Wednesday, September 1, 2010

NGÔ BẢO CHÂU TỰ "BỔ ĐỀ" CHO DIỄN TỪ CỦA MÌNH

Bác Ngô Bảo Châu tự “bổ đề” cho diễn từ của mình tại Mĩ Đình đấy chứ
Giao

01.09.2010

http://tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do;jsessionid=5E10C4B3C1645EF9698449C567A27F60?action=viewArtwork&artworkId=11249

Tôi gọi vui vui bài phát biểu của bác Ngô Bảo Châu tại lễ chúc mừng vinh quang “nô-ben toán học”, do chính phủ Việt Nam tổ chức tại hội trường lớn Mĩ Đình (tôi hay gọi nôm na cái hội trường ấy như vậy) tối ngày 29 tháng 8 vừa rồi, là “diễn từ Nô-ben Văn chương” cho một giải thưởng Toán học (ở đây).

Được thông tin từ trước, nên tôi rất chú ý chờ nghe trực tiếp cái diễn từ ấy.

Tối hôm đó, VTV1 đã truyền hình trực tiếp buổi lễ. Tôi xem và nghe “trực tiếp” qua “truyền hình trực tiếp” của VTV, kể ra, nói đúng là xem và nghe “gián tiếp” rồi còn gì!

Hơi rủi, là đúng lúc anh Châu chuẩn bị bước lên bục cao để đọc diễn từ đã được chuẩn bị sẵn trên giấy, thì cháu bé nhà tôi kêu mệt, đòi đi ngủ bằng được. Đành “hi sinh” một chút vậy. Đưa con lên gác ngủ. Nhưng dĩ nhiên, vẫn để ti-vi, và từ trên gác, vừa xoa lưng dỗ con, vừa nghe từng lời bác Châu vọng lên từ cái ti-vi. Anh Châu đọc từ từ, đĩnh đạc, tròn vành rõ tiếng, nên tôi nghe rất rõ, không bỏ sót câu nào.

.

Sáng hôm sau, thấy trên VNN đăng bài “toàn văn” phát biểu của anh Châu. Lại còn có một clip (trích đoạn, chứ không phải toàn bộ) cũng trên VNN.

.

Nếu đã nghe qua truyền hình trực tiếp của VTV1, và có thể kiểm tra bằng clip nói trên (hãy nghe trong khoảng từ phút thứ 4 đến phút thứ 5 của nó), thì sẽ thấy rõ anh Châu nói thế này:

“Tôi thực sự hạnh phúc khi giải thưởng Fields tuy trao cho cá nhân nhưng cũng đem lại vinh dự xứng đáng cho cộng đồng toán học Pháp cũng như cộng đồng Toán học Việt Nam”.

.

Nhưng bây giờ vào blog Thích Học Toán của anh Châu, thì chỉ thấy thế này:

“Tôi thực sự hạnh phúc khi giải thưởng Fields tuy trao cho cá nhân tôi, nhưng cũng đem lại một sự vinh dự xứng đáng cho cộng đồng toán học Pháp.”

.

Vậy là, ở riêng chi tiết này, Ngô Bảo Châu tự “bổ đề” cho diễn từ Nô-ben của mình đấy chứ, đâu có phải là báo chí Việt Nam tự ý “bổ đề” thay cho anh Châu như ý kiến của bạn Vạn Xuân đâu.

Hiểu được việc Ngô Bảo Châu tự “bổ đề” như vậy, ta mới hiểu được một cái gì đó cốt lõi thuộc về Châu, cũng như sẽ hiểu được những diễn biến sẽ diễn ra không xa nữa.

Mà thôi, bà con lại để anh Châu có một phút thảnh thơi, ra hành lang bắn một bi thuốc lá giải lao đã nào (ở đây), anh ấy mệt rồi, chịu đựng đến thế là quá ngưỡng rồi !

Hà Nội, ngày 31 tháng 8 năm 2010

Giao

(http://vn.360plus.yahoo.com/dzjao)

--------------

Bài liên hệ:

31.08.2010

Bài diễn văn của Ngô Bảo Châu bị báo chí Việt Nam “bổ đề” - Vạn Xuân

XIN LƯU Ý: BÀI VIẾT NÀY CỦA TÔI ĐÃ ĐƯỢC ĐĂNG TRÊN TIỀN VỆ ĐÊM 31-8-2010. ĐẾN TRƯA NGÀY 01-9-2010, NHỮNG LỖI LẦM CỦA BÁO TIỀN PHONG DO TÔI VẠCH RA TRONG BÀI NÀY ĐÃ ĐƯỢC BÁO TIỀN PHONG CHỈNH SỬA LẠI CHO ĐÚNG TRONG BẢN GHI BÀI DIỄN VĂN CỦA GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU. TUY NHIÊN HỌ ĐÃ LẲNG LẶNG LÀM ĐIỀU ĐÓ, KHÔNG MỘT LỜI CẢM ƠN NGƯỜI ĐÃ CÔNG KHAI CHỈ RA VÀ PHÊ PHÁN NHỮNG NHỮNG LỖI LẦM ẤY... (...)

.

.

.

No comments: