Friday, December 5, 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 5-12-2014



Posted by adminbasam on 05/12/2014
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
- (VNE). – Hạ viện Mỹ : Phải tôn trọng tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông (RFI). “Nghị quyết của Hạ viện Mỹ đã liệt kê một loạt những vụ ngăn trở quyền tự do lưu thông trên không và trên biển từ năm 2010 đến nay mà tác giả là Trung Quốc khi tàu tàu Trung Quốc tấn công hay uy hiếp tàu cá, tàu công vụ của Việt Nam, Philippines, Ấn Độ tại Biển Đông“.
- Liên minh với Việt Nam là một ý tưởng ngớ ngẩn (American Conservative/ DCVOnline). “Tốt nhất thì liên minh với Việt Nam sẽ trói Mỹ với một chính quyền độc tài bạo lực và xác nhận nghi ngờ của Bắc Kinh rằng Hoa Kỳ đang tìm cách bao vây và kiềm chế Trung Quốc“.
- Nguyễn Hải, Quảng Ninh, VN: Việt Nam tiến một bước để lùi hai bước? (BBC/ Ba Sàm). “Những cái bắt tay với Mỹ cũng chỉ để đánh động với Trung Quốc, đất nước mà ‘dù mưa nắng, hay bão lũ vẫn mãi là láng giềng’ và nhắc nhở về ‘phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt’ như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phát biểu trước Quốc hội“. – ‘Việt Nam chắc còn mỗi cái tên chưa thuộc về Trung Quốc’ (FB Trầm Tử).
- Tù nhân lương tâm không thực sự tự do sau mãn án (RFA). Chu Mạnh Sơn: “Sau khi ra tù thì em bị án quản chế nên không được đi đâu ra khỏi địa phương. Trước đó em học trường Y Khoa ở Đại Học Vinh và còn một tháng nữa thi tốt nghiệp nhưng mà bây giờ em về thì trường không cho tiếp tục học, coi như là đuổi học luôn. Công việc thì chính quyền không cho ra khỏi địa phương nên cũng không đi làm đâu được“. – Không quen thì sống (NBG).
- Kiến nghị đình chỉ vụ án Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm) (Ba Sàm). “Căn cứ khoản 3 điều 58, khoản 1 điều 107, khoản 1 điều 169 BLTTHS 2003, tôi đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao: Ra quyết định đình chỉ vụ án ‘Nguyễn Hữu Vinh cùng đồng bọn lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân’ theo điều 258, BLHS; và Trả tự do ngay cho ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thuý“.
- Hiện tượng quốc tế nhân quyền 10/12: Nhóm blogger thân nhà nước phản đối Xã hội dân sự phi nhà nước (VNTB). – Nguyễn Ngọc Già: Tôi thách thức dư luận viên (DLB). “Sau 10 ngày kể từ khi bài này được đăng tải trên Dân Làm Báo và 12 Bến Nước, nếu quý vị không dám nhận lời thách thức của tôi, thì hãy sống tuân theo Hiến pháp và các loại Luật (chính thức, chứ tôi không nói luật rừng) của ĐCSVN. Đặc biệt, quý vị mỗi người góp một tay cùng dạy dỗ các loại côn đồ đừng ăn hiếp dân đen nữa…”
- Các chính phủ được thành lập để bảo vệ các quyền con người chứ không phải để ban phát quyền con người (FB LS Nguyễn Văn Đài). “… muốn các quyền con người được tôn trọng và thực thi trong thực tế, tất cả mọi người đều phải có trách nhiệm đấu tranh để bảo vệ quyền con người của chính mình và của người khác“.
- UNHCR: Số phận người Thượng Tây Nguyên ở Campuchia (VOA). “Báo The Diplomat viết, thái độ của Hà nội đối với hoàn cảnh đáng thương của các nhóm sắc tộc thiểu số của Việt Nam thật là “tai ác”, xét vì Việt Nam mới chiếm được một ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cách đây hơn một năm“.
- Thế nào là dân chủ? (phần 1) (FB Nguyễn Văn Đài). “Khi người dân phê phán, chỉ trích chính phủ, đòi thay đổi chính phủ thì sẽ bị chính quyền sách nhiễu và bắt cầm tù. Nhân dân VN chưa có quyền tự do thành lập các tổ chức XHDS theo nhu cầu của mình. Chỉ cần so sách hai dấu hiệu trên, chúng ta có thể khẳng định rằng Việt Nam chưa có dân chủ“.
- Huỳnh Thục Vy: Về sự “Hợp nhất” qua hai khái niệm Đoàn kết và Thống nhất (Cựu TNLT). “Theo tôi, thà là có nhiều đảng phái và nhiều nhóm xã hội dân sự để khi cần thiết thì họ biết cách dàn xếp thỏa đáng và chính đáng để phối hợp hoạt động hoặc sát nhập với nhau vì giá trị chung; còn hơn là chỉ có một vài đảng nhỏ làm vệ tinh cho một đảng lớn, hoặc vài tổ chức xã hội dân sự làm bề nổi cho một lực lượng chính trị to lớn nấp phía sau! Bởi vậy, tôi không sợ sự phức tạp mà chỉ ngại sự hợp nhất gian trá“.
- Phạm Trần: Cổ phần hóa đảng CSVN để giữ nước (Đối Thoại).  “Thiết nghĩ, vào thời điểm chuẩn bị cho Đại hội đảng XII năm 2016, các Nhà tư tưởng hàng đầu của đảng, thay vì họp hành bàn thảo huyên thuyên hãy nghiêm chỉnh chắp tay khấn Chúa, vái Phật và các đấng Tổ tiên linh thiêng  soi sáng tìm cho câu trả lời về lời tuyên bố để đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng : ‘Đến hết thế kỷ này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa’?
<= Ảnh: Dân lầm than. – Không còn phe xã hội chủ nghĩa nữa! (FB Que Diêm). “Tôi chú ý đến câu ‘ngày nay không còn phe xã hội chủ nghĩa nữa’. Vậy mà giới lãnh đạo Tàu cộng lại ngọt ngào nói với các đồng nghiệp VN là ‘lí tưởng tương thông’ (lí tưởng ở đây là XHCN). Dĩ nhiên, cái ‘lí tưởng tương thông’ kia chỉ là đầu môi chót lưỡi thôi, chứ cách nói của họ Vương mới là thật. Vậy mà có người Việt Nam tin họ mới chết chứ!
- Nguyễn Trung Chính: Một đề nghị để thoát khỏi Xã hội chủ nghĩa độc tài (Ba Sàm). “Chúng tôi, với tin thần trách nhiệm và luôn nhìn về phía trước, phải kêu lên rằng: thí nghiệm XHCN mấy mươi năm nay chỉ làm cho đất nước mất cả chì lẫn chài, phải ngưng ngay lập tức cuộc thí nghiệm trên xương máu con người mà TBT Nguyễn Phú Trọng cũng nhìn nhận rằng cả trăm năm nữa không biết có thực hiện được không“.
- Tiến thối lưỡng nan (FB Minh Đức Lê). “Chuẩn bị đi các bạn. Một sáng kia khi người dân VN thức dậy sẽ nghe có lệnh đổi tiền và tiếp đó là đánh công thương nghiệp, quốc hữu hóa toàn bộ nền kinh tế tư nhân và hợp tác xã nông nghiệp lại được xây dựng khắp nơi. Sẽ không còn các thế lực thù địch và dân ta sẽ sống bình yên trong thiên đường cộng sản không thua gì Bắc Hàn“.
- Người nước CHXHCNVN xấu xí bởi vì đâu? (DLB). “Khi người rừng làm luật xấu xí rừng xanh, người rừng ngồi xử án xấu xí thì cái mặt anh hề Công Lý càng nở nụ cười tươi vui cùng với nụ cười bí hiểm trên đôi môi đỏ ngầu máu thắm của người rừng xấu xí cai trị. Người nước CHXHCNVN xấu xí cả thân xác lẫn tinh thần. Vì có tự do dân chủ đâu mà đạp đổ cái xấu dựng nên cái toàn bích hoàn hảo cho được“.
- Xin lời khuyên: Tôi có nên sang Mỹ định cư? (VNN). Nếu người hỏi ý kiến không cần những giá trị tự do, dân chủ, công bằng… và có cuộc sống sung túc không phải từ 2 bàn tay mình làm nên, không cần tìm cơ hội để thay đổi cuộc sống, thì nên ở lại VN. Nước Mỹ là nước trân trọng những giá trị tự do, dân chủ… cũng như cho người ta nhiều cơ hội để vươn lên, cho dù đang ở dưới đáy XH.
- Bé gái 10 tuổi chạy đua ghế lãnh đạo ở Phần Lan (PNTP). “Em cho biết, nếu đắc cử, em sẽ dành một nửa thời gian để đến trường và sau giờ học, em sẽ phục vụ cộng đồng. Ngoài ra, Mili nói em sẵn sàng làm việc bán thời gian để có kinh nghiệm, hiểu được những khó khăn của người dân và tìm mọi cách hỗ trợ họ“. =>
- Thứ hạng về tham nhũng và tự do báo chí của VN (Que Diêm). “Nhưng về tự do báo chí (press freedom) thì VN rất tệ: đứng hạng 172/179, tức áp chót! Hạng về tự do báo chí của VN thua Kampuchea (hạng 117), Lào (165), và Thái Lan (137)“.
- Không khí sạch, ghế sạch và tâm hồn sạch (DT). “Cái ghế quan trường được mua bán thì bản thân nó đã dơ bẩn. Dân không chịu trách nhiệm với những chiếc ghế dơ bẩn đó
Chất vấn tại kỳ họp HĐND TP.Hà Nội: Nhiều sai sót trong quản lý biệt thự (TN). – Truy trách nhiệm vụ biệt thự ông Nghiên (NLĐ). – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Ông Hoàng Văn Nghiên không trả nhà là lỗi của chính quyền! (MTG). Nói như chị Kim Tiêm: Lỗi chính quyền thì mang chính quyền ra xử! – Nhà công vụ Hà Nội và ‘lỗi cơ chế’ (BBC). Cựu Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Văn Đức: “Đến giờ này chưa thấy cơ quan nào đưa cho tôi quyết định thu hồi lại nhà, cũng chưa có ai ở cơ quan nhà nước lên tiếng đòi nhà, và nhiều nhà công vụ cũng không ai đòi“.
- Cựu chủ tịch “chê” chung cư, “thích” xài biệt thự (TP). – Chuyện nhà quan (TP). “Xét cho cùng, việc ông Hoàng Văn Nghiên thích ở biệt thự Ciputra thay cho chung cư bình thường, ông Trần Văn Truyền thích ở ‘cung điện’ là quyền của các vị ấy, nếu như họ có tiền (chính đáng) để mua.   Nhưng vấn đề ở đây là vẫn còn đó những đặc quyền, đặc lợi giành cho “các công bộc” thì như một lẽ tự nhiên, trong thời gian đương quyền, sẽ có nhiều người tận dụng. Thậm chí khi về hưu rồi, vẫn còn đó những nhóm lợi ích, những kẻ chịu ơn, những dây mơ rễ má… giúp một số ‘cựu đầy tớ’ hưởng lợi“.
- SOS (Phương Bích). – Nguyễn Lân Thắng: Hãy cứu Hồ Duy Hải (Blog RFA). “Dường như cả một hệ thống từ công an, tòa án cho đến viện kiểm sát đều có động thái bao che cho vụ việc này. Bà Loan mẹ của Hải kể rằng từ năm 2008 khi lần đầu tiên được gặp con trong trại giam, Hải đã tỏ ra rất sợ sệt không dám trao đổi gì với mẹ, ánh mắt thì như van lơn cầu khẩn giữa một rừng công an kè kè đứng đằng sau“. – Gửi các ông “quan tòa” tại Long An! (FB Nguyễn Đình Bổn).
- Facebook: phải chăng là một sức mạnh mềm? (Blog RFA). “Bao nhiêu tình tiết bất nhân này nếu không làm cho cộng đồng Facebook nổi giận thì mới là chuyện đáng bàn, vì nó quan trọng hơn bản án tử hình nhiều lần, nó cho thấy sự vô cảm tại Việt Nam đã thành quốc họa. Nhưng còn may, Facebook nổi sóng và những cơn sóng ấy ít nhất cũng vừa cứu một mạng người“. – Áp lực từ mạng xã hội là có thật! (FB Nguyễn Đình Bổn).
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Người mẹ tử tù trong Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý – Hòa Bình – Tuấn Khanh: Có mẹ, trong đêm dài trên quê hương (Blog RFA). “Có lẽ chúng ta vẫn sẽ còn thấy bà Nguyễn Thị Loan ôm biểu ngữ đứng trước tòa nhiều ngày tháng nữa, cho đến khi sự thật được tìm thấy. Hãy cảm ơn bà mẹ đó, và ngưỡng mộ như đó là mẹ mình. Vì khi bị bao vây giữa đêm đen tuyệt vọng, ơn trên đã ban tặng cho chúng một thiên thần với tên gọi là mẹ“. – Mẹ tử tù ngất xỉu khi con được hoãn tiêm thuốc độc (Zing).
- Huy Đức: Cứu một nền Tư pháp (FB Truong Huy San/ Ba Sàm). “Chuyện Hồ Duy Hải luôn nhận tội trước cán bộ nhưng lại nói nhỏ vào tai mẹ và dì rằng mình oan, cho thấy, điều bị án này chịu đựng trong trại giam đôi khi còn khiến anh khiếp sợ hơn cái chết. Trước khi bàn việc tiến hành những thủ tục tố tụng khác, phải nhanh chóng đưa Hồ Duy Hải ra khỏi những nơi giam giữ thuộc quyền Công an Long An ngay“.
- Đọc cái gọi là “Ý kiến lãnh đạo toà án nhân dân tỉnh Long An” tôi thấy nó biểu hiện một nền tư pháp hời hợt, tạm bợ (FB Que Diêm). “Không thấy logo trên giấy để có cái gì là chính thức, ngoại trừ cái con dấu. Chữ viết thì nguệch ngoạc, giống như là người viết đang viết trong lúc vội vã hay đang trong cơn say xỉn. Ấy thế mà số mạng của một công dân Việt Nam được quyết định bởi cái ghi chép ngắn và nguệch ngoạc đó. Có nơi nào trên thế giới mà công lí được thể hiện một cách cẩu thả và thất thường như thế không?
- LS Ngô Ngọc Trai: Những yếu kém trong hoạt động điều tra (BBC/ Ba Sàm). “Tại các mẫu biên bản ghi lời khai được ban hành đều có các mục thông tin làm rõ người được lấy lời khai có quan hệ thế nào với bị can, quan hệ thế nào với bị hại, có tư cách gì trong vụ án, đã làm gì ở đâu khi tội phạm xảy ra, sức khỏe và tinh thần có minh mẫn hay không… để từ đó xác định xem lời khai báo có độ tin cậy và khách quan hay không“. – Mô tả diễn biến hành vi phạm tội trong hồ sơ không phù hợp với thực tế khách quan, không logic, thiếu khoa học và không thuyết phục (FB LS Ngô Ngọc Trai).
- Nghi ngờ hợp lý – chiếc vương miện của nền tư pháp hình sự (LK). “Pháp luật một số tiểu bang Hoa Kỳ buộc rằng trong một vụ án có mức án tử hình, bồi thẩm đoàn khi quyết định bị cáo có tội hay vô tội đều phải đạt được sự đồng thuận tuyệt đối. Tức là mỗi vị bồi thẩm đoàn đều có quyền ‘phủ quyết’ đối với ý kiến tập thể“. – Jury Duty: Hệ Thống Phân Xử Của Luật Pháp Hoa Kỳ (MGT). – Bài học đầu tiên về luật pháp tôi học ở nước Mỹ (FB LS Lê Công Định).
- Mỹ ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông, Bắc Kinh phản ứng tức tối (RFI). ông Daniel Russel, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Á Thái Bình Dương: “Tính chính đáng của nhà lãnh đạo Hồng Kông sẽ gia tăng đáng kể nếu các cam kết cho áp dụng thể thức phổ thông đầu phiếu được tôn trọng“. Câu nói này cũng nên áp dụng cho Việt Nam.
- Thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông thừa nhận tuyệt thực là phương án cuối cùng (ĐKN). – Thư của Hoàng Chí Phong – Joshua Wong gởi Mẹ: Bảo Thiên dịch – Mẹ, con nợ mẹ một bữa cơm tối ăn mừng sinh nhật mẹ (DĐTK). “Con đã không ngồi cùng mẹ ăn bữa cơm mừng sinh nhật mẹ, đã cảm thấy có lỗi vô cùng và gọi điện cho me để xin lỗi mẹ, mẹ chỉ nhỏ nhẹ bảo con bớt lên mạng mà hãy nghỉ ngơi nhiều hơn. Con muốn cho mọi người biết rằng con mang ơn mẹ biết nhường nào, và cả ba nữa“.
- Tư lệnh không quân Ấn Độ : Bắc Kinh sẽ chiếm Đài Loan năm 2050 (RFI). “Vào thời điểm năm 2050, Trung Quốc sẽ hoàn tất việc thôn tính tất cả những vùng mà Bắc Kinh đòi chủ quyền, từ Đài Loan, đến các quần đảo do Nhật Bản quản lý, một số vùng lãnh thổ hiện trong tay Nga và Mông Cổ, và chiếm đóng quần đảo Trường Sa ở Biển Đông“.
- Đài Loan và Trung Quốc chạy đua tên lửa : Hùng Phong III chống CX-1 (RFI). “Chiếc Hùng Phong III của Đài Loan có tốc độ tối đa Mach 2,5-3,0, với tầm hoạt động 150km. Đây sẽ là một mối đe dọa nghiêm trọng cho các loại tàu hiện đại của Trung Quốc, kể cả tàu sân bay“. – Đài Loan tiếp nhận lô trực thăng Black Hawk do Mỹ cung cấp (RFI).
- Bắc Hàn: Dân không được phép có tên trùng với Kim Jong-un (NV). – Bắc Hàn ‘cấm dân lấy tên Kim Jong-un’ (BBC). “Tất cả các cơ quan Đảng các công an phải lên danh sách những người có tên Kim Jong-un và tuyên truyền cho họ tự nguyện đổi tên“.
14h:
- Hiểu về “Nhà nước Pháp Quyền” (Minh Văn). – Bùi Tín: Ngày mừng vui, thôi thúc nhất (Blog VOA). “Không mừng sao được khi chính quyền trong nước tự dấn thân vào thế bị động khi họ cố tìm một thế đứng hão huyền trong Hội đồng Nhân quyền của LHQ, buộc phải hứa xét lại các điều luật trái với Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, như các điều 79, 88, 258 trong Luật Hình sự, buộc luôn tự mình coi như học trò hư có hạnh kiểm xấu để bị phê phán, dạy dỗ, răn đe, bị ra điều kiện để hòng mong nhận vài củ cà rốt trong cơn thiếu thốn“.
- Mười dấu hiệu cho thấy bóng dáng sụp đổ của một thể chế chính trị (Dân Luận). “1/ Tham nhũng như một bầy sâu tha hồ đục khoét 2/ Nợ công chồng chất, có thể dẫn đến vỡ nợ bất cứ lúc nào 3/ Công lý, luật pháp không còn, thi hành án tử với người vô tội 4/ Kỷ cương phép nước bị coi thường. Dân oan bị cướp đất, cướp nhà ngày càng đầy rẫy 5/Kinh tế sa sút trầm trọng, thu không đủ để bù chi 6/ Trí thức, người lao động, cán bộ hưu trí bất mãn, bất hợp tác với chế độ ngày càng nhiều...”
- Mình đã hối lộ cho hải quan TSN khi từ Mỹ về VN (FB Nam Nguyen Hoang Dao). “Nếu bạn nói là tại mình làm hư công chức nhà nước thì trách ai, thì cho hỏi tại sao hải quan Mỹ, Nhật, khi mình gặp họ, họ ko bị mình làm hư, khi đến sân bay Mỹ, ghé sân bay Nhật, HQ… mình ko phải xì 1 đồng nào cho nhân viên hải quan, mà chỉ khi về VN mới bị...” – Video: Ơn đảng và bác, chúng ta có xã hội hôm nay
- Phát biểu của Chủ tịch nước về tham nhũng: Ông Phạm Thế Duyệt: Tôi tin lời Chủ tịch nước (GDVN).
- Chủ tịch Hà Nội: Sẽ sớm thu hồi biệt thự phân cho ông Nghiên (DT). – Bùi Hoàng Tám: Nhà nguyên Chủ tịch Nghiên, nhà Chủ tịch nước và lương TT Obama (DT). “Trước sau ông cũng phải trả thôi bởi đất nước ta còn khó khăn, biết bao hộ dân còn đói nghèo, bao gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có công với cách mạng đang không có một căn nhà ra hồn để ở…
- Sáng nay TAND tỉnh Long An họp báo về vụ việc Hồ Duy Hải (Infonet).  – Hoãn thi hành án tử hình – “phút 89” kịch tính (LĐ). – Day dứt về tờ giấy ‘vô tiền khoáng hậu’ trước giờ hành quyết tử tù Hồ Duy Hải (MTG). “Lệnh hỏa tốc trên tờ giấy viết tay của Phó chánh án TAND tỉnh Long An, Chủ tịch hội đồng thi hành án hoãn thi hành án tử hình đối với bị cáo – tử tù Hồ Duy Hải ngay trước giờ hành hình là một sự kiện vô tiền khoáng hậu của lịch sử tố tụng“.
- Tử tù Claude Gueux (1) (pro&contra).
- NẾU MUỐN CHẾT SỚM ! (FB Phan Văn Hoàng). “Hãy ăn thức ăn có nguồn gốc Trung Quốc như các loại trái cây Trung Quốc (TQ), ăn trứng gà TQ, ăn mực bằng chất dẻo có xuất xứ từ TQ. Nói chung ở các Tp lớn, về mặt thực phẩm thì chúng ta chạy trời cũng không khỏi nắng, không khỏi thực phẩm TQ…”
- Quyền lực của nhà lãnh đạo TQ gây ‘ấn tượng’ đối với Tổng thống Obama (VOA). Ông Obama: “Ông ta lợi dụng chủ nghĩa dân tộc gây lo ngại cho các nước láng giềng và điều đó ta đã thấy thể hiện trong các vụ tranh chấp hàng hải ở Biển Đông, cũng như về dãy đảo Senkaku hay Điếu ngư“.
- Ngưỡng cửa suy thoái thách thức bản lĩnh Putin (DT). – PUTIN VÀ TIẾNG CHUÔNG CẦU HỒN (FB Mạnh Kim). “Tất cả cho thấy cấm vận và giá dầu giảm không hẳn là cú búa bổ trực tiếp mà thật ra chỉ là những yếu tố khiến đẩy nhanh hơn đối với sự sụp đổ kinh tế Nga, vốn không có nội lực căn bản và bền vững. Không được thiết kế vì quốc dân mà chỉ nhằm lợi ích nhóm thiểu số lãnh đạo, nó mang màu sắc một nền kinh tế tập trung như thời mông muội cộng sản hơn là một nền kinh tế vận hành đúng nghĩa theo quy luật thị trường tự do“.
.

KINH TẾ
.
- Bán vé tàu tết qua mạng: Người mua khốn đốn vì lỗi hệ thống (Infonet). – Bán vé tàu qua mạng – Đó là phân biệt đối xử dựa trên cái gọi là digital divide (FB Xê Nho Nvp). “… việc tổ chức bán vé tàu qua mạng là để tạo thuận tiện cho hành khách, nay họ tới tận ga mua vé mà cũng không được thì coi như phá sản một mô hình kinh doanh“.
14h:
- Thêm nghịch dị cao su: Trong nước ế ẩm, Việt Nam nhập về (ĐV). “Trong khi cao su trong nước ế ẩm thì có đến 80% nguyên liệu trong lĩnh vực nhựa-cao su của Việt Nam phải nhập khẩu“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Tưởng Năng Tiến: Chiếc Cầu Qua Sông Hố Lương (Blog RFA).
“Tôi phải vẽ” (Nguyễn Đình Đăng).
- Bán hàng trăm cuốn sách cũ ủng hộ thương phế binh VNCH (NV). “Nếu mình kêu gọi xin quyên tiền để cho họ thì tôi nghĩ sẽ khó lắm. Nhưng nếu mình xin sách cũ rồi bán lại cho người chưa đọc thì tôi nghĩ sẽ nhiều người ủng hộ lắm”.
- Chuyện ở Mumbai (FB Tony BS).
- Thần thánh cũng “nhập gia tùy tục” (FB Hoàng Linh). “Thế giới tâm linh sặc mùi buôn bán cũng là hình chiếu của một bộ phận xã hội chụp giật, mua danh đoạt lợi, dẫm đạp lên nhau mà sống“.
14h:
- Phố cổ riêng tôi (Sống News).
.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
.
- Đào tạo ngành y: Không thể dễ dãi (NLĐ). – Tại sao ngừng mở 4 ngành y, dược tại các trường đa ngành? (VNN). – “Đóng cửa” là tất yếu (NLĐ). “Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có quyết định tạm dừng việc mở ngành đào tạo trình độ ĐH các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền và cả trình độ ĐH lẫn CĐ với ngành dược học tại các trường không thuộc khối chuyên ngành y dược“.
14h:
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
<- a="" href="http://dantri.com.vn/chuyen-la/nhan-lien-8-anh-em-ruot-lam-con-nuoi-1003507.htm" target="_blank">Nhận liền 8 anh em ruột làm con nuôi
(DT).
14h:
.
QUỐC TẾ
.
- Tổng thống Putin khơi dậy niềm tự hào dân tộc của Nga (RFI). – Tổng thống Putin bênh vực việc sáp nhập Crimea (VOA). “Trong bài diễn văn hàng năm đọc ngày hôm nay, ông Putin cho rằng Crimea là phần đất tâm linh của Nga“. Nếu nhà nước Việt Nam không cảnh giác thì một ngày nào đó dân Việt Nam sẽ nghe câu nói này.
14h:
* RFA: + Sáng 04-12-2014; + Tối 04-12-2014
* RFI: 04-12-2014
.
.
.



No comments: