Friday, May 6, 2011

"LINH MỤC QUỐC DOANH" - MỘT THÁCH THỨC THẬT SỰ CHO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM (Asianews)




Nữ Vương Công Lý
6/05/11 1:15 AM

Gần đây, báo chí Tòa Thánh hết sức quan tâm đến các vấn đề của giáo hội Việt Nam, đặc biệt là vấn đề quốc doanh hóa giáo hội công giáo theo đường hướng Giáo hội Trung Quốc.
Các bài viết phản ánh trên các tờ báo công giáo lớn như Asianews.it, tờ Eglises d’Asie… tỏ ra hết sức lo lắng và về những thông tin Nữ Vương Công Lý đã phản ánh trong thời gian qua.
Hiện tượng thỏa hiệp, quốc doanh hóa hàng giáo phẩm ngày càng lộ rõ là một mối nguy hết sức lớn lao cho Giáo hội.

Xin mời quý vị xem bản chuyển ngữ bài viết trên Asianews.it

Tổng giáo phận Sài Gòn đã loại bỏ một linh mục ứng cử viên cho cuộc bầu cử Quốc hội, nhưng hiện tượng một số giáo sĩ người làm việc nhiều hay ít một cách công khai với chế độ này là một vấn đề nghiêm trọng đáng quan tâm, bởi vì cuối cùng nó sẽ dẫn đến việc loại bỏ các tín hữu. Một linh mục đã phá vỡ buổi cầu nguyện của các giáo dân khi họ đang đọc Kinh Mân Côi để kêu gọi họ ra tham gia cuộc họp tuyên truyền bầu cử.

Hà Nội (AsiaNews) – Các cuộc bầu cử Quốc hội, Hội đồng Nhân dân đang tới gần, với sự đề cử của ba linh mục, đã một lần nữa nhấn mạnh đến những vấn đề của “các linh mục của nhà nước” dẫn đến sự đau đớn tột cùng cho của Giáo Hội Việt Nam. Những người đã sử dụng và lạm dụng tài sản nhà thờ và vai trò của họ để hỗ trợ cho Đảng Cộng sản, đổi lại, khi nào họ cần thì họ sẽ nhận được sự hỗ trợ của nhà nước, chính bởi những hành vi của họ đã dẫn dắt các tín hữu tới con đường bỏ đạo.

Tổng giáo phận Sài Gòn đã loại bỏ một trong những ứng cử viên, Cha Phan Khắc Từ, người phụ trách tờ báo “Công giáo và dân tộc” tạp chí được thành lập năm 1975, khi thống nhất của đất nước, với sự hỗ trợ của chính phủ và ông đã trở thành nổi tiếng với những chỉ trích thường xuyên nhằm vào GH John Paul II và Vatican. Chiến dịch của ông đã nhấn mạnh sự tham gia của ông trong chiến tranh, kể từ khi ông tuyên bố đã thiết lập một xưởng chế tạo bom để sử dụng chống lại các binh sĩ Mỹ. “Một quyết định mà chúng tôi rất lưu ý”, Cha Peter Nguyễn đã cho biết thêm: “giữa hành vi đối lập của ông ta và những yêu cầu của giáo luật đã được nhấn mạnh bởi một số tổ chức như Công Giáo AsiaNews, Catholic World News, VietCatholic News và những nơi khác trên thế giới” .

Ở những nơi khác, như ở Thái Bình, sự tham gia của một linh mục trong chiến dịch bầu cử đã tạo ra một sự phản ứng mạnh mẽ của các tín hữu. Về đến nhà thờ của Trung Châu, ngày 29 tháng 4, giáo dân đã thấy linh mục của họ có vấn đề bất thường, cha Vinh Sơn Phạm Văn Tuyên, người thay vì chuẩn bị dâng Thánh Lễ thì lại căng lều tổ chức một cuộc họp với với các lạnh đạo cấp cao của tỉnh để khởi động chiến dịch tranh cử (xem ảnh).

Buổi "hội nghị tuyên truyền bầu cử" tại Giáo xứ Trung Châu, GP Thái Bình. Ảnh: Nữ Vương Công Lý

Theo như một nguồn tin địa phương, các tín hữu vẫn bước vào nhà thờ, với niềm tin rằng Thánh Lễ sẽ không được hủy bỏ. Tuy nhiên, họ băn khoăn và bị phân tán bởi tiếng ồn do loa máy lắp đặt cho cuộc họp giữa các linh mục và các “đồng chí” của ông. Khi ống kính truyền hình bắt đầu quay, cha Tuyên đã cho người vào nhà Thờ để yêu cầu giáo dân của mình ngừng đọc kinh Mân côi thay vào đó là ra ngoài tham gia cuộc họp về tuyên truyền bầu cử cho đông đúc để các phóng viên quay phim và đưa tin trên truyền hình.

Linh mục này là một thành viên nổi bật của Ủy ban Mặt trận tỉnh, trước đây từng là linh mục của Phố Hiến, Hưng Yên, cho đến khi ông không làm đúng các phận sự trong nhà thờ của mình. một trong những giáo dân cũ của ông nói với AsiaNews: “Kể từ khi cha Tuyên làm việc cho chính phủ không ai muốn tới để xưng tội với ông ấy nữa, vì sợ rằng sau đó ông ấy sẽ báo cho cảnh sát.” “Chúng tôi tự hỏi liệu các bí tích được lãnh nhận bởi ông ấy thì có hợp lệ hay không” “nhiều năm trôi đi, mà chúng tôi không cần xưng tội và không có sự hiệp thông nên cũng quên dần và rời xa nhà thờ”.

Các “linh mục của nhà nước” tạo ra sự rối loạn chức năng trong Giáo Hội. Đặc thù chính để loại bỏ các giám mục là việc chính quyền hạn chế quyền của các giám mục và đưa một số linh mục cộng sản hoạt động song song tại giáo phận. Trong một số trường hợp, khi cần thiết cho là được phép đã làm lu mờ các giám mục.

Thành quả của những nỗ lực này một phần do công của các linh mục. Họ đã trở thành mật vụ của chế độ với các mức độ khác nhau, những người làm mật vụ của chế độ và những người đang làm hết sức mình để hợp tác với Đảng. Hàng trăm người khác – gọi là “Linh muc Quốc doanh” (linh mục Nhà nước), cho thấy họ ko cần thiết phải che giấu mối quan hệ của họ với chế độ. Họ Đã công khai liên kết với Đảng và là công cụ kết nối một cách dễ dàng của đảng, như là Ủy ban Đoàn kết Công giáo được thành lập vào năm 1975 với mục tiêu thành lập một Giáo Hội “yêu nước” kiểu Trung Quốc nhằm tách rời (chia rẽ) với Rome.

Cha Peter, người từng là giáo sĩ trong quân đội của miền Nam Việt Nam, nói với AsiaNews rằng “vào năm 1975, giống như các giáo sĩ khác, tôi đã bị đẩy vào nhà tù, và bị giam giữ trong 12 năm. Vào ngày mãn hạn tù, một thành viên của Đảng cộng sản nói với tôi: “Hãy về nhà lấy vợ và sinh con như họ”. Tôi nghĩ rằng nó là một trò đùa, nhưng điều đó đã không phải là đùa. Trong hai năm sau tôi đã đề nghị giám mục của tôi giao cho tôi công việc mục vụ, dù đã làm hết sức mình nhưng vô ích, vì chỉ để thể hiện một kế hoạch đã được vạch sẵn của họ.” “Nhưng một ngày - câu chuyện đó vẫn tiếp tục – Tôi đã nói sẽ đi tìm một linh mục của Mặt trận. Một vài ngày sau đó tôi đã có một bài sai đi làm mục vụ. Và hôm nay tôi không biết ai điều hành giáo phận”.
“Đó là sự thật – Cha Andrew nói – Chúng ta đang phải đối mặt với khó khăn này” “Trước khi khối Xô viết sụp đổ – ông nói thêm – có rất nhiều linh mục đã theo cộng sản. Sự tôn thờ cộng sản của họ đã là mối đe dọa nghiêm trọng cho Giáo Hội. Nhưng điều đó đã là quá khứ. Còn bây giờ, ngoài một nhóm nhỏ các linh mục đang được xem tiền như là nhu cầu cần thiết của mình. Tôi nghĩ hầu hết họ sẽ bị chính quyền xem đây là điểm yếu của các linh mục dẫn đến dễ bị tống tiền, đe dọa hoặc sợ hãi. Trong thực tế ngoại trừ các thành phố lớn, các linh mục khá cô lập. Nếu bạn ko cảm thấy họ được bảo vệ bởi các giám mục của họ, thì ai giúp họ?”

Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng khi nghĩ rằng điều này là thực tại của Giáo Hội tại Việt Nam, nơi mà hầu hết các linh mục vững vàng, thánh thiện, nhiệt tâm và cũng sẵn sàng dấn thân cuộc đời của mình để phục vụ Thiên Chúa và anh chị em của mình . Nhưng sẽ thật là ngây thơ khi đánh giá thấp những nỗ lực tinh vi và mạnh mẽ mà các đội ngũ an ninh đang cố gắng thâm nhập vào Giáo hội để lật đổ và tiêu diệt Giáo Hội từ bên trong.

Mai Hà chuyển ngữ
Nguồn: Asianews

--------------------------------


.
.
.

No comments: