Friday, December 5, 2014

Họp báo vụ Hồ Duy Hải: ‘Chúng tôi chỉ tạm hoãn THA’ (Hoàng Nam - PLTP)



HOÀNG NAM - (PLTP)
Thứ Bảy, ngày 6/12/2014 - 02:45

(PL)- Thẩm quyền của TAND tỉnh Long An chỉ hoãn thi hành án với bị án Hải trong vòng một tháng.

TIN LIÊN QUAN
Chiều 5-12, theo chỉ đạo của bí thư Tỉnh ủy, TAND tỉnh Long An tổ chức họp báo về việc hoãn thi hành án (THA) tử hình với bị án Hồ Duy Hải. Hàng loạt câu hỏi của hơn 30 phóng viên báo, đài đặt ra với ông Lê Quang Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An, người chủ trì buổi họp báo.

Không thể trả lời vì không thuộc thẩm quyền

Ngay sau khi ông Hùng thông tin về diễn biến, nội dung vụ án, các phóng viên đặt hàng loạt câu hỏi.

Báo VnExpress đặt vấn đề: Vụ án có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng. Tang vật vụ án là con dao, cái thớt nhưng không thu giữ được. Sau đó quá trình dọn hiện trường dân phòng mới mua dao mới bổ sung. Dấu vân tay thu được không trùng với dấu vân tay Hồ Duy Hải,... Một số ý kiến của luật sư cũng cho rằng có cơ sở cho thấy Hồ Duy Hải có bằng chứng ngoại phạm.

Đài Truyền hình Việt Nam: Các thiếu sót trong quá trình tố tụng sẽ được khắc phục thế nào?

Đại diện TAND tỉnh Long An tại buổi họp báo. Ảnh: H.NAM

Báo Lao Động thì đặt ra một số vấn đề về tính khách quan vì luật sư chỉ định trong vụ án này nguyên là lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Công an huyện Thủ Thừa. “Nếu dấu vân tay không phải của Hải thì là của ai, sao không làm rõ? Việc nhân chứng ra chợ mua dao, thớt để bổ sung vào vụ án là theo yêu cầu của cơ quan điều tra hay nhân chứng tự làm, có đúng quy định pháp luật không”.

Ông Lê Quang Hùng thông tin: Các vấn đề mà phóng viên hỏi TAND tỉnh không thể trả lời, cũng như tòa này cũng không thể đánh giá lại các chứng cứ như yêu cầu của phóng viên vì không còn thuộc thẩm quyền.

Thời gian ‘‘treo’’ án tử chỉ còn 29 ngày nữa

Ông Hùng lý giải: Sau khi phúc thẩm vụ án, gia đình Hồ Duy Hải đã gửi đơn đến Chủ tịch nước để xin ân xá. Đơn này có nội dung: Do bị cha bỏ rơi từ nhỏ, thiếu giáo dục, ăn chơi, phạm tội giết cùng lúc hai người nên tỏ ra ăn năn hối hận. Gia đình bên ngoại có công với cách mạng, xin tha tội chết để khắc phục thiệt hại. Đến ngày 15-5-2012, Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân xá án tử hình đối với Hải. Về sau, do đang là giai đoạn giao thời giữa việc áp dụng THA tử hình khác nhau nên mãi đến thời gian gần đây, vụ án này mới được thi hành.
Thẩm quyền giải quyết tiếp theo của vụ án này là hai cơ quan TAND Tối cao và VKSND Tối cao. Nếu các phóng viên tìm được các chứng cứ khác mới hơn thì có thể cung cấp cho hai cơ quan nói trên, thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh hiện chỉ như vậy” - ông Hùng nói.

Lý giải về trình tự hoãn THA tử hình, ông Hùng nói: Sau khi có quyết định THA tử hình, theo luật phải báo với gia đình để làm đơn tự nguyện đem thi thể chôn cất. Tuy nhiên, sau đó mẹ của Hải không nhận mà khiếu nại, trong đó có khiếu nại đến Văn phòng Chủ tịch nước. Song song thời gian này, gia đình của Hải cũng đã đến TAND gửi đơn với nội dung: Xin hoãn lại thời gian THA tử hình, trả tự do cho Hải và làm rõ các chứng cứ liên quan theo quan điểm bào chữa của luật sư. Tuy nhiên, vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh. Sau đó Văn phòng Chủ tịch nước đã yêu cầu TAND Tối cao và VKSND Tối cao tạm hoãn THA. Hoãn chứ không phải không thi hành.
Có thể ở nơi nào, đâu đó cũng có cái sai. Tuy nhiên, bản án nói trên đúng theo trình tự pháp luật. Bản án đã có hiệu lực, tôi không thể làm khác, anh chị thông cảm...

Báo chí có nhu cầu cung cấp thông tin thì cung cấp tại TAND, VKSND Tối cao, vì đây là các cơ quan có thẩm quyền duy nhất hiện nay, chậm nhất đến ngày 4-1-2015 theo trình tự giải quyết các khiếu nại của gia đình. Theo đó, thời gian “treo” án tử hình chỉ còn 29 ngày nữa thôi” - ông Hùng cho biết.

Chủ tịch nước yêu cầu báo cáo vụ Hồ Duy Hải
Theo VOV.vn, ngày 4-12, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn gửi chánh án TAND Tối cao và viện trưởng VKSND Tối cao truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. 
Theo đó, Chủ tịch nước đề nghị chánh án TAND Tối cao chỉ đạo cho tạm dừng THA đối với Hồ Duy Hải. Đồng thời, yêu cầu chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước kết quả trước ngày 4-1-2015.
Buổi họp trong vòng một tiếng đồng hồ và nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Về việc người chủ trì buổi họp báo không cho phóng viên quay phim, chụp ảnh, ghi âm dù đây là cuộc họp báo công khai, ông Lê Quang Hùng giải thích: Buổi họp có nội dung chính là trao đổi các vấn đề phóng viên muốn hỏi, còn việc quay phim, chụp ảnh là phụ, không cần thiết nên không cho!
HOÀNG NAM

------------------------










No comments: