Tuesday, June 23, 2015

Tổng thống Obama có thể thăm Việt Nam trong năm nay (Người Việt)





nday, June 22, 2015 4:35:56 PM 

HÀ NỘI  (NV) .-
 Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể đến thăm Việt Nam trong năm nay, theo lời đại sứ Mỹ tại Hà Nội Ted Osius cho hay trong cuộc phỏng vấn trực tuyến của tờ VNExpress hôm Thứ Hai.

“Tôi rất vui có mặt ở đây tại thời gian này, trong giai đoạn lịch sử này khi chúng ta kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước. Đây cũng là năm có lẽ có khoảng 6 đến 7 ủy viên Bộ Chính trị Việt Nam sang thăm Mỹ và có 5 hoặc 6 quan chức cấp bộ trưởng Mỹ, có thể cả tổng thống Mỹ, sang thăm Việt Nam.”

Đại sứ Osius nói như thế trong cuộc phỏng vấn trực tuyến tại tòa soạn báo điện tử VNExpress với các câu hỏi chọn lọc do độc giả của tờ báo gửi đến.

Những gì thấy được hỏi và trả lời trong cuộc phỏng vấn trực tuyến nói trên, đăng tải trên báo mạng VNExpress bao gồm mối bang giao giữa hai nước, quan điểm Hoa Kỳ về tranh chấp biển Đông, khi nào thì Mỹ bán máy bay chiến đấu, máy bay săn tàu ngầm cho Việt Nam.

Tuần trước, khi trả lời phỏng vấn của tờ Tuổi Trẻ, đại sứ Osius nói rằng Mỹ đang chuẩn bị cho chuyến thăm của tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng nhưng không cho biết ngày tháng ông Trọng tới Mỹ.

Hôm Chủ Nhật 21 tháng 6, 2015, đài BBC dựa vào một nguồn tin riêng nói ông Nguyễn Phú Trọng sẽ tới thăm viếng Mỹ chính thức vào các ngày 7 đến 9 Tháng Bảy, chỉ ít ngày trước ngày 12 tháng 7, 2015 là ngày hai nước chính thức kỷ niệm 20 năm thiết lập bang giao giữa hai kẻ cựu thù. Hiện vẫn chưa có một thông báo chính thức nào từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hay Bộ Ngoại Giao CSVN.

Trong cuộc phỏng vấn trực tuyến, ông Osius cho hay “Vào ngày 12 tháng 7 tới chúng ta sẽ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước. Năm nay các hoạt động kỷ niệm sẽ được tổ chức tại hầu hết các tỉnh thành Việt Nam. Cho tới nay, sứ quán đã phối hợp tổ chức tại 50 tỉnh thành, với nội dung tập trung làm sâu sắc mối quan hệ này.”

Khi được hỏi khi nào thì Mỹ sẽ bán máy bay chiến đấu F16 và máy bay săn ngầm P-3 Orion cho Việt Nam, ông Osius trả lời rất ngoại giao trong cuộc phỏng vấn rằng “Việt Nam sẽ xem xét các nhu cầu quốc phòng và đưa ra đánh giá để sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực quốc phòng hiệu quả. Mỹ sẽ xem xét tích cực các yêu cầu của Việt Nam, nhưng Việt Nam sẽ là người quyết định trong việc xác định nhu cầu quốc phòng phù hợp với mình. Chúng tôi sẽ xem xét các yêu cầu của Việt Nam.”

Một điểm đáng chú ý trong cuộc phỏng vấn nói trên, khi có người hỏi ông, Mỹ cấp visa 10 năm cho người Trung Quốc, vậy “khi nào chính phủ Mỹ sẽ tăng hạn thị thực từ một năm lên 10 năm cho người mang hộ chiếu Việt Nam?” Ông Osius cho hay nhà cầm quyền CSVN khắt khe với công dân Mỹ thì Mỹ cũng khắt khe ngược lại như thế.
 
“Các bạn biết không, hiện nay Việt Nam cấp thị thực ba tháng xuất nhập cảnh một lần cho công dân Mỹ. Trung Quốc cấp thị thực xuất nhập cảnh nhiều lần cho công dân Mỹ trong 10 năm. Trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), không có nước nào ngoài Việt Nam yêu cầu Mỹ có thị thực khi xuất nhập cảnh vào Việt Nam.”

Ông Osius nói. “Nếu chính phủ Việt Nam thực sự mong hội nhập quốc tế toàn diện thì việc chỉ cấp thị thực ba tháng một lần cho công dân Mỹ là một điều sai lầm. Một cơ chế cấp thị thực hiện đại hơn của Việt Nam sẽ tạo điều kiện tăng thêm số lượng khách du lịch, sinh viên, nhà đầu tư Mỹ sang Việt Nam. Nhưng vì Việt Nam thực hiện chính sách thị thực rất khắt khe như vậy nên tôi có nhiệm vụ phải áp dụng các cơ chế thị thực tương ứng.”

Ông Osius nói thêm rằng “Trong tương lai gần chúng tôi chỉ có thể cấp visa ba tháng xuất nhập cảnh một lần cho công dân vì chúng tôi chỉ được cấp thị thực tương ứng với giá trị thị thực mà các nước cấp cho chúng tôi. Tôi không muốn làm việc này nhưng chính phủ Việt Nam không cho tôi thêm sự lựa chọn nào khác. Tôi đã nêu vấn đề này với mọi quan chức chính phủ Việt Nam mà tôi gặp ở Hà Nội và các tỉnh thành khác. Tôi nghĩ việc áp dụng quy chế khắt khe như vậy là trái với lợi ích của hai nước chúng ta.”

Hồi tuần trước, nhà cầm quyền CSVN loan báo quyết định miễn thị thực chiếu khán cho khách du lịch tới Việt Nam, lưu ngụ trong vòng 15 ngày từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý nhưng không có Mỹ, nơi có khoảng hơn hai triệu người gốc Việt sinh sống.

Gần đây, tin tức tiết lộ cho thấy một công ty đóng tàu vỏ nhôm ở tiểu bang Lousiana, chuẩn bị đóng cho Việt Nam một số tàu tuẫn tiễu cỡ nhỏ cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nằm trong gói viện trợ 18 triệu đô la mà ngoại trưởng John Kerry loan báo hai năm trước khi ông đến Hà Nội.

Khi đến Việt Nam hồi đầu Tháng sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho hay Mỹ sẽ nới lỏng thêm các quy định cấm bán các trang bị an ninh quốc phòng cho Việt Nam. Đồng thời “đẩy mạnh việc mua bán trang bị quốc phòng và hợp tác sản xuất võ khí”.

Trước đó, cuối Tháng Tư vừa qua, Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đã tổ chức một cuộc thuyết trình của nhiều nhà thầu quốc phòng nổi tiếng của Hoa Kỳ cho các viên chức cấp cao của Bộ Quốc phòng CSVN về các sản phẩm của họ có thể đáp ứng nhu cầu phòng vệ của Việt Nam.
Những gì được thảo luận và đạt được trong chuyến thăm viếng của ông Nguyễn Phú Trọng khi đến Tòa Bạch Ốc sẽ khai triển rộng hơn cho mối quan hệ đa diện giữa hai kẻ cựu thù và cũng giúp cho chuyến thăm viếng Việt Nam của ông Obama dễ dàng hơn. (TN)







No comments: