Friday, October 21, 2011

QUỐC TẾ ĐƯA TIN VỀ CÁI CHẾT CỦA CỰU LÃNH ĐẠO LYBIA


QUỐC TẾ ĐƯA TIN VỀ CÁI CHẾT CỦA CỰU LÃNH ĐẠO LYBIA

Gadhafi killed, Libya's interim leader says. CNN Wire Staff, 20 October 2011


------------------------------

BBC
Cập nhật: 14:03 GMT - thứ sáu, 21 tháng 10, 2011

Có tin nói Bộ lạc Gaddadfa của ông Gaddafi đang bàn thảo với phe chống ông về đám tang và việc chôn cất cựu lãnh tụ Libya thiệt mạng hôm 20/10 ở Sirte.

Dù theo tục lệ Hồi giáo, việc chôn cất cần được làm trong vòng 24 giờ, cho đến chiều 21/10 vẫn chưa rõ đám tang cho ông Gaddafi sẽ ra sao.
Đầu ngày, các hãng thông tấn và một số kênh truyền hình Ả Rập trích lời các quan chức Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) từ Libya nói "sẽ chôn cất ông Gaddafi".
Địa điểm chôn cất được cho là "một nơi bí mật tại Misrata", sau khi người ta chuyển xác ông tới từ Sirte.
Nhưng vài giờ sau đó, các hãng thông tấn như Reuters chạy tin rằng có tranh cãi nên việc chôn cất Đại tá Muammar Gaddafi, 69 tuổi có thể "bị hoãn lại".
Theo phóng viên BBC, Caroline Hawley từ Tripoli thì nhiều phe phái ở Libya đều cùng muốn "có quyết định" về chuyện này.
Hiện có vẻ như thành viên Bộ lạc Gaddadfa đang trao đổi với các chiến binh giữ xác ông Gaddafi để bàn về việc chôn cất.
Vẫn theo phong tục Bắc Phi, nếu các thành viên bộ lạc nhận là thân quyến của ông thì các nhóm chiến binh không thể từ chối việc trao xác.
Theo một chỉ huy quân sự của NTC, ông Abdel Majid Mlegta nói với hãng Reuters, thì một khi được trao lại thi thể người đã chết, bộ lạc Gaddadfa sẽ có trách nhiệm lo đám tang theo phong tục của họ.
Khả năng chôn cất ông ở một chỗ bí mật được nói đến để phòng ngừa cả hai trường hợp: phe căm ghét ông Gaddafi có thể phá mộ, còn những người ủng hộ có thể biến nơi đó thành điểm hành hương, thờ cúng.
Cả hai khả năng này, theo các bình luận trong vùng, đều không là điều các lãnh đạo Libya hiện nay mong muốn.
Ban lãnh đạo NTC đang đứng trước thách thức làm sao cho thành lập một tân chính phủ lâm thời theo cam kết của họ rằng Libya cần "chính quyền mới" sau khi ông Gaddafi bị bắt hoặc giết.
Còn nếu như bộ lạc Gaddadfa không chấp nhận xác của ông hoặc không muốn làm theo thỏa thuận về tang lễ với phe chiến binh, NTC sẽ ra lệnh chôn ông tại một điểm bí mật, cùng với các tay súng bị giết trong đoàn xe trúng tên lửa trưa 20/10 ở Sirte.

Trúng đạn Nato?
Cùng ngày, các tin tức dần làm sáng tỏ giờ chung cuộc của nhà độc tài Libya hôm thứ Năm 20/10 vừa qua.
Khối Nato vừa ra tuyên bố xác nhận phi cơ của họ đã oanh kích 11 chiếc xe trong đoàn công xa hàng chục chiếc chở ông Muammar Gaddafi chạy khỏi thành phố quê hương vào hôm qua.
Nato nói đây là đoàn xe đông hơn nhiều so với các đoàn họ bắn phá từ trước và có thể có tới 75 chiếc chạy ra khỏi Sirte.
"Đây là những chiếc xe có vũ trang, phóng nhanh khỏi Sirte và tìm đường thoát khỏi khu ngoại ô,"
"Đoàn xe mang nhiều vũ khí, đạn dược và là mối đe dọa cho thường dân địa phương nên đã bị một phi cơ Nato tấn công để giảm mối đe dọa đó."
Nato cũng nói, trong những đội xe tìm đường trốn chạy, có "20 chiếc xe phóng rất nhanh về phía Nam" sau đợt bắn phá đầu tiên, diệt luôn một xe.
Chính vì để bắn đuổi các xe đã tản ra nhiều hướng khác nhau, một phi cơ khác của Nato được ra lệnh bắn tiếp.
Thông báo của Nato cho hay trong lần oach kích này "chừng 10 chiếc xe của phe Gaddafi đã bị bắn tan hoặc hư hại".
Tuy nhiên, tuyên bố của Nato khẳng định họ không biết có ông Gaddafi trong đoàn xe và không có chính sách hạ sát cá nhân ai cả.
Vẫn Nato nói hôm nay, 21/10 rằng họ chỉ "được biết rằng Gaddafi có mặt trong đoàn xe", sau đợt bắn phá nhờ thông tin trinh sát trên mặt đất.
Thông báo của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương không nói phi cơ mang số hiệu của nước nào thực hiện hai vụ bắn phá đoàn xe này.

Nhưng theo Reuters, chính Pháp đã nói phi đội không quân của họ "ngăn đoàn công xa của Gaddafi", và theo một quan chức Nato thì một phi cơ không người lái của Hoa Kỳ cũng thực hiện vụ oanh kích.
Cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vừa lên tiếng đề nghị phải điều tra về cái chết của ông Gaddafi và làm sáng tỏ lo ngại ông có bị hành hình khi rơi vào tay những người bắt ông hay không.
Các hình video quay cảnh ông Gaddafi bị lôi ra khỏi ống cống nước trên một con lộ gần Sirte cho thấy ông đã bị thương nặng, có thể do trúng đạn, mảnh hỏa tiễn hoặc bị thương sau đợt bắn phá từ trên không.
Phe NTC giải thích ông bị trúng đạn lạc vào đầu khi di chuyển nhưng cũng có 'giả thuyết' nói ông bị bắn khi rơi vào tay một số chiến binh NTC.
Theo quan chức NTC thì ông Gaddafi chết khi được chuyển về tới bệnh viện ở Misrata.
Trong khi đó, tại Thế giới Ả Rập, nhất là trên các mạng xã hội đang có nhiều bàn thảo về cái chết của ông Gaddafi.
Có những người nói một thanh niên 18 tuổi đã dùng chính khẩu súng bọc vàng lấy được từ Đại tá Gaddafi để bắn chết ông ta.
Nhưng chuyện này không được các hãng tin nước ngoài hay giới chức Libya xác nhận.
Theo BBC Ả Rập, trong các luồng dư luận khu vực, có những người lên án cách bắt và giết hoặc để ông Gaddafi chết như vậy.
Chẳng hạn, Talib Hak viết trên trang Facebook của bbcarabic.com rằng "Giết Gaddafi bằng cách man rợ như vậy là chỉ dấu ai sẽ chiếm quyền ở Libya từ tay những kẻ cực đoan".
Những người khác vốn căm thù chế độ Gaddafi thì vui mừng trước tin này.

Các bài liên quan :


.
.
.

No comments: