Thursday, September 9, 2010

QUAN HỆ MỸ - TRUNG ĐANG NỒNG ẤM TRỞ LẠI

Quan hệ Mỹ-Trung đang nồng ấm trở lại

Thanh Phương

Thứ tư 08 Tháng Chín 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100908-quan-he-my-trung-dang-nong-am-tro-lai

Sau mt thi gian căng thng do nhng vn đ kinh tế và an ninh, quan h M-Trung nay có v nng m tr li, th hin qua chuyến đi Bc Kinh ca hai đc s M. Hai ông Larry Summers, c vn kinh tế chính ca tng thng Obama và Thomas Donilon, phó c vn an ninh quc gia đã đến Trung Quc t ngày 5/9.

.

Khi tiếp hai ông Larry Summers và Thomas Donilon, ch tch Trung Quc H Cm Đào đã khen ngi “nhng tiến b mi” trong quan h Trung - M. Nhà lãnh đo Trung Quc khng đnh rng: “Trong các lĩnh vc thương mi, kinh tế, năng lượng, bo v môi trường , văn hóa và trao đi gia hai dân tc, s hp tác ca chúng ta đã được m rng và tăng cường liên tc.” Ch tch H Cm Đào cho biết ông sn sàng cùng vi Hoa Kỳ thúc đy nhng mi quan h “lành mnh và n đnh” gia hai nước.

.

Ch riêng cuc gp g hôm nay đã là mt s kin khác thường, vì hiếm khi nào ch tch Trung Quc h c tiếp các quan khách nước ngoài có hàm thp hơn trong nghi thc ngoi giao. Ngay trong ngày đu tiên ca chuyến viếng thăm ca hai đc s M hôm th hai, c hai bên đã khen ngi ln nhau v s nng m tr li trong quan h gia hai nước. Tuy nhiên, hin vn chưa rõ mc đích chuyến đi ln này, cũng như ni dung các cuc trao đi gia hai bên, kết thúc ngày hôm nay.

.

K t đu năm đến nay, Washington và Bc Kinh đã tri qua nhiu giai đon căng thng do v Google, do vn đ Tây Tng, do vic Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan và đc bit là do bt đng v t giá đng nhân dân t. Bc Kinh vn b ch trích là gi giá tr đng nhân dân t mc rt thp, có li cho xut khu ca Trung Quc và khiến thâm thng mu dch gia M vi Trung Quc tăng cao ( lên đến 226,9 t đôla năm 2009 ). Vn đ Bin Đông cũng đã góp phn làm quan h M-Trung thêm rc ri, k t khi Ngoi trưởng Hillary Clinton vào tháng 7 va qua kêu gi gii quyết tranh chp lãnh hi trên cơ s đa phương, xem đó là vn đ “quyn li quc gia” ca M.

.

Đi chi v quyn li, nhưng M - Trung vn cn nhau

Nhưng quan h gia hai cường quc này đã được ci thin dn dn trong nhng tháng gn đây, đc bit là nh cuc gp g trong bu không khí thân mt gia tng thng Obama vi ch tch H Cm Đào bên l hi ngh thượng đnh nhóm G8 và G20 Canada tháng sáu va qua. Vào lúc đó, ông Obama đã mi lãnh đo Trung Quc sang thăm Hoa Kỳ, có th là vào đu năm ti. T nht báo Hng Kông South China Morning Post hôm nay còn trích dn ngun tin ngoi giao Trung Quc cho biết là chính ph hai nước đã đng ý ni li các cuc tho lun v quân s, đã b đình hoãn sau v Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan.

Như vy, tuy đi chi vi nhau v quyn li mt s mt, rõ ràng là c hai nước Hoa Kỳ và Trung Quc vn đang cn ln nhau, ít ra là trong nhng h sơ quc tế như Bc Triu Tiên và Iran. V mt chính tr ni b, ch tch H Cm Đào hin đang cng c thế lc trong bi cnh ông chun b chuyn giao quyn lãnh đo Đng Cng Sn Trung Quc.

V phn mình, tng thng Obama hy vng Bc Kinh s nhân nhượng trên vn đ t giá đng nhân dân t, vn b coi là nguyên nhân chính khiến tht nghip M tăng cao, trong bi cnh nn kinh tế M vn b trì tr và Đng Dân Ch có nguy cơ b thua trong cuc bu c gia kỳ vào tháng 11 ti. Tuy nhiên, riêng trong h sơ thương mi, Bc Kinh vn dt khoát không nhượng b. Hôm qua, phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc đã bác b áp lc ca nước ngoài trên vn đ t giá đng nhân dân t.

.

.

.

No comments: