Monday, January 17, 2011

CHỦ TRƯƠNG "CÔNG HỮU VỀ TƯ LIỆU SẢN XUẤT" LÀ MỘT BƯỚC THỤT LÙI (RFI)

Thanh Phương   -  RFI
Thứ hai 17 Tháng Giêng 2011

Các nhà quan sát trong và ngoài nước không ai ch đi bt ng v thành phn nhân s mi, cũng như không ai trông ch s có đi mi v chính tr, nht là vì Đng dt khoát không t b đc quyn lãnh đo. Nhưng ngay c trong lĩnh vc kinh tế, cũng không chc là s có nhng thay đi ln, thm chí li có bước lùi v đường li.

Tuy rng Đi hi Đng ln này có v như ch là nhm trình bày trước công lun mt b mt đoàn kết, n đnh ca ban lãnh đo Đng, nhưng trong các phiên tho lun công khai trong nhng ngày hp Đi hi va qua, nhiu đi biu đã cho rng phi quyết lit chuyn đi mô hình tăng trưởng kinh tế, vì gi nguyên mô hình hin ti có nghĩa là “dành li phn ri ro cho các thế h tương lai, như tuyên b ca Phó Ch tch UBND Hà Ni Vũ Hng Khanh.

Sau v gn như phá sn ca tp đoàn Vinashin, mt trong nhng vn đ thường được nêu lên ti Đi hi đó là vai trò ca doanh nghip Nhà nước. Các doanh nghip này thu hút đến 40% vn đu tư, nhưng ch đóng góp 25% GDP. Nhưng ông Võ Hng Phúc, B trưởng B Kế hoch và Đu tư đã đt vn đ v mt điu căn bn hơn, đó là bn d tho Cương lĩnh ch trương nn “kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa mà Vit Nam đang theo đui là da trên “chế đ công hu tư liu sn xut ch yếu, ging như đã ghi trong Cương lĩnh năm 1991. Ông Võ Hng Phúc đt câu hi: “Liên Xô, Đông Âu theo mô hình y đã tht bi. Vit Nam rút ra bài hc và đã thành công. Gi sao li b đi?. Ông phân tích: “Quá trình phát trin sau Cương lĩnh 1991, Đng đã rút ra là phi xây dng mt nn kinh tế trên cơ s đa s hu. Gi b đi, tư nhân ai dám đu tư na?”

Mi lo ngi ca ông Võ Hng Phúc được mt s đi biu khác chia s. Theo Sài Gòn Gii Phóng Online, đi biu Cao Viết Sinh, B Kế hoch Đu tư, nhn đnh : nn kinh tế Vit Nam hin nay gm nhiu thành phn trong đó có doanh nghip tư nhân và nhà đu tư nước ngoài. Chiến lược phát trin kinh tế xã hi đã xác đnh khu vc kinh tế tư nhân là mt đng lc quan trng đ phát trin đt nước. Vì vy vic nêu rõ công hu tư liu sn xut có th gây lo ngi cho các loi hình doanh nghip va nêu.

Còn đi biu Nguyn Văn Thun, Ch nhim y ban Pháp lut Quc hi cho rng, Đng đang t mâu thun vi chính mình khi xác đnh thi k quá đ có mô hình nn kinh tế th trường. Nếu xác đnh công hu v tư liu sn xut  thì li đi ngược vi kinh tế đa s hu. Ông Thun cho rng, không th tri thm đ mi các nhà đu tư nước ngoài, khuyến khích doanh nghip tư nhân, nếu vn gi nhng ni dung đó.

Đây đúng là mt bước tht lùi v mt đường li, theo như nhn đnh ca chuyên gia kinh tế Nguyn Quang A trong bài tr li phng vn vi RFI Vit ng sau đây:

NGHE : Phỏng vấn TS NGUYỄN QUANG A :  http://www.viet.rfi.fr/aef_player_popup/rfi_player#
.
.
.

No comments: