Saturday, December 17, 2011

BẨN KINH HOÀNG TRÊN TÀU THỐNG NHẤT (Nguyên Thủy, Lao Động)



Nguyên Thủy  (Lao Động)
Thứ Bảy, 17.12.2011 | 22:16 (GMT + 7)

Lâu nay việc phục vụ trên các đoàn tàu khách, đặc biệt là tàu Thống nhất được ngành đường sắt chú trọng với việc nâng cao chất lượng phục vụ và nhiều hình thức tuyên truyền đổi mới như “nụ cười trong suốt cuộc hành trình”, “hành khách là ân nhân”...

Thế nhưng có đi mới biết việc phục vụ trên tàu giờ đây trở thành “hành" khách. Tuy chưa đến tết, chưa đến hè nhưng những gì mà PV chứng kiến trên tàu thống nhất 2 (TN2) sau đây thì không thể đổ lỗi cho cung và cầu hay chiến dịch vận tải vào mùa...

Đã từ lâu chúng tôi được nghe nhiều hành khách phản ánh về tình trạng bẩn thỉu mất vệ sinh trên các đoàn tàu Thống nhất, đặc biệt là tại các toa ghế cứng (giá rẻ).

Một ngày tháng 12/2011, chúng tôi lên tàu Thống nhất 2 tại ga Vinh (Nghệ An) đi ga Phủ Lý (Hà Nam) với loại vé ghế ngồi cứng (giá vé 78.000 đồng).

Vì tàu ngày thường nên tại lượng khách trên toa số 2 cũng không kín ghế. Điều đầu tiên mà tôi bước lên toa số 2 là được các hành khách đã ngồi sẵn trên tàu nhắc: Mọi người lên nhanh rồi đóng hộ cửa vào bớt cái, hôi thối từ toilet (WC) ra khiếp quá. Và quả đúng như vậy, có lẽ nếu người nào say tàu xe mà khi bước lên toa tàu đã đụng phải mùi này rồi thì sẵn sàng nôn trước khi say do tàu lắc.

Vừa đặt mông xuống ghế ngồi, tôi liền đụng phải một túi rác và giấy loại bừa bãi của các hành khách nào đó đã xuống từ chặng trước để lại ngay tại ghế của mình. Liếc mắt nhìn xuống nền sàn tàu thì rác thải nằm ngổn ngang nào là: Vỏ cơm hộp, bát đũa, giấy loại, bao nilon, gấy vệ sinh…vứt bừa bãi dưới sàn toa tàu.

Bác Nguyễn Văn Toàn, một hành khách từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội cùng ngồi toa số 2 bức xúc: “Không phải chỉ riêng hôm nay trên tàu này mới có rác thải bẩn thế này đâu. Tôi hành khách thường xuyên đi tàu TN2 này thì thấy khi nào tình trạng rác thải cũng bẩn như thế này, thậm chí nhiều hôm còn bẩn hơn nhưng không thấy ai quét dọn…”.

Dẫu biết rằng, việc làm mất vệ sinh trên tàu một phần cũng do ý thức của hành khách. Tuy nhiên việc dọn vệ sinh, giữ gìn vệ sinh thì nhà tàu phải có trách nhiệm. Vậy nhưng, ngồi suốt 6 tiếng đồng hồ hành trình tàu chạy từ ga Vinh ra ga Phủ Lý nhưng chúng tôi không hề thấy bóng dáng của một nhân viên nhà tàu nào quét dọn, nhặt rác trên toa số 2.

Để kiểm chứng tình trạng bẩn thỉu này, tôi tiếp tục đi dạo sang toa số 3 bên cạnh và cũng được chứng kiến tình trạng rác thải tương tự như toa số 2.

Kinh khủng nhất phải kể đến khu vực các phòng toilet(WC), phòng rửa tay, rửa mặt của hành khách. Trong khi phía trong (WC) không có giấy vệ sinh và thùng đựng rác, thì phía phòng rửa tay, rửa mặt đọng lại một chậu nước cực kỳ bẩn mà không thể chảy thoát (cam đoan rằng nếu ai không bao giờ biết nôn là gì thì khi nhìn vào chậu nước này và ngửi đúng mùi này sẽ bị nôn ngay- PV).

Mặc dù đã có biển cấm hút thuốc lá trên tàu nhưng phía ngoài hành lang giữa hai đầu toa lại là nơi để mọi người đứng đó hút thuốc lá và vứt đầu lọc thuốc lá ngay tai đó (nhiều hành khách còn chứng kiến cả nhân viên nhà tàu cũng đứng ngay tại đây để hút thuốc - PV).

Để tìm được thùng đựng rác trên toa số 2 và số 3, tôi phải đi ra ngoài phía hành lang, và thật không ngờ rằng thùng đựng rác ở đây đã hư hỏng và chỉ có lơ thơ vài ba cây rác trong đó, mặc dù đoàn tàu đã chạy từ TP Hồ Chí Minh ra tới gần Hà Nội.

Sau hơn 6 giờ đồng hồ ngồi cảm nhận cảnh đi tàu trên TN2 chúng tôi xuống ga Phủ Lý và đoàn tàu tiếp tục lăn bánh về ga Hà Nội. Và chắc chắn lượng rác thải trên toa tàu khi đoàn tàu tiếp tục ra đến Hà Nội sẽ ngày một nhiều hơn. Rồi các chuyến tàu khác vẫn như vậy.

Có lẽ sau khi xem thước phim này nhiều người sẽ cảm thấy sợ đến nổi da gà và suy nghĩ lại khi đi trên những toa tàu ghế ngồi cứng rẻ tiền như tàu TN2 hiện nay? Đặc biệt khi mà những chuyến tàu Tết âm lịch sắp đến thì chưa biết tình trạng bẩn thỉu trên tàu sẽ bẩn đến mức nào?.

Mời các bạn xem một số hình ảnh mà phóng viên đã ghi lại tình trạng bẩn thỉu mất vệ sinh trên đoàn tàu TN2 vào một chuyến tàu tháng 12/2011:

Nguyên Thủy

.
.
.

No comments: