Sunday, September 19, 2010

VỤ VINASHIN : THÊM MỘT ĐỒNG CHÍ LÊN ĐOẠN ĐẦU ĐÀI

Thêm một đng chí lên đon đu đài

Dân Báo

http://danlambao.wordpress.com/2010/09/19/them-m%e1%bb%99t-d%e1%bb%93ng-chi-len-do%e1%ba%a1n-d%e1%ba%a7u-dai/

.

(Dân Làm Báo) – Đồng chí Tô Nghiêm, Bí thư đng y, Tng giám đc Công ty TNHHMTV Công nghiệp Tàu thu Cái Lân tr thành con dê th sáu được đng ta đem ra tế thn trong v Vinashin.

Tội trng ca đng chí Tô Nghiêm là c ý làm trái các quy định nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng. Điều này nghe quen quen y hệt như trường hp ca các đng chí Nguyn Hu Chí, Th trưởng bộ Tài chính, Nguyễn Văn Phòng, phó Ch tch UBND, Trần Thanh Trung, nguyên phó Chủ tch thường trc UBND ca tnh Tin Giang! (Những tên ti phm đng trên pháp lut, dưới ô dù mang tên “Đảng.)

Cụ th là trong vic xây dng Nhà máy Đin Diezen Cái Lân Vinashin, đồng chí Tô Nghiêm đã thông đng vi nhà thu đ mua thiết bị cũ, đã ngừng s dng ca Trung Quốc, Đài Loan, Vit Nam… thay vì theo đúng quy định là phi t Ý và Na Uy. Kết qu là đng chí Tô Nghiêm đã b túi hàng chc tỷ đồng ca Nhà nước (đúng ra là ca Nhân dân).

Nhà máy Điện Diezen vì thế hư lên hng xung ngay từ ngày đu tưng bng khai trương và sau đó tt đèn đóng ca k t tháng 10 năm 2009. Dưới s lãnh đo ca đng chí Tô Nghiêm, trong gn 3 năm hot đng, nhà máy đã lỗ hơn 62 t đng. Các khon n không có kh năng thanh toán là 107,5 tỉ đồng n. 15,8 triu USD n Ngân hàng Nông nghip Qung Ninh và 11,78 triu USD nợ Công ty Cho thuê tài chính công nghip tàu thy Vinashin coi như qua phà.

Tổng cng đng chí Tô Nghiêm đt hết 36 triu USD thành mây khói.

Trong gần 3 năm va là Bí thư đng y va là Tng giám đốc công ty, bao nhiêu tin ca nhân dân chui vào túi ca đng chí Tô Nghiêm và những túi khác ca các đng chí chưa b l thì có tri mi biết!. Chỉ biết rõ mt điu là chc chn đng chí Tô Nghiêm không th ăn tham mt mình. Đồng chí ch xui tn mng b cho vào danh sách tế thn của đng ta đ cu sng những chóp bu không th b lộ.

Có lẽ đây là ln cui cùng (ti trang blog lề trái này) bác Tô Nghiêm được gi là đng chí. Trên các báo l phi ca đng ta, đồng chí ch còn được gi là … ông. Đng ta không mun nhân dân nh đng chí mới ngày hôm qua là Bí thư đng y ca đng quanh vinh. T gi đến đi hi đng năm tới, chc chn s có thêm nhiu “ông” thay cho “đng chí” ging như bác Tô Nghiêm.

Chuyện dài Vinashin vn còn tiếp din.

danlambao.com

--------------------------------------------

.

Vụ Vinashin: Bt nguyên Ch tch HĐQT Công ty Cái Lân

http://dantri.com.vn/c20/s20-423243/vu-vinashin-bat-nguyen-chu-tich-hdqt-cong-ty-cai-lan.htm

Ông Tô Nghiêm (nguyên chủ tch Hi đng qun trị Công ty TNHH một thành viên Công nghip tàu thy Cái Lân) va b khi t và bt tạm giam v hành vi c ý làm trái các quy đnh nhà nước v qun lý kinh tế gây hậu qu nghiêm trng.

Theo cơ quan An ninh điu tra B Công an, tháng 3/2003, Vinashin và nhà thầu Jacobsen ký kết hp đng cung cp thiết b d án nhà máy điện diezel và Vinashin đã ủy quyn cho ông Nghiêm ký các ph lc hp đồng và thc hin vi nhà thu Jacobsen. Trong hp đng và d án ghi rõ: Tình trạng k thut tng b phn phi mi, toàn b dây chuyn thiết b phi có xut xứ ti Na Uy và Ý.

Tuy nhiên, tài liệu giám đnh ca Vinacontrol Quảng Ninh v máy móc, thiết b d án Nhà máy đin diezel Cái Lân cho thy: Toàn bộ thiết b do nhà thu Jacobsen cung cp là thiết b đã qua s dng và ngng sử dụng trong mt thi gian dài, mt s thiết b đã b hng, gãy, v, han r… Các thiết b đu được sn xut t nhng năm 1995, 1996, có xut x t nhiu quc gia: Ý, Đức, Phn Lan, M, Đài Loan, Trung Quc và c Vit Nam

Trong đó, thiết b chính ca nhà máy được tháo dỡ từ mt nhà máy đin diezel Trung Quc đã qua s dng và ngng sn xut vn được ch đu tư cho nhà thu Jacobsen mang v lp đt.

Từ hàng cũ, hàng thi nên t khi đưa vào vn hành (tháng 4/2007), nhà máy luôn gặp s c, nhà máy phi dng hot đng đ sa cha khắc phc. Hin ch còn hai t máy có th hot đng phát đin được nhưng cũng chỉ đt 75% công sut đnh mc, bn t máy còn li b s c không hot đng được vì các thiết b thay thế không còn sn xut trên th trường. T tháng 10/2009, nhà máy đã dừng hn hot đng.

Trong gần ba năm hot đng, nhà máy đã l hơn 62 tỉ đng, các khon n không có kh năng thanh toán lên ti 107,5 t đng, cùng với khon n 15,8 triu USD ti Ngân hàng Nông nghip Qung Ninh và 11,78 triu USD tại Công ty Cho thuê tài chính công nghip tàu thy Vinashin đ đu tư cho dự án đến nay cũng không có khả năng thanh toán

Với các sai phm trên, công an khng đnh ông Nghiêm đã có dấu hiu c ý làm trái.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thi công dự án, ông Nghiêm cùng nhiều người khác còn có du hiu thông đng vi nhà thu Jacobsen chiếm đoạt hàng chc t đng ca nhà nước.

.

.

.

No comments: