Friday, February 18, 2011

BIỂU TÌNH BỊ ĐÀN ÁP DỮ DỘI TẠI CÁC NƯỚC Ả RẬP (RFI)


Cnh sát Bahrain, Libya và Yemen đàn áp d di người biu tình làm cho nhiu người chết và b thương. Ai Cp, nhiu ngàn người đã quay li qung trường Tahrir, mt tun sau khi ông Mubarak b lt đ đ ăn mng s kin nàyđng thi duy trì áp lc lên quân đi đ đòi dân ch. Còn ti Iran, chính quyn Iran đã huy đng hàng ngàn người xung đường chng li phe đi lp.

Ngày hôm nay 18/2, bu không khí yên tĩnh tương đi tr li ti Manama, th đô vương quc Bahrain, sau cuc đng đ ngày hôm qua gia nhng người biu tình và các lc lượng an ninh. Cuc can thip ca cnh sát khiến cho ít nht 4 người chết, hơn 200 người b thương và hàng chc người b bt gi. Trong ngày cu nguyn th Sáu, hôm nay, nhng người biu tình đưa nhng người thit mng đến nơi an ngh cui cùng.

Thông tín viên Nathalie Gillet tường trình t Manama:
" Trung tâm qung trường Perle ca Bahrain hôm nay yên tĩnh, vi khong 40 xe bc thép và xe tăng ca quân đi bao vây xung quanh. Qung trường vào lúc này đã sch bóng người biu tình. Quân đi đã thay thế cnh sát. Tt c nhng li vào đu b ngăn chn. Đây là ln đu tiên nhà cm quyn Bahrain phi kêu gi đến quân đi trong mt tình hung như vy.
By đng phái đi lp ngày hôm qua đã yêu cu chính ph t chc và đt Bahrain dưới s bo tr ca Liên Hip Quc, trong khi đó, 18 dân biu đi lp thuc đng đi lp El Wifaq, theo h phái Shia, đã ri b Quc hi. Như vy, H vin Bahrain đã mt đi hơn mt na tng s dân biu.
S can thip khc lit ca cnh sát đêm hôm qua đã ct đt bu không khí vui tươi ng tr ti qung trường thành ph trước đó. Ngày hôm nay, đa đim này được đt tên mi là Qung trường các lit s. S ra tay khc lit này càng đáng ngc nhiên hơn, khi quc vương Bahrain, ngày th Ba tun này (15/02), va đc mt bài din văn hòa du và bày t li chia bun đến các gia đình nhng người đã b thit mng trong các cuc biu tình hi đu tun.
Hôm nay, hai đám tang tp hp hàng nghìn người mt cách hòa bình, tuy nhiên, sau cuc tn công đm máu ca cnh sát ngày th Năm va qua, người ta lo ngi vic các đám tang được t chc ti mt làng đc bit nhy cm, nơi cư dân ch yếu theo h phái Hi giáo Shia".

Còn ti Libya, theo t chc nhân quyn Human Right Watch, lc lượng an ninh đã giết chết ít nht 24 người và làm b thương hàng chc người khác, trong các cuc biu tình hòa bình chng li chế đ, k t th Ba đến nay. Riêng ti thành ph Al-Baida, cách th đô Tripoli 1200 cây s v phía tây, đã có ít nht 16 người chết trong các xung đt vi cnh sát.

Ti Yemen, thông tín viên AFP cho biết các cuc biu tình tiếp tc din ra đêm hôm qua, nhm kêu gi Tng thng Ali Abdallah Saleh t chc. Hàng trăm thanh niên ni gin xé các bc nh Tng thng trang hoàng trên đường ph ti thành ph Aden. Cnh sát đã dùng súng đàn áp khiến ít nht ba người chết và 19 người b thương. Như vy, đã có tng cng 5 người thit mng t th tư đến nay ti Yemen. Ti th đô Sanaa ca Yemen, các cuc biu tình vn din ra hàng ngày, k t Ch nht đến nay, vi các đng đ thnh thong li n ra gia cnh sát và người biu tình.

Còn ti Ai Cp, mt tun sau khi lt đ Tng thng Mubarak, hôm nay hàng ngàn người biu tình đã quay tr li qung trường Tahrir đ ăn mng s kin này và qua đó, duy trì áp lc lên quân đi, yêu cu h tr t do cho các tù nhân và bo đm ci cách dân ch tht s. Quân đi cũng tham gia cuc tp hp, vi mt dàn quân nhc trình tu nhng bn nhc ái quc. Quân đi Ai Cp vn được dân chúng mến m vì đã không n súng vào người biu tình.

Cũng ti Ai Cp, hôm qua, ba cu b trưởng và mt nhà doanh nghip thân cn vi con trai ca Mubarak đã b bt và b tm giam.

Ti Iran, bn ngày sau cuc biu tình ca phe đi lp quy t hàng ngàn người, hôm nay 18/2, theo li kêu gi ca chính quyn Teheran, hàng chc ngàn người ng h chế đ đã xung đường. Trước đó, trong bui cu kinh mi th sáu, h đã đòi hành quyết hai lãnh đo đi lp Hossein Moussavi và Mehdi Karoubi.

T Teheran, thông tín viên Siaiosh Ghazi gi v bài tường trình :
« Chính quyn đã kêu gi người dân Iran trên toàn quc tham gia đông đo vào các cuc biu tình sau l cu kinh ngày th sáu, đ by t s tc gin ca mình đi vi các lãnh đo phe đi lp b t cáo là đã hành đng theo ý đ ca M và Israel.
Ngày 17/02, tư pháp Iran đã cáo buc các ông Mir Hossein Moussavi và Medhi Karoubi là phn bi, khng đnh rng tư pháp s sm m mt phiên tòa v v này và s ngăn cn không cho hai v lãnh đo phe đi lp lên tiếng.
C hai người đang b qun thúc ti gia trên thc tế. Trong nhng ngày qua, bên trong chính quyn, có nhiu nhân vt đã kêu gi phi nhanh chóng m mt phiên tòa xét x và nghiêm khc trng pht hai lãnh đo phe đi lp. Tuy nhiên, các trang web ca phe đi lp vn kêu gi t chc các cuc biu tình vào ch nht ti.
Dường như chính quyn Iran quyết tâm hành đng ti cùng theo hướng này. Có mt du hiu cho thy quyết tâm ca h. Mt s chính tr gia bo th ôn hòa, nhng người chưa bao gi che giu s chng đi ca mình đi vi Tng thng Mahmoud Ahmadinejad gi đây cũng hòa đng tiếng nói vi chính quyn Teheran chng li phe đi lp. Đó là trường hp cu Tng thng Rafsandjani. Nhân vt này đã ch trích cuc biu tình ca phe đi lp hôm th hai va qua, khng đnh rng hành đng này là bt hp pháp và b nghiêm cm bi đo Hi.
Th trưởng Teheran, người mà t hơn mt năm nay có xung đt công khai vi chính ph, cũng lên tiếng t cáo phe đi lp, và cho rng các ông Mir Hossein Moussavi và Medhi Karoubi là nhng người không có tôn giáo, không có đu óc. Các dân biu theo xu hướng ci cách, vn là đng minh ca phe đi lp và đã tng ng h các lãnh đo đi lp ra ng c tng thng hi tháng 6 năm 2009 thì gi đây cũng gi khong cách và t cáo hành đng ca hai nhân vt đi lp này."

---------------------




.
.
.

No comments: