Wed, 06/10/2015 - 03:11 — tuankhanh
Buổi sáng nọ, nơi góc đổ rác chung của cả khu nhà tự
dưng xuất hiện một đôi giày cũ còn khá tốt. Giày được đặt trong một cái hộp với
tờ giấy ghi chú, nét chữ nắn nót “đồ còn tốt, ai cần xin cứ tự nhiên”.
Ở mấy nước tư bản giãy chết, việc đem bỏ đi đồ dùng
còn xài tốt không lạ, nhưng cách nhường lại cho người khác sử dụng với tất cả sự
ân cần là một cung cách đáng ngưỡng mộ. Đôi giày cũ khi đặt vào hộp, gửi tặng
mơ hồ vào cõi nhân gian, được chủ nhân ân cần đi đánh xi lại, mới và đẹp, ai
nhìn cũng thú vị. Vậy mà mấy ngày sau mới có anh Mễ làm nghề đổ rác đến lấy, rồi
để lại chữ “cám ơn”. Đôi giày nằm liên tục mấy ngày, vì những người trong khu
nhà không ai muốn giành lấy phần của người có thể khó khăn hơn mình.
Thỉnh thoảng thấy trong đời có sự ân cần làm lay động,
lại chợt nhớ Sài Gòn với tất cả không gian từng rất ân cần của nó, một không
gian mà giờ đây nhắc lại như một thứ của quý đang mất dần, phai dần, dư niệm của
nhiều thế hệ.
Sài Gòn ân cần trong trí nhớ đơn giản lạ. Đôi khi chỉ
là chuyện người qua đường trú mưa được chủ nhà mời vào ngồi vì sợ kẻ lạ bị ướt.
Đôi khi vì một thùng trà đá để trước cửa để giúp bá tánh lỡ đường giải khát
trưa hè. Có đi đến tận những thành phố, hỏi đường đi bị tính tiền, mới biết Sài
Gòn đã từng ân cần thế nào. Sài Gòn ân cần và vô tư đến mức từng thấy người say
nắng ngất xỉu bên đường, không ai biết ai cứ xúm vô cạo gió, lấy thuốc cho uống
để giúp khách qua đường có sức đi tiếp.
Mới hôm rồi, may mắn đọc được một câu chuyện của người
Sài Gòn mà lòng mát dịu. Lại thấy thương người đất miền Nam không quen nói trôi
chữ, chỉ có tấm lòng. Một anh trên facebook kể rằng anh đi làm thêm kiếm tiền
đi học, chạy bàn rửa chén cho một đôi vợ chồng ở Sài Gòn. Một hôm lỡ tay làm bể
hết nguyên chồng tô dĩa, anh lính quýnh không biết làm sao thì bất chợt bà chủ
chạy vô nhìn thấy. Bà sững người, chưa kịp la đã dặn “nếu chồng cô có xuống thấy
thì nói tại cô làm bể, chứ không ổng chửi chết”. Vừa quay lưng thì ông chủ chạy
từ trên lầu xuống, nhìn đống tô dĩa nát bấy mà thất thần, rồi dặn “nếu vợ chú
vô hỏi, thì nói chú làm bể nghe, chứ không bả chửi chết”. Người làm công đó
mang kỷ niệm ngọt ngào và xúc động đó kể lại trên nhật ký của mình, làm không
biết bao người đọc rưng rưng, trìu mến.
Sự ân cần là cách mà con người thấu hiểu đời sống, đối
đãi bằng lòng chân thành của mình. Bước đi vài dặm trong một đất nước, có thể
thấy sự ân cần cho con người đang ở mức nào. Việt Nam hôm nay có những thành phố
lớn hơn, con người cao sang hơn, đại lộ đi bộ to rộng hơn… nhưng sự xua đuổi
người nghèo khó cũng quyết liệt hơn. Sự ân cần như chỉ còn trú ngụ loanh quanh
với giai cấp dưới, ở những thị dân ít học được thói cao sang. Nhiều cao ốc được
dựng lên, nhưng không mấy cái có lối đi của người khuyết tật. Nhà vệ sinh công
cộng phải xây đắt tiền như tượng đài, nhưng hầu như không có cái nào dành cho
phụ nữ có thai hay cho người già yếu. Trong sự rực rỡ của đất nước này hôm nay,
đã nhàn nhạt ân cần của người với người. Sự chói lọi chỉ số phát triển vẫn kèm
theo khoảng tối đen mù lòa sau lưng nó.
Thường dân hay bọn con buôn lạnh nhạt ân cần trong đời
thì đã đành, đến phận Tỳ kheo cũng la liếm vuốt ve thế tục, mất cả ân cần với
thế nhân thì chúng sinh chỉ còn biết thở dài. Nghe lời ông Thích Thanh Quyết, đại
biểu quốc hội, ngợi ca các mức oan khiên trong xã hội là “hợp lý” đã lắm chối
tai, lại còn nghe ông nhấn mạnh sao không ca ngợi các cơ quan điều tra tố tụng
đã kiểm soát giỏi mức oan sai “hợp lý” này.
Uống một ly nước, Đức Phật còn dạy rằng đừng quên có
đến 84.000 sinh linh trong ly nước đó đã phải hy sinh cho người đời thụ hưởng.
Và dù những sinh linh đó nhỏ bé vô hình đến mức nào, lời Phật dạy cũng chưa bao
giờ cho rằng “hợp lý”. Lẽ nào mũ ni của ông Quyết đã kéo quá sâu vào thế tục,
che kín tai để không còn nghe được tiếng khóc ngất của cha mẹ già và của tử tù
Hồ Duy Hải (1985), hay lời trăn trối của cả gia đình tù nhân Nguyễn Văn Tràng
(1988) xin được tự thiêu để tòa án phải công tâm xét lại, minh oan. Sự ân cần với
từng chúng sinh là tâm đức không thể thiếu với đệ tử của Phật, bằng không chỉ
đáng gọi là kẻ giả danh, mua bán niềm tin.
Sự ân cần hôm nay cũng có thể được nhìn thấy, nhưng
là thứ chiêng trống mua vui lạ lẫm. Tỉnh Vĩnh Phúc hôm nay “ân cần” bỏ ra 300 tỉ
đồng để xây một khu Văn miếu thờ và tôn vinh Khổng Tử bằng tiền thuế của nhân
dân – như tiền nhà của lũ quan lại. Khổng tử chỉ có thể mang trái tim kẻ ác mới
đành lòng bệ vệ xưng danh nơi mà cả vùng có đến gần 12.000 gia đình nghèo khốn
khó. Thậm chí chỉ có 24% trong số 14.000 gia đình thuộc loại chính sách của chế
độ là có được nước sạch để dùng. Cả tỉnh cũng có gần 20.000 gia đình không có
nhà vệ sinh tiêu chuẩn và nước sạch để sinh hoạt. Vậy mà sự ân cần thì được
dâng cho tượng gỗ và bộ mặt trơ cứng của chính quyền. Còn nhân dân thì chỉ được
quyền xao xác lặng im nghe diễn văn.
Chợt nhớ Sài Gòn ghê. Nhớ Sài Gòn qua tiếng rao bán
xôi giản dị của bà cụ đội khăn đi bộ từ quận 8 tới tận quận 5, với những gói
xôi bán chỉ 5000 đồng, mắt lạc thần khi thấy bóng dân phòng. Nhớ ánh mắt bà hấp
háy cười, hỏi có muốn cho thêm đường không, có vừa miệng không. Trái tim ân cần
đó, đáng để xây cả miếu đền để thương nhớ và tôn vinh những con người cần lao đất
Việt, mà chẳng cần phải tìm kiếm, cống nạp xa xôi.
______________________________________
Thao khảo thêm về số liệu:
http://nnptntvinhphuc.gov.vn/index.php?action=details&idmuc=PTNTNA005
http://nnptntvinhphuc.gov.vn/index.php?action=details&idmuc=PTNTNA005
No comments:
Post a Comment