Tuesday, June 23, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 23-6-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 23-6-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
24/06/2015

Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Đêm Thắp nến vì tự do cho các tù nhân lương tâm (RFA): Khoảng 100 người của cộng đồng Tây Bắc đã có mặt tại Portland để cùng tham dự đêm thắp nến cầu nguyện cho nhân quyền tại Việt Nam và kêu gọi trả tự do cho các tù nhân lương tâm.
Tổng thống Mỹ Obama có thể thăm Việt Nam năm nay (VnExpress): Nếu không có những tiến bộ cụ thể trong lĩnh vực nhân quyền thì không chỉ mối quan hệ đối tác của chúng ta không thể khai thác hết các tiềm năng mà bản thân người Việt Nam cũng không thể khai thác hết tiềm năng của mình.
Cùng một ngày, nhiều tàu cá ngư dân Việt bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản (VTC): Liên tiếp nhiều chủ tàu các ở Quảng Ngãi đã trình báo với cơ quan chức năng bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản tại ngư trường Hoàng Sa.
Quyết tâm bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của đất nước (CAND): Không để bị động bất ngờ, bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động trước, trong và sau những ngày diễn ra các sự kiện lớn của đất nước – là nhiệm vụ đề ra tại buổi Họp Tiểu ban An ninh trật tự bảo vệ Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9 do Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì tổ chức tại Hà Nội, sáng 22/6.
Đề nghị ngừng cho doanh nghiệp Trung Quốc thuê đất rừng (NLĐ): Ngày 22-6, tin từ văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có văn bản báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến chỉ đạo giải quyết việc cho Công ty TNHH MTV Innovgreen Quảng Nam (doanh nghiệp Trung Quốc) thuê đất thực hiện dự án trồng rừng nguyên liệu. -Ngưng cho doanh nghiệp Trung Quốc thuê rừng? (NLĐ): Tỉnh Quảng Nam đang xem xét việc chấm dứt cho một công ty Trung Quốc thuê hàng ngàn hecta đất rừng ở khu vực nhạy cảm, có khả năng ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.
T.S Nguyễn Đức Thành: Việt Nam chưa chuẩn bị kỹ cho hội nhập (CafeBiz): T.S Nguyễn Đức Thành lo ngại là con đường phát triển của Việt Nam có thể bị trệch hướng và tụt hâu sâu hơn so với các nước khác do Việt Nam chưa có sự chuẩn bị kỹ cho hội nhập.
Ngã ngửa vì hoá đơn tiền điện tăng gấp... 8 lần (BizLIVE): Tình trạng tiền điện tăng vọt trong thời gian vừa qua khiến nhiều người dân bất bình và nghi ngờ cách tính toán mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang áp dụng và cách ghi chỉ số công tơ điện EVN Hà Nội thực hiện. - Chậm ứng dụng CNTT: Ngành điện Việt Nam thua cả nước nghèo ở châu Phi (ICTNews): Trong khi những nước nghèo châu Phi đã có thể bán điện qua thẻ trả trước như điện thoại di động thì ở Việt Nam do ngành điện chậm ứng dụng CNTT nên tại nhiều nơi người dân vẫn phải xếp hàng nộp tiền điện hàng tháng.
Tự tử vì mạng xã hội: Báo động sự vô cảm (Lao Động): Mạng xã hội cho con người nhiều tiện ích, mọi người được chia sẻ, gắn kết. Thế nhưng chính mạng xã hội - với tính lan tỏa mạnh mẽ của mình đã dồn không ít con người vào bước đường cùng khi phải “chống đỡ” với cơn bão dư luận...
HN sắp phạt nói tục: Khó xác định "nói tục" là gì? (Đất Việt): từ những năm 2013 Hà Nội đã thực hiện khảo sát, xác định các hành vi, cử chỉ, lời nói được cho là “nói tục” tại những nơi công cộng, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố… Quá trình khảo sát nằm trong nội dung xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị cộng đồng.
Án hành chính bị hủy cao do một bộ phận thẩm phán thiếu năng lực (Lao Động): “Chúng ta đã tăng thẩm quyền cho tòa án cấp huyện, được xét xử đến 15 năm tù nên không thể nói là năng lực yếu. Theo tôi, vấn đề là ở chỗ thẩm phán có dám đối đầu với chính quyền địa phương không, chứ không phải vấn đề là đi lên huyện, lên tỉnh rất xa. Ở Lâm Đồng, có huyện lên đến tỉnh là khoảng 300 km, khoảng cách như vậy, nếu giao việc xét xử khiếu kiện hành chính ở cấp huyện cho tòa án cấp tỉnh xét xử là gây khó khăn cho dân, cho nên, theo tôi, nên giao cho cấp huyện xét xử là đúng” – ông Thuyền nói.
Đền bù cho hàng nghìn nhà bị nứt do mở rộng quốc lộ (VnExpress)": Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu nhà đầu tư cùng các nhà thầu giải quyết dứt điểm mặt bằng, nứt hàng nghìn nhà dân do lu lèn thi công mở rộng quốc lộ 1A.
Rác thải y tế nguyên máu tái chế thành ống hút, hộp sữa chua (VNN): Các loại rác thải y tế như ống tiêm, chai truyền đã qua sử dụng, còn dịch máu… đều được đưa vào chiếc máy nghiền rồi tái chế thành cốc, ống hút, hộp sữa chua mà người tiêu dùng vẫn sử dụng mỗi ngày
Hưng Yên: Một người dân nhập viện sau khi rời trụ sở Công an xã (Pháp luật và xã hội): Vào ngày 15/6, ông Phan Văn Đôi được trưởng công an xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên mời lên làm việc. Tuy nhiên, khi rời trụ sở CA xã, ông Đôi đã phải nhập viện trong tình trạng choáng váng và mặt mũi bị bầm dập nặng…
Lấp rạch làm dự án bất động sản (Tuổi Trẻ): Theo các chuyên gia, cần chấm dứt cho lấp hoặc lấn rạch làm dự án bất động sản vì việc làm hồ điều tiết hay cống thoát nước thay thế tạo ra tiền lệ xấu do không thể giúp tiêu thoát nước tốt.
Đường lún cả tấc, nhà thầu nói do xe nhiều và trời nắng (Tuổi Trẻ): Ông Ngô Trọng Nghĩa - phó tổng giám đốc Cienco 4 - cho biết những điểm xuất hiện vệt hằn bánh xe một cách cục bộ thường nằm ở gần khu vực ngã tư, đèn xanh đèn đỏ hoặc nằm phía bên trái đường (lưu lượng xe đi nhiều) và tập trung ở các điểm thường xuyên có xe quá tải. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng kéo dài trong thời gian qua cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hằn lún. Các điểm lún có độ sâu trung bình 3-3,5cm, điểm lún sâu nhất gần 10cm.
Thiết bị chứa nguồn phóng xạ: Trả không được, gửi cũng không xong (NLĐ): Xin về nhưng không biết thiết bị có chứa nguồn phóng xạ. Đến khi phát hiện có phóng xạ rò rỉ, đề nghị trả lại thì chẳng nơi nào chịu nhận.
Hà Nội: Tránh CSGT này, tông CSGT khác trọng thương (Dân Trí): Khi cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, nam thanh niên điều khiển xe máy không chấp hành mà lạng lách để tránh. Tuy nhiên, nam thanh niên này lại đâm vào một chiến sỹ CSGT khác đang đứng gần đó, khiến cả hai người phải nhập viện cấp cứu.
Lo sốt vó với hàng trăm điểm ngập (Tuổi Trẻ): Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Biên Hòa, trong năm 2014 còn tồn tại 15 điểm ngập đường giao thông trên các tuyến đường lớn trong trung tâm TP như Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, 30-4...
Thêm hàng trăm hộ dân tố nứt nhà do thi công Quốc lộ 1 (NLĐ): Tổng cộng đã có gần 400 hộ dân gửi đơn phản ánh việc thi công mở rộng Quốc lộ 1 qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) làm nứt nhà.

KINH TẾ

Giá xăng tiếp tục "đẩy" giá tiêu dùng tại Hà Nội và TP.HCM tăng mạnh (Dân Trí): Chỉ số giá tiêu dùng tại 2 thành phố lớn đều tăng trong tháng 6, nguyên nhân được lý giải là do giá xăng điều chỉnh tăng trong kỳ khiến nhóm chi phí giao thông tăng.
Thêm cơ hội để người nghèo tiếp cận vốn ưu đãi (Lao Động): Cùng với việc nâng mức cho vay tối đa một hộ nghèo từ 30 triệu lên 50 triệu đồng/hộ tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trong cả nước có thể tiếp cận nhiều hơn nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho mục tiêu sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống, thoát nghèo bền vững.
Xuất khẩu dệt may không đạt kỳ vọng (NLĐ): Theo đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may 6 tháng đầu năm nay tăng trường thấp nhất trong vài năm trở lại đây, chỉ đạt 12,18 tỉ USD, tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2014 (6 tháng đầu năm 2014 tăng 19,8%). Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 42% so với tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may.
Vingroup đầu tư vào Cần Giờ (VnExpress): Tập đoàn Vingroup thay thế Công ty cổ phần Khu đô thị du lịch Cần Giờ tiếp tục triển khai dự án hơn 800 ha đã đình trệ 15 năm qua.
Sắp được bán khống chứng khoán (Thanh Niên): Theo ông Trịnh Hoài Giang - Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán HSC, việc có thể “bán trước - mua sau” như dự thảo quy định trên chính là hoạt động bán khống. “Tuy nhiên, hoạt động bán khống này mới chỉ ở mức độ thấp, vì chỉ có thể mua bán đối với 60 cổ phiếu ở hai rổ VN - 30 và HNX - 30 và thời gian diễn ra trong một ngày”, ông nhận xét.
TP.HCM sản xuất giống dưa lưới (Tuổi Trẻ): Đến nay, các nhà nghiên cứu đã sản xuất đến đời thứ tư của giống dưa lưới lai, dự kiến sau khoảng hai thế hệ nữa sẽ ổn định và có thể đưa sản phẩm ra thị trường.
PHÁP LUẬT
Nguyên Đại úy CSGT bắn chết cấp trên lĩnh án 9 năm tù (Dân Trí): Ngày 22/6, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử Ngô Văn Vinh, nguyên đại úy Trạm CSGT Suối Tre (Công an Đồng Nai) bắn chết thượng cấp. Hội đồng xét xử đã tuyên án Ngô Văn Vinh mức án 9 năm tù về tội giết người.
LỪA ĐẢO TRÀN VỀ VÙNG QUÊ: Người già - “con mồi” béo bở (NLĐ): Xưng là cán bộ đến thăm hỏi, giúp đỡ, chụp ảnh chân dung, cào trúng thưởng, các đối tượng lừa đảo đã lấy đi hàng trăm triệu đồng của những người già yếu

THỂ THAO - SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Thực hư chuyện Ánh Viên "để cốc nước trên trán bơi ngửa không đổ" (Soha): Khi mới sang Mỹ hồi năm 2012, Ánh Viên từng bị các chuyên gia nơi đây chê về kĩ thuật bơi do không được dạy đúng cách tại Việt Nam.
Vắc-xin Việt vươn ra thế giới (NLĐ): Tối 22-6, tại Hà Nội, WHO đã chính thức công nhận Việt Nam có hệ thống quản lý chất lượng vắc-xin được trang bị đầy đủ, bảo đảm an toàn, hiệu quả. TS Ghin Young-soo, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, cho biết cơ quan quản lý vắc-xin của Việt Nam đã tuân thủ tất cả yêu cầu về giám sát phản ứng sau tiêm chủng, hệ thống phòng thí nghiệm; giám sát cơ sở sản xuất và kênh phân phối, cấp phép; giám sát các thử nghiệm lâm sàng…
Mưa xuất hiện, nền nông nghiệp vẫn lao đao vì hạn (Dân Trí): Tối 21, sáng 22/6, nhiều địa phương tại Nghệ An đã xuất hiện mưa lớn, một số nơi đạt lượng mưa gần 70mm. Tuy nhiên, theo ông Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An, lượng mưa đó chưa thể “cứu” được nền nông nghiệp của tỉnh lúc này.
Đề phòng bão số 1 gây lũ quét và sạt lở đất (Tuổi Trẻ): Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương từ đêm 23-6, bão số 1 gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to ở các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc. Các tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang có nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. - Cập nhật tin bão số 1 ngày 23.6: Chiều, đêm nay Bắc bộ khả năng có mưa to, lũ quét và sạt lở đất (Lao Động): từ chiều nay (23.6) đến ngày 25.6, ở Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; riêng khu vực Đông Bắc và vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lên ở thượng lưu từ 3-6m, ở hạ lưu từ 2-3m. Nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Máy bay không người lái Trung Quốc ngang nhiên đến Biển Đông (Tuổi Trẻ): Trung Quốc đã đưa máy bay không người lái đi kèm tàu hải giám 2168 xuất hiện một cách phi pháp trong vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. - Trung Quốc có thể dùng Biển Đông để giấu tàu ngầm (VnExpress): "Biển Đông sẽ là địa điểm lý tưởng để Trung Quốc giấu tàu ngầm", ông Carl Thayer, chuyên gia an ninh giàu kinh nghiệm, giảng viên Đại học New South Wales, Australia, nhận xét.
Mỹ thừa sức khắc chế Trung Quốc trên Biển Đông (Đất Việt): Chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, tiêm kích J-11 của nước này nếu đưa ra đảo sẽ không đủ tinh vi để sử dụng cho một cuộc tấn công. - Mỹ lo Trung Quốc xây hạ tầng quân sự trên đảo nhân tạo (NLĐ): Phát biểu ở Hà Nội ngày 22-6, Đại sứ Mỹ tại ASEAN Nina Hachigian quan ngại Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng một số cơ sở hạ tầng, bao gồm cả cho mục đích quân sự, trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Thủ tướng Nhật cam kết cải thiện quan hệ với Hàn Quốc (Tuổi Trẻ): Ngày 22-6, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cam kết cải thiện quan hệ song phương với Hàn Quốc sau những căng thẳng về lịch sử và chủ quyền.
Mỹ: Rạn nứt với Nga có thể kéo dài (NLĐ): "Mỹ và các đồng minh NATO nên chuẩn bị về mặt quân sự cho viễn cảnh sự rạn nứt giữa họ và Nga có thể kéo dài đến sau khi Tổng thống Vladimir Putin rời điện Kremlin."
Thêm dấu hiệu Mỹ thất bại trước khủng bố (Đất Việt): Đây là con số được đưa ra trong bản phúc trình thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20/6 nhằm giúp các cơ quan hữu quan đánh giá hiệu quả của các nỗ lực chống khủng bố và điều chỉnh chính sách ứng phó với các mối đe dọa từ khủng bố.
IS bắt cóc 1.200 trẻ em Iraq, gài mìn khắp TP cổ Syria (Tuổi Trẻ): Các quan chức Iraq ngày 21-6 cho hay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc hơn 1.200 trẻ em ở nhiều huyện khác nhau tại thành phố Iraq Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía bắc.
Ấn Độ bắt nghi can bắt cóc, giết và đốt nhà báo (Tuổi Trẻ): Cảnh sát Ấn Độ vừa thông báo bắt giữ 3 nghi can bắt cóc một nhà báo, sát hại và đốt xác ông. Vụ việc được cho là có liên quan đến hoạt động khai mỏ trái phép ở địa phương.
Phó Tổng thống Philippines rút khỏi nội các (NLĐ): Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay hôm 22-6 quyết định rút khỏi nội các của Tổng thống Benigno S. Aquino giữa lúc đang bị điều tra về cáo buộc tham nhũng.

--------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 22/06/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh



---------------------------------------

Thứ hai, 22 tháng 6, 2015
.
.







No comments: