đối, nam thanh niên đã quyết định tung clip cảnh ân ái của cả hai lên mạng khiến nữ sinh quá sốc đã tự tìm đến cái chết. - Khi Facebooker vô ý "giết người" vì mê mẩn like, comment (Giadinh.net): Ngày càng xuất hiện nhiều kẻ vì trả thù tình mà nhẫn tâm tung ảnh nóng, clip sex lên mạng gây đau khổ cho nạn nhân, nhất là những cô cái trẻ. - “Anh hùng bàn phím” - Kẻ “sát nhân” gián tiếp (Dân Trí): “Sự nguy hại, thậm chí là tội ác trong hành vi chia sẻ clip sex với những chỉ trích, thóa mạ gay gắt, đã gián tiếp gây nên cái chết của em. Đó là sát nhân gián tiếp đáng báo động”, Thạc sĩ Tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết.
Quốc lộ 1 lại bị tắt vì người dân dựng lều (Phụ Nữ Online): Do yêu cầu làm rõ xe tải gây tai nạn, người nhà đã dựng lều che thi thể nạn nhân giữa đường, gây ắch tắc giao thông trên Quốc lộ 1 từ sáng đến chiều.

KINH TẾ

20 tỷ USD Trung Quốc vào Việt Nam: Vòng vo rồi chìm xuồng? (Dân Trí): Câu chuyện về chênh lệch số liệu nhập khẩu tới 20 tỷ USD giữa thống kê của Việt Nam với phía Trung Quốc có thể đã khép lại, nếu các cơ quan quản lý của Việt Nam không thực sự có động thái truy xuất về sự bất thường trên.
Xăng dầu lại đẩy CPI TP.HCM lên cao (Tuổi Trẻ): Xăng dầu và dược phẩm, dịch vụ y tế tăng quá cao đã khiến chỉ số giá tiêu dùng tại TP.HCM lên mức 0,62%. Con số vừa được Cục thống kê TP.HCM công bố.
Tín dụng tăng 5,78%, lạm phát thấp (Tuổi Trẻ): Theo ông Bùi Quốc Dũng, vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ - NHNN: Tính đến ngày 15-6, tổng phương tiện thanh toán tăng 4,88%, huy động vốn tăng 4,37% so với cuối năm 2014. Thanh khoản của hệ thống ổn định và có dư thừa.
Xử lý hình sự hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp: đá ném ao bèo? (Tiền Phong): Vụ án Cty TNHH Nước giải khát Nam Bình nhái nhãn hiệu hàng hóa của thương hiệu Red Bull năm 2007 có thể coi là vụ án hình sự đầu tiên tại Việt Nam về tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”. Thế nhưng, như “đá ném ao bèo”, từ đó đến nay tình trạng vi phạm không những không thuyên giảm mà ngược lại còn ngày càng phức tạp.
Mỹ: Quyền đàm phán nhanh vượt cửa ải quyết định tại Thượng viện (Dân Trí): Vòng đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 23/6 đã được khích lệ với việc quyền đàm phán nhanh của Tổng thống Mỹ Barack Obama vượt qua cửa ải mang tính quyết định tại Thượng viện nước này.
Sẽ chia tách Vietnam Airlines thành hai hãng hàng không? (Dân Trí): Gần đây có thông tin cho rằng sau khi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cổ phần hóa, Bộ GTVT sẽ chia tách Vietnam Airlines để tạo ra những đơn vị cạnh tranh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Việt Nam chỉ có một hãng hàng không quốc gia.
Hà Nội sẽ xử phạt nói tục, không sợ khó! (Đất Việt): Nếu khó mà không làm sẽ không làm được. Không khác gì né tránh xử phạt các vấn đề nhạy cảm, cứ tránh nó sẽ mãi tồn tại.
Bà Rịa – Vũng Tàu: 32 ngư dân vui sướng khi được trở về bờ an toàn (Dân Trí): Lúc 9 giờ ngày 23/6, tàu Hải quân 636 của Bộ Tư lệnh Vùng II Hải quân đã đưa 32 ngư dân trên tàu đánh cá QNg 95429 TS (Quảng Ngãi) bị nạn ở vùng biển Trường Sa về cập cảng Hải đoàn 129 (TP Vũng Tàu) an toàn.

PHÁP LUẬT

Bắt người chồng dùng xăng đốt vợ (Tuổi Trẻ): Theo kết quả điều tra ban đầu, Danh Sông và vợ là Thị Kha (31 tuổi) thường phát sinh mâu thuẫn và hay cự cãi trong sinh hoạt hàng ngày. Sông nảy sinh ý định dùng xăng đốt vợ và buông lời đe dọa. Sông sau đó hút xăng từ xe máy vào chai nhựa rồi đi thẳng vô buồng tạt xăng vào người chị Kha và bật quẹt gas đốt.
Cài mìn trên xe khách, bị cáo lãnh án chung thân (Tuổi Trẻ): Mâu thuẫn trong làm ăn, Lê Đức Đệ gắn mìn tự tạo vào loa nghe nhạc, gửi xe khách tới anh Lê Công Tùng nhưng do không liên lạc được với anh Tùng, người phụ xe đã mở quà.
Bắt nguyên giám đốc Ngân hàng Quốc dân chi nhánh Bạc Liêu (Tuổi Trẻ): Ngày 23-6, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam đối với ông Quách Lạc và bà Trần Thanh Hoa, nguyên giám đốc và phó giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân chi nhánh tỉnh Bạc Liêu (NCB chi nhánh Bạc Liêu).
Truy tố 6 cựu quan chức ngành đường sắt nhận tiền “lót tay” (Dân Trí): Ngày 23-6, Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 6 bị can nguyên là lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU), thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Tập đoàn Samsung xin lỗi vì dịch MERS (Tuổi Trẻ): ông Jay Y. Lee, phó chủ tịch Hãng Samsung Electronics, đã nói lời xin lỗi trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp tại Seoul. “Trung tâm Y tế Samsung (SMC) đã không ngăn chặn virút MERS lây lan, gây nhiều đau khổ và lo ngại cho người dân” - ông Lee khẳng định.
50 triệu người Trung Quốc nhiễm độc nước uống (Tuổi Trẻ): Chất fluoride, arsenic và iodine trong nước uống của Trung Quốc đang gây nhiễm độc cho khoảng 50 triệu dân của nước này.
102 người chết vì rượu lậu, Ấn Độ đình chỉ 8 cảnh sát (Tuổi Trẻ): Ban đầu nhà chức trách thông báo 27 người chết, sau tăng lên 35 người, và đến nay con số nạn nhân đã lên đến 102.
Nắng nóng thiêu đốt, 570 người Pakistan chết (Tuổi Trẻ): ngày 23-6, số người chết trên phạm vi cả nước hiện đã lên đến hơn 570 người, trong đó riêng thành phố Karachi - thành phố lớn nhất Pakistan, và các quận huyện lân cận đã chiếm 400 người.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Việt - Mỹ: Hai mươi năm sau bước ngoặt lịch sử (Dân Trí): Ngày 11/7/1995 đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong quan hệ Việt - Mỹ, khi Tổng thống Bill Clinton và Thủ tướng Võ Văn Kiệt tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Cùng nhìn lại những dấu mốc quan trọng trong hai thập kỷ từ cựu thù đến đối tác toàn diện của hai nước.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ: Bắc Kinh thách thức không quân Washington (Tuổi Trẻ): Thứ trưởng quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực quân sự nhằm thách thức sự vượt trội của quân đội Mỹ trong hàng không và không gian. - Dự án vũ khí laser của Mỹ còn cả chặng đường dài phía trước (Dân Trí): Chuyên gia Subrata Ghoshroy thuộc Viện công nghệ Massachusetts, Mỹ nhận định thử nghiệm vũ khí laser của Mỹ đã bị truyền thông "làm quá". Hiện còn một chặng đường khá xa để dự án vũ khí laser đạt tới thành công.
EU trừng phạt thêm Nga, NATO đưa 40.000 quân sát biên giới (Tuổi Trẻ): Liên minh châu Âu (EU) chính thức gia hạn các biện pháp cấm vận kinh tế Nga thêm sáu tháng, đến hết tháng 1-2016. Trong khi NATO sẽ triển khai tới 40.000 binh sĩ ở các khu vực gần biên giới Nga. - Đối đầu Nga-phương Tây: Từ trừng phạt đến “tuốt kiếm” dọa nhau (Dân Trí): Cuộc đối đầu Nga - phương Tây đang nóng hơn bao giờ hết. Không những chỉ trích nhau, 2 bên liên tục tăng cường sức mạnh quân sự “răn đe” đối phương. - Nga sẽ “tung đòn đáp trả” EU vì tiếp tục kéo dài trừng phạt? (Một Thế Giới): Các quan chức Điện Kremlin phản ứng giận dữ trước việc EU gia hạn trừng phạt kinh tế Nga đến tháng 1.2016. Họ thề Nga sẽ "tung đòn đáp trả" EU, ngay giữa lúc Nga tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân Thế chiến 2.
Thủ đoạn mới của cướp biển ở Đông Nam Á (Tuổi Trẻ): Trong khi nạn cướp biển ở Somalia giảm đáng kể thì số vụ cướp ở các vùng biển Đông Nam Á đang tăng lên với những thủ đoạn mới. Việc thực thi luật pháp trên biển chưa mạnh mẽ được coi là nguyên nhân.
Tiền điện tăng, dân Armenia đổ về thủ đô biểu tình (Tuổi Trẻ): Ngày 23-6, hàng ngàn người đã đổ về trung tâm thủ đô Yerevan của Armenia yêu cầu tổng thống rút lại quyết định tăng giá điện. Hiện dòng người biểu tình đang hướng về phía dinh tổng thống.
Phát hiện đường hầm của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (Tuổi Trẻ): Lực lượng người Kurd ngày 22-6 cho biết đã phát hiện một đường hầm dài 400m của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.
Triều Tiên xử tù chung thân hai người Hàn Quốc (Tuổi Trẻ): Ngày 23-6, chính quyền Triều Tiên đã tuyên xử lao động cải tạo chung thân đối với hai công dân Hàn Quốc bị buộc tội làm gián điệp.
Ả Rập chịu chi 10 tỉ USD cứu cựu tổng thống Ai Cập (Tuổi Trẻ): Các tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia do trang WikiLeaks công bố cho thấy các nước Ả Rập sẵn sàng chấp nhận chi tới 10 tỉ USD để giải cứu tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak.
Ngồi tù oan 25 năm, nhận bồi thường 6,25 triệu USD (Tuổi Trẻ): Nhà chức trách New York hôm 23-6 đã đồng ý bồi thường số tiền 6,25 triệu USD cho một người dân bị ngồi tù oan suốt 25 năm vì tội giết người.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Yanni và Kitaro sẽ biểu diễn tại Festival Huế 2016 (Tuổi Trẻ): Festival Huế lần thứ chín này sẽ rút ngắn còn sáu ngày, từ ngày 29-4 đến 4-5-2016, thay vì chín ngày như các kỳ festival trước. Tin vui cho những người hâm mộ nhạc sĩ Yanni và nhạc sĩ Kitaro là hai nhạc sĩ sẽ trình diễn tại Festival Huế lần này.
Taylor Swift buộc Apple phải thay đổi cách hành xử (Tuổi Trẻ): Apple cho biết sẽ mời người yêu nhạc dùng thử miễn phí dịch vụ Apple Music trong ba tháng đầu tiên. Cùng với đó, họ cũng sẽ không trả tiền cho các nghệ sĩ có sản phẩm âm nhạc cung cấp trong thời gian này. Phản ứng với chủ trương của Apple, ca sĩ Taylor Swift nói cô sẽ không cho Apple Music sử dụng album nhạc mới nhất của cô là 1989. Swift cho rằng Apple không thể không trả tiền cho nghệ sĩ ngay cả trong giai đoạn chào hàng người dùng như vậy.

-----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 23/06/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ ba, 23 tháng 6, 2015
.
CẬP NHẬT: Thượng viện Mỹ đã thông qua một khâu trong dự luật thương mại của Obama:
Senate Hands a Victory to Obama on Trade Pact (NYT 23-6-15)
Obama trade agenda inches toward passage with Senate vote on ‘fast track’ (WP 23-6-15)
How Obama Defeated His Own Party to Win Fast-Track Trade Authority (FP 23-6-15)
.
  • Thông tin mới về bằng cấp của GS Trần Văn Nhung (VNN 23-6-15)
  • Hơn 10000 học sinh Pháp ký kiến nghị phản đồi đề thi tiếng Anh quá khóStudents go to war over Atonement question (London Times 23-6-15) -- Hahaha! [Mà khó thật, đọc đoạn này trong cuốn Atonement của Ian McEwan "The convoy had entered a bombed village, or perhaps the suburb of a small town — the place was rubble and it was impossible to tell. Who would care? Who could ever describe this confusion, and come up with the village names and the dates for the history books? And take the reasonable view and begin to assign the blame? No one would ever know what it was like to be here. Without the details there could be no larger picture. The abandoned stores, equipment and vehicles made an avenue of scrap that spilled across their path. With this, and the bodies, they were forced to walk in the centre of the road. That did not matter because the convoy was no longer moving. Soldiers were climbing out of troop carriers and continuing on foot, stumbling over brick and roof tiles. The wounded were left in the lorries to wait. There was a greater press of bodies in a narrower space, greater irritation. Turner kept his head down and followed the man in front, protectively folded in his thoughts" và trả lời 3 câu hỏi: 1) How does the narrator feel when he arrives in France? 2) What are three of his concerns about the situation? 3) How is Turner coping with the situation?]
  • Nhà văn nữ Đại Hàn thú nhận đã đạo văn Yukio Mishima: Man Asian literary prize winner apologises after plagiarism row (Guardian 23-6-15) -- Có một thời tôi rất mê Mishima.
  • Milan Kundera có còn quan hệ gì không? Does Milan Kundera Still Matter? (Atlantic July/August 2015)





No comments: