Friday, February 18, 2011

QUÂN ĐỘI TRONG TIẾN TRÌNH CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC TẠI AI CẬP (RFI)


Quân đội trong tiến trình chuyển giao quyền lực tại Ai Cập
Đức Tâm  -  RFI
Thứ năm 17 Tháng Hai 2011
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20110217-quan-doi-trong-tien-trinh-chuyen-giao-quyen-luc-tai-ai-cap

Vào lúc cuc đ sc gia nhng ngui biu tình Ai Cp và tng thng Hosni Mubarak lên ti đnh đim, tình hình rt căng thng, thì hu như tt c các nhà quan sát đu có cùng nhn đnh : Ch có quân đi Ai Cp quyết đnh được cán cân nghiêng v bên nào.


Cuộc biểu tình chống tổng thống Hosni Mubarak nổ ra ngày 25 tháng Giêng, nhưng phải đợi gần một tuần sau, quân đội mới bắt đầu tỏ thái độ. Vậy tại sao quân đội Ai Cập lại có phản ứng chậm như vậy ? Điều gì khiến quân đội thay đổi thái độ ? Và liệu quân đội có tạo điều kiện để xây dựng một chính quyền dân sự, dân chủ và tự do hay không ? Tạp chí Tiêu điểm hôm nay đưa ra các yếu tố góp phần trả lời cho những câu hỏi này.


Khi thông báo sẽ không bắn vào những người biểu tình, quân đội Ai Cập đã đóng vai trò là tác nhân duy nhất chống lại bất ổn định.


Quân đội Ai Cập có một truyền thống lịch sử gắn bó với chính quyền. Vào tháng 7 năm 1952, đại tá Gamal Abdel Nasser cùng với tướng Ali Muhammad Nagib đã thực hiện một cuộc đảo chính, lật đổ vua Farouk.
Ngay trước khi tổng thống Mubarak phải từ chức, ông Denis Bouchard, cu nhân viên ngoi giao, c vn cho Vin Quan h Quc tế Pháp nhn đnh:
« Quân đi nm quyn t năm 1952. Quân đi có được mt hình nh tương đi tt trong người dân, cho dù hình nh này có th được khuyếch đi mt chút. Quân đi hin din trong tt c nhng v trí, lĩnh vc như chính tr, hành chính và rt nhiu trong lĩnh vc kinh tế. Do vy, ch có th đt được các gii pháp nh có quân đi hoc thông qua quân đi.
Quân đi Ai Cp đng trước tình thế nan gii. Mt mt, h không mun dt b ngay ông Mubarak, bi vì nhân vt này xut thân t quân đi. Mt khác, quân đi phi gi được thái đ bình tĩnh trước làn sóng phn đi bt bình ngày càng ln ca người dân.
Rõ ràng là áp lc ca nhng người biu tình đã lên ti mc cao mà quân đi cũng không lường trước được ngay t đu cuc khng hong ».


Kể từ năm 1952 đến nay, quân đội luôn nắm giữ các vị trí quan trọng trong chính quyền Ai Cập. Sau khi tổng thống Anouar el-Sadate bị sát hại, thì một viên tướng khác lên thay. Đó chính là cựu tổng tham mưu trưởng không quân Ai Cập, tướng Hosni Mubarak.


Sau gần 3 thập niên, trước sức ép của đường phố, tổng thống Mubarak đã buộc phải chỉ định một phó tổng thống, tướng Omar Suleiman, một nhân vật đầy thế lực, nguyên lãnh đạo cơ quan tình báo Ai Cập. Người thế ch ông Suleiman đ lãnh đo ngành tình báo Ai Cp li là mt sĩ quan cao cp khác, tướng Mourad Mowafi.


Trong những ngày đầu xẩy ra cuộc biểu tình của người dân, tổng thống Ai Cập đã thay đổi nội các và tân thủ tướng cũng vẫn là một sĩ quan quân đội, tướng Ahmad Shafiq.


Th sáu, 11/02, khi tng thng Hosni Mubarak buc phi t chc và cùng gia đình rút v Charm El Cheikh thì quân đi nm toàn b quyn điu hành đt nước.


Theo các nguồn tin từ giới chuyên gia quân sự, quân đội Ai Cập có khoảng 468 ngàn binh sĩ và 480 ngàn lính dự bị. Ai Cập áp dụng luật đi lính vụ trong độ tuổi từ 18 đến 49.


Theo ông Albert Stalhel, giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược thuộc Học viện Quân sự Wadenswil, Thụy Sĩ, thì quân đội Ai Cập không đồng nhất. Lục quân là lực lượng đông nhất, có từ 280 ngàn đến 320 ngàn binh sĩ, trong số này, hai phần ba là lính nghĩa vụ. Do không phải là lính đánh thuê phục vụ chế độ, nên họ đương nhiên gần gũi với người dân hơn. Mặt khác, giới sĩ quan cao cấp lại thân cận với chính quyền, ủng hộ ông Mubarak. Ngoài ra, còn có các sĩ quan cấp dưới, gần gũi với binh sĩ hơn.


Giới phân tích nhận định, rõ ràng là chính quyền và kể cả quân đội không lường trước được làn sóng phản đối tổng thống Mubarak. Có nhiều yếu tố giải thích sự lưỡng lự của quân đội trong những ngày đầu tiên của cuộc khủng hoảng. Theo nhà báo Agnès Levallois, chuyên gia về thế giới Ả Rập, quân đội vừa muốn quản lý, làm chủ tình hình, đồng thời không muốn ông Mubarak ra đi trong bất kỳ điều kiện nào. Họ muốn làm việc này một cách bài bản, theo Hiến pháp, bởi vì đó là hình ảnh của một thể chế mà quân đội muốn bảo vệ. Hơn nữa, ông Mubarak cũng xuất thân từ quân đội.


Ngay sau khi tổng thống Mubarak từ chức, quân đội Ai Cập ra thông báo trấn an người dân.
« Hi đng quân s ti cao cam kết thc hin mt tiến trình chuyn giao quyn lc hòa bình trong khuôn kh mt chế đ dân ch và t do. Chế đ này cho phép chun b cho vic thành lp mt cơ quan quyn lc dân s được bu lên đ xây dng mt nhà nước dân ch, t do. Nước cng hòa Rp Ai Cp s tiếp tc tôn trng các hip ước khu vc và quc tế đã ký kết ».


Theo ông Jean Paul Chagnollaud, giáo sư khoa học chính trị, đại học Cergy Pontoise, chuyên gia về Trung Cận Đông, tổng biên tập tạp chí Confluences Méditeranée, thì thực ra, từ nhiều năm nay, quân đội vẫn nắm mọi quyền hành. Tuy Hiến pháp nước này có những điểm tích cực nhưng thực ra, đó không phải là một nhà nước pháp quyền.
« Cn phi nhìn rõ vn đ. Trong mi trường hp, Ai Cp có mt th chế được quy đnh trong Hiến pháp nước này, vi nhiu quyn lc tp trung trong tay tng thng. Hơn na, cũng không nên quên rng Hiến pháp Ai Cp cũng có nhng khía cnh rt tích cc.
Thế nhưng, t năm 1981, tình trng khn cp thường xuyên được trin hn, trong khi đó, theo Hiến pháp Ai Cp thì vic ban b tình trng khn cp rt gii hn, ch được tiến hành trong nhng hoàn cnh rt đc bit. Điu này có nghĩa là Ai Cp trong thi gian qua, không có mt nhà nước pháp quyn thc s. Tình trng này chng có gì thay đi. Thế nhưng nhìn v tương lai, thì sp ti, s có các cuc bu c Quc hi và tng thng. Cuc bu c tng thng thì đã được n đnh t trước là s din ra vào cui năm nay.
Hin nay, Ai Cp đang trong thi k mà quân đi có th thc hin mt cuc đo chính, tc là quân đi s nm toàn b quyn lc. Nếu điu này xy ra thì s có nhng cuc bo đng ln. Xin nói thêm là tình hình này không phi là mi l.
Cách nay 20 năm, Algeri cũng đã rơi vào kch bn này, đương nhiên trong mt hoàn cnh khác. Vào lúc đó, ti Algeri, đã xy ra nhng v ni lon ln vào tháng 10/1988, sau đó, Algeri có Hiến pháp mi vào năm 1989, ri t chc bu c cp đa phương và Quc hi. Quân đi đã can thip đình ch vòng hai cuc b phiếu và cui cùng quay li nm trn quyn lc qua cuc đo chính vào đu năm 1992. Chúng ta đã tng chng kiến kch bn kiu này và hu qu là dn đến mt cuc ni chiến, mt thm ha đi vi Algeri.
V tình hình Ai Cp, tôi nghĩ là quân đi s tiếp tc vai trò ca mình như là trng tài. Có th nói, quân đi Ai Cp đã chơi mt ván bài thông minh. Ngay t nhng ngày đu ca cuc ni dy, quân đi tuyên b là s không bn vào nhng người biu tình cho dù là trên thc tế, dường như có nhiu người thit mng trong các cuc biu tình».


Trả lời phỏng vấn báo trên mạng Mediapart, nhà nghiên cu Tewfic Aclimandos nhn đnh, « quân đi là đnh chế được tôn trng nht ti Ai Cp, hơn rt nhiu lc lượng an ninh hay cnh sát. Đó chính là đnh chế ít tham nhũng nht ti Ai Cp. Trong trí tưởng tượng ca người dân Ai Cp, quân đi là biu tượng cho mt đnh chế va ging như mt nhà nước hp pháp và hp lý va ging hot đng ca mt gia đình ».


Tuy nhiên, gii chuyên gia còn nhn mnh đến mt yếu t quan trng khác gii thích vai trò và thái đ ca quân đi Ai Cp trong cuc khng hong : đó là vn đ kinh tế. 
Theo nhà báo Levallois, quân đội có quyền lực kinh tế rất lớn, hiện diện trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, chế biến nông sản, xây dựng, du lịch, ngân hàng, dầu lửa … Thậm chí, người ta nói rằng sở dĩ người dân có quan hệ tốt với quân đội là bởi vì khi không có bánh mỳ thì chính các hợp tác xã nông nghiệp của quân đội phân phát bánh mỳ cho người dân.


Chuyên gia kinh tế Alexandre Kateb, giảng viên Học viện Khoa học Chính trị Paris cho biết.
« Quân đi có li ích khi thúc đy kinh tế Ai Cp tái khi đng. Rt rõ ràng là quân đi nm gi nhng li ích kinh tế quan trng, đó là trong lĩnh vc ngân hàng, trong lĩnh vc du la, công nghip. Người ta thm đnh rng quân đi nm gi khong 20% nn kinh tế quc gia Ai Cp.
Gi đây liu quân đi có lo ngi vic m ca hơn na nn kinh tế hay không ? Chc chn là có. Bi vì điu này s đe do quyn lc ca quân đi. Tuy nhiên, tôi cho rng vic t do hóa kinh tế, nếu có xy ra, thì s được tiến hành mt cách dn dn. Trong mt chng mc nào đó, có th coi đây như là mt tho thun không công khai mà phe đi lp đang mun ký vi quân đi.
Bi vì mt trong nhng đim mu cht mà quân đi ng h nhng yêu sách ca người biu tình, đó là s bt bình ca quân đi đi vi chính sách t do hóa nn kinh tế mà con trai ông Mubarak thc hin, vì nó làm cho quân đi mt đi mt s ngun thu nhp và tàí sn kinh tế ».


Trong tiến trình thay đổi tại xứ Kim Tự Tháp, các nhà phân tích nêu bật ảnh hưởng của Hoa Kỳ đối với quân đội Ai Cập.


Kể từ năm 1979, tức là một năm sau khi Ai Cập ký hiệp định hòa bình với Israel, Hoa Kỳ viện trợ cho Ai Cập, mỗi năm khoảng 1,3 tỷ đô la để mua thiết bị quân sự và huấn luyện binh sĩ thông qua chương trình Tài trợ Quân sự Nước ngoài – Foreign Military Financing. Sự giúp đỡ quân sự này chiếm hơn một nửa tổng viện trợ hàng năm của Mỹ cho Ai Cập.


Trong những năm 60-70 của thế kỷ trước, Ai Cập thân Liên Xô và hầu như toàn bộ vũ khí, thiết bị quân sự của Ai Cập là đến từ Liên Xô. Nhờ có viện trợ quân sự Mỹ, từ cuối những năm 70, quân đội Ai Cập có thể hiện đại hóa các loại vũ khí.


Sau khi tổng thống Mubarak từ chức vào trao toàn bộ quyền lãnh đạo đất nước cho Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập, tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi quân đội Ai Cập bảo đảm tiến trình chuyển giao quyền lực khả tín.
« Quân đi đã hành đng, th hin lòng yêu nước và có trách nhim vi tư cách là lc lượng bo v Nhà nước. Quân đi gi đây phi bo đm mt quá trình chuyn giao quyn lc kh tín trong con mt người dân Ai Cp, như bo v các quyn công dân, bãi b tình trng khn cp, sa đi Hiến pháp và các đo lut khác đ sao cho tiến trình thay đi này không th đo ngược được và cui cùng là tiến hành quá trình thay đi, chun b dn ti các cuc bu c đúng đn và t do.
Nhưng trước tiên, quá trình chuyn đi quyn lc này phi cho phép tp hp tt c các lc lượng, tiến hành tho lun vi nhau. Tinh thn phn kháng không bo đng và lòng kiên đnh ca người dân Ai Cp cn phi được bo v và duy trì như mt lung gió mnh tiếp tc thúc đy quá trình thay đi.
Hoa Kỳ tiếp tc là mt quc gia hu ho và đi tác ca Ai Cp. Nếu như được yêu cu, chúng tôi sn sàng cung cp các tr giúp cn thiết đ bo đm tiến trình chuyn đi kh tín hướng ti dân ch ».


Trong thi k hu Mubarak, nhm trn an công lun trong nước và phương Tây, quân đi Ai Cp đã nhiu ln tuyên b s chuyn giao quyn lãnh đo cho mt chính ph dân s. Ngày 15/02, quân đội Ai Cập nhắc lại cam kết, cụ thể là giai đoạn quá độ, tạm thời này chỉ kéo dài sáu tháng. Trong khoảng 10 ngày nữa, ủy ban soạn thảo sửa đổi Hiến pháp sẽ hoàn tất công việc và trong một tháng tới, Ai Cập sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về những sửa đổi nói trên.


Hơn na, đa s các nhà quan sát ngoi quc đu cho rng tướng Mohamed Hossein Tantaoui, ch tch Hi đng Quân s Ti cao, người trên thc tế nm quyn lãnh đo đt nước, không có tham vng chính tr. Ông Hosam Sowilam, tướng về hưu, nói với báo Wahsington Post là « tướng Tantaoui không có tham vng làm tng thng và không mt ai trong Hi đng Quân s Ti cao mong mun ông ta gi trách nhim này ».


Hôm chủ nhật, 13/02, Hội đồng Quân sự Tối cao Ai Cập đã có những tiếp xúc với đại diện chính quyền Israel, trong khi đó, quân đội Ai Cập nhắc lại cam kết tôn trọng các thỏa thuận quốc tế, hàm ý tôn trọng hiệp định hòa bình đã ký với Israel.


Thế nhưng, theo công điện năm 2008 của sứ quán Mỹ tại Ai Cập, do WiliLeaks tiết lộ, thì tầng lớp sĩ quan trung gian không phục tướng Tantaoui và chỉ trích ông theo đuôi Mubarak. Do vậy, nếu giai đoạn chuyển giao quyền lực kéo dài thì không loại trừ nguy cơ một bộ phận quân đội Ai Cập tiến hành đảo chính.
Nhật báo Jerusalem Post của Israel nhận định, « gic mơ s nhanh chóng kết thúc nếu tướng Tantaoui không tiến hành được nhng ci cách dân ch và thành lp chính ph dân s mà nhng người biu tình đã đòi hi ».
.
.

No comments: