Sunday, January 2, 2011

PHÁP - NƠI VOVINAM VIỆT VÕ ĐẠO TỎA RA THẾ GIỚI (RFI)

Anh Vũ   -  RFI
Chủ nhật 02 Tháng Giêng 2011

Sẽ là thiếu sót nếu nói đến s ta sáng ca Vovinam trên thế gii như ngày nay mà không nhắc ti phong trào Vovinam Vit Võ Đo ti Pháp, xut phát đim để từ đó Vovinam lan ta ra khp châu Âu, ri tiếp đó là các châu lc khác. Sau gn bốn chc năm đến Pháp, Vovinam không những chiếm mt v trí được trân  trng trong làng thể thao Pháp mà còn lan ta phong trào đi khp thế giới.

Được võ sư Nguyn Lc sáng lp năm 1938 ti Hà Ni, Vovinam-Vit Võ Đo đã trải qua trên 70 năm hình thành và phát trin, thăng trầm cùng lch s Vit Nam. Giờ đây Vovinam Vit Võ Đo đã khng đnh được là mt môn phái võ thut kết tinh của nn võ hc Vit Nam, vượt qua được các tr ngi đa lý, văn hoá và biên giới, truyn bá khp năm châu.

Vovinam Việt Võ Đo đã có mt khp các châu lục trên toàn thế gii, thu hút ngày càng đông đảo các môn sinh, bt k chng tc, tôn giáo hay chính kiến tham gia tập luyn. Có được s phát trin như ngày hôm nay ca Vovinam Vit võ đo là nhờ nhng đóng góp tn lc ca các thế h võ sư, hun luyn viên khp nơi trên thế gii, nhng người hc trò trung thành, quyết đi theo con đường ca sáng tổ môn phái Nguyễn Lc đã vch ra nhm duy trì mt tinh hoa văn hóa ca dân tc Việt.

Sẽ là thiếu sót nếu nói đến s ta sáng ca Vovinam trên thế gii như ngày nay mà không nhắc ti phong trào Vovinam Vit Võ Đo ti Pháp, xut phát đim để từ đó Vovinam Vit Võ Đo lan ta ra khp châu Âu ri tiếp đó là các châu lc khác. Người có công ph biến đu tiên Vovinam Vit Võ Ðo trên đt Pháp đó là giáo sư Phan Hoàng. Là một vit kiu thành danh các môn khoa hc, năm 1973, ông đã nảy ý đnh đưa Vovinam Vit Võ Đo sang Pháp đ ph biến.

Một trong những hạt nhân đu tiên được giáo sư Phan Hoàng đưa sang Pháp đ gây dng phong trào Vovinam Việt Võ Đo là võ sư Trn Nguyên Đo. Hin ông là tng thư Hội đng võ sư Vovinam-Vit Võ Đo Thế gii. Chương trình th thao đu tiên trong năm 2011 này đã có cuộc phỏng vn võ sư Trn Nguyên Đo ti Paris.

NGHE : Vs Trần Nguyên Đạo-Paris

.
.
.

No comments: