Thursday, September 23, 2010

THƯ GỬI TGĐ ĐƯỜNG SẮT về TRÁCH NHIỆM TIẾN SĨ

Thư gửi TGĐ Đường sắt về trách nhiệm Tiến sĩ

Tiến sĩ Trần Đình Bá – Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN

23/09/2010 07:08:05

http://bee.net.vn/channel/3724/201009/Thu-gui-TGd-duong-sat-ve-trach-nhiem-Tien-si-1769177/

Đã đến lúc 300 Tiến sĩ ĐS hãy nhận lấy trách nhiệm khoa học của mình là phải mở rộng và hiện đại ĐS. Không làm được điều đó chúng ta không xứng đáng là Tiến sĩ ĐS.

.

TIN LIÊN QUAN

"Ông Tổng" đường sắt: Tôi tư duy "đi tắt đón đầu"

"Ông Tổng" đường sắt nói về tàu chợ và ĐSCT

.
LTS: Sau khi đọc bài trò chuyện với TGĐ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng, Tiến sĩ Trần Đình Bá – tác giả luận án "Mở rộng và hiện đại ĐSVN bằng tà vẹt ba ray", công trình nghiên cứu khoa học đã được gửi đến tận tay Thủ tướng vào năm 2006 và đã được trao giải thưởng Quốc gia về hiến kế năm 2008, đã gửi thư cho Tiến sĩ Nguyễn Hữu Bằng nói về trách nghiệm của Tiến sĩ trước hiện trạng đường sắt lạc hậu! Để rộng đường dư luận, Bee xin trích đăng bức thư.

---------------------------------
.

Vũng Tàu, ngày 20 tháng 9 năm 2010

Kính thưa Tiến sĩ - TGĐ Nguyễn Hữu Bằng kính mến!


Trước hết tôi xin kính chúc TS - TGĐ dồi dào sức khỏe, sáng suốt lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN giành nhiều thắng lợi mới!

Tôi rất mừng cho Tổng Công ty ĐSVN vì vấn đề ĐS hiện nay đã và đang được công luận xã hội quan tâm một cách đặc biệt. Đại công trình ĐS đã được đặt nghiêm túc lên bàn Quốc hội và nó đã trở thành vấn đề thời sự hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, bởi vì đường sắt Việt Nam trong thời kỳ đổi mới hiện đại lại đang tụt hậu hơn so với thời kỳ trước 1945 (thời kỳ Pháp thuộc). Đường sắt VN được toàn xã hội kỳ vọng là huyết mạch chủ lực chỉ còn lại 7% thị phần, thấp nhất trong 5 loại hình vận tải (là ĐS, Hàng không, đường bộ, đường biển và đường sông)!

Tai nạn lật tàu hiện nay liến tiếp xảy ra đang gây lo lắng cho toàn dân. Đường sắt lạc hậu khổ 1 mét có từ thời kỳ nô lệ đang trở thành nỗi đau lương tâm trách nhiệm và là niềm hổ thẹn cho 300 tiến sĩ ĐS nước ta!

Kính thưa Tiến sĩ - TGĐ Nguyễn Hữu Bằng kính mến!

Với tư cách là một nhà khoa học, tôi xin chân thành báo để Tiến sĩ – TGĐ biết rằng: Sau khi lập trình để làm bài toán an toàn ĐS, tôi đã tính được Mô men kháng lật của khổ ĐS 1 mét kiên cố hóa bằng BTCT dự ứng lực như hiện nay đang thấp hơn khi chưa gia cố, Vì vậy nguy cơ gây lật còn cao hơn khi ở tốc độ 80 km/h, minh chứng là liên tiếp nhiều vụ lật tàu nghiêm trọng gần đây tại Miền Trung – nơi ĐS đã được gia cố.

Như vậy, ý định gia cố để tăng tốc sẽ không thể nào thực hiện được và việc sử dụng 26.500 tỷ đồng để kiên cố hóa ĐS bằng tà vẹt BTCT dự ứng lực khổ 1 mét sẽ gây lãng phí lớn, vừa kìm hãm ĐS nước ta trong vòng lạc hậu vĩnh cữu. Tai nạn lật tàu và sự lạc hậu kéo dài đang đe dọa tính mạng nhân dân và nhân viên ĐS, sẽ tác động xấu đến nền kinh tế và các hoạt động xã hội, đặc biệt là trực tiếp đến đời sống của 4 vạn nhân viên ngành ĐS .

Tôi cho rằng, học vị Tiến sĩ không phải là vinh dự khoa học mà là trách nhiệm khoa học nặng nề to lớn trước Nhà nước – trước cộng đồng . Chúng ta hiện đang có hàng chục trường Đại học, hàng chục Viện nghiên cứu về giao thông, về ĐS, có 300 Tiến sĩ mà để cho ĐS lạc hậu, rệu rã tụt hậu hơn so với ĐS thời nô lệ (trước 1945) là có lỗi lớn với nhân dân, là chưa xứng đáng với trách nhiệm Tiến sĩ .

Tôi tự thấy rằng đội ngũ tiến sĩ ĐS chúng ta còn thiếu năng lực, thiếu bản lĩnh chưa dũng cảm chinh phục ĐS lạc hậu, thậm chí còn bao biện, kéo dài lạc hậu trên ĐS khổ 1 mét và gây đau thương cho nhân dân và nhân viên ĐS.

Với 300 tiến sĩ ĐS mà không mở rộng để hiện đại được ĐS, mà phải đi nhờ chuyên gia nước ngoài “nghiên cứu khả thi“ thì thực sự không xứng đáng với non sông ngàn năm văn hiến. Nhân dân đang chết chóc đau thương trong đại họa tai nạn giao thông mà Tiến sĩ ĐS chúng ta thụ động ngồi chờ “Nhân dân Hiến kế …” thì quả là vô dụng!

Tại sao với 300 Tiến sĩ ĐS hùng hậu lại để cho ĐS tụt hậu!?!

Để cho ĐS lạc hậu kéo dài thì 300 luận án tiến sĩ ĐS sẽ không còn giá trị!

Đã đến lúc 300 Tiến sĩ ĐS hãy nhận lấy trách nhiệm khoa học của mình là phải mở rộng và hiện đại ĐS. Không làm được điều đó chúng ta không xứng đáng là Tiến sĩ ĐS. Tôi cho rằng mỗi Tiến sĩ chúng ta phải bình đẳng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng – trước Nhân dân và mỗi Tiến sỹ ĐS phải chịu trách nhiệm về nội dung trong từng luận án tiến sĩ của mình, như thế mới thực sự có bản lĩnh!

Kính thư
Tiến sĩ Trần Đình Bá – Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN

.

.

.

No comments: