Saturday, January 22, 2011

"GỐC TỰ DO" : THỦ PHẠM LÃO HÓA hay THUỐC TRƯỜNG SINH (RFI)

Thứ sáu 21 Tháng Giêng 2011

Đu tháng 12 va qua, nhóm các nhà sinh hc thuc Đi hc McGill Montreal, do giáo sư Siegfried Hekimi đng đu cùng cng s là Wen Yang, đã công b mt kết qu nghiên cu, lt li hoàn toàn mt lý thuyết v bn cht ca quá trình lão hóa, vn được cng đng khoa hc chp nhn mt cách rng rãi t lâu nay. Nghiên cu này được công b trên tp chí PLOS Biology, là mt tp chí khoa hc m và có th truy cp min phí trên mng.

Lý thuyết v quá trình lão hóa được nhiu nhà khoa hc chp nhn t trước đến nay cho rng nguyên nhân ca quá trình lão hóa nm trong các hot đng không được kim soát ca các « gc t do ».

Gc t do (free radical / radical libre) là mt thut ng khoa hc dùng đ ch các phân t hóa hc có tha đin t. Theo gii thích ca bác sĩ Nguyn Ý Đc, mi nguyên t có mt nhân vi mt s chn đin t xoay chung quanh, ging như các hành tinh quay chung quanh mt tri. Phân t gm mt s nguyên t dính vi nhau do tác dng ca các cp đôi đin t.

Trong quá trình chuyn biến hóa hc, có nhng trường hp, mt đin t b tách ri khi nhóm và phân t đó tr thành mt gc t do. Các phân t có mt đin t đơn đc như vy không cân bng, đy đ nên rt bt n, d to ra phn ng. Lý thuyết v tác hi ca các gc t do đi vi quá trình lão hóa khng đnh các gc t do này « luôn luôn tìm cách chiếm đot đin t mà chúng thiếu t các phân t khác, và ln lượt to ra mt chui nhng gc t do mi, gây ri lon cho sinh hot bình thường ca tế bào ».

Quá trình phá hy tế bào ca các phân t cha đin t đơn đc chính là nguyên nhân ch yếu ca lão hóa hay nhiu bnh tt nguy him, như : ung thư, tiu đường, suy gim h min dch, v.v.

Lý thuyết coi các phân t cha đin t đơn đc hay các gc t do là th phm ca lão hóa và nhiu bnh tt là nn tng ca các phương pháp tr liu s dng các cht anti-oxidant (hay cht chng ôxy hóa), có trong các thc phm t nhiên hoc trong các « thc phm chc năng », đ chng li quá trình được coi là nguy him này.

Giáo sư Siegfried Hekimi và các cng s đã trc nghim lý thuyết k trên bng cách làm đt biến gien ca mt s cá th giun caenorhabditis elegans, gi tt là C. elegans, đ to ra các con giun mi, mà cơ th ca nhng con này có th sinh ra nhiu gc t do hơn bình thường.

Kết qu ca các thc nghim ca nhóm nghiên cu thuc Đi hc McGill Montreal cho thy các con giun C. elegans đt biến có tui th cao hơn rt nhiu so vi các con bình thường. Hơn na, các cht chng ôxy hóa li khiến cho tui th ca chúng gim đi, thay vì tăng lên, như ta vn nghĩ.

Tiếp tc thc nghim này, các nhà nghiên cu Montreal đã đưa vào cơ th ca các con giun C. elegans bình thường, nghĩa là các con giun không được chuyn gen, mt cht dit c rt đc, có kh năng làm tăng s lượng gc t do. Kết qu tht bt ng, các mu giun được x lý bng thuc dit c li sng lâu hơn 60% so vi bình thường.

Theo giáo sư Hekimi, các phát hin này lt ngược li nhng hiu biết cho đến nay ca khoa hc v quá trình lão hóa. Thc nghim trên các con giun được chuyn đi gen cho thy vic to ra các gc t do có th thúc đy các cơ chế bo v và sa cha ca tế bào. mt s giai đon trong quá trình sinh trưởng ca loài giun này, các gc t do thm chí có th đóng góp vào sc khe ca cơ th, bt chp tính đc hi ca chúng, như thí nghim th hai cho thy.

Như vy, theo giáo sư Hekimi, các quan sát làm nn tng cho lý thuyết v mi liên quan gia các phân t cha đin t đơn đc và quá trình lão hóa là rt chính xác, ngược li, bn thân lý thuyết này là « sai ». Có nghĩa là quá trình lão hóa gn lin vi s xut hin t ca các gc t do, như đúng như quan sát ca nhng người ng h thuyết tác hi ca gc t do. Tuy nhiên, bn cht ca quá trình lão hóa có th là ngược li, tc là s lão hóa khiến cơ th buc phi tăng cường sn sinh ra các gc t do đ chng li các tác đng ca chính quá trình lão hóa.
Giáo sư Hekimi khng đnh : rõ ràng các gc t do có tham gia vào quá trình lão hóa, nhưng không phi theo cách mà chúng ta vn thường nghĩ t trước đến nay.

Thêm mt vài nét v loài giun C. elegans
C. elegans là mt loài giun lưỡng tính, tí hon dài khong 1mm, trong sut, có tui th khong 3 tun l, có kh năng tái sinh sn 3 ngày/1 la, đc bit trong nhit đ 20°C, được các nhà sinh hc chuyên dùng đ tiến hành các thc nghim nhm tìm hiu v quá trình sinh thành ca bào thai và quá trình lão hóa.
.
.
.

No comments: