Sunday, September 19, 2010

BÁT NHÁO DỊCH VỤ HỌC THUÊ

Bát nháo dịch vụ học thuê

Trần Huy - cand.com.vn

18:00:00 19/09/2010

http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/cand.com.vn/Bat-nhao-dich-vu-hoc-thue/4881128.epi

15.000đ đến 20.000đ cho một tiết học với thời lượng 45 phút, không ghi chép bài, điểm danh hộ đầy đủ không lấy tiền… - đó là những lời "bảo hành" như đinh đóng cột từ phía các "đầu nậu" chuyên cung cấp dịch vụ học thuê, học hộ đóng trên địa bàn TP Hà Nội khi tiếp xúc, giao dịch với PV Báo CAND. Thực tế này đã và đang gióng lên tiếng chuông cảnh báo về việc dịch vụ học thuê - dịch vụ "đóng thế" đang đe dọa học đường. Chất xám, kiến thức giáo dục theo đó bị "hổng"…

.

Mục kích thực tế và những điều không tưởng

Cách đây không lâu, PV Báo CAND đã có cuộc xâm nhập thực tế phản ánh về vấn nạn cung cấp dịch vụ mua bán "chất xám" - file khóa luận, chuyên đề, tiểu luận. Bài viết trên sau khi đăng tải đã khiến nhiều độc giả phải sửng sốt trước sự xuống cấp ý thức học tập của một bộ phận học sinh, sinh viên hiện nay.

Điều đáng nói, trong quá trình ghi nhận, phản ánh về hiện tượng mua bán "chất xám" này, có một thực tế đáng lên án liên quan đến vấn đề giảng dạy, học tập cũng đang tồn tại, đó chính là dịch vụ học thuê, học hộ. PV Báo CAND tiếp tục tìm hiểu sâu về vấn đề trên.

Để có cứ liệu thực hiện bài viết của mình, thông qua Trung - sinh viên một trường đại học đóng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), chúng tôi đã có trong tay số điện thoại của Quang, một "đầu nậu" chuyên cung cấp dịch vụ học thuê, học hộ cho những sinh viên, học viên có nhu cầu "nhờ vả" đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn thành phố. 9h ngày 17/9, điện thoại vào số máy 016899160… của "đầu nậu" tên Quang.

Sau tiếng chuông dài đổ đều, từ đầu dây bên kia vọng lại tiếng ngái ngủ: "Alô, ai đấy ạ?", "Quang phải không?", "Dạ vâng ai đấy?". Thấy tôi cho biết mình là bạn của Trung, đang muốn thuê người "đóng thế" trên giảng đường một trường đại học hệ tại chức. Quang không ngần ngại "chào hàng": "Vâng anh cứ yên tâm, anh học sáng hay tối?", "Cả tối lẫn sáng!", "OK! Khoảng 2 tiếng nữa bạn em sẽ điện lại cho anh".

Đúng như những gì Trung từng nói về "đầu nậu" Quang, 11h, chiếc điện thoại di động của tôi hiện lên dòng tin nhắn từ số điện thoại 01689902… có nội dung "A a. E la ban cua Quang hoc o… Q noi la anh tim ng hoc ho dhtchu pai k a?" - (Anh à, em là bạn của Quang học ở… Q nói là anh tìm người học hộ đại học tại chức phải không ạ - PV).

Không để tuột mất cơ hội, tôi liền chủ động điện thoại lại, đồng thời hẹn cu cậu "đóng thế" này tại một quán café trên đường Hồ Đắc Di - quận Đống Đa. Đúng 13h, xuất hiện trước tôi là một thư sinh nam có độ tuổi trạc 20, đeo kính cận, trên vai khoác theo một chiếc balô màu cỏ úa.

Sau khi gọi cho mình ly nước cam, và biết được nhu cầu muốn tìm người "đóng thế" trên giảng đường một trường đại học tọa lạc trên đường Nguyễn Chí Thanh cả tuần sau, thư sinh nam này cho biết, mình tên là Trường, 20 tuổi, đang là sinh viên năm thứ 3 của một trường đại học có chuyên ngành đào tạo nhiệt lạnh. "Một tiết có thời lượng 45 phút, em lấy bao nhiêu?", sau ít phút ngần ngại, Trường nói thẳng: "Chỗ Quang giới thiệu, em lấy 15.000đ thôi!".

Theo Trường, vì vẫn đang theo học, nên thời gian rảnh rỗi chỉ có thể là các buổi tối và cả ngày thứ 7, chủ nhật. Tuy nhiên, vì nể tôi quen biết với Quang, nên khi thấy tôi đề cập đến việc muốn nhờ "đóng thế" một buổi học ban ngày trong tuần, Trường đồng ý và không quên ra điều kiện: "Anh trả trước cho em 3 buổi đầu (mỗi buổi tương đương 4 tiết - 60.000đ), rồi sau đó tính sau…".

Trong quá trình khai thác thông tin từ trường, tôi được biết thêm một điều khá sốc, đó chính là trong đường dây học hộ, học thuê của Quang còn có cả nữ sinh "đóng thế" các ngày trong tuần bất luận thời tiết có nắng to hay mưa bão. Đáng chú ý, để tạo sự tin tưởng cho tôi, trong câu chuyện của mình, Trường không ít lần nhắc đến việc đang phải "còng mình" chi trả số tiền 900 ngàn đồng cho gian phòng trọ nằm gần khu vực Ngã Tư Sở (quận Đống Đa).

Và việc đi học thuê, học hộ chỉ là bất đắc dĩ (!). Chưa hết, theo Trường, trong quá trình "đóng thế", nếu thầy cô giáo cho kiểm tra lấy điểm điều kiện đột xuất, cu cậu cũng sẽ "ok" hết… "Kiểu gì cũng trên điểm trung bình. Anh yên tâm" - Trường nói. Chia tay nhau, lúc ra lấy xe, Trường dặn tôi: Có gì, anh nhớ điện sớm cho em nhé…!

.

Chớ để xảy hậu họa mới lo khắc phục

Tiếp tục tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi càng tá hỏa hơn khi dịch vụ học thuê, học hộ đang được công khai quảng cáo, ngã giá trên các trang web. Không phải tốn nhiều thời gian, theo sự chỉ dẫn của Trung, chúng tôi có được khoảng 10 đường link dẫn tới các địa chỉ, số điện thoại của các "đầu nậu" chuyên cung cấp dịch vụ họ thuê, học hộ này.

.

Công khai quảng cáo nhận học thuê trên mạng

http://www.cand.com.vn/Uploaded_CANDONLINE/maiphuong/12_batnhao1880-400.jpg

.

Click vào trang web: www.raovat12… với từ khóa "nhận học thuê", chúng tôi giật mình trước việc trên giao diện màn hình máy tính của mình xuất hiện dòng chữ: "Nhận học thuê buổi tối theo yêu cầu". Bên dưới đính kèm nội dung "Mình là sinh viên sinh năm 1989, mình nhận học hộ các buổi tối trong tuần (cả ngày vào thứ 7 và chủ nhật) - giá cả có thể thỏa thuận".

Đặc biệt, đi kèm với những nội dung quảng cáo này là số điện thoại: 0979832… mà chủ nhân của nó để lại nhằm mục đích tiện liên hệ, giao dịch. Để hiểu rõ hơn nhân vật "đóng thế" này, tôi chủ động điện thoại cho cậu, từ đầu dây bên kia vọng lại giọng nói khàn khàn.

Lúc đầu, cu cậu này có vẻ như không muốn tiếp chuyện, song khi thấy tôi đang rất cần loại dịch vụ học thuê, thì cu cậu này mới hé lộ cho biết: Bất luận các buổi tối hay ngày thứ 7, chủ nhật, mỗi buổi học đều có giá 40.000đ (khoảng 2 tiếng rưỡi). Sau ít phút trao đổi qua điện thoại, tôi được biết cu cậu này có tên Tuấn, hiện đang là sinh viên năm thứ 3 của một trường đại học dân lập đóng trên địa bàn thành phố. Đóng tiền trước 4 buổi (tương đương 160.000đ) là yêu cầu mà Tuấn đưa ra ngay sau khi thấy tôi đề cập đến việc muốn thuê học hộ 2 tuần liền. Như Trường, Tuấn cũng nói như "đinh đóng cột": "Dù mưa to gió lớn, em vẫn sẽ có mặt trên lớp, chép bài, điểm danh đầy đủ cho anh. Nếu vi phạm hợp đồng em xin bồi hoàn lại tiền".

Không chỉ có nam sinh, nhiều nữ sinh cũng coi dịch vụ đáng lên án này là "nghề" không chuyên của mình. Điển hình như tại trang web có đường dẫn www.sinhviennha...

Một nữ sinh tên L có số điện thoại 01237344… đăng công khai thông tin: "Mình là L đang trọ ở khu vực phố Chùa Láng, mình nhận học hộ cho các cá nhân học tại chức, văn bằng 2… đảm bảo có trách nhiệm trong học tập. Nếu bạn có nhu cầu hoặc biết ai đang cần người học hộ thì liên hệ với mình nhé". Vả chăng "có cầu ắt có cung", nên việc quảng cáo, "chào hàng" dịch vụ học thuê, học hộ mới tràn lan như hiện nay; khoản tiền thù lao cho mỗi tiết học theo đó được định mức rõ ràng…

Trong quá trình xâm nhập thực tế, cũng như có mặt tại một số trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy, việc mỗi lớp học "chứa" hàng chục, thậm chí hàng trăm sinh viên, học viên (nhất là đối với hệ tại chức, hệ vừa học vừa làm) như hiện nay đã khiến cho hiện tượng học thuê, học hộ lợi dụng để "lưu trú". Thế nên trong câu chuyện với Trường, khi thấy chúng tôi hỏi: "Có sợ thầy cô phát hiện khi điểm danh không?", Trường không ngần ngại giải thích: "Lớp đông thế, sao thầy cô biết mặt được. Anh cứ lo xa".

Cũng liên quan đến vấn đề trên, qua tìm hiểu từ những "đầu nậu" chuyên cung cấp dịch vụ học thuê, học hộ trên địa bàn thành phố, chúng tôi nhận thấy rằng, số sinh viên, học viên tìm đến dịch vụ này chủ yếu thuộc diện đang theo học hệ văn bằng 2, tại chức, chuyên tu…

Biện minh cho việc "lười học" của mình, các sinh viên, học viên thuê người học hộ đều viện dẫn lý do: Bận đi công tác; công việc quá bận… nên không thể đến trường. Như vậy có thể thấy rằng, việc lười học, thuê người học hộ, "đóng thế" đi điểm danh, kiểm tra thay đang là một thực tế đáng báo động cần phải ngăn chặn. Bởi nếu như việc để một tấm bằng tốt nghiệp đi kèm với lỗ hổng kiến thức tới tay các sinh viên, học viên thì hậu quả đi kèm với nó thật khôn lường.

---------------------------

Trao đổi với PV Báo CAND, PGS.TS Phạm Văn Quyết - Trưởng phòng Đào tạo sau đại học (nguyên Trưởng phòng Đào tạo), Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Đi học hộ, học thuê là điều đáng lên án trong môi trường giáo dục hiện nay. Bởi đây chính là hình thức gian lận trong học tập.

Thế nên, nếu nhận được tin thông báo về việc có trường hợp vi phạm, nhà trường nhanh chóng cho tiến hành xác minh, nếu đúng vi phạm, Hội đồng kỷ luật nhà trường sẽ xử lý nghiêm, đồng thời gửi văn bản thông báo toàn bộ sự việc cho các trường khác nhằm có biện pháp phòng ngừa răn đe. Cũng theo PGS.TS Phạm Văn Quyết, trong năm 2007, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã ra quyết định buộc thôi học một trường hợp là sinh viên hệ tại chức do trước đó đã thuê người học hộ.

Thạc sĩ Lê Quốc Hạnh - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Hà Nội: Phải xử lý nghiêm những trường hợp nhờ người học hộ, học thuê

Hiện trường có 17 mã ngành đào tạo chính quy với 7.000 sinh viên cùng trên 4.000 sinh viên hệ tại chức theo học (chưa kể đến số sinh viên học theo các dự án đào tạo…). Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường chưa phát hiện ra sinh viên, học viên nào thuê người học - kiểm tra hộ. Người nhận học hộ, học thuê đã đáng lên án, người đi tìm dịch vụ này càng phải lên án và xử lý thật nghiêm.

Vì đây là việc làm trực tiếp tạo lỗ hổng kiến thức trong hoạt động giáo dục, giảng dạy. Theo Thạc sĩ Lê Quốc Hạnh, để ngăn ngừa những vi phạm có liên quan, trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp giữa các bộ phận làm công tác quản lý đào tạo - Phòng Đào tạo, Thanh tra đào tạo, Phòng Công tác chính trị quản lý sinh viên với các khoa, bộ môn trực tiếp đào tạo; nhân rộng hệ thống trang web, diễn đàn nội bộ dành cho sinh viên trong trường trao đổi thông tin… nhằm tạo điều kiện cho công tác quản lý được sát sao, phát hiện kịp thời những trường hợp vi phạm liên quan đến hiện tượng học thuê, thi hộ.

Cũng theo Thạc sĩ Lê Quốc Hạnh, trong các bộ phận chuyên trách, các thầy cô giáo trong khoa, bộ môn sẽ là nhân tố hàng đầu góp phần ngăn chặn hiện tượng học hộ, học thuê. Bởi đây là đội ngũ gần sinh viên, thường xuyên điểm danh, giám sát sinh viên, học viên của mình học tập nhất.

.

.

.

No comments: