Saturday, June 27, 2015

Tòa duy trì trợ cấp dành cho Đạo Luật Chăm Sóc Y Tế (Vien Dong Daily)





26-06-2015

Hình : Mọi người vui mừng cho Obamacare
Những người ủng hộ chương trình bảo hiểm y tế, viết tắt ACA và thường được gọi là Obamacare, đã reo vui sau khi nghe Tối Cao Pháp Viện công bố phán quyết tiếp tục tài trợ cho ACA vào sáng thứ Năm tại Hoa Thịnh Đốn. Tổng Thống Obama nói rằng nói rằng phán quyết này là một chiến thắng cho người Mỹ, không chỉ cho riêng ông. Tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama nói, “Hôm nay là một chiến thắng cho những người Mỹ làm việc siêng năng trên toàn quốc. Nhờ luật này, cuộc sống của họ sẽ được tiếp tục một cách bảo đảm hơn truớc sự thay đổi trong nền kinh tế.” (Hình: Paul J. Richards/Getty Images)

HOA THỊNH ĐỐN - Một chiến thắng quan trọng cho Tổng Thống Barack Obama: Tối Cao Pháp Viên đã giữ nguyên phạm vi rộng lớn của đạo luật chăm sóc y tế của ông. Tòa phán quyết rằng chính phủ có thể tiếp tục cung cấp các khoản trợ cấp thuế, cho những người có mức lợi tức thấp và lợi tức trung bình được mua bảo hiểm trên toàn quốc, thậm chí tại những tiểu bang không tạo ra một thị trường mua bán bảo hiểm chính thức của riêng tiểu bang.

Với 6 phiếu thuận và 3 phiếu chống, quyết định này bác bỏ một đơn kiện chống đối thứ nhì của những người bảo thủ chống lại đạo luật này. Đó là một đơn kiện mà nếu được tòa đồng ý thì có thể khiến cho hơn 6 triệu người Mỹ phải lao đao vất vả để mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.

Phán quyết này là một chiến thắng rất quan trọng cho Tòa Bạch Ốc do đảng Dân Chủ kiểm soát, giữa lúc đảng Cộng Hòa kiểm soát Hạ Viện và Thượng Viện. Giả tỉ như Tối Cao Pháp Viên đưa ra phán quyết thuận lợi cho các những người chống ObamaCare, một tên gọi phổ thông cho chương trình Bảo Hiểm Y Tế Giá Phải Chăng, thuộc phe bảo thủ, thì tòa án này sẽ đưa số phận của đạo luật Obama vào trong tay các nhà lãnh đạo Cộng Hòa tại Quốc Hội.

Chánh án Roberts viết cho tòa án và đứng về phía ủng hộ việc tài trợ ObamaCare, nói rằng “các khoản tín dụng thuế đều có sẵn cho các cá nhân ở những tiểu bang nào đang có một chương trình giao dịch liên bang”

Nếu không có các khoản tín dụng thuế được cho phép ở các tiểu bang này, thì điều đó “có thể đẩy thị trường cá nhân của một tiểu bang vào một vòng xoáy tử thần.” Ông Roberts viết như vậy.

Chánh án Roberts nói rằng văn bản và cơ cấu của đạo luật ấy nói rất minh bạch rằng Quốc Hội có ý định giúp cho chương trình bảo hiểm này được áp dụng trên toàn quốc.

Ông viết, “Nếu Quốc Hội có ý định hạn chế các khoản tín dụng thuế nơi các sàn giao dịch tiểu bang, thì lẽ ra Quốc Hội có thể sẽ làm như vậy, trong định nghĩa về một người nộp thuế có thể được áp dụng, hoặc trong một cách thức nổi bật khác. Quốc Hội sẽ không sử dụng một con đường quanh co như thế của những điều khoản riêng rẽ được nối lại với nhau về khối lượng của điều khoản này.”

Các thẩm phán Anthony Kennedy, Ruth Bader Ginsburg, Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan đều đồng ý.

Ba thẩm phán bảo thủ nhất của Tối Cao Pháp Viên không đồng ý và bỏ phiếu chống đối.
Thẩm phán Antonin Scalia gọi ý kiến của phe đa số là “khá phi lý.” Ông nói rằng rõ ràng là luật ấy, như đã được viết ra, đã hạn chế những khoản trợ cấp thuế cho một số lượng nhỏ những tiểu bang nào thành lập một sàn giao dịch riêng của mình.

Quyết định của Tối Cao Pháp Viện là một sự biện minh cho Tổng Thống Obama. Ông từng công khai nêu thắc mắc rằng liệu tòa án này có quyết định nghe vụ kiện mới nhất hay không.

Bằng cách khẳng định hệ thống trợ cấp thuế, các thẩm phán đã đặt đạo luật này trên một nền tảng pháp lý vững chắc hơn. Đạo luật là một chương trình toàn quốc, nhằm giúp cho mọi người Mỹ có được những khoản bảo hiểm y tế mà họ có thể đủ khả năng để mua.

Phán quyết này cũng sẽ đem lại sự an tâm cho các nhà lập pháp Dân Chủ, các phụ tá Quốc Hội, và những người ủng hộ chính sách y tế. Những người này đã ra sức cố gắng hoàn thành đạo luật phức tạp này vào cuối năm 2009. Họ đã nghĩ ra một kế hoạch phức tạp để xây dựng, trên hệ thống bảo hiểm tư nhân của Hoa Kỳ và đòi tất cả những người nào có một mức thu nhập có thể bị tính thuế đều phải mua bảo hiểm, nếu không thì phải nộp tiền phạt. Đối với những người không có khả năng trả chi phí đầy đủ, họ mở rộng bảo hiểm do chính phủ trả tiền ra cho một số người, và cung cấp các khoản trợ cấp thuế cho những người khác. Các khoản trợ cấp này được cung cấp cho những người có thu nhập lên đến 95,000 Mỹ kim cho một gia đình bốn người.

*
*
Nguyễn Văn Khanh
Thursday, June 25, 2015 3:57:51 PM 






No comments: