Wednesday, September 8, 2010

LIEN HOAN VENISE CHIẾU PHỊM LÊN ÁN TRẠI TÙ CẢI TẠO TRUNG QUỐC

Liên hoan Venise chiếu phim lên án trại tù cải tạo Trung Quốc

Lê Phước

Thứ tư 08 Tháng Chín 2010

http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20100907-lien-hoan-venise-chieu-phim-len-an-trai-tu-cai-tao-trung-quoc

Báo Le Monde gii thiu b phim mi nht ca đo din Trung Quc Vương Bính, vi bài viết: "Mt phim truyn Trung Quc lên án nhà tù lao ci dưới thi Mao Trch Đông". Được quay lén ti Trung Quc đ tránh lưỡi kéo kim duyt, b phim này tranh gii Sư t vàng ti liên hoan phim quc tế Venise 2010.

.

Theo Le Monde, yếu t "bt ng" luôn là nét hp dn truyn thng ca Liên hoan phim Venise. Năm 2005, đo din Trung Quc Giã Chương Kha cũng đã bt ng giành gii Sư t vàng vi phim « Lương Nhân vùng Tam Hip ». Còn năm nay, khán gi cũng không khi bt ng khi đến vi b phim tài liu « Giáp Biên Câu » ca đo din Vương Bính, được trình chiếu vào ngày 6 tháng 9.

.

« Giáp Biên Câu » đ cp đến mt giai đon lch s khá nhy cm Trung Quc. Vào nhng năm 50, Mao Trch Đông phát đng phong trào « trăm hoa đua n », theo đó, chính ph Bc Kinh kêu gi mi người t do góp ý, phê bình chính quyn và Đng Cng Sn Trung Quc. Thế nhưng, nhng li ch trích ngày càng gt gao, vượt mc tưởng tượng ca gii cm quyn, nên Mao Trch Đông đã « đi ý » và ra lnh trn áp nhng người b cho là « hu khuynh ». Nào là nhà trí thc, đng viên, nhà giáo, bác s … h ai b kết ti đu b đày đi lao đng cưỡng bc.

.

Thc tế t năm 1957 đến năm 1961, có đến hơn 400 000 người b đưa đến các tri lao đng cưỡng bc. B phim phn ánh cuc sng người tù tri Giáp Biên Câu và các khu tri ph cn, ta lc sa mc Ni Mông, thuc vùng tiếp giáp vi Mông C. Tri này đã tiếp nhn đến 3000 người và có 2 500 người đã chết đó do kit sc và đói khát, mt hình nh mà theo Le Monde, làm người ta liên tưởng đến các tri tp trung ca Đc Quc Xã.

.

Vương Bính đã thc hin b phim này trong 6 năm, trong điu kin « bt hp pháp » : các cnh quay đu được thc hin lén lút. Ni dung phim được phng theo quyn sách mang tên « Khúc hát người t nn trong nhng khu t thn dưới thi Mao Trch Đông », ca nhà văn Dương Hin Hu, xut bn vào năm 2003. Quyn sách k v mt s tht đau lòng : tù nhân b tra tn, nhng xác chết mt tay chân, cnh ăn phân, các đn cát b biến thành h chôn người chết

.

Vương Bính đã phát trin ni dung này theo cách riêng ca mình, ông tâm s : « Trước kia, tôi cũng có biết v lch s các v đàn áp chng « hu khuynh », nhưng quyn sách này cho tôi biết thêm nhiu điu mà ít ai biết đến. Tôi cm thy mình cn phi nghe trc tiếp li k ca nhng người tù sng sót. Tôi đã tiếp xúc được hơn 100 người như vy. Theo tôi, hiu đúng lch s Trung Quc hin đi là điu cn thiết.

Thế nhưng, điu t hi là cho đến tn ngày nay, Chính ph vn « im hơi lng tiếng » v v vic, còn thế h tr thì không hiu và không quan tâm đến lch s ». T báo cũng cho biết rng quyn sách ca Dương Hin Hu đã không thu hút được s chú ý ca đi đa s đc gi Trung Quc. Còn v b phim « Giáp Biên Câu », đo din Vương Bính d đoán : ít nht cũng phi 30 năm na thì b phim này mi được cho phép chiếu trên đt nước Trung Hoa.

.

.

.

No comments: