Sunday, June 28, 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 28-6-2015





ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 28-6-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
29/06/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trần Quang Cơ từ trần (Tuổi Trẻ) - Ông Trần Quang Cơ qua đời (BBC): Năm 2001 ông cho ra cuốn hồi ký mang tựa đề 'Hồi ức và Suy nghĩ' gây tiếng vang vì đụng chạm tới những vấn đề vẫn được giữ kín về chính trị nội bộ và quan hệ với các nước lớn trong đó có Trung Quốc. - Trần Quang Cơ : Hồi ức và Suy nghĩ(Dân Luận).
Benjamin Ngô - Sự nhẫn nại của chúng ta (Pháp Luật tpHCM): Trong bối cảnh cơ chế chính sách với các mặt hàng liên quan mật thiết đến đời sống như điện, xăng dầu thiếu minh bạch, người dân vẫn nhận về mình phần thiệt thòi và không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận thực tế.
Quốc hội sẽ mở cửa để nhân dân vào nghe đại biểu thảo luận (Dân Trí): Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa cho biết, Quốc hội đang xây dựng kế hoạch để nhân dân vào tham quan, thậm chí lên tầng 5 tòa nhà Quốc hội lắng nghe các đại biểu bàn thảo những vấn đề quan trọng của đất nước.
Mất oan 20 triệu để gặp mặt lãnh đạo cấp cao? (Người Đưa Tin): Kỷ niệm ngày GĐVN 28/6, Bộ VH-TT-DL tổ chức “Chương trình đoàn gia đình doanh nhân giao lưu với lãnh đạo Đảng và Nhà nước”. Tuy nhiên, sau khi thu tiền của các doanh nghiệp, chương trình đã bị hủy bỏ.
Xài ngân sách nghìn tỉ, DN thủy lợi... 'ngồi mát ăn bát vàng' (Người Đưa Tin): Hiện trên 90% doanh nghiệp khai thác các công trình thủy lợi trên cả nước đang hoạt động theo phương thức giao kế hoạch. Cơ chế bao cấp này tiêu tốn hàng nghìn tỉ đồng tiền Nhà nước.
11 Luật có hiệu lực thi hành từ 01.07.2015 cần lưu ý ngay (Lao Động): Từ ngày 01.07.2015, nhiều Thông tư mới bắt đầu có hiệu lực thi hành. Trong đó nổi bật là liên thông các thủ tục hành chính, sẽ thu phí đường bộ tại TP HCM, phạt nguội trên một số cao tốc, 7 điểm mới trong luật kinh doanh bất động sản,....
“Tôi cũng bất ngờ khi họ làm đường sắt uốn lượn như vậy" (Dân Trí): TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải - cho rằng giải thích của Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) về việc đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông uốn lên, lượn xuống ở những điểm ra - vào ga nhằm “đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng” là hoàn toàn đúng về mặt kỹ thuật.
Treo thưởng 50 triệu về thông tin kẻ phá hoại QL 1 (Tuổi Trẻ): Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) sẽ thưởng 50 triệu đồng cho người cung cấp thông tin thủ phạm dùng hóa chất phá mặt đường Quốc lộ1 ở những đoạn do đơn vị này thi công.
Cô gái bị cưỡng hôn trên phố: Đừng để tôi gặp lại các người! (Người Đưa Tin): Đã mấy ngày nay tôi không dám đi bộ ở con phố từng bị các bạn trưng dụng làm địa điểm để quay clip kiss cam. Các bạn muốn chứng tỏ điều gì? Sự điên rồ? Tuổi trẻ nhiệt huyết? Độ phẳng lỳ của não bộ?
Từ 2,49cm đến 2,5cm: Gần lắm mà xa vời vợi (Người Đưa Tin); Nghe thông tin đường sụt lún 2,5cm sẽ dừng thu phí BOT, các nhà thầu đau đầu nghiên cứu làm sao cho mọi cái sự lún chỉ ở mức dưới hoặc chạm mốc 2,49cm mà thôi.
Phong tỏa khu dân cư suốt 5 giờ vì phát hiện vật giống mìn tự chế (Dân Trí): Khoảng 7h sáng 26/6, lực lượng chức năng quận 6, TPHCM phối hợp với Bộ Tư lệnh TPHCM đã tiến hành phong tỏa khu vực đường số 8 (thuộc cư xá Ba Son, phường 13, quận 6) để xử lý vật giống mìn tự chế được bỏ bên gốc cây.
Chủ tịch xã dùng bằng giả (Vnexpress): Không có bằng cấp 3, ông Lê Viết Tứ, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh (Thanh Hóa) đã dùng một tấm bằng giả để hợp thức hóa hồ sơ.
Đau lòng thai nhi chết trong đống rác (NLĐ): Xác thai nhi vừa mới sinh đã được một nhân viên dọn rác phát hiện tại đống rác ở quận 12, TP HCM.
Hố 'tử thần' trên quốc lộ 4D được đổ đá san lấp (VnExpress): do điểm sụt lún có hệ thống cống thoát nước từ trên núi chảy xuống nên Sở đã chỉ đạo khắc phục bằng cách lắp đặt cống phi 100 cho nước chảy qua, nhồi đá hộc, rọ thép, đổ đá cấp phối lên trên.
TP HCM dự kiến chi trên 300 triệu USD cho phố mua sắm ngầm (VTC): Trung tâm thương mại dưới lòng đất dự kiến có diện tích gần 45.000 m2. Trong đó, 18.000m2 dành cho cửa hàng và khu thương mại, 21.000m2 dành cho hành lang và quảng trường.

KINH TẾ

Nông dân khóc ròng trên đồng khoai (Lao Động): Nắng hạn cùng với việc chuyển đổi cây trồng không phù hợp của Cty TNHH Nông Công nghiệp Hà Trung khiến hàng chục hécta khoai môn của các hộ dân “chết lụi”, không cho thu hoạch. Dù vậy, trong khi hàng trăm hộ dân đang “khóc ròng” trên những đồng khoai, có nguy cơ đối mặt với những khoản nợ hàng chục triệu đồng, thì điều nhận lại là thái độ thiếu đồng cảm từ phía công ty.
Hà Nội đắt đỏ nhất nước (NLĐ): Nghiên cứu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong các năm từ 2012-2014, Hà Nội luôn là thành phố có mức giá cao nhất, vượt xa các tỉnh thành khác trên cả nước.
Hạt ca-ri rớt giá 10 lần, nông dân chặt bỏ cây (NLĐ): Năm 2013, giá hạt ca-ri khoảng 60.000 - 80.000 đồng/ kg đã giúp nông dân vùng Tam Bố, huyện Di Linh kiếm thêm thu nhập. Nhưng hiện nay, giá loại hạt này chỉ còn 6.000 – 8.000 đồng/kg.
Tăng cường lưu thông tiền lẻ (NLĐ): Các ngân hàng thương mại không được từ chối hoặc thu phí đổi tiền lẻ, tiền rách của người dân và phải tăng cường đưa các loại tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống ra lưu thông.
Công khai cơ sở chăn nuôi sử dụng chất cấm (Tuổi Trẻ); Đây là một trong những biện pháp đảm bảo thực thi hiệu quả kế hoạch hành động năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn, vừa được UBND TP.HCM ban hành.
Đề xuất tăng khai thác thêm 400.000 - 500.000 tấn dầu thô (Tuổi Trẻ): Giá dầu thô bình quân sáu tháng đầu năm đạt 60 USD/thùng, giảm 40 USD/thùng so với dự toán, ngân sách sẽ bị ảnh hưởng tương đối lớn.
Số liệu GDP lại “nhảy múa” (Tuổi Trẻ): Tổng cục Thống kê cho biết GDP sáu tháng đầu năm đạt 6,28%, cao hơn mức Bộ Kế hoạch - đầu tư công bố (6,11%) hai ngày trước đó.

PHÁP LUẬT

Bắt phó phòng đào tạo TT Giáo dục thường xuyên Bình Phước (Tuổi Trẻ): Ông Lê Văn Nam (45 tuổi) - phó phòng đào tạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên Bình Phước bị bắt giam về hành vi trộm cắp tài sản.
Thanh Hóa: Bắt ổ nhóm chuyên trộm cắp tài sản của nhà chùa (Người Đưa Tin): từ tháng 2-2015 đến khi bị phát hiện, 2 đối tượng này đã cùng đồng bọn gây ra hàng chục vụ trộm cắp hòm tiền công đức và các đồ thờ cúng bằng đồng tại các ngôi chùa trên địa bàn huyện Quảng Xương.
Nguy cơ lớn bỏ lọt tội phạm (PLO): “Tội buôn bán động vật hoang dã sánh ngang với tội phạm về ma túy nhưng luật của Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu phòng chống loại tội phạm nghiêm trọng này…”
Nhức nhối “đầu gấu” miệt vườn (NLĐ): Tình trạng “đầu gấu” miệt vườn tổ chức trộm cắp, đâm chém, cướp bóc, bảo kê, cho vay nặng lãi... đã gieo rắc nỗi kinh hoàng ở những làng quê yên bình.

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

6.000 suất cơm, 15.000 chai nước tiếp sức sĩ tử Nghệ An (Tuổi Trẻ): Để hỗ trợ thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia, Trường ĐH Vinh (Nghệ An) khởi động chương trình “Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi” với 6.000 suất cơm, 15.000 chai nước miễn phí.
Bphone trở thành điện thoại bị "hack" nhanh nhất thế giới (Genk): BPhone - chiếc smartphone do tập đoàn BKAV tự tay sản xuất, là chiếc điện thoại đầu tiên do người Việt Nam tự nghiên cứu phát triển, mới đây, đã bị root thành công. Thực tế trong trường hợp này các chuyên gia bảo mật nhận định có thể dùng từ "hack".

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Hơn 40 năm sống chung với nguồn nước nhiễm xăng (Lao Động): Làng Kim Nại và Thu Thừ trước đây có tên chung là Quyết Thắng. Người dân ở đây cho biết, đã hàng chục năm nay, họ phải sử dụng nước nhiễm xăng dầu, nước múc dưới giếng lên ngả màu vàng và đóng thành váng. Thông thường, khi đào giếng sâu khoảng hơn 2m thì nguồn nước bắt đầu bốc mùi hôi giống như mùi xăng dầu, thậm chí châm lửa đốt thì thấy lửa bùng cháy. Nhiều hộ dân sống ven khu vực mương dẫn nước từ khe núi vào ruộng gặp tình trạng nước ô nhiễm nặng hơn.
Bộ Y tế vào cuộc vụ bác sĩ giẫm chân lên giường bệnh (Tuổi Trẻ): Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa đề nghị Sở Y tế Phú Thọ báo cáo lại nội dung và quá trình xử lý vụ việc bác sĩ T.Q.H giẫm chân lên giường bệnh.
Người Trung Quốc choáng váng vì xìcăngđan thịt thối (Tuổi Trẻ): Dư luận Trung Quốc đang tỏ ra rất bức xúc sau vụ chính quyền nước này thu giữ 100.000 tấn thịt thối đã trữ đông 40 năm qua, tổng giá trị thị trường lên đến gần 500 triệu USD.
Campuchia phát hiện hàng nghìn bác sĩ “chui” (Tuổi Trẻ): Ngày 27-6, chính quyền Campuchia thông báo vừa phát hiện hàng nghìn bác sĩ không có bằng cấp nhưng vẫn ung dung hành nghề trên khắp cả nước, gây ra những hậu quả y tế nghiêm trọng.
1.150 người chết vì nắng nóng, Pakistan chôn tập thể nạn nhân (Tuổi Trẻ); Trong hôm qua và sáng nay 27-6, Pakistan đã tổ chức lễ tang và chôn tập thể 140 nạn nhân nắng nóng, trong bối cảnh số người chết tăng lên 1.150 người.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Trung Quốc bị tố phá hủy san hô Biển Đông nhanh nhất trong lịch sử (VnExpress): Các chuyên gia hải dương học cho hay hoạt động cải tạo đất, bồi đắp đảo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa đã gây ra thiệt hại nặng nề cho một trong những hệ thống san hô quan trọng nhất ở khu vực Đông Nam Á.
Trung Quốc mạnh tay xử lý quan chức thiếu năng lực (VnExpress): Những quan chức Trung Quốc làm việc kém hiệu quả sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị giáng chức hoặc mất việc, theo quy định mới của Bộ Chính trị nước này.
15 công dân Anh thiệt mạng trong vụ tấn công ở Tunisia (Tuổi Trẻ): Ngày 27-6, nhà chức trách Anh cho biết có ít nhất 15 công dân của họ thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại khu nghỉ dưỡng trên bãi biển Tunisia. - IS tung chân dung kẻ xả súng kinh hoàng ở Tunisia (VTC): CNN dẫn lời nhân chứng nói người đàn ông họ thấy tại bãi biển không giống lắm so với nhân vật trong bức ảnh mà IS công bố, tay súng có tên Abu Yahya al-Qirawani.
Phiến quân IS thành lập tỉnh ở Nga (Dân Trí): Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS mới đây đã tuyên bố thành lập wilayat, tức là tỉnh của Tổ chức khủng bố này trên lãnh thổ Nga, cụ thể là trên lãnh thổ các nước Cộng hòa tự trị vùng Bắc Kavkaz như Chechnia, Ingushetia, Dagestan và Kabardino-Balkaria.
Tấn công khủng bố 3 châu lục, quốc tế kịch liệt lên án IS (Tuổi Trẻ): Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và lãnh đạo nhiều nước đã kịch liệt lên án các vụ tấn công đẫm máu trong ngày 26-6 tại Pháp, Kuwait và Tunisia làm hơn 60 người chết. - Khủng bố tại ba châu lục làm sống dậy nỗi ám ảnh IS (VnExpress): Các cuộc khủng bố xảy ra trên cả ba châu lục gần như đồng thời, chỉ một ngày sau khi Nhà nước Hồi giáo xúi giục tấn công trong tháng lễ Ramadan, là dấu hiệu cho thấy nhóm cực đoan này ngày càng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.
Hơn 200 người Đài Loan bị thương vì cháy nổ tại công viên nước (Tuổi Trẻ): Vụ nổ trên sân khấu tại công viên nước ở bên ngoài thủ phủ Đài Bắc của Đài Loan ngày 27-6 đã làm 200 người bị thương, trong đó 90 người bị thương nặng.
Hy Lạp tổ chức trưng cầu ý dân bất chấp ý kiến chủ nợ (Tuổi Trẻ): Hy Lạp đang tiến thêm một bước gần hơn tới việc rời khỏi Eurozone sau khi các quốc gia thành viên khác từ chối yêu cầu giãn nợ thêm của nước này.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Xác lập kỷ lục "siêu lẩu" Việt Nam (NLĐ): Sáng ngày 27-6, trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015 tại TP Cần Thơ, hơn 300 đầu bếp cùng thực hiện nồi lẩu lớn nhất Việt Nam phục vụ cho hơn 2.000 người ăn.

--------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 27/06/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ bảy, 27 tháng 6. 2015

.







No comments: