Wednesday, January 5, 2011

LIÊN MINH DÂN CHỦ mạn đàm với LM NGUYỄN VĂN LÝ

Liên Minh Dân Chủ Việt Nam
Jan 5th, 2011

Cuộc Mạn Đàm Với Linh Mục Nguyễn Văn Lý
Do Liên Minh Dân Chủ Việt Nam Thực Hiện

Ngày cuối năm 2010, Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã lên tiếng kêu gọi toàn dân tiến hành giải thể chế độ Cộng Sản để thiết lập chế độ Dân Chủ Ða Ðảng Việt Nam Thăng Tiến Hòa Bình. Lời kêu gọi của Linh mục đã gửi tới đồng bào trong, ngoài nước, và cả những người Cộng Sản Việt Nam, cũng như cộng đồng quốc tế vào lúc Ðảng Cộng Sản Việt Nam chuẩn bị họp đại hội đảng, chính thức hóa danh sách lãnh tụ mới của đảng, những người nằm trong Bộ Chính Trị và Trung Ương Ðảng CSVN.

Lời kêu gọi đã được phổ biến trên các trang mạng, tiếp theo với đơn tố cáo, yêu cầu truy tố về 2 tội phản quốc và bán nước công bố ngày 21 tháng 12 vừa qua đối với các thành viên Bộ Chính Trị của Ðảng Cộng Sản Việt Nam, như Tổng Bí Thư Nông Ðức Mạnh, Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết, Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong lời kêu gọi, Linh mục Nguyễn Văn Lý, viết rằng chế độ Cộng Sản độc tài, vô thần, duy vật đã trở thành một đại họa vô cùng cay đắng cho nhân loại, một thử nghiệm đã hoàn toàn thất bại trên toàn cầu về một ước mơ công bằng, hòa bình, văn minh, thịnh vượng đã không bao giờ đạt được. Bất cứ ai có chút lương tri và tâm trí đều không muốn chế độ vô luân này tồn tại thêm một giây phút nào trên hành tinh này nữa.

Lời kêu gọi của Linh mục Nguyễn Văn Lý tiếp tục tố cáo đảng Cộng Sản Việt Nam đã gây tai họa cho đất nước Việt Nam suốt 80 năm qua bằng hận thù, gian trá, áp bức, cướp đoạt, bất công, bạo lực, đấu tố, khủng bố, chiến tranh triền miên xâu xé tổ quốc và đồng bào dưới đủ mọi hình thức, vừa thô bạo vừa tinh vi, khiến không một người dân Việt nào được an tâm vui sống trọn vẹn dù chỉ một ngày.

Linh mục Nguyễn Văn Lý thiết tha kêu gọi mọi người hãy góp một tay, quyết tâm hiệp lực chấm dứt vĩnh viễn chế độ Cộng Sản phi nhân, tàn bạo, gian manh để cùng giúp nhau thiết lập một chế độ Dân Chủ Hòa Bình Ðạo Ðức Nhân Ái cho Dân Tộc Việt Nam. Ngài kêu gọi đảng Cộng Sản ngừng tay chém giết bắt bớ dân oan vô tội và những công dân yêu nước chân chính, sám hối, từ chức, giải thể đảng Cộng sản đầy sai lầm và tội lỗi do những kẻ đang lãnh đạo; đồng thời hãy trao đất nước cho một chính phủ lâm thời, để chuẩn bị cuộc bầu cử Quốc Hội đa đảng, dù chỉ mới mang màu sắc dân chủ chuyển tiếp còn non trẻ. Lời kêu gọi của LM Nguyễn Văn Lý đã được đồng bào hải ngoại hưởng ứng, tiếp tay phổ biến qua nhiều hình thức thông tin khắp toàn cầu.

Trong dịp này, Liên Minh Dân Chủ Việt Nam, một đoàn thể đấu tranh chính trị cho Tự Do Dân Chủ Việt Nam — do cố Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy thành lập tại Hải Ngoại từ ngày 1-1 năm 1981 — đã có cuộc mạn đàm trực tuyến với LM Nguyễn Văn Lý tại Huế vào lúc 6 giờ sáng (giờ Việt Nam), ngày 30-12-2010 vừa qua, với mục tiêu tiếp tay, phổ biến và xiễn dương tinh thần đấu tranh quả cảm của người tù bất khuất LM Nguyễn Văn Lý.

Tham dự cuộc mạn đàm này gồm một số chiến hữu thuộc các cơ sở của LMDCVN: Ông Nguyễn Quốc Nam (Âu Châu); quý ông Lê Phát Minh, Lê Hồng Thanh và Lê Ngọc Diệp (Hoa Kỳ). Xin kính mời quý độc giả theo dõi phần ghi âm từ bằng MP3 dưới đây, hoặc có thể vào trang mạng www.lmdcvn.com để nghe trực tiếp từ buổi phát thanh trong phần tài liệu lưu trữ.

----------------

Xin giới thiệu với Cha, hôm nay chúng con gồm các anh em dự thính ở các nơi từ Âu châu, Canada và Hoa Kỳ, và 3 anh Minh (TX) , anh Thanh (LA), anh Diệp (CA) sẽ trực tiếp thưa chuyện với Cha. Về chương trình thì xin đề nghị với Cha là có 3 phần. Phần thứ nhất, anh em xin được thăm hỏi Cha; phần thứ hai, sẽ nói về đơn tố cáo và lời kêu gọi mà Cha đã gởi đi; phần thứ ba, là phần trao đổi linh tinh, anh em ở đây là chỗ gần gũi thân tình, cứ tự do hỏi và Cha cũng có quyền tự do trả lời hay không trả lời, không có gì phải ngại cả… Tất cả sẽ được phát thanh trên đài của LMDCVN.
Dạ, điểm thứ nhất là anh chị em ở khắp nơi đều được thấy hình ảnh của cha bị bịt miệng trong phiên tòa của CS đã được treo khắp nơi ở hải ngoại (ngay cả trong gia đình) trong nhiều tháng. Các anh em có điều gì hỏi Cha thì anh em cứ tự nhiên.

Hỏi: Kính thưa Cha, con là Minh ở Texas, xin phép có câu hỏi liên quan đến lời kêu gọi của cha. Kính thưa cha, qua các diễn tiến trước ngày Ðại hội Ðảng CSVN trong những ngày tháng qua với những sự góp ý của 22 nhà trí thức cũng là những đảng viên kỳ cựu từng giữ những chức vụ quan trọng của chế độ CS, kể cả ông Nguyễn Văn An, nguyên CTQH và là thành viên Chính Trị bộ, cũng đòi hỏi dân chủ hóa, nhưng thành phần lãnh đạo ÐCSVN hiện nay đã để ngoài tai. Vậy lời kêu gọi toàn dân đứng lên giải thể chế độ CS, thiết lập một chế độ tự do dân chủ đa đảng, của cha, chắc chắn nhà cầm quyền CSVN sẽ tìm cách xách nhiễu và bách hại cha, vậy Cha nghĩ gì và làm gì để đối phó với những tình huống xấu nhất?
LM Lý: Mình kêu gọi đây là mà mình kêu gọi lẽ phải giữa quốc dân và công luận quốc tế. Họ (CS) không nghe lời tức là họ ngoan cố, càng bộc lộ giữa quốc dân. Ðây là một hình thức gây áp lực, chứ không phải như vậy là họ nghe lời mình. Phần thứ hai, tức là phần chủ động của chúng ta. Thực sự… trong đó cũng có một phần chủ động của chúng ta. Tức là chúng ta phải tìm cách tranh thủ sự đồng tình của lực lượng công an, bộ đội và công viên chức nhà nước… thật sự hiện giờ đang phân hóa, đang chuyển đổi. Những người có chức tước, họ đang nhận mình bị cô lập, những người có thành tâm thiện chí thì đang hướng về phía chúng ta ngày càng đông, do vậy chúng ta nên tranh thủ sự đồng tình của họ. Còn những người trong bộ chính trị, trong đảng, chúng ta phải đặt họ vào tình trạng bị áp lực càng ngày càng mạnh, không muốn nghe chúng ta cũng không được. Phần thứ tư trở đi là phần chủ động của chúng ta. Chúng ta phải cố gắng hết sức để làm. Bây giờ nếu như không bắt đầu cũng không được. Và khi nào thì bắt đầu? Ðây là thời điểm thuận lợi vì từ trong nội bộ của họ cũng đã có nhiều người lện tiếng, dưới dạng này hay dạng khác. Một số lên tiếng đòi cải tổ để đảng phải trong sạch hơn, một số lên tiếng đòi cải tổ để họ … cũng có những người lên tiếng đòi cải tổ chuyển đổi nội bộ của người CS. Chúng ta phải tận dụng điều đó, không phải để chia rẽ họ, mà để dùng lẽ phải, sự thật để mà kiên quyết nhận định. Về phiá chúng ta phải kiên trì để gây áp lực liên tục, dưới dạng này dạng khác. Riêng phần tôi, tôi chỉ là một thành viên trong 86 triệu dân, trong 90 triệu dân VN kể cả hải ngoại. Tôi nghĩ như vậy. Còn bây giờ có những ai, có lý lẽ uyển chuyển hơn thì cứ tiếp tục, có sáng kiến gì thì đóng góp vào. Còn nếu chúng ta cứ chờ đợi thời cơ thuận tiện hơn thì có lẽ… Theo tôi nghĩ thì trong lúc này, đây là thời điểm thuận tiện lắm rồi. Nếu không thì mình sẽ mất thêm 5, 10 năm nữa. Còn trong hiện tại, quý vị có bao nhiêu biện pháp thì quý vị triển khai hết, riêng tôi thì tôi chỉ lấy sự chân tình của tôi, lẽ phải của tôi, và sự bảo vệ của Thiên Chúa, chứ tôi không có sự “bảo vệ dân” của đảng. Và tôi sẵn sàng đi nhận nhiệm sở mới trong một trại giam nào đó. Nếu họ đưa tôi về nhiệm sở cũ ngoài Bắc, thì tôi sẽ tiếp tục về nhiệm sở đó, tôi đã… Tôi đã dùng trại giam để làm nơi tu tỉnh cán bộ, tu tỉnh được! Tôi sẵn sàng bị bắt từng giây, từng phút. Ngay bây giờ, nếu họ dẫn tôi đi thì tôi sẵn sàng!

Hỏi: Dạ, con muốn hỏi thêm một câu hỏi nữa, thưa Cha. Nếu như lời kêu gọi của cha được đảng viên ÐCS và toàn dân hưởng ứng thì bước kế tiếp, Cha có kế hoạch gì để ứng phó với tình hình mới hay không?
LM Lý: Như tôi vừa trả lời, kế hoạch của chúng ta là đi từng bước. Với lời kêu gọi như vậy chúng ta phải xem xét tình tình đối phương chuyển động như thế nào. Trong nội bộ của chúng ta, tôi nghĩ cũng không có sự hưởng ứng nhanh đâu… Còn trong nước thì có bao nhiêu nỗ lực, chúng ta phải thi thố ra hết.. Còn kế hoạch của chúng ta như thế nào cũng không tiện nói ra đây làm gì, vì hiện nay đường dây điện thoại chúng ta đang sử dụng đây cũng bị nghe lén cơ mà…

Hỏi: Dạ, con là Diệp ở Nam Cali. Con xin phép được hỏi Cha một vấn đề. Thưa cha, thông thường một bộ máy cai trị của chính quyền độc tài không vận hành một cách bình thường. Người dân bề ngoài thì có vẻ tuân phục chính quyền, nhưng nếu có một biến động nào đó xảy ra thì toàn dân sẽ nổi dâỵ. Ðiều này đã xảy ra tại nhiều nước độc tài và gần đây thì ở các quốc gia cộng sản Ðông Âu và Nga Sô. Thưa Cha, trong kinh nghiệm tranh đấu của Cha, Cha có nghĩ rằng diễn tiến này có thể đủ điều kiện để xảy ra tại Việt Nam ngày hôm nay hay không, thưa Cha?
LM Lý: Theo một số giáo sư ÐH nói với tôi, cho rằng khoảng 8 tháng nữa thì xong, đó là những người lạc quan. Một số khác thì nhận định rằng đến cuối năm. Thật ra không ai nhận định được chính xác hoàn toàn được đâu, người lạc quan thì lạc quan quá, người bi quan thì bi quan quá nhưng một điều chắc chắn là toàn dân sẽ hưởng ứng. Năm 2011 này sẽ là một năm biến động. Còn chuyện người dân có mạnh dạn tham gia nhiều hay ít thì còn tùy theo cấp điều hành từng địa phương. Chắc chắn những giáo xứ có những linh mục hăng say thì giáo dân sẽ ủng hộ gần hết, còn những giáo xứ mà linh mục ngăn cấm hay ù lì thì giáo dân không biết dựa vào ai, vào đâu để tham gia…. Các tôn giáo khác cũng thế. Nếu các Thượng tọa, Ðại đức mà mạnh dạn lên, kết tụ nhân dân lại thì hăng hái lên… Phía các mục sư cũng vậy. Rồi đến các đại học, hiện nay các giáo sư, giáo viên dần dần tham gia cũng đông. Riêng ở đây cho đến hôm qua, tức là cách đây 24 tiếng, có 10 mục sư, 5 linh mục, 13 luật sư, 10 giáo viên đại học, 5 tiến sĩ, 3 giáo sư. Ðây là những người đã lên tiếng tham gia hưởng ứng lời tố cáo và kêu gọi. Thật ra cũng còn tùy theo tình hình từng nơi mà sẽ có đông người hay ít. Có những vùng rất xa… trong những ngày này họ đã lên tiếng và trả lời. Còn ngày giờ xuất phát như thế nào thì còn tùy tình hình, chứ không phải đơn giản nói là ngày 12 này như trong lời kêu gọi. Và bây giờ thì tùy theo quý vị, qúy vị thấy ngày nào là thích hợp. Tôi đã phát động như vậy rồi, thì các bạn, các đoàn thể cứ theo tình hình, hoàn cảnh của mình mà làm. Còn như các bạn … Giả sử như thế! Còn như quý vị nào thấy đây là chuyện vô tư, chuyện chung của đất nước, ông Lý cũng chẳng làm gì cho danh vọng của ông cả, ông cũng sẵn sàng bị vô tù… thì họ tham gia. Còn … cho mọi người tự động theo sáng kiến của tổ chức mình, nếu như tổ chức nào đã có nhân sự, có quyền lực. Một điều chắc chắn là năm 2011 sẽ là một năm biến động. Còn kết qủa như thế nào thì còn nhiều yếu tố mà chúng ta chưa tiên liệu bây giờ được.

Hỏi: Xin chào Cha, con là Thanh ở Louisiana. Theo sự trình bày lạc quan của Cha thì chỉ 8 tháng, đó là niềm vui mà tất cả người dân mong đợi. Thưa Cha, nếu giả thuyết như nhà cầm quyền CSVN thấy rằng người dân đã chán chê sự lãnh đạo của ÐCSVN và đảng này thấy rằng họ không thể tiếp tục quyền lực được, thì đương nhiên, họ không thể một sớm một chiều bước xuống mà trao quyền cho toàn dân. Cho nên trước khi cáo chung, họ có thể dựng ra một chiêu bài nào đó dưới hình dạng đối lập để thay đổi, cho mọi người thấy bề mặt họ chấp nhận đa đảng, để tiếp tục lừa dối thế giới như họ đã từng làm. Vậy chúng ta phải làm thế nào để không mắc bẫy của họ, để cho dân chúng có thể phân biệt được và phương thức tranh đấu tốt nhất, theo Cha, mà chúng ta có thể hóa giải được âm mưu này của bọn họ?
LM Lý: Khi họ đã chấp nhận đưa ra nguyên tắc đa nguyên đa đảng, thì tức khắc người chúng ta phải có mặt để tranh cử. Nếu bây giờ họ đưa ra rồi chính họ tự cài, tự đóng lại, thì làm sao có thể qua mặt được tất cả mọi người? Ngay trong nội bộ của họ hiện nay cũng có những người thật sự có mưu đồ, họ tự quan sát họ biết. Không lẽ trong đảng họ tự đưa ra rồi họ tự đạo diễn? Mà đã có nguyên tắc thì phải có luật. Nếu trong việc bầu cử, ứng cử, nói chung là trong việc tranh cử, nếu họ chỉ đưa ra những điều thuận lợi cho họ không thì chúng ta lại tiếp tục đấu tranh. Không lẽ hơn 90 triệu dân chúng ta lại chịu mắc mưu? Cho nên không sao, chuyện đó có thể xảy ra nhưng chúng ta sẽ nhận ra được liền. Nhưng có một trường hợp này không biết có xảy ra không, là họ tạo những bạo loạn, cho chiến sĩ của họ và đồng bào hy sinh một số (ví dụ như chết khoảng vài chục hay một trăm) họ lấy cớ đó để xiết chặt… lấy cớ rằng phải duy trì đất nước khỏi tê liệt. Trong trường hợp như thế, họ lại xiết quân đội lại, và toàn dân nữa. Chúng ta phải tỉnh táo nhận ra rằng họ làm như vậy, tạo ra bạo loạn để lấy cớ duy trì độc đảng. Do vậy chúng ta phải tranh đấu bất bạo động, nếu có manh nha bạo động là họ có cớ để đổ sự bạo động cho chúng ta ngay. Ðể phần bạo động cho cộng sản.

Hỏi: Thưa Cha, xin có thêm câu hỏi nữa. Bây giờ chúng ta xét đến thái độ của Trung cộng trong vấn đề liên hệ đối ngoại với VN. Thưa Cha, theo cục diện tình hình thế giới sau những năm toàn cầu hoá gần đây, người ta có thể khẳng định Trung cộng sẽ dùng vũ khí chính của họ, đi kèm chính sách ngoại giao là kinh tế và tài chánh, chứ không phải chiến tranh và bạo lực, ngay cả đối với VN và các nước Ðông Á, kể cả vấn đề Biển Ðông. Do đó âm mưu Hán hóa VN mà Trung cộng đang muốn thực hiện, chắc chắn sẽ bằng phương pháp tiệm tiến, tức là họ sẽ duy trì sự độc quyền lãnh đạo của ÐCSVN trước sự thống lãnh của TC. Như vậy bằng mọi giá, cả Trung cộng và Việt cộng sẽ tiếp tục đường lối độc tôn độc đảng, tức là họ sẽ dùng bạo lực để đàn áp người dân và nếu có sự chống đối thì họ sẽ không ngần ngại đàn áp một cách tàn bạo. Như vậy, theo phương phức đấu tranh của chúng ta, nếu chúng ta tiến một bước thì họ lại đàn áp một bước, sẽ không nhường nhịn bước nào. Với cuộc chiến dằng dai như vậy, trong vòng 8 tháng làm sao chúng ta có thể đạt được sự mong muốn tốt đẹp hơn ngoài việc phải có bạo lực đối với người dân?
LM Lý: Tám (8) tháng này là do những người lạc quan nói, chứ không phải chúng tôi nói. Chúng ta phải vất vả trong năm 2011, và trong những năm tới. Năm nay là bắt đầu. Bây giờ về phía Trung cộng, chắc chắn là họ thích đàn áp. Chúng ta tính trên thực tế, xảy ra một cuộc chiến như lần trước chúng ta phải hy sinh đến sinh mạng, bây giờ giả như để chuyển đổi được chế độ này mà chúng ta bị đàn áp phải hy sinh vài trăm người, giá đó vẫn rẻ. Nhưng chúng ta… nếu phải dùng phương pháp bạo động, thì sự hy sinh có thể lên đến hàng triệu. Nếu chúng ta dùng phương pháp bất bạo động mà bị đàn áp, chúng ta chấp nhận hy sinh từ vài chục người là cùng, nhưng đến hàng trăm thì không được. Cuộc chiến nào mà chẳng phải hy sinh? Còn hơn là chúng ta chọn bạo động thì số nạn nhân hy sinh cao hơn nhiều. Nêú chúng ta sa vào đấu tranh bạo động, đó là con đường bế tắc của dân tộc. Chúng ta chấp nhận những người bị người ta nổ súng, cứa cổ… làm cho chế độ này mau sụp đổ hơn. Họ càng đàn áp bạo động chừng nào thì ngay chính họ càng mau sụp đổ chừng ấy. Nên chúng ta không sợ Trung cộng chen vào kích động những người CSVN đàn áp bạo động với chúng ta. Thứ hai, trong nội bộ đảng CSVN cũng có khuynh hướng mong muốn chúng ta chiến thắng. Bằng chứng trong 10 ngày nay, từ khi tôi làm lá đơn tố cáo đó, thì ở đây mọi sự vẫn bình yên, cửa Nhà Chung vẫn mở và mọi người ra vô bình thường. Tuy có một số người e ngại, nhưng là do tính họ e ngại thôi chứ sự thực mọi việc vẫn bình thường. Ðến nỗi có người ngạc nhiên sao mọi việc lại bình thường như vậy? Ðiều này nói lên rằng, tận cùng trong nội bộ của họ chưa có phương án giải quyết, không ai ra vào gì cả, moị người án binh bất động. Có những khuynh hướng muốn làm khó làm dữ, cũng có khuynh hướng muốn can ngăn. Như vậy nội bộ của họ đã có những người lên tiếng hoan nghênh chúng ta. Do đó xin quý vị cứ yên tâm, là trong những ngày tới, không phải khuynh hướng thích dùng bạo lực của CS luôn luôn thắng được đâu! Tôi xin hết lời.

Xin cám ơn Cha.
.
.
.

No comments: