Tuesday, June 2, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 2-6-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 2-6-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
03/06/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Ông cũng có quyền im lặng, thưa ông Đại biểu Quốc hội! (Lao Động): Mặt khác, các quan điểm ủng hộ lại xuất hiện từ giới đại đa số trí thức, chuyên gia, luật sư và người dân trong nước… sao gọi là “Diễn biến hòa bình”? Như vậy, suy diễn thiếu thuyết phục của ông, tôi mong đó là sự vô ý và không ám chỉ những người ủng hộ quyền này đang chống lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tòa đại sứ CSVN tại Bỉ phải hoàn lại tiền lạm thu (STBN): Sau kiểm điểm của tòa đại sứ tại Bỉ, Bộ Ngoại giao đã quyết định gọi ông Nguyễn Thanh Đức về nước để tiếp tục thẩm vấn. Cũng theo ông Đặng Minh Khôi, sau sự việc trên, Bộ Ngoại giao đã có công văn gửi các đại sứ quán ở các nước, yêu cầu chấn chỉnh công tác quản trị ,và bảo đảm sự công khai, minh bạch.
VN: Không nên liên kết lệnh cấm vũ khí sát thương với vấn đề nhân quyền (VoA): Các vấn đề về nhân quyền không nên được liên kết với quyết định của Hoa Kỳ về việc hoàn toàn tháo gỡ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam'. Đó là quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam sau khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm nay.
Xảy ra vụ như Vinashin, ai chịu trách nhiệm? (Tuổi trẻ): Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội câu hỏi từ cử tri khi góp ý kiến vào dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 1-6.
Tìm mô hình chính quyền địa phương (NLĐ): Ngay trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (QH), đã có 3 ý kiến khác nhau về mô hình chính quyền địa phương. Thứ nhất, giữ nguyên mô hình như hiện nay, cấp nào cũng có HĐND và UBND; thứ hai, không tổ chức HĐND cấp huyện, quận, phường mà chỉ tổ chức cơ quan hành chính để quản lý nhà nước trên địa bàn; thứ ba, cần có sự phân biệt giữa mô hình tổ chức chính quyền địa phương tại địa bàn đô thị và địa bàn nông thôn để phù hợp đặc điểm, yêu cầu quản lý từng địa bàn. - Luật mới, coi chừng phải trả lương thêm cho 12.600 người (Tuổi trẻ): Đại biểu Phạm Xuân Thường phân tích theo dự thảo luật ở cấp tỉnh HĐND sẽ tăng thêm 3 đến 7 biên chế, cả nước sẽ tăng thêm 200 người. HĐND huyện sẽ thành lập thêm 2 đến 3 ban, như vậy mỗi huyện tăng ít nhất 2 đại biểu chuyên trách, cả nước có 700 huyện tăng thêm ít nhất 1.400 người.
Lợi ích nhóm có nguy cơ lan rộng (Tuổi trẻ): Ở nước ta hiện nay, nếu nói tham nhũng đang diễn ra phức tạp, nghiêm trọng thì tình hình “lợi ích nhóm” cũng không kém. Nó đang có nguy cơ lan rộng và thấm sâu vào các mặt của đời sống xã hội. Chúng ta thử hình dung trong một lĩnh vực cụ thể. Vào cuối tháng 5, tại cuộc họp về đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.
Đà Nẵng thanh tra hàng loạt dự án ven biển (Tuổi trẻ): Theo đó, giao Sở Kế hoạch - đầu tư chủ trì phối hợp với các Sở Tài nguyên - môi trường, Xây dựng… tiến hành thanh tra các dự án và tham mưu UBND TP thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án khu du lịch giải trí Đệ Nhất, Trường dạy nghề lướt ván, khu thể thao giải trí Huy Khánh.
Thẩm định lại toàn bộ "cầu mới khánh thành hai tuần đã sập" (Tuổi trẻ): Sau khi Tedi South thẩm đỉnh và chỉ ra được trách nhiệm chính thuộc đơn vị nào, trước hết đơn vị đó sẽ phải thực hiện trách nhiệm dân sự là bồi thường thiệt hại theo đúng giá trị cây cầu.
6 xe giường nằm bị ném đá, nhiều hành khách bị thương (NLĐ): Chỉ trong vòng khoảng 1 giờ, 6 xe giường nằm bị một nhóm thanh niên ném đá khiến nhiều hành khách bị thương. Vụ việc xảy ra vào rạng sáng 1-6, trên Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum).
Lý Sơn đối mặt rác thải (NLĐ): "Trung bình mỗi ngày, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thải ra khoảng 10 tấn rác nhưng nhà máy xử lý xây xong lại... trùm mền"
Lẽ phải đã thắng (NLĐ): Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kết luận và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục dừng thực hiện dự án lấp sông Đồng Nai.
Đà Nẵng "xử" dự án treo, trả bãi biển cho dân (Tuổi trẻ): Sau nhiều lần ra “tối hậu thư” yêu cầu triển khai nhanh hàng chục dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển nhưng chủ đầu tư vẫn không có động tĩnh gì, mới đây chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp quyết định mạnh tay với các dự án "án binh bất động".
KINH TẾ
Hàng VN vào năm nước liên minh, 90% dòng thuế được giảm (Tuổi trẻ): Nhiều doanh nghiệp ngành thủy sản, dệt may và hàng tiêu dùng VN cho biết cơ hội xuất khẩu hàng vào thị trường các nước thuộc Liên Xô trước đây sẽ rất lớn sau khi Hiệp định thương mại giữa VN và Liên minh kinh tế Á - Âu vừa được ký kết ngày 29-5.
“Kiểm duyệt” cua đá (NLĐ): Sau khi đánh bắt, cua đá ở Cù Lao Chàm phải qua các bước kiểm tra kỹ lưỡng mới được dán nhãn cho phép bán ra thị trường.
Cà chua đen Đà Lạt cháy hàng, người trồng trúng lớn (NLĐ): Với giá bán khoảng 50.000 đồng/kg, người trồng cà chua đen và cà chua vàng ở Đà Lạt (Lâm Đồng) thu lãi không dưới 500 triệu đồng/vụ/sào

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Mạch nước ngầm phun cao hàng chục mét (Tuổi trẻ): vào chiều 1-6, ông Bảnh thuê thợ khoan giếng để tưới cây và khi khoan đến đến độ sâu gần 100 m, nước ngầm xuất hiện và phun lên khỏi mặt đất. Lúc đầu, mạch nước phun cao chỉ gần 1 mét nhưng bất ngờ khi mũi khoan càng rút lên khỏi mặt đất thì mạch nước càng phun cao. Theo các thợ khoan, mạch nước này nước phun cao nhất lên tới 20m.
Đà Lạt vừa có mưa to, suối Cam Ly đã dâng thành lũ (Tuổi trẻ): Trong cơn mưa lớn kéo dài hơn một giờ chiều ngày 1-6, khu vực hạ nguồn suối Cam Ly, đoạn qua P.4 (TP, Đà Lạt) đã xuất hiện lũ.
Mưa giải nhiệt cho Ấn Độ (Tuổi trẻ): Mưa rải rác tại một số bang ở Ấn Độ ngày 31-5 mang lại nguồn nước cần thiết và tạm làm dịu đi cái nóng gay gắt khiến 2.200 người dân nơi đây thiệt mạng trong những tuần qua. - Mưa xuất hiện, Ấn Độ vẫn chưa hết nóng (NLĐ): Các quan chức Ấn Độ cho biết nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới ở các bang Andhra Pradesh và Telangana bất chấp mưa đã xuất hiện tại một số khu vực hôm 31-5.
Hàn Quốc: Hai ca tử vong đầu tiên vì virus Mers (NLĐ): Nạn nhân đầu tiên là một phụ nữ 58 tuổi tiếp xúc với người bệnh – một công dân Hàn Quốc mới trở về từ Trung Đông. Người thứ hai là một cụ ông 71 tuổi. Cả hai đều đã thiệt mạng.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

VN muốn các nước giúp mua tàu tuần tra biển (VietnamNet): "Chúng tôi đề nghị các nước nếu có điều kiện thì hỗ trợ VN các loại tàu tuần tra để thực thi luật pháp trên biển, bảo vệ ngư dân, phù hợp với nhu cầu trang bị của VN. Nếu được hỗ trợ trang bị mới thì càng tốt", ông Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.
Việt Nam - Mỹ hội đàm hợp tác quốc phòng (Tuổi trẻ): Mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ là nhằm đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng trong thời gian qua theo nội dung đã thống nhất trong Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011 và trao đổi các biện pháp thúc đẩy theo các nội dung trong bản ghi nhớ.
Tổng thống Obama cảnh báo Trung Quốc đừng gây hấn tại biển Đông (Tuổi trẻ): Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 1-6 đã lên tiếng kêu gọi các cường quốc trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, tôn trọng pháp luật và ngừng gây hấn tại biển Đông. - Các bằng chứng ngụy tạo của Trung Quốc ở biển Đông (Tuổi trẻ): Không có các bằng chứng và tài liệu đáng tin cậy để chứng minh “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc trên biển Đông, các học giả và quan chức Trung Quốc chơi trò ngụy tạo bằng chứng. - Tàu chiến Ấn Độ cùng các nước ASEAN tập trận (Tuổi trẻ): Bốn tàu chiến của Hải quân Ấn Độ đã có mặt tại khu vực biển Đông để chuẩn bị tham gia tập trận cùng năm quốc gia ASEAN xung quanh khu vực tranh chấp với Trung Quốc.
Trung Quốc: Chìm tàu chở 400 người tại sông Trường Giang (Tuổi trẻ): Nhà chức trách Trung Quốc cho biết một chiếc tàu chở hơn 400 hành khách đã bị chìm tại sông Trường Giang, miền trung Trung Quốc. Hiện vẫn chưa rõ số người thương vong.
G7 loại Nga khỏi cuộc chơi, nhiều quan chức phản đối (Tuổi trẻ): Nga tiếp tục không nhận được giấy mời dự hội nghị G7 năm nay diễn ra tuần tới tại Đức trong bối cảnh xung đột tại đông Ukraine chưa chấm dứt.
Đằng sau cái chết của Abu Sayyaf (NLĐ): Chưa đầy 24 giờ sau cuộc đột kích vào sâu lãnh thổ Syria tiêu diệt 4 thủ lĩnh IS, trong đó có Abu Sayyaf, Mỹ công bố chiến tích của Delta Force - lực lượng đặc nhiệm số 1 của họ. - Abu Sayyaf - kẻ bí ẩn (NLĐ): Abu Sayyaf là một thủ lĩnh cấp cao của IS, đóng vai trò ngày càng trọng yếu trong việc điều hành các hoạt động quân sự và tài chính của tổ chức này. Ông Carter khẳng định rằng y phụ trách mảng khai thác và buôn lậu dầu khí, giúp IS trở nên giàu có nhất trong các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Nhiệm vụ này khiến y còn có biệt danh là “vua dầu khí IS”.
IS bắt cóc 500 trẻ em ở Iraq (Tuổi trẻ): Chính quyền địa phương và lực lượng an ninh Iraq vừa cho biết các thành viên nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc 500 trẻ em ở hai tỉnh al-Anbar và Diyala của nước này.
Sau hai thảm họa, Malaysia Airlines tuyên bố phá sản (Tuổi trẻ): Giám đốc điều hành (CEO) mới của Malaysia Airlines, ông Christoph Mueller, ngày 1-6 thông báo hãng này đã "phá sản về mặt kỹ thuật" sau hai thảm họa hàng không năm 2014.
Khỏa thân trước mặt bộ trưởng để giữ đất đai (NLĐ): Do tranh chấp đất đai, nhóm 6 phụ nữ Uganda đã khỏa thân nơi công cộng khiến các bộ trưởng bị sốc, sĩ quan thì cuống cuồng bỏ chạy.
Nhận chức thống đốc ở Ukraine, cựu tổng thống Georgia bị chế giễu (NLĐ): Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông đã cấp quốc tịch cho cựu Tổng thống Georgia Mikheil Saakashvili và bổ nhiệm người này làm thống đốc khu vực Odessa, khiến giới chức Nga lên tiếng chế nhạo. - Kinh tế Ukraine suy sụp (NLĐ): Ông Gueorguiev dự báo kinh tế Ukraine nhiều khả năng sụt giảm tới 9% trong năm nay, tệ hơn mức dự kiến ban đầu; còn tỉ lệ lạm phát sẽ tăng lên đến 46% vào cuối năm.

------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.


---------------------------------------

Thứ hai, 1 tháng 6, 2015

Việc xây đảo của Trung Quốc đặt Mỹ vào thế lưỡng nan: China’s Island-Building Poses Dilemma for U.S. (WSJ 31-5-15) -- Bài rất nên đọc.  Nó cho thấy trong nội bộ chính phủ Obama (ngay trong nội bô Bộ Quốc phòng, nói chi đến Quốc hội!) cũng có nhiều ý kiến trái ngược về cách đối phó với Tàu.  (Có cả phe cho rằng Mỹ không nên quá cứng rắn với Tàu mà nên chia vùng ảnh hưởng với Tàu!).  Phải đọc kỹ để đừng tự ru ngủ mà cho rằng những tiếng nói mạnh như của McCain là lập trường nhất quán của Mỹ. (Trong bài, tôi có tô màu những đoạn cần lưu ý) . (Một thông tin ít người biết: David Shear, nguyên đại sứ Mỹ ở Việt Nam, hiện là phụ tá Bộ trường Quốc phòng Ash Carter.  Nghe đâu khi gặp Tổng Bí Thư, Carter nói rất chậm, dùng những chữ dễ hiểu, có lẽ vì Shear đã cho Carter biêt hổn danh của Nguyễn Phú Trọng trước khi vo gặp?)
Cư dân mạng bên Tàu nổi máu dân tộc chủ nghĩa về vụ Biển ĐôngRiding the Tiger of Anti-U.S. Sentiment in the South China Sea (Foreign Policy 1-6-15) -- À, cái này thì phải nhờ Đại tướng Phùng Quang Thanh qua bên ấy trấn an họ!
Lùm xùm ở Shangri-La: Trouble in Shangri-La (Economist 31-5-15)
Từ Shangri-La nhớ tới một bài học (viet-studies 1-6-15) -- Bản gốc bài của GS Nguyễn Ngọc Trân.  Đã gởi cho báo Tuổi Ttẻ và Người Đại Biểu Nhân Dân nhưng không biết có sẽ được đăng không 
Những sai sót và thiếu sót trong báo cáo dự án sân bay Long Thành (NĐT 1-6-15) -- Bài TS Nguyễn Thiện Tống Phản biện dự án sân bay Long Thành: đa số gật đầu(TBKTSG 1-6-15) -- Sân bay Long Thành "như chùm khế ngọt" mà!
Đại biểu kiêm nhiều vai không khác gì 'vừa đá bóng, vừa thổi còi' (VTC 1-6-15) -- Trời đất ơi!  Ông ám chỉ ai đây? Chủ tịch Nước, Tổng bí thư, Thủ tướng, toàn thể nội các, chủ tịch MTTQ... đều là đại biểu cơ mà?
Có qua có lại: Bộ trưởng Thăng: "Tôi chưa từng hỏi bằng tiến sĩ của anh Bá" (VNN 1-6-15) -- Ông Bá: "Tôi chưa từng hỏi bằng tiến sĩ của anh Thăng"
The risks of US freedom of navigation operations in the South China Sea (East Asia Forum 1-6-16) -- Tên Sam Bateman này lại bênh Tàu, chỉ trích Mỹ
KINH ĐIỂN: Kinh tế Việt Nam 7 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu:  The Vietnamese Economy: Seven Years after the Global Financial Crisis (J of Southeast Asian Economies May 2015) 
Tại sao không quân Trung Quốc cần SU-35 của Nga? Why China’s Air Force Needs Russia's SU-35 (Diplomat 1-6-15)
Trung Quốc chỉ nói cho sướng chứ cải cách gì? Paving The Path For Rule Of Law In China: Reform Or Empty Rhetoric (Eurasiareview 31-5-15)
TPP gặp khó khăn (từ cả 2 Đảng) ở Hạ viện Mỹ: Obama’s Trade Deal Faces Bipartisan Peril in the House (NYT 31-5-15) -- Điều tréo ngoe là đa số đảng Cộng hòa có vẻ ủng hộ còn đa số đảng Dân chủ (của Obama) thì lại phản đối!
Behavioral Economics -- Thêm một bài hay về Richard ThalerThe artful nudger has his eyes on your cash (Sunday London Times 31-5-15) -- "behavioural economics, an academic discipline that broadly aims to quantify common sense" Hehehe!
.
Bộ trưởng Thăng: "Tôi chưa từng hỏi bằng tiến sĩ của anh Bá" (VNN 1-6-15) -- Vì không muốn ông Bá hỏi bằng tiến sĩ của ông Thăng?
HH Diệu Hân bị tố ẩu đả, dan díu chồng chủ nhà (ĐV 1-6-15) -- Hahahaha! Tôi hỏi bạn: Tìm đâu ra những tin như thế này ngoài báo Việt Nam?









No comments: