Thursday, January 6, 2011

VIỆT NAM PHẢI CÓ TỰ DO NGÔN LUẬN (Đại Nghĩa)


Tự do ngôn lun là linh hn ca mi thứ tự do.  
( Voltaire )

Việt Nam mun tiến lên thì phi có t do ngôn luận, t do đóng góp ý kiến và tự do phn bin. Có như thế nhà nước và nhân dân mới có được nhng ý kiến có gía tr đ có được nhng nhn đnh chính xác và những hành đng khôn ngoan. Chính quyn nói do dân vì dân thì phi biết lng nghe nguyện vng ca dân, ch chính quyn mà bt ming bịt mòm dân thì còn biết nghe ai, tối ngày ch nghe bn xu nnh xúi quy làm nhng chuyn bt nhơn tht đức thì chính quyn y không sm thì mun cũng phi đ thôi. 

Do vậy, chính quyn và nhân dân cũng cn phi biết thế nào là t do ngôn lun? Theo Bán nguyệt san Tự do ngôn luậcủa linh mChân Tín xuất bn“ chui” hoc là xuất bn“ lu” hay còn gi là xut bn “ bt hp pháp” đ nói lên cái quan đim về t do ngôn lun ca mình:
“ Công ước Quc tế v các quyn dân s chính trị đượcLiên Hip Quc biểu quyết năm 1966, Vit Nam xin tham gia năm 1982, đã xác nhận:“ Mọi người có quyn t do ngôn lun. Quyền này bao gờm t do tìm kiếm, tiếp nhn và ph biến mi loi tin tc và ý kiến, không phân biệt ranh gii, bng ming, bn viết hoc bn in, bng hình thức nghệ thuật, hoc thông qua bt c phương tin truyn thông đi chúng nào khác theo sự lựa chn ca mình”( điu 19.2). VàHiến pháp nước CHXHCNVN, cũng phần nào lp li:“ Công dân có quyền t do ngôn lun, t do báo chí; có quyền được thông tin…” ( điều 69)”
(  Bán Nguyệt san T Do Ngôn Lun s 1 ra mt ngày 15-4-2006 )

Riêng tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốnói lên cái quan niệm ca ông v t do ngôn lun như sau:
“ Trong các quyền t do ca con người, điu tôi quan tâm nhất là tự do ngôn lun. Bởi, mt phn, có lẽ tôi là nhà văn; phần khác, quan trng hơn, theo tôi, không có tự do ngôn luận, rt nhiu quyn t do khác s tr thành vô nghĩa. Chẳng hn, có thể nói đến t do tư tưởng mà li không có t do ngôn lun được không?Tư tưởng là cái gì cần được bc l và chia sẻ. Nghĩ ngi sâu xa đến my mà không được quyền m ming ra nói vi ai thì tư tưởng đ làm gì? ( VOANews online ngày 29-3-2010 )

Giáo sư Lữ Phương, cựu đng viên cộng sn, tng gi chc v th trưởng b Văn hóa trong chính ph cách mng lâm thời CHMNVN trả li phng vn vi nhn đnh gay gt v cái đng đc tài mà ông đã từng phc vụ:
“ Quan trọng hơn c là sinh hot dân ch tự do, là lãnh vực mà ch nghĩa cng sn cho là không th khoan nhượng được. Cho nên vẫn c chp chn, đảng và nhà nước vn quyết tâm không mở ca cho sinh hoạt dân ch t do. Do đó đã xy ra nhng v trn áp trí thc, đàn áp t do ngôn luận rt là thô bo”.
(Việt Tide s 31 ngày 15-2-2002 )

Tầm quan trng ca quyn t do ngôn lun đã được vị th tướng Trung quc Ôn gia Bảo và nhiều cựu lãnh đo TQ như ông Lý Nhuệ, nguyên thư ký ca Mao trch Đông, ông Giang Bình, giáo sư lut, nguyên y viên ban Pháp lut Quc hội TQ, ông Hồ vi Cơ, cựu Biên tp viên báo Nhân Dân TQ…nhn định như sau:
“ Vốn được xem như là mt nhân vt có đu óc cởi mở hơn H cm Đào, ông  Ôn gia Bảođã gây bất ng vào đu tháng 10 vừa qua vi nhng li tuyên b chưa tng có trên đài truyn hình Mỹ CNN, những tuyên b đã b kim duyt Trung quc.
“Hôm đó, thủ tướng Trung quc đã nói:“ Tôi tin là quyền t do ngôn lun là cn thiết mi quc gia. Chúng ta phải to điu kin cho người dân ch trích hành đng ca chính phủ”. Ông Ôn gia Bảo còn tha nhn là những li kêu gi cho dân chủ và t do s tr nên“ không cưỡng li được”.
“ Chỉ mi hôm qua (13-10),23 cựu cán bộ lãnh đo Trung quc đã cho công bố trên internet mt bc thư ng gi Quốc hkêu gọi t do ngôn lun.Trong bản kiến ngh, mà sau đó đã bị g xung, các tác gi cho rng“ Nếu đng
cộ
ng sn không t ci tổ, không t chuyn đi, đảng s chết mt cái chết t nhiên”.
( RFI online ngày 14-10-2010 )

Trong khi ông Ôn gia Bảo“ to điu kin cho người dân chỉ trích hành đng ca chính ph” thì Vit Nam qua s nhn đnh ca ông Jef Julliard, người đng đu phòng nghiên cu  thuc RSF, một t chc nhân quyn Quc tế chuyên c võ cho t ngôn lun, t do báo chí trả lời phng vn ca RFA đưa ra nhn đnh như sau:
“ Tôi muốn nói là nhà nước Vit Nam không chấp nhn bt kỳ mt s ch trích nào, không cho phép người dân được t do phê bình chính quyền. Ở Vit Nam có rt nhiu điu cm k mà người dân nói chung, và nhà báo nói riêng, không được phép nói đng ti”. (  RFA ngày 17-10-2007 )

Bằng cái quyết đnh 97/2009/QĐ-Th tướng Nguyn Tấn Dũng ngăn cm không cho bt c cá nhân hay mt t chc nào đóng góp ý kiến“ phản bin” đi ngược vi đường li ca đng và chính ph ngay c t chc khoa học- công ngh gm nhng chuyên gia, trí thc giàu lòng yêu nước đã tng góp công xây dựng chế đ. Chính vì cái quyết đnh 97 này mà Hi Nghiên cu Phát triển IDS ca tiến sĩ Nguyn quang A phi t gii thể.
Còn riêng ông Hoàng ngọc Danh, thành viên Ban Soạn tho Quyết đnh 97 thì nói:“ Các tổ chc nhân có quyn phn bin các ch trương đường li chính sách ca đng và nhà nước, nhưng phi gi đến các cơ quan có thm quyn và cơ quan có thm quyền phi tr li bng văn bn”.

Thế nhưng ngay c đi tướng Võ nguyên Giáp gửi thư phn bin v vn đ bauxite Tây nguyên đã 3 ln mà không có cơ quan nào tr li ông c c, cũng như trung tướng Đồng sĩ Nguyên và thiếu tướng Nguyễn Trng Vĩnh đã bao phen thắc mc v v cho mướn trên 300.000 ha rng đu ngun mà có ai tr li các ôngy đâu. H hoàn toàn im lng. Như vy phn bin mà phi trình vi cơ quan có thẩm quyn thì cũng như đưa vào hư không.
“ Thủ tướng VN Nguyn tn Dũng va ký quyết định v t chc Khoa hc- Công ngh, trong có quy đnh mi v ý kiến phn biện
“ Một trong nhng đim b ch trích nhiu nhất là trong Điu 2, nói v phn bin.Điểm này quy đnh trách nhim thành lập t chc KH&CN là“ Nếu có ý kiến phn bin v đường li, chủ trương, chính sách ca đng, nhà nước, cn gi ý kiến phn bin đó cho cơ quan đảng, nhà nước có thm quyn, không được công b công khai vi danh nghĩa hoc gắn vi danh nghĩa ca t chc khoa hc công ngh.
“ Có ý kiến thm chí gi đây là“ bịt miệng”phản bin xã hi”. ( BBC online ngày 18-8-2009 )

Vấn đ bt ming nhng người có ý kiến “ phn biện” thì là đã có t lâu qua các vic làm nghe lén và cắt đin thoại khi họ tr li các báo đài nước ngoài và c nhng hành động bn thỉu mà c thế gii đu biết.
Tất c nhng người có ý kiến trái ngược vi đng và nhà nước dù ôn hòa bng phương tin blog cá nhân, facebook hay trên các trang mạng thông tin thì cũng b quy ti: tuyên truyn chng phá nhà nước (Điu 88) hoặc hot đng lt đ chính ph ( Điu 79) ca lut hình s. Cái lut này có nhiệm v làm cái còng và là miếng băng keo bt ming nhng người có ý kiến“đóng góp” hay những tiếng nói phn bin làm thit hi quyn li ca“ nhóm li ích”.

Theo tin đài BBC thì ông Nông đức Mnh TBT đng CSVN tuyên bố “ dứt khoát vi ‘ ý kiến mang đng cơ xu’, cho rằng tác gỉa ca các ý kiến này đã “ lợi dng vic góp ý đ hot đng chng đi phá hoại”, lãnh đạo đng cho hay h s
“ kiên quyết phê phán và dt khoát bác bỏ”. Góp ý mà không vừa ý thì tng li cái mũ phn đng là thường s ca người cng sn.

Đài RFI, phóng viênThanh Phương đưa tin“ Hoa kỳ lên án những vi phm quyn t do ngôn lun Vit Nam”, có đoạn viết:
“ Theo đại s M Michael Michalak, từ vic ngăn chn truy cp trang mạng xã hi Facebook, các vụ tấn công nhng trang mng ch trích chính quyn, cho đến nhng quy đnh kim soát chặt ch hơn các quán ca phê Internet và các trang blog, năm nay, quyền t do trên Internet đã có mt bước tht lùi đáng k vit Nam. Ông Michael Michalak tố cáo đã có hơn 24 người b bt gi và hơn 14 ngưòi khác b xem là vi phm pháp lut ch vì đã bày t mt cách ôn hòa chính kiến ca h”. (  RFI online ngày 9-12-2010 )

Qua bao sự kin k trên và còn nhiu vic đàn áp khác nữa chính quyn CSVN cho chúng ta thấy rng: ở Vit Nam không có tự do ngôn luận, do đó mà ông Tống văn Công,nguyên Tổng biên tập báo Lao Đng đã thiết tha kêu gi:
“ Thực hin ngay t do ngôn lun để phát huy dân trí, dân khí, dân quyền, làm cho tiếng dân vang lên mt ý chí tự cường dng nước và gi nước”.

( Đối Thoi online ngày 25-10-2010 )
.
.
.

No comments: