Saturday, September 18, 2010

TRUNG QUỐC TỪ BỎ CHÍNH SÁCH MỘT CON

Trung quốc t bỏ chính sách một con

Nguồn: handelsblatt.com

bums, X-Cafe chuyển ngữ

Sat, 09/18/2010 - 22:38

http://www.x-cafevn.org/node/983

Từ năm 1979, khi đó vẫn đang còn là một nước đang phát triển, Trung quốc đã tiến hành biện pháp kìm hãm sự tăng dân số. Ngày nay trước ngưỡng cửa của các quốc gia công nghiệp chính sách này đã bắt đầu tác động ngược trở lại. Kinh tế Trung quốc có nguy cơ không đủ người nối nghiệp. Giờ đây chính phủ đang muốn từ bỏ chính sách một con - tuy nhiên ở các thành phố lớn có lẽ điều này cũng đã quá muộn.

---------------------

Bắc Kinh - Chính phủ Trung quốc có kế hoạch từ bỏ chính sách một con. Tại các vùng thí điểm, bắt đầu từ năm tới các bậc cha mẹ có thể được phép có hai con, theo Ha Yafu, chuyên gia về nhân khẩu học và nhà báo, cho Hadelsblatt biết thì bắt đầu từ 2014 chính sách hai con sẽ được áp dụng phổ cập trên toàn quốc. Điều kiện là bản thân cặp vợ chồng đều phải là con một, một điều khó có thể có trên thực tế. Ông ta đã dẫn ra điều này từ nguồn tin trong ủy ban kế hoạch hóa gia đình, cơ quan nhà nước có trách nhiệm chính đối với chính sách dân số.

Việc nới lỏng một cách thận trọng chính sách một con cho tới nay mới chỉ được thực hiện cho số ít các cặp vợ chồng ở các thành phố lớn, nơi mà tỉ lệ sinh sản đặc biệt thấp. Phần lớn các cặp vợ chồng ở nông thôn Trung Quốc đều rất mong muốn có nhiều con và có lẽ họ sẽ tận dụng hết mức khả năng mới được mở ra này.

Từ 31 năm nay Trung Quốc đã tiến hành trừng phạt những gia đình nào sinh con thứ hai, với mức tiền phạt cắt cổ - cắt các khoản trợ cấp - ví dụ như chỗ gửi trẻ hoặc các khoản giáo dục miễn phí. Việc kế hoạch hóa gia đình một cách ngặt nghèo này đã làm cho sự tăng dân số tại Trung Quốc giảm đi tổng cộng khoảng 400 triệu người. Giờ đây tại nơi này đang bị đe dọa bởi tình trạng lão hóa xã hội với tốc độ cao và tình trạng thiếu hụt lao động, nếu tình trạng cứ hai người Trung quốc chỉ có 1,8 trẻ nhỏ tiếp tục tồn tại.

Do đó chậm nhất là đến năm 2014, theo như các kế hoạch, chính sách hai con sẽ được thực hiện trên toàn quốc, ông He nói vậy. 2011, năm đầu tiên của kế hoạch năm năm tới, trước hết các dự án thí điểm sẽ được thực hiện tại các tỉnh Helongjiang, Jilin, Liaoning, Jangsu và Zhejiang.

.

300 triệu người hưu trí vào năm 2030

Chính sách một con mặc dù hiện nay đã được chấp nhận một cách rộng rãi trên thực tế, song trong những năm vừa qua, nhược điểm của nó ngày càng thể hiện ra một cách rõ ràng hơn. "Việc đưa ra thực hiện chính sách đó đã làm giảm mạnh tốc độ tăng dân số, song giờ đây Trung Quốc đang phải đối mặt với quá trình lão hóa chưa từng có", nhà kinh tế học Jonathan Anderson thuộc ngân hàng UBS Hồng Kông nói như vậy. Trong vòng 20 năm tới Trung Quốc sẽ có khoảng 300 triệu người hưu trí - cỡ tương đương với dân số Hoa Kỳ. Trong khi hiện nay cứ 5 người trong tuổi lao động thì có một người về hưu, đến năm 2040 sẽ chỉ còn có hai - điều này do vì mức thu nhập vẫn còn thấp sẽ dẫn đến việc hình thành nên sự thiếu hụt trong nguồn cung cấp. "Dân số lão hóa có nghĩa gần như chắc chắn sẽ dẫn đến suy giảm tăng trưởng kinh tế", Anderson nói.

Ngay bây giờ đã có thể thấy được những tác động đầu tiên. Trong khi chỉ một vài năm trước đây, dòng người lao động bất tận dịch chuyển vào các xí nghiệp tại các thành phố ven biển là điều hoàn toàn hiển nhiên, thì ngày nay nhiều cơ sở kinh doanh đã gặp phải khó khăn trong việc tìm người lấp vào những vị trí còn trống. "Những người lao động nhập cư trẻ đã đóng góp phần quan trọng cho tăng trưởng trong sản xuất và trong cách ngành dịch vụ", chuyên gia của UBS ông Anderson nói. Khoảng một phần ba các công ty trong khu chế xuất quanh lưu vực sông Châu giang đang thiếu người lao động theo như một báo cáo thăm dò của Trung quốc. Anderson dự đoán, rằng tăng trưởng tại Trung quốc trong những thập niên tới sẽ giảm 2 điểm phần trăm do việc giảm dân số đang đe dọa.

Không những thế, chính sách một con còn có những bất lợi khác đối với kinh tế và xã hội. Nếu chỉ được phép có một con đã vậy thì phải là con trai, nhiều bậc cha mẹ ở Trung Quốc mong muốn như vậy. Một số người do đó đã tìm cách phá thai nhi nữ một cách bất hợp pháp. Hậu quả của nó thể hiện một cách rất rõ ràng qua các con số thống kê: Ở độ tuổi nhỏ hơn chín hiện nay ở Trung quốc số bé trai nhiều hơn số bé gái là 13 triệu cháu. Nhân khẩu học dự đoán đến năm 2020 sẽ có mức chênh lệch là 40 triệu nam thanh niên trong độ tuổi kết hôn.

Trước các con số cao như vậy nên các chuyên gia lo sợ rằng điều này sẽ dẫn đến tâm trạng thất vọng lớn và từ đó gây ra mất ổn định xã hội. Việc duy trì ổn định xã hội dĩ nhiên là ưu tiên hàng đầu của chính quyền cộng sản - theo nghĩa duy trì quyền lực riêng của mình, thế nhưng đồng thời cũng là của cuộc rượt đuổi về kinh tế.

Việc kế hoạch hóa gia đình như là một chính sách của nhà nước có lẽ ngay từ đầu cũng chỉ được coi là giai đoạn mang tính tạm thời. Nhà kinh tế Hu Angang của trường đại học QingHua dẫn ra văn kiện của đảng cộng sản trong giai đoạn khởi đầu chính sách một con, trong đó nói rằng sẽ nới lỏng quy định này sau 30 năm - nếu Trung Quốc giàu có lên.

Ngày nay, chính xác sau 30 năm nhà nước đưa vào thực hiện kế hoạch hóa gia đình mức tăng trưởng dân số đã giảm đi một cách đáng kể, trong khi Trung Quốc đang tiến triển tốt trên con đường trở thành một nước công nghiệp phát triển. Đó là điều kiện tốt nhất cho việc nhà nước nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình, Hu viết trong một bài liên quan đến vấn đề này như vậy.

Thượng hải, thành phố giàu có nhất, hiện nay còn khuyến khích mạnh mẽ các đôi sinh thêm con thứ hai. Được phép làm như vậy, nếu cả hai bên cha mẹ bản thân họ đều là con một. Tuy nhiên những cư dân của thành phố tiên phong này đã có lối sống giống như các cư dân ở Đức hoặc Nhật bản. Phần đông các bậc cha mẹ tương lai cả hai đều có một nền tảng giáo dục tốt và có những công việc bận rộn, hơn nữa chi phí cho con cái ngày nay ở Trung Quốc rất tốn kém. Vì vậy người Thượng hải thường chỉ có một con - hoặc không có con nào.

.

.

.

No comments: