Tuesday, June 30, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 30-6-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 30-6-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
01/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Trả tự do trước thời hạn cho TNLT (Dân Luận): Nhà tranh dân chủ Lê Thanh Tùng đã được nhà cầm quyền CSVN thả tù và trả về địa phương. Vào lúc 2g00 chiều ngày thứ hai 29/6/2015. Anh Lê Thanh Tùng đã bị xử án cách đây 3 năm rưỡi. Tòa án sơ thẩm tại Hà Nội ngày 10/8/2012 đã kết án anh 5 năm tù giam và 4 năm quản chế với tội danh Tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 bộ luật hình sự. Nhưng tòa phúc thẩm ngày 28/11/2012 đã giảm án xuống còn 4 năm tù và 3 năm quản chế. Trong cả hai phiên tòa, tòa án không hề cho luật sư hoặc người bào chữa tham gia phiên tòa vốn chỉ kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ.
Xô xát tại biên giới Việt Nam-Campuchia (RFA): Xô xát diễn ra khi một nhóm khoảng 200 người Campuchia gồm Dân biểu, tu sĩ, thanh niên đến kiểm tra khu vực biên giới giữa tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An vào ngày hôm 28 tháng 6 năm 2015.
Người không chấp nhận đa nguyên, đa đảng (VNN): Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua bài phát biểu quan trọng về cuộc đời và sự nghiệp của Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, nhấn mạnh những nguyên tắc sống còn của Đảng và CNXH.
Khi Thủ tướng không vui (NLĐ): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không hài lòng khi nhiều lãnh đạo tỉnh không biết Nghị quyết 19 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là gì.
Đừng sợ mất ghế mà ém chuyện xấu (NLĐ): “Ngày xưa chiến đấu, địch tra tấn dã man cỡ nào ta không sợ, sao giờ ta với ta lại sợ? Phải có lợi ích “nháy nháy” hay sợ mất ghế nên chỉ cho cử tri phản ánh những vấn đề tốt, chung chung, xa vời hay sợ bị trù dập, mất ghế mà ém những chuyện xấu, chuyện không tốt ở địa phương” - Chủ tịch nước đặt vấn đề.
Treo cổ tự tử ở trụ sở công an (Tuổi Trẻ): Khoảng 5g30 ngày 29-6, các cán bộ chiến sĩ làm việc ở Công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã phát hiện một người đàn ông chết trong tư thế treo cổ tự tử. - Ung thư vòm họng, treo cổ tự tử (NLĐ): Cũng theo công an, ông Được có để lại thư tuyệt mệnh với nội dung do bị bệnh hiểm nghèo (ung thư vòm họng) nên buồn chán, tự tìm đến cái chết.
Gần 1 triệu người kê khai tài sản, chỉ 4 người “không trung thực” (!?) (Dân Trí): Thanh tra Chính phủ cho biết, tính đến ngày 31/5/2015, đã có 995.383/999.416 người kê khai tài sản, đạt tỷ lệ 99,6%. Qua xác minh 1.225 người thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập, chỉ phát hiện 4 người "không trung thực".
550 tỷ nghiên cứu CNSH: Vẫn quá ít (VNN): Đầu tư hơn 550 tỷ đồng trong vòng 10 năm để đưa công nghệ sinh học (CNSH) vào ứng dụng trong nông nghiệp, song, đến nay rất ít sản phẩm được đưa vào thực tiễn sản xuất. Phần lớn các sản phẩm mới chỉ dừng lại trong phòng thí nghiệm.
Mỗi tháng có 4 tàu bị TQ uy hiếp, cướp tài sản tại Hoàng Sa (PLO): Ông Lê Quảng Thích, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo cho biết: Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi đã có 23 tàu cá với 316 lượt ngư dân bị Trung Quốc uy hiếp, tấn công, cướp tài sản tại Hoàng Sa.
Góc khuất sau các dự án BOT (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Khi vốn vay của dự án BOT được bảo lãnh thì đây thực chất vẫn là đầu tư nhà nước nhưng theo “hình thức”: nếu có lợi thì chủ đầu tư được hưởng, còn thua lỗ thì Nhà nước gánh chịu.
Ngành thú y có quá nhiều loại phí (Tuổi Trẻ): Trong khi Bộ NN&PTNT cũng như Bộ Tài chính đều thống nhất “cởi phí cho gà”, ngành thú y các địa phương vẫn muốn ôm các loại phí này với lý do để ... bảo vệ ngành chăn nuôi.
Thanh Hóa: Dân chặn xe tải gây ô nhiễm và làm hỏng đường (Tuổi Trẻ): Người dân ở thôn 9, xã Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) cho rằng nhiều xe tải chở đất qua địa bàn đã làm hỏng đường liên xã, gây ô nhiễm môi trường nên chặn đường từ sáng đến đầu giờ chiều 29-6.
Hà Nội: Tai nạn chết người, dân liều mình lao ra đường hôi tiền (Người Đưa Tin): Vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải chở rác khiến một người đàn ông tử vong, muối, tiền lẻ được tung ra đường khiến một số người liều mình lao ra đường hôi tiền lẻ...
Chuyên gia lý giải vì sao đường sắt đô thị phải uốn lượn nhấp nhô (Người Đưa Tin): “Đường sắt chở khách nhanh đô thị uốn lượn nhấp nhô có một số yêu cầu đặc trưng khác với đường sắt chở khách đường dài.”
Tháp dầu khí cao nhất VN: Biểu tượng 1 tỷ USD 'chết yểu' (VNN): Lẽ ra PVN Tower đã được khởi công và hoàn thành vào năm 2014, trở thành một biểu tượng tự hào cho ngành dầu khí và thủ đô Hà Nội, tương tự như tòa tháp đôi của Malaysia. Hơn 4 năm trôi qua, dự án hiện vẫn là bãi cỏ hoang nằm trong lòng khu đất vàng của thành phố Hà Nội.
Hỗ trợ Quảng Trị 28 tỉ đồng để chống hạn (NLĐ): Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý trước mắt hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 28 tỉ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách nhà nước năm 2015 để thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác chống hạn của địa phương.
Nổ súng trấn áp hỗn chiến trong vũ trường (VnExpress): Cảnh sát 113 liên tiếp nổ súng chỉ thiên để ngăn chặn cuộc xô xát giữa bảo vệ vũ trường V18 Club (Cần Thơ) và đoàn du khách được cho là công an của một tỉnh phía Bắc. - Tướng Chung: Công an Hà Nội không ẩu đả ở vũ trường (NLĐ): Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội, khẳng định thông tin có người của công an TP Hà Nội tham gia ẩu đả trong vũ trường tại TP Cần Thơ là không chính xác.
Người dân tố tài xế container cố ý cho xe cán qua người bị nạn (Báo Mới): Những người chạy xe ôm ở gần hiện trường vụ tai nạn giao thông khẳng định sau khi gây tai nạn, tài xế container đã cố ý cho xe cán tiếp nạn nhân đang bị gãy chân nằm rên la dưới đường. Cơ quan chức năng cho biết sẽ trích xuất hình ảnh từ camera giao thông để kiểm tra thông tin này.
"Đường sắt trên cao mấp mô, lên xuống sẽ gây bất lợi" (Dân Trí): PGS-TS. Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội - cho rằng, đường sắt đô thị tốt nhất là chạy trên mặt phẳng, trừ khi phải cong do địa hình. Mấp mô, lên xuống như tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ gây bất lợi về tâm lý, sức khỏe cũng như hạn chế tốc độ.
Bức xúc vì ế, tiểu thương đổ mực ươn vào ban quản lý chợ (NLĐ): Bức xúc vì bị chuyển về lại chợ cũ buôn bán không được, một số tiểu thương tại tỉnh Quảng Nam đã mang các sọt đựng cá, mực ươn đổ trước cửa phòng Ban quản lý chợ Tam Kỳ.

KINH TẾ

Nông nghiệp: 6 tháng, nhập khẩu hơn 11 tỷ USD (Tuổi Trẻ): Giá trị nhập khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản trong 6 tháng đầu năm ước đạt 11,36 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm cùng kỳ năm 2014.
Vì sao Hà Nội có giá sinh hoạt đắt đỏ nhất nước? (Dân Trí): Đề cập về các nguyên nhân dẫn đến tình hình trên, theo ông Phú về khách quan hệ thống phân phối ở Hà Nội phát triển còn ở trình độ thấp cả về số lượng và chất lượng.
Du lịch Lào, Campuchia qua mặt Việt Nam (NLĐ): Hơn chục năm trước, ít ai nghĩ tới việc du lịch Lào và Campuchia, nhưng hiện nay họ đã qua mặt VN ở một số mặt.
300 kg vải Việt bán lẻ hết sau 1 giờ tại Australia (NLĐ): Đại diện Thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Australia, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, cho biết lượng vải Việt tiêu thụ tại đây "vượt ngoài mong đợi", dù có giá tới 14,99 AUD/kg.
Nhiều dự án lọc dầu… đủng đỉnh (NLĐ): Hàng loạt dự án dầu khí trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ nếu không quyết liệt đốc thúc triển khai
Honda VN vui vẻ nộp gần 300 tỉ đồng truy thu thuế (Tuổi Trẻ): Công ty Honda Việt Nam vừa mới nộp 297 tỉ đồng vào ngân sách. Đây là khoản tiền truy thu từ chênh lệch thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi với thuế suất phổ thông từ ngày 1-7 đến ngày 31-12-2012.
Tối thiểu phải tăng trưởng GDP 6,28% (NLĐ): Sẽ nới visa cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; GDP năm 2015 có thể đạt 6,4%-6,5% nếu khai thác dầu thô thêm 1 triệu tấn.

PHÁP LUẬT

Dân quân cùng côn đồ truy sát dân ở vùng ven TPHCM (NLĐ): Hai đối tượng cầm đầu được xác định là Nguyễn Tiến Thuận (SN 1995) và Bùi Văn Hiến (tự Bi, SN 1992, cùng ngụ quận Thủ Đức). Đáng nói, Thuận hiện là dân quân của phường đội phường Tam Phú, còn Hiến cũng từng là dân quân nhưng đã xuất ngũ.
Bất ngờ xuất hiện người tố ông Chấn giết người, Chung vô tội (NLĐ): Bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở Bắc Giang), tự nhận là bạn của nạn nhân trong vụ án Lý Nguyễn Chung giết người, đã bất ngờ gửi đơn cho rằng ông Chấn là hung thủ, còn Chung vô tội.
Cướp giật lộng hành (Thanh Niên): Hơn ba triệu rưỡi lượt khách đặt chân đến Nha Trang mỗi năm, không phải tất cả đều bị cướp giật. Thế nhưng, chỉ cần dăm ba trường hợp bị bọn cướp trấn lột một cách đầy thách thức với mọi người như thế, hình ảnh “thân thiện” của một thành phố nổi tiếng “hiền hòa” lập tức bị bôi xóa trong mắt nhiều người. Có thể mất 10 năm, thậm chí hai, ba mươi năm để gầy dựng một thương hiệu, nhưng chỉ cần lơ là một phút với bọn cướp giật, thương hiệu mà bao năm cất công vun vén ấy sẽ bị xô ngã.
Hiệu phó trường THPT dân lập lừa đảo hàng trăm tỉ đồng (Tuổi Trẻ): Mặc dù anh Linh đã chuyển tổng cộng 229,5 tỉ đồng, nhưng bà Yến và các cá nhân liên quan không chuyển 51% cổ phần của công ty Thành Sơn và công ty Việt Anh cho anh Linh.
Giả danh công an lừa đảo nhiều tỷ đồng (Tuổi Trẻ): Thủ đoạn của băng nhóm này là giả danh công an nói với người bị hại có liên quan đến một vụ rửa tiền quốc tế. Do hoảng sợ, nhiều người đã chuyển vào tài khoản của chúng hơn một tỉ đồng.
Nhậu say, rủ nhau ném đá xe khách cho vui (Tuổi Trẻ): Các đối tượng được mời lên đều khai chỉ vì bốc đồng mà ném đá xe khách nhà xe Thuận Tiến (Gia Lai) khiến tài xế bị thương.

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Kế toán phải có bằng đại học: Tiếp tay cho chạy đua bằng cấp? (Người Đưa Tin): Dự thảo của luật Kế toán sửa đổi đang được Quốc hội bàn thảo. Người hành nghề kế toán phải có trình độ đại học, phải có chứng chỉ hành nghề, phải vào hội nghề nghiệp.
Ngô Tự Lập - Những chuyện ngược đời trong nền giáo dục Mỹ (Chúng Ta): Một người Việt Nam lần đầu tiên tìm hiểu nền giáo dục Mỹ chắc chắn ngỡ ngàng và cảm thấy có nhiều chuyện ngược đời. Dưới đây tôi xin kể năm trong số đó.
Bkav thu hồi 3.000 sản phẩm Bphone để cập nhật phần mềm (Soha): Giám đốc Truyền thông của Bkav xác nhận, Bkav sẽ thu hồi 3.000 điện thoại Bphone đã chuyển tới khách hàng để cập nhật lại phần mềm camera và firm ware. - Bphone bị root, Bkav nói gì? (Người Đưa Tin): “Bkav cũng như các nhà sản xuất khác, chúng tôi không có ý định ngăn cản việc “root” nào cả, vì thiết bị khách hàng đã mua về thì có toàn quyền với nó. Bạn không thích cài BOS, bạn có thể cài HĐH khác nếu muốn.” - Fanpage BPhone cho hay.
Mê mẩn ngắm mẫu iPhone 7 đẹp đến khó cưỡng (Lao Động): Mẫu concept iPhone 7 này sử dụng camera chính với độ phân giải lên đến 16MP, hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS. Màn hình 5,5 inch tương tự như trên iPhone 6 Plus, tuy nhiên màn hình của máy được thiết kế tràn ra cả 2 cạnh bên như đã đề cập. Và cuối cùng, máy sẽ chạy iOS 10, dự kiến ra mắt vào năm 2016.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem ở Đà Nẵng (VietNamPlus): Bác sỹ Ngô Thị Kim Yến, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết ngành y tế Đà Nẵng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem 18 giờ.
Khai quật hàng tấn chất thải y tế bị chôn trái phép (Tuổi Trẻ): 16g chiều 29-6, lực lượng chức năng chỉ mới moi được 8/43 hố chôn chất thải y tế, trong đó có cả những ống máu xét nghiệm còn đầy máu và hàng loạt kim tiêm để trong bình nhựa... - Lén lút chôn gần 50 bao rác thải y tế chứa nhau thai (Dân Trí): Gần 50 bao rác thải y tế chưa qua xử lý chứa bệnh phẩm, kim tiêm, ống tiêm, ống đựng máu xét nghiệm,… và cả nhau thai đã được nhân viên bệnh viện lén lút chôn lấp gần khu dân cư, bốc mùi hôi thối.
Rác thải bủa vây, dân kêu trời (NLĐ): Hai bãi rác ở hai huyện Cẩm Xuyên và Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh ngày ngày bốc mùi hôi thối, trở thành nỗi ám ảnh của người dân

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Báo đảng Trung Quốc lại xuyên tạc "Việt Nam cất quân xâm lược Trường Sa" (GDVN): Một trong những cơ quan ngôn luận hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ bôi nhọ Việt Nam mà còn xấc xược xúc phạm anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một trong những tâm hồn biểu tượng thiêng liêng của người Việt khi giật tít hỗn láo: "Năm 1975 Võ Nguyên Giáp từng chỉ huy hải quân Bắc Việt xâm chiếm Trường Sa, Trung Quốc".
Trung Quốc phát biểu gây hấn với Philippines, Nhật (Tuổi Trẻ): người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích dữ dội việc truyền hình Philippines phát loạt phim tài liệu ba kỳ về biển Đông có tên là “Quyền hàng hải”. Bà Hoa lớn tiếng cáo buộc: “Philippines có ý đồ lừa dối, đánh lạc hướng, tìm kiếm sự thông cảm bằng hành vi lừa đảo và tạo ảo tưởng mình là nạn nhân”. - Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích tài liệu về biển của Philippines (PLO): phát ngôn viên của bộ Hoa Xuân Oánh cho hay “Phía Trung Quốc kịch liệt lên án những lời chỉ trích vô căn cứ trong tài liệu của phía Philippines. Nó đã phớt lờ sự thật và đúng sai lẫn lộn. Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với việc thổi phồng của chính quyền Philippines về biển Đông cũng như sự châm ngòi cho sự đối đầu giữa nhân dân 2 nước. Bằng cách gây hiểu lầm và lừa dối cộng đồng quốc tế, Phillipines đã toan tính nhằm dành được sự cảm thông và đóng vai là “nạn nhân”.
Trung Quốc chấp nhận Mỹ, nhưng phản đối Nhật Bản tuần tra Biển Đông (Dân Trí): Tướng Zhu Chenghu ngày 29/6 tuyên bố: Mỹ có thể tuần tra ở Biển Đông, nhưng sự hiện diện quân sự của Nhật Bản tại vùng tranh chấp ở khu vực này thì Trung Quốc "không thể chấp nhận".
Mỹ: TQ cưỡng chế thay đổi hiện trạng Biển Đông (VNN): Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã gọi các dự án cải tạo đảo quy mô lớn mà TQ tiến hành ở Biển Đông là “mối đe dọa với hòa bình và ổn định”. - Thủ tướng Úc, Singapore lên án hành xử của TQ ở Biển Đông (VNN): Thủ tướng Abbott nhấn mạnh, cũng như Singapore, Australia không đứng về phía nào trong tranh chấp, nhưng nước này phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng. “Chúng tôi ủng hộ duy trì tự do hàng hải, hàng không trong khu vực"
Chuyên gia Mỹ cảnh báo thế chiến thứ 3 với Trung Quốc (NLĐ): Peter Singer, một nhà tương lai học của Washington – Mỹ, cảnh báo các nhà lãnh đạo quân sự nước này rằng chiến tranh thế giới thứ 3 với Trung quốc đang đến gần.
Trung Quốc nắm quyền chi phối ngân hàng đầu tư châu Á (Tuổi Trẻ): Ngày 29-6, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết nước này sẽ nắm hơn 25% quyền bỏ phiếu của Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) mới được thành lập, qua đó sẽ có quyền phủ quyết.
Mỹ bắt nghi can hỗ trợ IS (Tuổi Trẻ): Saadeh bị cáo buộc âm mưu hỗ trợ nhân sự cho IS, giúp đỡ cho việc gia nhận IS và thuyết phục các nhân chức khai man với FBI. Mỗi cáo buộc có mức án tối đa là 20 năm tù giam.
IS lại đánh bom đẫm máu (PLO): Tổ chức IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành một vụ đánh bom xe hơi ở thủ đô Sana của Yemen ngay trong đêm 29-6, làm thương ít nhất 28 người đang làm lễ cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ tấn công khác. - Sau Al-Qaeda, đến lượt khủng bố Taliban cũng bị IS 'hất cẳng' (PLO): Hãng tin Sputnik ngày 30-6 đưa tin IS đã đổ bộ đến địa bàn hoạt động của nhóm khủng bố khét tiếng Taliban ở Afghanistan và đánh đuổi nhóm này.
Ông Kim Jong-un xử tử kiến trúc sư thiết kế sân bay? (NLĐ): Ông Ma là kiến trúc sư trưởng dự án xây dựng Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng lớn nhất của Triều Tiên. Theo tạp chí Diplomat, vào tháng 11-2014, ông Ma đã bị xử tử vì “tham nhũng và không hoàn thành yêu cầu thiết kế sân bay do nhà lãnh đạo Kim Jong-un đề ra”.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Giải BET 2015 ngợi ca quyền lợi người da màu ở Mỹ (Tuổi Trẻ): Những sự kiện chính trị có liên quan đến người da màu tại Mỹ được nhắc đến trong lễ trao giải. Nam diễn viên Michael B. Jordan thay mặt ban tổ chức gửi lời cảm ơn đến hàng ngàn người Mỹ đã xuống đường biểu tình đòi công bằng cho những người da màu đã chết dưới tay cảnh sát trong suốt 12 tháng qua.
Tranh thất lạc của Picasso nằm phủ bụi trên tầng gác mái hơn 60 năm? (Dân Trí): Một bức tranh giống hệt tác phẩm đã bị thất lạc từ lâu của Picasso bất ngờ được tìm thấy trong chiếc vali cũ nằm phủ bụi trên tầng gác mái suốt hàng chục năm.
Trung Quốc: Dân trộm gạch Vạn Lý Trường Thành đem bán (Dân Trí): Cục Quản lý Di sản Văn hóa Trung Quốc và tổ chức bảo tồn China Great Wall Society (CGWS) cho biết khoảng 30 % phần tường thành dài 6.300 km được xây trong thời nhà Minh (1368-1644) của Vạn Lý Trường Thành đã biến mất vào năm 2012.

----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 29/06/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh


---------------------------------------

Thứ hai, 29 tháng 6, 2015

.







No comments: