Thursday, September 9, 2010

NHỮNG SỰ KIỆN XẢY RA TRONG NGÀY 02-9-2010: TẠI HOA KỲ ĐANG LÀM TRUNG QUỐC PHIỀN LÒNG

NHỮNG SỰ KIỆN XẢY RA TRONG NGÀY 02-9-2010: TẠI HOA KỲ ĐANG LÀM TRUNG QUỐC PHIỀN LÒNG

Hanh Duong
September 8, 2010

http://www.vietthuc.org/2010/09/08/nh%e1%bb%afng-s%e1%bb%b1-ki%e1%bb%87n-x%e1%ba%a3y-ra-trong-ngay-02-9-2010-t%e1%ba%a1i-hoa-k%e1%bb%b3-dang-lam-trung-qu%e1%bb%91c-phi%e1%bb%81n-long/

.

Thứ Năm ngày 02-9-2010, nhân lễ Quốc Khánh của nước CHXHCN Việt Nam, đã có 3 sự kiện diễn ra tại Hoa Kỳ đang làm cho Trung Quốc phiền lòng:
.

1. Sự kiện thứ nhất: Lần đầu tiên một Tổng Thống Hoa Kỳ chính thức ủy nhiệm cho bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton công bố một Điệp Văn nói rằng thay mặt Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và chính phủ cùng nhân dân Hoa Kỳ chúc mừng ngày Quốc Khánh của nước cựu thù là CHXHCN Việt Nam. Bản Điệp Văn nhân danh TT Barack Obama chào mừng ngày kỷ niệm độc lập 02 tháng 9 của nước Cộng Sản Việt Nam nhằm khẳng định rằng Việt Nam là đồng minh chiến lược của Hoa Kỳ trong gia đoạn mới đầy thử thách nầy. Giới quan sát quốc tế cho rằng sau lời tuyên bố của bà Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Hà Nội vừa qua về lập trường của Hoa Kỳ trở lại Á Châu, chống chủ nghĩa bành trướng và bảo vệ quyền lợi của Hoa Kỳ trên Biển Đông, thì nay bản Điệp Văn nầy cũng được xem như là một nhắc nhở rằng Việt Nam phải giữ vững nền độc lập và Hoa Kỳ sẽ là bạn Đồng Minh giúp Việt Nam bảo vệ nền độc lập đó trước bất cứ kẻ thù xâm lược nào.

.

2. Sự kiện thứ hai: Chủ Tịch Quốc Hội Việt Nam là ông Nguyễn Phú Trọng trên đường đi công du đảo quốc Cuba, đã quá cảnh tại phi trường Alaska của Hoa Kỳ vào ngày 02-9-2010 để tiếp nhiên liệu và nhân dịp nầy đã xin phép Bộ Ngoại Giao và An Ninh Hoa Kỳ cho phép ông Nguyễn Phú Trọng mở một cuộc họp mặt tại phi trường quốc tế Alaska với các cán bộ cao cấp ngành ngoại giao CSVN tại Hoa Kỳ; cũng như gặp gỡ một số doanh nhân Việt Kiều tại Hoa Kỳ đang hỗ trợ chế độ CSVN.

Nguồn tin thân cận ngoại giao Hoa Kỳ không nêu tên nói rằng Ủy Ban Đặc Trách Á Châu Sự Vụ của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ (National Security Agency – NSA) đang đặc biệt theo dõi về diễn tiến trong việc sắp xếp lại các chức vụ của Chính Phủ và Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam vào giai đoạn chuẩn bị kỳ Đại Hội Đảng CSVN sắp tới. Tin nầy nói có phần chắc ông Nguyễn Phú Trọng hiện đang là Chủ Tịch Quốc Hội CSVN sẽ nắm chức vụ Tổng Bí Thư Đảng CSVN trong giai đoạn tới. Ông Nguyễn Phú Trọng được xem là người có lập trường trung dung không thân Trung Quốc mà cũng chẳng tỏ ra là theo Mỹ. Ông có tinh thần ái quốc và rất thích hợp với việc bảo vệ Việt Nam khỏi bị xâm lược từ Bắc Kinh.

Cuộc họp của ông Nguyễn Phú Trọng kéo dài lối hơn 1 giờ đồng hồ tại phi trường Alaska và được bảo vệ bởi FBI và An Ninh Phi Trường. Tin nói rằng trong số các viên chức Cộng Sản Việt Nam từ Tòa Đại Sứ CSVN tại Washington, Tổng Lãnh Sự CSVN tại Houston và có cả Tổng Lãnh Sự CSVN Lê Quốc Hùng đến từ San Francisco. Chính vì vậy mà trong buổi lễ treo cờ Đỏ Sao Vàng tại Tòa Thị Chính San Francisco lúc 10:00AM sáng Thứ Năm 02-9-2010 đã vắng mặt TLS Lê Quốc Hùng; nhưng đã có mặt đầy đủ 4 Phó Tổng Lãnh Sự CSVN gồm ông Trần Ngọc Long phụ trách Kinh Tế và Cộng Đồng; bà Hà Phương phụ trách về công tác lãnh sự & hành chánh; bà Thu Hà phụ trách về giao dịch Quốc Hội và các Cơ quan chính phủ Hoa Kỳ; ông Trần Như Sơn phụ trách về Thương Mại, thị trường, xuất nhập cảng & lao động.

Tổng Lãnh Sự CSVN tại San Francisco đã treo cờ mừng Quốc Khánh 02-9 tại tòaThị Sảnh San Francisco được 3 năm nay; nhưng hai năm trước đã bị các lực lượng Cộng Đồng người Việt tỵ nạn tại San Francisco và Cộng Đồng Việt Nam Bắc California từ San Jose kéo lên biểu tình rầm rộ áp lực nên đã bị Tòa Thị Chính San Francisco ngưng việc treo cờ không cho treo trọn ngày. Năm nay, không có biểu tình chống đối nên Tổng Lãnh

Sự CSVN tại San Francisco đã phối hợp với Văn Phòng Quan Hệ Quốc Tế và Nghi Lễ của Tòa Thị Chính San Francisco đã tổ chức lễ chào cờ, treo cờ Đỏ Sao Vàng với sự hiện diện của 4 Phó Tổng Lãnh Sự CSVN và một số viên chức cao cấp của Tòa Thị Chính San Francisco. Được biết ví lý do trùng vào dịp nghỉ lễ lao Động tại Hoa Kỳ nên Tổng Lãnh Sự CSVN tại San Francisco đã gởi Thiệp Mời tổ chức tiếp tân tiệc tùng mừng Quốc Khánh 02-9 vào chiều Chủ Nhật 12-9-2010 từ 6:00PM đến 9:00pm tại Gift Center ở downtown San Francisco là nơi cách đây lối 4 năm về trước cựu Tổng Lãnh Sự Trần Tuấn Anh là con trai cựu Chủ Tịch Nước CSVN Trần Đức Lương đã cùng với Hội Doanh Nhân Việt Mỹ tổ chức tiếp tân nên đã bị cộng đồng Việt nam tỵ nạn biểu tình chống đối.
San Francisco có hơn 58 văn phòng Tổng Lãnh Sự và Lãnh Sự đại diện các Quốc Gia trú đóng; trong đó Tổng Lãnh Sự Trung Quốc tại San Francisco đã tỏ bày quan điểm rằng sự kiện San Francisco để CSVN tổ chức chào cờ linh đình treo Cờ Đỏ Sao Vàng và hát Quốc Ca CSVN tại Tòa Thị Chính San Francisco năm nay là bằng chứng cho thấy rằng Hoa Kỳ đang nổ lực hậu thuẩn cho CSVN trong việc chống lại Trung Quốc. Điều nầy chắc chắn đang làm cho giới lãnh đạo Trung Quốc không hài lòng.

.

3. Sự kiện thứ ba: Vào ngày Thứ Năm 02-9-2010 tại Hoa Kỳ, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama chính thức công bố cử một phái đoàn đặc biệt và cao cấp sẽ đi Bắc Kinh vào ngày Thứ Bảy 04-9-2010 để cảnh báo với Trung Quốc về vấn đề buộc Trung Quốc thay đổi chính sách Tài Chánh và thay đổi tỷ suất Hối Đoái; cũng như cảnh báo Trung Quốc về vấn đề An Ninh Biển Đông và các vấn đề Quốc Phòng liên quan, trong đó có cả tình trạng hỗ trợ Bắc Hàn gây hấn tại vùng Bán Đảo Triều Tiên.

Theo Email của Tòa Bạch Ốc mà chúng tôi nhận được kèm bên dưới gởi đi lúc 3:18PM ngày 02-9-2010 thì Phái Đoàn Đặc Biệt nầy gồm 2 nhân vật cao cấp:
a. Ông Lawrence H. Summers là Giám Đốc Ủy Ban Chỉ Đạo Chính Sách Phát Triển Kinh Tế Tài Chánh của Hoa Kỳ (National Economic Council). Ông Lawrence H. Summers là cựu Bộ Trưởng Tài Chánh dưới thời Tổng Thống Bill Clinton và hiện đang giúp làm Cố Vấn đặc biệt cho Tổng Thống Barack Obama về vấn đề Kinh tế Tài chánh.
b. Nhân vật thứ hai trong phái đoàn nầy là ông Thomas E. Donilon, đương kim Phó Cố Vấn của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ (Deputy National Security Advisor).
Hai nhân vật cao cấp nầy thuộc hai ngành chiến lược trọng yếu khác nhau của Hoa Kỳ liên quan đến chiến tranh an ninh quốc phòng và chiến tranh kinh tế tài chánh đã cùng một lúc được phái đến Bắc Kinh sau khi Chủ Tịch Bắc Hàn bí mật đi xe lửa qua bắc Kinh nhận chỉ thị và sau khi Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố rằng Trung Quốc cần phải cải tổ chính sách kinh tế tài chánh và quốc phòng để tồn tại.

Phái đoàn đặc biệt của Hoa Kỳ sẽ có 4 ngày họp cao cấp với Phó Thủ Tướng Trung Quốc là ông Wang Qishan và thành viên của Hội Đồng Quốc Gia Trung Quốc phụ trách về chiến lược là Dai Bingguo. Thông Cáo của Tòa Bạch Ốc kèm ghi rằng hai bên “sẽ thảo luận các vấn đề nhạy cảm về hợp tác song phương và các vấn đề quốc tế” (.. will discuss a wide range of issues touching on bilateral and international issues). Thế nhưng theo nhân vật cho tin nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ sẽ đặt ra hai vấn đề trọng yếu, đó là buộc Trung Cộng thay đổi hối suất đồng tiền Nhân Dân Tệ của Trung Quốc theo yêu cầu của Quốc Hội Hoa Kỳ; và vấn đề thứ hai là đòi buộc Trung Cộng chấm dứt các hành động khiêu chiến trên lãnh hải Biển Đông và vùng biển Bán Đảo Triều Tiên vì đó là xâm phạm đến quyền lợi của Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trong cộng đồng quốc tế cũng như tạo bất ổn trong khu vực. Tin cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ xét lại vấn đề mậu dịch và nhập cảng hàng hóa do Trung Quốc sản xuất vì hàng chứa nhiều độc tố, hàng giả kém phẩm chất ! Hiện nay 80% công nghiệp sản xuất của Trung Quốc là cung cấp cho thị trường tiêu thụ tại Hoa Kỳ. Nếu Hoa Kỳ chuyển thị trường cung ứng qua cho Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Phi-Luật-Tân thì trong vòng nửa năm sau Trung Quốc sẽ gặp nạn đói kém và bạo loạn do dân chúng thất nghiệp!

.

Chuyện xảy ra trong ngày Thứ Năm 02-9-2010 tại Hoa Kỳ quả thật đang làm cho nhà cầm quyền tại Bắc Kinh và Đảng Cộng Sản Trung Quốc phải vô cùng bực tức, lo âu và tìm cách đối phó.

.
TIN GIỜ CHÓT: Chúng tôi vừa nhận được Thông Báo của Tòa Bạch Ốc gởi đến lúc 1:26PM ngày Thứ Sáu 03-9-2010 thông báo rằng TT Barack Obama quyết định triệu tập tất cả các nhà lãnh đạo các Quốc Gia thuộc Khối ASEAN sẽ về dự họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York vào ngày 24-9-2010 sắp tới để mở một cuộc họp riêng Khối SEAN đối phó với tình trạng an ninh khu vực, nhất là vấn đề Biển Đông. Chúng tôi sẽ có bài viết riêng về vấn đề nầy. Xin quý vị và các bạn đón xem.

Hạnh Dương
Nguồn: VietPressUSA

From: White House Media Affairs Office
Sent: Thu, Sep 2, 2010 3:18 pm
Subject: CORRECTION: Trip by National Economic Council Director Lawrence H. Summers and Deputy National Security Advisor Thomas E. Donilon to China
Correction: Director*
THE WHITE HOUSE
Office of the Press Secretary
FOR IMMEDIATE RELEASE September 2, 2010
Trip by National Economic Council Director Lawrence H. Summers and Deputy National Security Advisor Thomas E. Donilon to China
On September 4, 2010, National Economic Council Director* Lawrence H. Summers and Deputy National Security Advisor Thomas E. Donilon will travel to Beijing, China for three days of meetings with Chinese leaders and
policymakers, including Vice Premier Wang Qishan and State Councilor Dai Bingguo. Lawrence H. Summers and Thomas E. Donilon will discuss a wide range of issues touching on bilateral and international issues.

.

.

.

No comments: